Núi lửa chặn đứng trận động đất lớn xảy ra ở Nhật Bản

Sự tương tác giữa hai hiện tượng địa chất khiến trận động đất mạnh 7,1 độ richter xảy ra ở thành phố Kumamoto, Nhật Bản ngừng lại.


Các nhà nghiên cứu kết luận núi lửa Aso, một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất Nhật Bản, vừa giúp một trận động đất lớn dừng lại, trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Science hôm 20/10, theo Live Science.


Trận động đất mạnh 7,1 độ richter xảy ra ở thành phố Kumamoto, Nhật Bản hôm 16/4 năm nay tạo ra đoạn đứt gãy trong khu vực kéo dài 40km. Các nhà khoa học sau đó đã đến vùng tâm chấn để nghiên cứu đoạn đứt gãy.




Núi lửa Aso giúp ngăn trận động đất lớn xảy ra ở thành phố Kumamoto, Nhật Bản. (Ảnh: NASA Earth Observatory).

Họ phát hiện đoạn đứt gãy mới kéo dài từ phía tây nam tới rìa đông bắc rồi đột ngột dừng lại tại miệng núi lửa Aso. Nghiên cứu hoạt động địa chấn sâu dưới miệng núi lửa, nơi đoạn đứt gãy dừng lại, chỉ ra rằng có một khoang chứa dung nham ở đó.


'Sóng năng lượng từ trận động đất di chuyển về phía núi lửa Aso qua các hòn đá nguội và dễ vỡ. Tuy nhiên, nó bất ngờ gặp phải nguồn nhiệt lớn tạo ra bởi dòng mắc-ma dâng lên bên dưới núi lửa. Nguồn nhiệt làm phân tán năng lượng lên trên và thoát ra ngoài, giảm sức mạnh của động đất và dừng đoạn đứt gãy', nghiên cứu viết.


Phát hiện này cung cấp cho các nhà khoa học thông tin về một trường hợp hiếm gặp, khi hai hiện tượng địa chất núi lửa và động đất tương tác với nhau. Đây là vấn đề được quan tâm đặc biệt ở Nhật Bản, quốc gia dễ xảy ra động đất và núi lửa phun trào.



Núi lửa chặn đứng trận động đất lớn xảy ra ở Nhật Bản

Vị trí núi lửa Aso ở miền nam Nhật Bản. (Đồ họa: Worldtravel).

'Chúng tôi đang nghiên cứu sự tương tác giữa các đoạn đứt gãy đang hoạt động, bao gồm đứt gãy đồng địa chất, với những trận động đất lớn ở Nhật Bản', Aiming Lin, giáo sư khoa Khoa học Trái Đất và Hành tinh, trường Đại học Kyoto, Nhật Bản, cho biết.


Phát hiện này cũng có thể giúp các nhà nghiên cứu dự đoán chính xác hơn quãng thời gian động đất diễn ra dựa trên sự tương tác của nó với núi lửa.


'Dòng mắc-ma có thể ngăn đoạn đứt gãy, từ đó giới hạn quy mô của trận động đất theo hướng có thể dự đoán được', Gregory Beroza, nhà địa chấn học, phó giám đốc Trung tâm Động đất Nam California, giáo sư địa vật lý trường Đại học Stanford, Mỹ, nói.


Cập nhật: 24/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Nguyên nhân chung gây động đất mạnh tại Califonia đầu thế kỷ 20

Hoạt động khai thác dầu mỏ và khí đốt có thể là nguyên nhân góp phần gây ra 4 trong số 5 trận động đất mạnh nhất tại lưu vực Los Angeles, phía Nam bang California của Mỹ trong thời kỳ bùng nổ dầu mỏ đầu thế kỷ 20.

Nguy cơ những trận động đất lớn sắp xảy ra?

Rất khó biết được khi nào động đất sắp xảy ra để phòng tránh. Nhưng các nhà khoa học mới dự báo nguy cơ 2 trận động đất có thể xảy ra cùng lúc ở khu vực San Francisco (Mỹ) với mức nguy hiểm rất lớn.

Italy hứng trận động đất mạnh lịch sử

Một trận động đất có cường độ 6,6 độ Richter đã đổ bộ vào Italy trong sáng 30/10, gây nên đợt dư chấn mạnh nhất mà quốc gia này từng ghi nhận trong vòng 36 năm trở lại đây, theo Cơ quan Nghiên cứu Địa chất Mỹ (USGS).

Italy: Động đất 6,2 độ Richter, gần như toàn bộ thị trấn bị phá hủy hoàn toàn

Trận động đất mạnh 6,2 độ Richter sáng 24/8 đã phá hủy gần như hoàn toàn một thị trấn ở miền Trung Italy. Theo thông tin ban đầu, ít nhất 6 người đã chết trong vụ động đất này.

Động đất 6,8 độ Richter ở Myanmar, 100 chùa cổ hư hại

Một trận động đất mạnh hôm nay làm rung chuyển miền trung Myanmar, gây thiệt hại cho gần một trăm ngôi chùa Phật giáo cổ xưa ở cố đô Bagan.

Ba trận động đất liên tiếp rung chuyển miền Trung Italy

Đêm 26/10, một loạt trận động đất mạnh liên tiếp xảy ra tại miền Trung Italy, khu vực vẫn chưa hồi phục được sau thảm họa khiến 300 người thiệt mạng.

Mặt Trăng có thể là thủ phạm gây ra động đất kinh hoàng

Mặt Trăng có thể gây ra động đất lớn do sức ép của thủy triều đạt đỉnh đối với các đoạn đứt gãy địa chất trên bề mặt Trái Đất.

Nguyên nhân trận động đất khiến 247 người chết ở Italy

Trận động đất dữ dội vừa xảy ra ở Italy giết chết 247 người là kết quả từ hiện tượng kéo giãn chậm địa chất, khiến áp lực tích tụ trên lớp vỏ Trái Đất.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn xem lịch chiếu phim Lotte trên Zalo

Như chúng tôi đã nói ở bài viết trước Zalo web đã chính thức cho phép file gửi đi lên đến 1 GB và sẽ đưa tính năng gửi file đính kèm 1 GB lên Zalo PC đang nhận được sự quan tâm rất lớn. Với sự nổi trội đó Zalo đã nhanh

File DLL là gì?Tại sao đôi khi máy tính thông báo file DLL đang bị thiếu?

Thi thoảng trong khi sử dụng máy tính, bạn lại nhận được một thông báo lỗi có nội dung là Windows không thể tìm thấy một tập tin DLL xác định.

Hướng dẫn tải video trên PhimMoi, BanhTV, BiluTV, Anime47...

Cốc Cốc là một trong những trình duyệt web tiện dụng và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Không chỉ là công cụ duyệt web và người dùng máy tính còn có thể tải tải video, tải video youtube bằng Cốc cốc một cách nhanh

Cách tạo thông báo xóa ghi chú trên iPhone

Ứng dụng ghi chú trên iPhone mặc định không có thông báo khi nhấn xóa, đôi khi khiến bạn xóa nhầm nội dung.

[Hướng dẫn] Downgrade iPhone 4s/iPad 2 xuống iOS 6.1.3 đơn giản thông qua 3uTools(không cần SHSH )

Với 3uTools v2.17, downgrade iPhone 4s/iPad 2 xuống iOS 6.1.3 mà không cần SHSH đã trở nên cực kỳ đơn giản. Không giới thiệu gì nhiều hơn nữa, mình sẽ đi thẳng vào phần hướng dẫn luôn cho các bạn thực hiện nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chất lương hình ảnh thự tế từ camera của Galaxy Note9

Đầu tiên, chúng ta sẽ điểm lại thông số kỹ thuật trên bộ đôi camera Galaxy Note 9. Giống như người đàn anh S9 Plus, mẫu phablet cao cấp mới ra mắt của Samsung cũng sở hữu cụm camera sau nằm ngang với tính năng khẩu độ

Đánh giá loa Bluetooth Tronsmart T6 Pro: Thiết kế đẹp, chống nước tốt, chơi nhạc hay, công suất khủng

Tronsmart T6 Pro là một chiếc loa di động sở hữu thiết kế ấn tượng, công suất chơi nhạc khủng, rất nhiều tính năng, các cổng kết nối đầy đủ, pin 'trâu' có cả khả năng sạc ngược cho thiết bị khác và âm thanh sôi động

Trên tay Samsung Galaxy A52s 5G: Thiết kế không đổi, phần cứng mạnh mẽ hơn

Galaxy A52s 5G là bản nâng cấp nhẹ của Galaxy A52 5G. Cầm trên tay Samsung Galaxy A52s 5G Không có nhiều thay đổi so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên máy được trang bị vi xử lý mới mạnh mẽ hơn đem đến trải nghiệm