Nguyên nhân chung gây động đất mạnh tại Califonia đầu thế kỷ 20

Hoạt động khai thác dầu mỏ và khí đốt có thể là nguyên nhân góp phần gây ra 4 trong số 5 trận động đất mạnh nhất tại lưu vực Los Angeles, phía Nam bang California của Mỹ trong thời kỳ bùng nổ dầu mỏ đầu thế kỷ 20.


Đây là kết quả của công trình nghiên cứu khoa học công bố trên tập san của Hiệp hội Địa chất Mỹ số ra ngày 31/10.


Để đưa ra kết luận trên, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích các nghiên cứu địa chất, dữ liệu về ngành công nghiệp dầu mỏ, thống kê của các cơ quan chính phủ cũng như các bài báo ở thời điểm đó.


Theo các nhà khoa học, các trận động đất ở thành phố Inglewood năm 1920, ở Whittier năm 1929, Santa Monica năm 1930 và Long Beach năm 1933 có thể đều có điểm chung là liên quan tới hoạt động sản xuất, khai thác dầu mỏ của con người.




Máy bơm dầu tại cơ sở khai thác dầu Bakken Shale gần Williston, Bắc Dakota, Mỹ ngày 6/9. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Mặc dù không nêu nguyên nhân trực tiếp dẫn đến động đất, song các chuyên gia cho biết các hoạt động sản xuất dầu mỏ và khí đốt được bắt đầu không lâu trước khi xảy ra các trận động đất tại các khu vực này.


Trận động đất mạnh nhất trong số 5 vụ kể trên xảy ra ở Long Beach, gần Los Angeles, với cường độ 6,4 độ Richter, khiến 120 người thiệt mạng và gây thiệt hại 50 triệu USD.


Các nghiên cứu công bố trước đó kết luận không có các trận động đất nào do yếu tố con người tác động xảy ra tại các khu vực nói trên thuộc bang California sau năm 1935 khi sản lượng khai thác dầu mỏ và khí đốt sụt giảm.


Tuy nhiên, các nhà khoa học nhấn mạnh không nên so sánh những trận động đất nói trên ở California với những trận động đất ngày nay ở Oklahoma và Texas, hai bang đông dân nhất chịu ảnh hưởng của các trận động đất do con người gây ra, vốn được cho có thể là do hoạt động đứt gãy địa chất.


Năm 2015, tại Oklahoma xảy ra gần 1.000 trận động đất với cường độ ít nhất 3 độ Richter, tăng quá mạnh so với tần suất trung bình 2 trận /năm tại bang này trong giai đoạn từ giữa năm 1978 và 2008.


Hồi tháng 9 vừa qua ghi nhận trận động đất mạnh nhất trong lịch sử bang này này với cường độ 5,8 độ Richter.


Cập nhật: 03/11/2016
Theo TTXVN/Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

NASA chuẩn bị khai thác địa chất trên mặt trăng

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã xây dựng một đội thăm dò khai thác địa chất trên mặt trăng trong nhiều năm qua và giờ đây đang tiến hành chế tạo một con tàu đổ bộ và di chuyển trên mặt trăng.

Các nhà khoa học tìm ra cách tạo ra pin lithium-ion từ bia

Phương pháp này có thể tạo ra các điện cực rẻ và hiệu quả hơn.

Có thể làm sôcôla từ quả xoài?

Bằng cách dùng quả xoài thay cho quả cacao, các nhà khoa học hy vọng cứu ngành công nghiệp sôcôla trị giá trăm tỉ USD khỏi viễn cảnh thiếu hụt nguồn nguyên liệu.

Dây chuyền đóng hộp tự động giành giải khoa học công nghệ Việt Nam

Nhiều nghiên cứu với khả năng ứng dụng thực tiễn mang lại hiệu quả kinh tế cao đã được vinh danh trong Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam.

Thảm họa môi trường do khai thác than ở Trung Quốc

Người dân sống gần các mỏ than ở Trung Quốc đang phải gánh chịu tình trạng sụt lún đất nghiêm trọng, đòi hỏi chi phí khắc phục lên đến hàng chục tỷ USD.

Mỹ vượt Trung Quốc về khai thác Bitcoin

Thị phần khai thác Bitcoin ở Mỹ tăng lên 35,4% trong tháng 8 từ mức 16,9% vào tháng 4, vượt Trung Quốc sau khi Bắc Kinh cấm khai thác đồng tiền này.

Hé lộ thông tin về hiện tượng "bom thời tiết" mang đến những rung chấn bất thường cho bề mặt Trái Đất

Không thể ngờ được những ảnh hưởng tích cực cũng như tiêu cực đến từ những dấu hiệu kỳ lạ, bí ẩn này.

Đáng giá hơn cả dầu mỏ, nhưng 80% tài nguyên dữ liệu của Việt Nam đang... ở nước ngoài

'Hiện nay 80% tài sản dữ liệu đang ở nước ngoài. Đây là tài nguyên quý để tạo ra cơ hội khai thác nhưng chúng ta chưa nhận thức được'...

THỦ THUẬT HAY

Xử lý như thế nào khi iCloud báo đầy bộ nhớ?

iCloud là dịch vụ lưu trữ trực tuyến được Apple cung cấp nhằm đồng bộ và sao lưu dữ liệu. Và một lúc nào đó, bạn sẽ bắt gặp thông báo bộ nhớ...

Hướng dẫn dựng hình 3D tĩnh và động từ ảnh 2D trong Photoshop

Photoshop có thể tạo một loạt các hình 3D cơ bản bằng cách sử dụng các layer 2D như một điểm bắt đầu. Sau khi tạo đối tượng 3D, bạn có thể di chuyển nó vào trong không gian 3D, thay đổi cấu hình render, thêm ánh sáng

Hướng dẫn đăng xuất Facebook Messenger trên các thiết bị iOS

Ứng dụng Messenger trên các thiết bị iOS không cho phép người dùng đăng xuất trực tiếp, điều này gây không ít khó chịu khi muốn chuyển qua một tài khoản khác để sử dụng, hoặc ít nhất là tạm thời đăng xuất.

Hai cách kiểm tra dung lượng pin chính xác nhất từ phiên bản iOS 11.3

Việc kiểm tra dung lượng pin là vô cùng cần thiết với người dùng iPhone/ iPad. Vì chúng ta sẽ biết được tình trạng pin, qua đó có quyết định thay pin đúng lúc nhằm tránh tình trạng iPhone bị chậm đi do pin bị chai. Đây

Jitter - Tinh chỉnh giúp làm nổi bật biểu tượng ứng dụng có thông báo chưa được xem

Jitter là một tinh chỉnh mới phát hành bởi lập trình viên @SecondEight1, cho phép người dùng thiết lập hiệu ứng động trên các ứng dụng có thông báo gửi đến nhưng chưa được đọc như rung lên, xoay vòng, nhấp nháy hoặc

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp & đánh giá nhanh Acer Iconia One 10 B3-32

Thế giới di động - Iconia One 10 B3-A32 là mẫu tablet giá rẻ mới nhất đến từ Acer, bản nâng cấp của Inconia One 10 B3-20. Và hôm nay mình sẽ gửi đến các bạn bài mở...

Đánh giá Oppo F3: Selfie góc rộng có đáng tiền?

Năm ngoái, Oppo bán tổng cộng 1 triệu chiếc F1s tại Việt Nam. Với thành công này, không có lý do gì hãng không tung ra phiên bản kế nhiệm của nó, lấy tính năng chụp ảnh selfie làm trung tâm.