Thảm họa môi trường do khai thác than ở Trung Quốc

Người dân sống gần các mỏ than ở Trung Quốc đang phải gánh chịu tình trạng sụt lún đất nghiêm trọng, đòi hỏi chi phí khắc phục lên đến hàng chục tỷ USD.




Theo International Business Times, sau ba thập kỷ bùng nổ ngành công nghiệp khai thác than ở Trung Quốc, khu hầm mỏ bên dưới những ngôi làng và thị trấn phía bắc tỉnh Sơn Tây đang khiến hàng trăm nghìn người phải sơ tán do nhà bị sụt lún. Trong ảnh là Bà Li Yonghua, 65 tuổi, đứng trước ngôi nhà bị hư hỏng tại khu vực sụt lún nằm cạnh một mỏ than ở làng Helin, ngoại ô thành phố Xiaoyi, tỉnh Sơn Tây.



Các thôn xóm tại làng Helin nằm bấp bênh trên sườn dốc của 100 hầm mỏ. Nhưng Helin chưa phải là trường hợp tồi tệ nhất. Chính quyền địa phương đang bắt đầu sơ tán cư dân ở một số vùng khác có nhiều nguy cơ rủi ro hơn. 'Khi chính phủ yêu cầu, chúng tôi sẽ vui lòng chuyển đi chỗ khác. Ở đây không an toàn nên những người có chút tiền đã tìm nơi sống mới tốt hơn. Thật đáng sợ nhưng chúng tôi không biết phải làm gì', Wang Junqi, người dân sống tại một khu chung cư với gia đình, cho biết. Bà Li Yonghua sử dụng thân cây để chống một bức tường nghiêng của ngôi nhà.



Công ty khai mỏ quốc doanh quy mô lớn thường di dời toàn bộ các ngôi làng trước khi công việc khai thác bắt đầu. Tuy nhiên, một số công ty tư nhân nhỏ hơn muốn kiếm lợi nhuận nhanh chóng nên chỉ đào bên dưới và xung quanh khu dân cư, khiến nền móng các ngôi làng trở nên mất ổn định. Trong ảnh là những căn nhà bỏ hoang tại khu vực đất sụt lún của thị trấn Koukan, Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây.



19 'vùng thảm họa', kéo dài khắp 23 ngôi làng với 55 vụ sạt lở đất, 950 vết nứt trên mặt đất và 808 sự cố sập hầm mỏ. Tất cả xảy ra chỉ trong diện tích 13,25km2. Trong ảnh là khu nhà ở của công nhân bị bỏ hoang nằm cạnh mỏ than tại làng Yongdingzhuang, Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây.



Các bức tường hư hỏng bên trong một ngôi nhà ở làng Yongdingzhuang. Tính đến cuối năm 2014, khai thác than ở Trung Quốc gây ra 26.000 biến động địa chất, khiến 10.000km2 diện tích đất bị ảnh hưởng.



Chính quyền tỉnh Sơn Tây ước tính việc khai thác than tiêu tốn 11,63 tỷ USD để khắc phục thiệt hại về môi trường. Xe tải đang đứng chờ để chở than bên ngoài khu mỏ ở vùng ngoại ô thành phố Xiaoyi, tỉnh Sơn Tây.



Trung Quốc đang khuyến khích các nhà đầu tư biến những địa điểm khai thác mỏ bỏ hoang thành nơi thực hiện dự án khai thác điện gió và điện Mặt Trời. Lượng điện tạo ra từ năng lượng ánh sáng Mặt Trời hiện nay chỉ chiếm 0,6% tổng lượng điện của Trung Quốc, còn phong năng chiếm 3,6%.



Bà Gao Xiuzhen, 81 tuổi, ngồi trong ngôi nhà hư hỏng cạnh một mỏ than ở làng Yongdingzhuang. Trung Quốc có kế hoạch di dời 655.000 người dân tỉnh Sơn Tây ra khỏi những khu vực khai thác khoáng sản không an toàn vào cuối năm 2017. Chi phí di dời ước tính khoảng 2,37 tỷ USD.
Cập nhật: 19/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Trận hồng thủy giúp hoàng đế Hạ Vũ của Trung Quốc lên ngôi

Trận đại hồng thủy dẫn tới sự ra đời của vương triều phong kiến thị tộc đầu tiên ở Trung Quốc là một trong những trận lụt lớn nhất trên thế giới trong vòng 10.000 năm qua.

Khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng, phát hiện cả thế giới động vật ở bên trong

Các nhà khảo cổ học gần đây mới phát hiện trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng có hàng nghìn con vật thuộc các loài khác nhau đã được chôn cất cùng ông, đây là lăng mộ hoàng đế có chứa nhiều loài động vật nhất của Trung Quốc được tìm thấy.

Tôm hùm ở vùng biển Mỹ đứng trước nguy cơ biến mất

Những con tôm hùm con ở vùng biển Mỹ đang bị đe dọa do nước biển ấm lên và hiện tượng axit hóa đại dương không ngừng gia tăng.

Dị vật trong bụng gà có thể trị giá hàng trăm nghìn USD

Một người đàn ông ở Trung Quốc bất ngờ tìm thấy bên trong con gà mái già một thứ gọi là 'kê bảo', giá có thể tới hàng trăm nghìn USD.

Phát hiện hộp sọ 1,1 tấn còn nguyên vẹn của khủng long bạo chúa

Các nhà cổ sinh vật học Mỹ khai quật hóa thạch của một con khủng long bạo chúa sống cách đây gần 70 triệu năm với hộp sọ gần như nguyên vẹn.

Ngôi làng có 100 người sống trong hang động, tách biệt với thế giới bên ngoài

Tuy sống trong hang động nhưng ngôi làng có đủ cả một sân bóng rổ cho trẻ em vui chơi.

Ghé thăm ngôi làng lạnh -71 độ C

Ngôi làng nhỏ Oymyakon ở Nga là minh chứng cho sự chăm chỉ và sức chịu đựng của con người, vì thời tiết ở đây luôn khắc nghiệt và nhiệt đột thấp nhất từng đo được là -71 độ C.

Công nghệ 5G thúc đẩy các ngành công nghiệp phát triển ra sao?

Phát triển bùng nổ trong lĩnh vực tiêu dùng, công nghệ 5G còn đóng vai trò quan trọng giúp nhiều lĩnh vực thay đổi mạnh mẽ, tăng năng suất lao động, tạo ra nhiều giá trị và giảm lượng khí thải carbon.

THỦ THUẬT HAY

Cách xem Netflix miễn phí trên điện thoại mà người dùng Android không thể bỏ lỡ

Mới đây nhất, Netflix vừa ra mắt gói tài khoản miễn phí cho người dùng Android tại Việt Nam. Thay vì phải trả ít nhất 70.000 đồng/ tháng để xem được phim trên Netflix, khán giả chỉ cần đăng nhập vào tài khoản Netflix

Tổng hợp các từ khóa tạo hiệu ứng trên Facebook

Trong năm vừa qua, Facebook âm thầm ra khá là nhiều hiệu ứng đặc biệt trên Facebook. Các hiệu ứng này sẽ có tác dụng khi người dùng sử dụng các từ khóa liên quan hoặc viết tắt của ý nghĩa hiệu ứng đó cho status hoặc

Hướng dẫn cách chỉnh sửa video ngay trên iPhone và iPad

Không cần phải mất công cắt clip, video trên iPhone và iPad ra máy tính để chỉnh sửa. Chỉ với 6 bước đơn giản dưới đây bạn cũng có thể tự cắt và chỉnh sửa video ngay trên iPhone và iPad.

7 điều bạn cần cài đặt Windows 10 ngay sau khi bạn bắt đầu với hệ điều hành mới này.

Điều gì xảy ra nếu bạn cài đặt một phần mềm xấu hoặc trình điều khiển bị lỗi và máy tính của bạn bắt đầu hoạt động lạ hoặc bạn thậm chí không thể khởi động. Bạn sẽ muốn hoàn nguyên Windows 10 về điểm khôi phục hệ thống

Cách đăng ký, tạo lớp và thêm học viên trên Google Classroom

Chúng ta sẽ tạo ra các lớp học trực tuyến trên Google Classroom và mời học sinh tham gia để chia sẻ tài liệu, quản lý học sinh - sinh viên, trả bài thi, nộp bài thi, vv rất nhanh chóng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Galaxy A32 màu Tím, màn hình 90Hz có mức giá 6.69 triệu đồng

Theo nhiều báo cáo, nhà sản xuất Hàn Quốc này cũng sẽ phát hành một phiên bản 4G của Galaxy A32 tại một số thị trường. Trước thời điểm ra mắt, các biến thể màu sắc của nó đã được tiết lộ bởi một leaker đáng tin cậy.

Đánh giá Innova 2016: cải tiến nhưng giá cao

Toyota Innova 2016 vừa chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá từ 793 đến 995 triệu đồng. Trước đó, nhiều người dùng tại Đông Nam Á cũng than phiền với mức giá của mẫu xe này.

9 tính năng tốt nhất của Galaxy Z Fold3 5G bạn nên biết

Năm nay, Samsung đã không ra mắt dòng sản phẩm Galaxy Note và tập trung vào sản xuất smartphone màn hình gập Galaxy Z Fold3 5G. So với thế hệ trước, Galaxy Z Fold3 5G được nâng cấp và bổ sung thêm nhiều tính năng mới.