Lý do những con chim không đâm vào nhau khi bay

Những con chim có xu hướng tránh đối đầu nhau bằng cách luôn rẽ sang phải hoặc thay đổi độ cao khi bay.


Một nhóm nhà khoa học tại Đại học Queensland, Australia, tiến hành tìm hiểu lý do khiến những con chim không bao giờ đâm vào nhau khi bay trên không trong nghiên cứu công bố trên tạp chí PLoS ONE hôm 28/9, theo Science Alert. Các loài chim trải qua quá trình tiến hóa hàng triệu năm để có kỹ năng đặc biệt này.




Những con chim không bao giờ đâm vào nhau khi bay. (Ảnh: Tambako Jaguar).

Nhóm nghiên cứu làm thí nghiệm với 10 con chim, cụ thể là vẹt đuôi dài. Họ đặt những con chim vào hai đầu một đường hầm và cho chúng bay ngược chiều nhau tất cả 102 lần. Kết quả cho thấy, những con chim không bao giờ đụng nhau khi bay.


Ngoài ra, những con chim có xu hướng tránh va chạm đầu với con khác bằng cách luôn rẽ phải, hoặc trong một số trường hợp thay đổi độ cao để không bay ngang hàng với nhau.


Các nhà khoa học cho biết, quy luật 'rẽ sang phải' cùng với việc thay đổi độ cao có thể giúp ích cho máy bay không người lái và hệ thống lái tự động trong tương lai.


'Giao thông hàng không đang ngày càng phát triển. Để trang bị hệ thống lái tự động hiệu quả cho các máy bay có người lái và không người lái, chúng ta cần áp dụng những bài học thực tế từ thiên nhiên', Mandyam Srinivasan, tác giả nghiên cứu nói.


Cập nhật: 03/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Những sự thật cực thú vị về loài chim ác là

Chim ác là là một loài chim khá đặc biệt với trí thông minh rất cao. Dưới đây là những khám phá thú vị về loài chim này.

Cặp chim cánh cụt đồng tính kỷ niệm 10 năm chung sống

Hai con chim cánh cụt trống kỷ niệm 10 năm chung sống bên nhau trong tổ ấm tại vườn thú Bremerhaven ở Đức.

Lần đầu tiên phát hiện hóa thạch chim cổ thời Đại Trung sinh

Ngày 19/10, các nhà khoa học Argentina vừa phát hiện tại Nam Cực hóa thạch 70 triệu năm của một loài chim thời Đại Trung sinh vẫn còn nguyên cấu trúc khí quản có thể phát ra những tín hiệu âm thanh giúp loài này liên lạc với nhau.

Kỹ năng săn cá mập thiện nghệ của chim diệc

Loài diệc xanh lớn sống ở bang California, Mỹ gây bất ngờ cho các nhà khoa học bởi tài săn cá mập da báo.

Bí mật bên trong xác ướp chim cắt cổ đại chết nghẹn vì ăn

Sau khi chết nghẹn do ăn quá nhiều, con chim cắt được ướp xác và có thể được dùng làm vật tế để dâng lên thần linh.

Video: Chim ưng đuôi đỏ lao tới tấn công máy bay không người lái

Một người đàn ông ở Florida, Mỹ, ghi lại cảnh tượng con chim ưng bất ngờ lao đến và hạ gục chiếc máy bay không người lái trong chớp mắt

[iOS/Android] Dawn Chorus: Ứng dụng báo thức miễn phí giúp thoải mái mỗi sáng bằng tiếng chim hót

Mỗi khi ngủ dậy chúng ta thường khá mệt mỏi, điều này càng khó chịu hơn nếu bị đánh thức bởi tiếng chuông báo trên điện thoại. Chính vì vậy, sau đây TECHRUM sẽ giới thiệu với các bạn một ứng dụng cực hay có tên gọi Dawn Chorus, giúp thay thế các âm

Cộng đồng mạng tranh cãi "Lạc Đà là loài chim lớn nhất thế giới"

Việc cuốn sách được chia sẻ trên mạng xã hội Facebook trong thời gian ngắn gần đây nói về loài chim lớn nhất thế giới. Theo đó, cuốn sách này đề cập đến loài chim lớn nhất thế giới là lạc đà, đây thực sự là một sai lầm của người biên tập cuốn sách

THỦ THUẬT HAY

7 cách sử dụng iPhone để đẹp và bền vững theo thời gian

Smartphone có bền đẹp theo thời gian hay không một phần cũng do cách chúng ta sử dụng. Là một siêu phẩm, iPhone luôn là thiết bị mà bất kỳ ai cũng muốn sở hữu, nhưng liệu bạn đã biết cách sử dụng đúng

Hướng dẫn cách chụp ảnh màn hình Android TV nhanh nhất

Smart TV ngày nay rất phổ biến và Android TV có thể nói là một trong những lựa chọn hàng đầu. Sở dĩ như vậy bởi nó có kho tính năng phong phú, hữu ích và mang tới trải nghiệm giải trí đúng “chất”.

Snapdragon 8 Gen 2 sẽ tập trung vào chất lượng nhiều hơn

Qualcomm đã thông báo rằng họ sẽ tung ra chipset Snapdragon 8 Gen 2 thế hệ tiếp theo vào ngày 15 tháng 11 năm 2022. Trước khi Snapdragon 8 Gen 2 ra mắt thì một số thông tin chi tiết về SoC đã được tiết lộ cho thấy con

Cách mang Quick Settings của Android lên iPhone

Nếu bạn muốn mang Quick Settings của Android lên iPhone, iPad thì có thể cài đặt tweak Nougat.

Những ứng dụng giải toán trên điện thoại hiệu quả

Những phần mềm giải toán trên điện thoại Android, iOS ngày nay đã vô cùng phát triển, giúp học sinh có thêm phương thức học tập hiệu quả hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh pin dự phòng Energizer 20.100 mAh có QC3.0, USB-C, 3 cổng sạc

Ai cũng nên có một cục pin dự phòng 20.100 mAh. Dù bạn là học sinh, người đi làm hay người rong chơi, sự thoải mái mà cục pin 20.100 mAh mang lại sẽ nhiều hơn nhược điểm to và nặng của nó.

Đánh giá chi tiết camera iPhone 13: Chụp ảnh tuyệt đẹp dù chỉ có 2 camera

iPhone 13 có khá nhiều nâng cấp, tuy nhiên máy vẫn được duy trì 2 camera sau và 1 camera trước so với phiên bản tiền nhiệm. Nhưng Apple đã thay đổi phần cứng và phần mềm nhằm nâng cao khả năng chụp ảnh cho iPhone 13.

Đánh giá Asus Vivobook X507UF: Mỏng nhẹ, cấu hình tốt, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau

Asus Vivobook X507UF có thiết kế với vẻ ngoài hoàn toàn bằng nhựa với mặt lưng có màu vàng đồng sáng bóng, giả vân xước kim loại trông rất thời trang.