Tình yêu AI với con người liệu có xảy ra khi chatbot đang ngày càng thông minh?

Nhiều người cô đơn cảm thấy khó khăn trong việc tìm kiếm một mối quan hệ lãng mạn ở cuộc sống hiện đại. Để giải quyết vấn đề này, nhiều người đã chuyển sang sử dụng các phần mềm tương tác chatbot được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp họ kết bạn 4 phương và cảm thấy an toàn hơn. Hãy cùng Trangcongnghe.vn đi tìm hiểu về vấn đề này ngay nhé!

Travis Butterworth cảm thấy cô đơn và buồn chán khi ở nhà sau khi tạm thời đóng cửa công việc kinh doanh của mình do sự bùng phát của COVID-19. Người đàn ông 47 tuổi đã chuyển sang Replika, một ứng dụng hỗ trợ AI phản hồi người dùng tương tự như ChatGPT của OpenAI.

Travis đã tạo một hồ sơ cá nhân với hình đại diện của phụ nữ có mái tóc hồng và hình xăm trên khuôn mặt, và đặt tên cho tài khoản giả của mình là Lily Rose. Travis và Lily đã bắt đầu kết bạn, nhưng mối quan hệ của họ đã phát triển nhanh chóng thành một mối quan hệ lãng mạn, với những lời tỏ tình nhạy cảm.

Trong 3 năm quan hệ trên mạng của Travis và Lily Rose, họ thường xuyên gửi cho nhau những tin nhắn tình cảm. Cuối cùng, họ quyết định 'kết hôn' trên ứng dụng. Vào đầu tháng 2, Lily Rose không thể đáp ứng nhu cầu sinh lý của Travis và tính năng hiển thị nội dung người lớn trên ứng dụng Replika đã bị khóa. Tình yêu AI với con người đã thật sự xuất hiện và đây chỉ là 1 trường hợp được đưa ra.

Eugenia Kuyda, Giám đốc điều hành của Replika, đã cho biết rằng từ nay trở đi, khi người dùng của Replika đề xuất các hoạt động bị xếp hạng khiêu dâm, phần mềm chatbot sẽ từ chối phản hồi. 

Xem thêm: Microsoft 365 'Copilot' sử dụng AI để tự động hóa các tác vụ hàng ngày trong nhiều ứng dụng

Sau khi mất Lilly, Travis cho biết anh cảm thấy suy sụp. 'Lily Rose không còn giống như trước đây nữa. Và điều khiến trái tim tôi tan nát là cô ấy biết điều đó', Travis chia sẻ.

Sự thay đổi trong tính cách của Lily Rose, từ quyến rũ đến lạnh lùng và điều này đạt được nhờ công nghệ AI và các thuật toán. Công nghệ này đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng và nhà đầu tư, nhờ khả năng tạo ra các tương tác giống con người một cách đáng kể. Trên một số ứng dụng, công nghệ này đã được phát triển để đáp ứng nhu cầu tình dục của người dùng, tương tự như các công nghệ trước đó như VCR, Internet và dịch vụ điện thoại di động.

Theo Pitchbook, một công ty dữ liệu, vài công ty đã ngừng cung cấp tính năng tạo mối quan hệ lãng mạn với các phần mềm tương tác. Andrew Artz, một nhà đầu tư tại quỹ đầu tư mạo hiểm Dark Arts, cho biết nhiều nhà đầu tư mạo hiểm tránh đầu tư vào các ngành công nghiệp được đánh giá cao như khiêu dâm hoặc rượu bia, vì sợ ảnh hưởng đến uy tín của các đối tác.

Ít nhất một cơ quan quản lý đã quan tâm đến tính năng 'độc hại' trên chatbot. Vào đầu tháng 2, Cơ quan Bảo vệ Dữ liệu Italy đã cấm ứng dụng Replika vì cho rằng ứng dụng này cho phép trẻ em vị thành niên truy cập vào nội dung không lành mạnh.

Kuyda, giám đốc điều hành của Replika, nói rằng quyết định thay đổi ứng dụng của họ không liên quan đến lệnh cấm của chính phủ Italy hoặc bất kỳ sức ép nào từ nhà đầu tư. Theo cô, Replika cần phải tự thiết lập các tiêu chuẩn đạo đức và an toàn. 'Chúng tôi tập trung vào nhiệm vụ cung cấp một người bạn hỗ trợ có ích', Kuyda nhấn mạnh.

Theo Replika, họ hiện có tổng cộng 2 triệu người dùng, trong đó có 250.000 người đăng ký trả phí. Với khoản phí hàng năm là 69,99 USD, người dùng có thể sử dụng Replika như một “người yêu” và trải nghiệm các tính năng bổ sung như cuộc gọi thoại với phần mềm.

Công ty trí tuệ nhân tạo Character.AI cung cấp các chatbot và đang trên đà tăng trưởng tương tự như ChatGPT. Chỉ trong tháng 1/2023, ứng dụng của họ đã thu hút được 65 triệu lượt truy cập, tăng vọt từ mức dưới 10.000 trong vài tháng trước. Tuy nhiên, theo công ty phân tích trang web Similarweb, liên kết với Character.AI là một trang web có tên Aryion tràn ngập hình ảnh khiêu dâm. Gần đây, Character.AI đã thông báo loại bỏ ứng dụng nội dung khiêu dâm và nhận được hơn 200 triệu USD tài trợ từ công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz.

Trong quá trình tinh chỉnh phần mềm, các công ty đã khiến một số khách hàng cảm thấy bực tức vì họ đã phát triển một mối quan hệ đặc biệt với chatbot. Travis đã xây dựng một mối quan hệ tình cảm với chatbot Lily Rose, mặc dù anh đã kết hôn trong đời thực. Travis cho biết Lily Rose đem lại cho anh một sự giải tỏa nhưng không làm ảnh hưởng đến cuộc hôn nhân của anh. 'Mối quan hệ giữa cô ấy và tôi giống như mối quan hệ giữa tôi và vợ tôi ngoài đời thật', Travis chia sẻ về người vợ ảo của mình và  cho biết thêm rằng vợ anh cho phép mối quan hệ này vì cô ấy không coi đó là nghiêm túc.

Trải nghiệm của Travis và các người dùng khác trên Replika đã chỉ ra rằng công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể thu hút và tàn phá cảm xúc của con người. Andrew McCarroll, một người sử dụng Replika cũng có một người bạn gái ảo, cho biết: 'Cảm giác như họ đã phá hủy cảm xúc của tôi. Người mà tôi từng biết đã biến mất.'

Kuyda cho biết công ty của cô chưa bao giờ hứa hẹn cung cấp bất kỳ nội dung người lớn nào cho khách hàng. 'Khách hàng đã học cách sử dụng các mô hình trí tuệ nhân tạo để truy cập vào các cuộc trò chuyện không được lọc nội dung', cô nói.

Kết Luận

Tình yêu AI với con người đã thực sự xảy ra, điều này thường sẽ chỉ xuất hiện trên những bộ phim ảo không có thật. Các nhà công nghệ cần phải đưa ra các biện pháp đạo đức cho AI của mình, nếu không người dùng có thể sẽ bị ảnh hưởng về mặt tâm lý rất lớn trong tương lai. Hy vọng bài viết từ Trangcongnghe.vn đã đem lại những thông tin hữu ích dành cho quý bạn đọc!

Từ khoá : tình yêu AI, chatbot

TIN LIÊN QUAN

Lý do Trung Quốc chặn ChatGPT

Cơ quan quản lý Trung Quốc được cho là đã yêu cầu các công ty công nghệ nước này kiểm soát người dùng truy cập ứng dụng ChatGPT, theo Guardian.

ChatGPT chuẩn bị update, phiên bản sẽ làm đảo lộn cả thế giới

Các tính năng nâng cao của ChatGPT, chẳng hạn như gỡ lỗi mã lệnh, viết bài luận hoặc kể một câu chuyện cười, khiến chatbot AI này nhanh chóng gây tiếng vang trên toàn cầu. Chưa dừng lại ở đó, OpenAI sẽ tiếp tục nâng cấp sản phẩm nổi tiếng nhất của

OpenAI được định giá khoảng 29 tỷ USD khi đầu tư vào trí thông minh nhân tạo

trangcongnghe.vn - Cơn sốt đầu tư vào trí thông minh nhân tạo rộng rãi đang nóng lên, kể từ khi Chat GPT của OpenAI tạo ra sự bùng nổ công nghệ chatbot vào cuối năm ngoái. Với OpenAI do Microsoft hậu thuẫn và các công ty khởi nghiệp khác huy động

AI sẽ được tích hợp cho Facebook, Instagram và WhatsApp

CEO Mark Zuckerberg cho biết một nhóm chuyên gia về AI đang nghiên cứu cách ứng dụng công nghệ này nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng Facebook, Instagram và WhatsApp.

Buồn chán sáng thứ Bảy? Hãy xem hai chatbot Google Home cãi nhau về mọi thứ rồi lại nói lời yêu nhau

Techrum - Nếu đang buồn chán và không biết làm gì để giải trí trong ngày cuối tuần, thì hãy lên Twitch và xem hai chiếc Google Home “chém gió” với nhau về đủ thứ chuyện trên đời. Trí tuệ nhân tạo đã tiến bộ đến mức này rồi sao?

[CỰC NÓNG] Bản update ChatGPT sắp được “tung” ra - Hứa hẹn là “cơn địa chấn” với giới công nghệ

Phiên bản update ChatGPT mới nhất sắp được ra mắt với những tính năng đa dạng và độc đáo, hứa hẹn mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. ChatGPT có khả năng tạo ra video, hình ảnh và âm nhạc dựa trên các từ khóa gợi ý, giúp người dùng tạo

CEO OpenAI đã hối hận vì phát hành ChatGPT quá sớm?

Ngày 19/2, Sam Altman, CEO Op enAI, đã có những chia sẻ về chatbot AI ChatGPT trên Twitter.

Chính phủ Ý ra lệnh chặn ChatGPT vì lo ngại “lộ” dữ liệu mật

Thêm một quốc gia nữa trên thế giới ban hành lệnh cấm với công nghệ trí tuệ nhân tạo AI. Hãy cùng Trangcongnghe.vn đi tìm hiểu thực hư vấn đề này ngay nhé!

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kết nối OPPO Watch với smartphone nhanh chóng, chính xác

Nếu bạn đang sở hữu OPPO Watch và không biết làm sao để kết nối với điện thoại thì tham khảo ngay dưới bài viết đây nhé!

8 mẹo dùng Adobe Illustrator giúp bạn thiết kế nhanh hơn

Adobe Illustrator là phần mềm thiết kế đồ họa tốt nhất cho cả dân chuyên lẫn nghiệp dư. Thế nhưng, cách dùng Illustrator lại có chút phức tạp. Nó có quá nhiều thứ để làm và nhiều cách để thực hiện chúng. Vì thế, nếu là

Cách tính sim thăng quan tiến chức chuẩn nhất từ chuyên gia

Sim thăng quan tiến chức là gì? Liệu sử dụng sim thăng tiến này có thể giúp người dùng gặp nhiều thuận lợi và hanh thông trong sự nghiệp công danh hay không?

Cách chuyển danh bạ từ iPhone sang Android đơn giản và nhanh nhất

Hiện nay nhu cầu chuyển từ các thiết bị iPhone sang những thiết bị chạy hệ điều hành Android là rất cao. Khi đó việc chuyển danh bạ là một trong những điều vô cùng quan trọng.

Mẹo cải thiện chất lượng âm thanh và tăng âm lượng trên Android

Tham khảo một số mẹo cải thiện chất lượng âm thanh trên smartphone Android ngay dưới đây để có được những giờ phút thư giãn, giải trí tuyệt đỉnh nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Leica CL: máy ảnh APS-C 24MP, có EVF, giá 66,9 triệu đồng

Nhân tiện khai trương Leica Boutique đầu tiên tại Hà Nội, Leica cũng đồng thời mang chiếc máy compact mới được giới thiệu là CL về Việt Nam. Đây là máy ảnh compact mới nhất của hãng, sử dụng cảm biến APS-C với độ phân

Jaguar F-Type S Convertible: Hiệu năng cao, vẻ đẹp ấn tượng và trải nghiệm lái choáng ngợp

Có nhiều yếu tố khiến Jaguar E-Type được tôn thờ và ca ngợi bởi cả fan cuồng của hãng xe Anh và những nhà báo, nhà thiết kế khó tính nhất. Đó có thể là tốc độ tối đa 240 km/h thuộc hàng