Lý do Trung Quốc chặn ChatGPT

Bên cạnh đó, việc phát triển các chatbot sử dụng trí tuệ nhân tạo như ChatGPT ở Trung Quốc cũng gặp những trở ngại nhất định, Guardian ngày 23/2 đưa tin.

Hiện OpenAI chưa hỗ trợ ChatGPT ở Trung Quốc, nhưng người dùng vẫn có thể sử dụng chatbot AI này thông qua mạng máy ảo VPN, hoặc phần mềm trung gian API kết hợp với ứng dụng nhắn tin WeChat.



Từ 22/2, người dùng Trung Quốc không thể truy cập ChatGPT, trong khi đó các đơn vị cung cấp dịch vụ API trên WeChat cũng ngừng hỗ trợ ứng dụng này.

Đầu tuần này, tờ China Daily đăng video tựa đề “Mỹ dùng AI (trí tuệ nhân tạo) để phát tán thông tin sai lệch như thế nào”, trong đó cho rằng ChatGPT là một công cụ tuyên truyền của Mỹ.

Video cho thấy ChatGPT trả lời câu hỏi về Tân Cương bằng cách nhắc đến các báo cáo cho rằng Trung Quốc lạm dụng nhân quyền.

Còn theo tờ Nikkei Asia, Tencent và Ant Group, hai công ty thành viên của tập đoàn Alibaba được các nhà quản lý Trung Quốc yêu cầu không cung cấp dịch vụ ChatGPT trực tiếp, hoặc thông qua bên thứ ba trên nền tảng mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin của họ.

Tiến sĩ Ilaria Carrozza, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Hòa bình Oslo, cho biết việc Trung Quốc mạnh tay trong kiểm soát các dụng chatbot AI là điều không ngạc nhiên.

“OpenAI không cho phép mọi người ở Trung Quốc đăng ký vì vậy có một số rào cản, nhưng nó không bị chặn hoàn toàn”, bà Carrozza nói. Theo chuyên gia này chatbot AI sử dụng nguồn dữ liệu mở của Open AI có khả năng tạo ra ra nhiều vấn đề an ninh mạng với Trung Quốc, một phần đến từ kho dữ liệu của nó.

Việc Bắc Kinh tăng cường kiểm soát chatbot AI không làm giảm đi cơn sốt với ứng dụng này. Hàng chục viện nghiên cứu và tập đoàn công nghệ ở Trung Quốc lần lượt công bố kế hoạch phát triển chatbot AI tương tự ChatGPT dưới nhiều cấp độ khác nhau chỉ trong cuối năm 2022.

Tuy nhiên các công ty công nghệ Trung Quốc muốn ra mắt chatbot hoặc dịch vụ trí tuệ nhân tạo tương tự như ChatGPT phải báo cáo và xin phép cơ quan quản lý trước.

Hiện tại Baidu, Alibaba, JD.com và Tencent là các công ty đang dẫn đầu trong cuộc đua chatbot AI ở Trung Quốc. Chương trình của Baidu, tên là Ernie Bot được coi là chương trình phát triển tiên tiến nhất, dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 3.

Liên quan: Hướng dẫn người mới cách sử dụng Bing AI nhanh nhất

Theo: The Guardian

TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc cấm ChatGPT, chặn người dùng truy cập

Một số tài khoản WeChat chuyên cung cấp cho người dùng Trung Quốc quyền truy cập ứng dụng ChatGPT bị tạm khóa hoặc ngừng hoạt động không rõ nguyên nhân.

ChatGPT bị sập cùng hàng loạt công cụ OpenAI, người dùng không thể truy cập

Hàng loạt sản phẩm của OpenAI, trong đó có ChatGPT, không thể sử dụng từ chiều 21/2.

ChatGPT / ChatGPT Pro là gì ? Làm sao để truy cập và đăng ký tại Việt Nam

ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ được huấn luyện bởi OpenAI, một công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo. ChatGPT được xây dựng sử dụng công nghệ mô hình học sâu (deep learning) và được huấn luyện trên lượng dữ liệu lớn để tạo ra các trả lời tự động cho

ChatGPT chuẩn bị update, phiên bản sẽ làm đảo lộn cả thế giới

Các tính năng nâng cao của ChatGPT, chẳng hạn như gỡ lỗi mã lệnh, viết bài luận hoặc kể một câu chuyện cười, khiến chatbot AI này nhanh chóng gây tiếng vang trên toàn cầu. Chưa dừng lại ở đó, OpenAI sẽ tiếp tục nâng cấp sản phẩm nổi tiếng nhất của

ChatGPT có thể là mối đe doạ tới các lập trình viên trong tương lai?

ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo được huấn luyện để xử lý và trả lời các câu hỏi hoặc yêu cầu của người dùng. ChatGPT có khả năng xử lý nhanh chóng các tác vụ liên quan đến ngôn ngữ, nhưng nó không thể lập trình hay phát triển phần

ChatGPT và Bard AI đắt đỏ gấp 10 lần so với tìm kiếm thông thường

Google ước tính mất hàng tỷ USD để vận hành Bard như một công cụ tìm kiếm, đắt đỏ gấp 10 lần so với thông thường. 'Mỗi truy vấn trên AI như chatbot Bard có thể khiến công ty tốn phí gấp 10 lần so với tìm kiếm thông tin bằng từ khóa trên Google

ChatGPT tạm thời đóng cửa sau khi lỗi phát hiện lịch sử trò chuyện của người dùng

ChatGPT có thể đã gặp vấn đề bảo mật đáng kể đầu tiên sau khi một lỗi trong dịch vụ để lộ tiêu đề của lịch sử trò chuyện của người dùng khác. Nhà sáng tạo OpenAI đã tạm thời ngừng tính năng lịch sử trò chuyện khi họ đang cố gắng khắc phục vấn đề

THỦ THUẬT HAY

Cách hủy theo dõi, đăng ký các kênh Youtube bạn đã từng subscribe

YouTube là một trong những mạng xã hội về video lớn nhất hiện tại. Nó cung cấp các video giải trí và bạn cũng có thể đăng ký các nhân vật yêu thích của mình để thấy được những thông báo.

Cách xem và xóa lịch sử tải xuống trong Microsoft Edge

Nếu bạn sử dụng Microsoft Edge trên Windows hoặc Mac, thật dễ dàng để xem và xóa lịch sử tải xuống chỉ với một vài cú kích chuột.

Hướng dẫn sử dụng phần mềm dọn dẹp CCleaner hiệu quả nhất

CCleaner là công cụ dọn dẹp hệ thống, tăng tốc máy tính phổ biến nhất hiện nay. Giúp loại bỏ hoàn toàn các file rác, file tạm, registry trong hệ thống, xoá dữ liệu trình duyệt, trả lại không gian lưu trữ cho ổ cứng.

Thủ thuật đổi font chữ cho Samsung Galaxy S8 theo sở thích

Gần đây rất nhiều bạn đã hỏi Trangcongnghe về việc thay đổi font chữ cho Samsung Galaxy S8, để trả lời câu hỏi đó ban biên tập hân hạnh được giới thiệu với các bạn bài viết dưới đây.

Hướng dẫn tải về 12 hình nền chính thức tuyệt đẹp dành cho iPhone XR

Giống như hình nền của iPhone XS thì những hình nền của iPhone XR cũng có nhiều màu sắc mô tả chủ đề bong bóng. Những hình nền tương ứng với 6 tùy chọn màu sắc trên iPhone XR bao gồm: trắng,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nokia 6 (2018) có những cải tiến gì so với Nokia 6 (2017)?

Nokia 6 2018 tiếp tục sở hữu phong cách thiết kế như người tiền nhiệm với kích thước không đổi.

Đánh giá máy in Canon ImageClass LBP843Cx – In khổ A3, công suất lớn, giá 95,8 triệu đồng

LBP843Cx thuộc dòng in laser màu khổ A3, thiết kế hướng đến các văn phòng hiện đại và cơ sở in ấn chuyên nghiệp với công suất có thể đạt đến 120.000 trang mỗi tháng.

Baic Q7: Ngoài giá bán, còn gì khác để thuyết phục khách hàng Việt Nam

Với mức giá niêm yết 658 triệu (tặng 100% phí trước bạ), BAIC Q7 là một lựa chọn tương đối hấp dẫn trong phân khúc CUV 5 chỗ. Tuy nhiên, ngoài giá bán thì chiếc xe này có gì khác để thuyết phục khách hàng Việt Nam, vốn