Trung Quốc cấm ChatGPT, chặn người dùng truy cập


Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), một số dịch vụ trung gian cung cấp quyền truy cấp ứng dụng ChatGPT ở Trung Quốc bị chặn trong ngày 22/1. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi về khả năng chính quyền Trung Quốc đang có bước đi đầu tiên trong việc kiểm soát các ứng dụng chatbot sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Giống như ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, ChatGPT cũng tạo nên cơn sốt ở Trung Quốc dù OpenAI vẫn chưa hỗ trợ thị trường này. Tuy nhiên, thông qua ứng dụng nhắn tin đa phương tiện WeChat của Tencent, người dùng Trung Quốc cũng có thể truy cập vào ChatGPT thông qua API - phần mềm trung gian có thể kết nối giữa ChatGPT và WeChat.

Các tài khoản WeChat cung cấp dịch vụ API cho phép người dùng sử dụng ChatGPT ở Trung Quốc mà không cần số điện thoại ở nước ngoài hoặc VNP (mạng ảo riêng).

Tuy nhiên ngày 22/2, các bên cung cấp dịch vụ truy cập ChatGPT ở Trung Quốc như Yibai Technology, ChatGPRobot, Shenlan BL và AI Duihua đều bị vô hiệu hóa, SCMP đưa tin.

Trong một thông báo trên WeChat, Yibai Technology cho biết API có tên ChatGPTRobot của họ bị đình chỉ do vi phạm các luật và quy định liên quan nhưng không nêu rõ chi tiết. Nút kích hoạt ChatGPT trên tài khoản này cũng bị gỡ bỏ.

Shenlan BL và AI Duihua cũng đưa ra các thông báo ngừng hỗ trợ truy cập ChatGPT nhưng không đưa ra lý do.

Không ai trong số các nhà điều hành tài khoản WeChat cung cấp dịch vụ API hoặc đại diện Tencent đồng ý trả lời câu hỏi của SCMP về sự việc này.

Còn theo tờ Nikkei Asia, Tencent và Ant Group, hai công ty thành viên của tập đoàn Alibaba đã được các nhà quản lý Trung Quốc yêu cầu không cung cấp dịch vụ ChatGPT trực tiếp, hoặc thông qua bên thứ ba trên nền tảng của họ..

Ngoài cấm ChatGPT, Trung Quốc cũng thông báo các công ty trong nước muốn ra mắt chatbot hoặc dịch vụ trí tuệ nhân tạo tương tự như ChatGPT phải báo cáo và xin phép cơ quan quản lý trước.

Hiện nhiều công ty công nghệ Trung Quốc, dẫn đầu là Alibaba và Baidu đang phát triển các ứng dụng chatbot AI tương tự như ChatGPT. Trong đó Baidu cho biết sẽ hoàn thành thử nghiệm nội bộ phiên bản ứng dụng chatbot AI có tên Ernie Bot vào tháng 3 năm nay.

Cục quản lý không gian mạng và Bộ Công nghiệp - Công nghệ thông tin Trung Quốc, hai cơ quan chính của nước này giám sát lĩnh vực internet ở nước này vẫn chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.

Theo VTC News

TIN LIÊN QUAN

Lý do Trung Quốc chặn ChatGPT

Cơ quan quản lý Trung Quốc được cho là đã yêu cầu các công ty công nghệ nước này kiểm soát người dùng truy cập ứng dụng ChatGPT, theo Guardian.

ChatGPT bị sập cùng hàng loạt công cụ OpenAI, người dùng không thể truy cập

Hàng loạt sản phẩm của OpenAI, trong đó có ChatGPT, không thể sử dụng từ chiều 21/2.

ChatGPT / ChatGPT Pro là gì ? Làm sao để truy cập và đăng ký tại Việt Nam

ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ được huấn luyện bởi OpenAI, một công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo. ChatGPT được xây dựng sử dụng công nghệ mô hình học sâu (deep learning) và được huấn luyện trên lượng dữ liệu lớn để tạo ra các trả lời tự động cho

Nâng cấp mua tài khoản ChatGPT Plus (ChatGPT-4) chính chủ giá rẻ 2023

Sau màn đổ bộ xuất sắc của ChatGPT trên các nền tảng xã hội lớn, chắc hẳn bạn đã thấy những lợi ích tuyệt vời của công cụ AI tuyệt vời này trong công việc và cuộc sống hàng ngày rồi phải không? Hơn thế nữa, mới đây, phiên bản nâng cấp của ChatGPT

ChatGPT tạm thời đóng cửa sau khi lỗi phát hiện lịch sử trò chuyện của người dùng

ChatGPT có thể đã gặp vấn đề bảo mật đáng kể đầu tiên sau khi một lỗi trong dịch vụ để lộ tiêu đề của lịch sử trò chuyện của người dùng khác. Nhà sáng tạo OpenAI đã tạm thời ngừng tính năng lịch sử trò chuyện khi họ đang cố gắng khắc phục vấn đề

ChatGPT có thể là mối đe doạ tới các lập trình viên trong tương lai?

ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo được huấn luyện để xử lý và trả lời các câu hỏi hoặc yêu cầu của người dùng. ChatGPT có khả năng xử lý nhanh chóng các tác vụ liên quan đến ngôn ngữ, nhưng nó không thể lập trình hay phát triển phần

ChatGPT chuẩn bị update, phiên bản sẽ làm đảo lộn cả thế giới

Các tính năng nâng cao của ChatGPT, chẳng hạn như gỡ lỗi mã lệnh, viết bài luận hoặc kể một câu chuyện cười, khiến chatbot AI này nhanh chóng gây tiếng vang trên toàn cầu. Chưa dừng lại ở đó, OpenAI sẽ tiếp tục nâng cấp sản phẩm nổi tiếng nhất của

THỦ THUẬT HAY

Thủ thuật sắp xếp lại các cửa sổ xếp chồng trên Windows Taskbar

Có rất nhiều tính năng kèm theo phiên bản Windows 10 nhưng đôi khi chúng không có sẵn. Đây cũng là cơ hội cho các ứng dụng của bên thứ ba lên ngôi. Trong bài viết này, chúng tối sẽ hướng dẫn bạn thủ thuật đơn giản giúp

Cách cài đặt Malwarebytes Anti-Malware để phát hiện malware

Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ có khả năng quét và loại bỏ virus, trojan hay các loại phần mềm độc hại khác thì Malwarebytes Anti-Malware chính là sự lựa chọn tuyệt vời.

Cách tắt xác minh hai bước trên iPhone

Nếu tính năng xác minh hai bước trên iPhone gây nhiều phiền phức cho bạn, bạn cũng có thể tắt tính năng này rất dễ dàng.

Hướng dẫn cách chặn và bỏ chặn bạn bè trên Skype

Không chỉ chặn những tin nhắn từ 'nạn nhân', mà tính năng 'block' bạn bè Skype này còn có thể chặn mọi cuộc gọi từ họ, thậm chí tên và nick của họ còn không được xuất hiện trong danh sách bạn bè của bạn.

Phần mềm kiểm tra ổ cứng bị bad sector tốt nhất hiện nay

Phần mềm CrystalDiskInfo là phần mềm kiểm tra ổ cứng có khả năng đánh giá tình trạng “sức khỏe” của ổ cứng, đặc biệt kiểm tra ổ cứng bị bad.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá bàn phím Roccat Ryos MK FX: tùy biến không giới hạn

Với 8 phím bổ sung và tính năng Easy-Shift sáng tạo, Ryos MK FX sẽ mở rộng đáng kể 'hành trang' skill được bạn mang vào mỗi tựa game.

Lexus LX 2018 hai hàng ghế: Có nhiều không gian để chở hàng hóa

Có mặt trên thị trường từ năm 1996, và tồn tại dưới hình thức hiện nay từ năm 2008. Shieenj nay au 10 năm kể từ bản cập nhật quan trọng nhất năm 2008, LX đang lần đầu tiên được cung cấp với một cấu hình hai hàng ghế.

Đánh giá laptop Asus A540UP phân khúc tầm trung, cấu hình vừa phải, giá cả hợp lý

Ấn tượng ban đầu của mình với chiếc Asus A540UP này không phải là lớp vỏ kim loại phay xước khá đẹp mà chính là trọng lượng nhẹ chỉ 1.9 kg của máy.