ChatGPT và Bard AI đắt đỏ gấp 10 lần so với tìm kiếm thông thường

Ông Hennessy cũng nhấn mạnh chi phí cho AI có thể giảm theo thời gian nếu được tinh chỉnh và tối ưu hóa về hiệu năng. Tuy vậy, quá trình này sẽ cần nhiều năm để hoàn thiện, từ sức mạnh chip xử lý, lượng dữ liệu để đào tạo AI đến khả năng vận hành và năng lượng.

Theo giới phân tích, các chatbot AI như ChatGPT của OpenAI hay Bard của Google sẽ ngốn hàng tỷ USD chi phí trong vài năm trước khi các công ty có thể thực sự kiếm lời. Morgan Stanley ước tính Google Search xử lý 3,3 tỷ truy vấn năm ngoái. Giả sử Bard thực hiện một nửa số truy vấn đó, hãng sẽ phải chi thêm 6 tỷ USD hoặc hơn thế nữa nếu độ dài câu trả lời quá 50 từ.


Trong khi đó, theo SemiAnalysis, công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ chip, để bổ sung AI kiểu ChatGPT vào công cụ tìm kiếm, Google cũng phải tốn ba tỷ USD để đầu tư hệ thống chip Tensor Processing Units (TPU) cùng hạ tầng đi kèm.

Thực tế, điều khiến chi phí cho tìm kiếm bằng AI đắt hơn các mô hình hiện tại là do sức mạnh tính toán. Các công cụ tìm kiếm thông thường không đòi hỏi nhiều về khả năng xử lý, chỉ cần quét toàn bộ website và đưa ra các kết quả liên quan dưới dạng đường link. Tuy nhiên, hệ thống truy vấn AI cần chip có khả năng tính toán nhanh để xử lý thông tin, truyền đạt dưới dạng văn bản phức tạp. Ngoài ra, các cỗ máy này cũng tiêu tốn điện hơn bình thường.

Trước đó, Tom Goldstein, phó giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Maryland, cũng cho rằng OpenAI có thể đã phải tiêu tốn ít nhất 100.000 USD mỗi ngày để vận hành ChatGPT. Ước tính của ông được đưa ra khi ChatGPT chưa quá phổ biến, nên con số thực tế có thể cao hơn nhiều lần, trong bối cảnh siêu AI này đã có hơn 100 triệu người dùng.

Theo SemiAnalysis, các công ty sẽ phải tính toán để cỗ máy hoạt động được vài năm thay vì chỉ chạy đua trong thời gian ngắn. Do đó, các 'ông lớn' chưa mạnh tay cho tìm kiếm AI dưới dạng chatbot kiểu ChatGPT.

Paul Daugherty, CTO hãng công nghệ Accenture, cho rằng chi phí là một trong hai lý do chính khiến các gã khổng lồ tìm kiếm và truyền thông xã hội có hàng tỷ người dùng chưa tung ra chatbot trong một sớm một chiều. 'Một là độ chính xác, hai là phải mở rộng quy mô đúng cách', ông nói.

Alphabet hiện đối mặt với áp lực phải chấp nhận rủi ro khi các mô hình AI tìm kiếm bắt đầu phát triển và có nguy cơ đe dọa thị phần của công ty. Trong số đó, đối thủ Microsoft đã tung ra Bing AI dựa trên ChatGPT và tuyên bố 'cuộc chiến mới đã bắt đầu'.

Từ khoá : ChatGPT, Bard AI

TIN LIÊN QUAN

Tìm kiếm dựa trên AI sẽ đắt hơn đáng kể cho mỗi lượt tìm kiếm đối với Google

Đối với Bing hoặc Google, công cụ tìm kiếm kiểu ChatGPT đơn giản là đắt hơn

Nhân viên của Google cũng nghĩ rằng việc ra mắt Bard là 'Không thành công' và 'Vội vã'

Các nhân viên của Google không ngần ngại về sự ra mắt không đạt tiêu chuẩn của Bard đối thủ cạnh tranh của ChatGPT .

Kỹ sư Google tiết lộ bí mật gây sốc: Google “học lỏm” ChatGPT

Sau khi rời Google, kỹ sư này đã chuyển sang làm việc tại ChatGPT. Lý do sẽ được Trangcongnghe.vn tiết lộ chi tiết trong phần nội dung dưới đây.

ChatGPT / ChatGPT Pro là gì ? Làm sao để truy cập và đăng ký tại Việt Nam

ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ được huấn luyện bởi OpenAI, một công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo. ChatGPT được xây dựng sử dụng công nghệ mô hình học sâu (deep learning) và được huấn luyện trên lượng dữ liệu lớn để tạo ra các trả lời tự động cho

Google gấp rút ra mắt công nghệ giống ChatGPT của riêng mình

Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai tiết lộ kế hoạch tích hợp công nghệ AI vào tìm kiếm và các sản phẩm khác của công ty. Trong một cuộc gọi hội nghị thu nhập quý 4 vào tuần này, Pichai nói rằng người dùng sẽ sớm có thể tương tác trực tiếp với

Google sắp ra mắt “Bard”, AI đối thủ có thể “đánh bật” Chat GPT ?

Google được cho là đang chuẩn bị ra mắt một sản phẩm trí tuệ AI, có tên là “Apprentice Bard”. Thông tin chính xác nhất Chatbot sẽ được ra mắt vào một vài tuần tới. Công nghệ AI Chatbot công khai cạnh tranh trực tiếp với Chat GPT - một công nghệ AI

ChatGPT chuẩn bị update, phiên bản sẽ làm đảo lộn cả thế giới

Các tính năng nâng cao của ChatGPT, chẳng hạn như gỡ lỗi mã lệnh, viết bài luận hoặc kể một câu chuyện cười, khiến chatbot AI này nhanh chóng gây tiếng vang trên toàn cầu. Chưa dừng lại ở đó, OpenAI sẽ tiếp tục nâng cấp sản phẩm nổi tiếng nhất của

AI sẽ được tích hợp cho Facebook, Instagram và WhatsApp

CEO Mark Zuckerberg cho biết một nhóm chuyên gia về AI đang nghiên cứu cách ứng dụng công nghệ này nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng Facebook, Instagram và WhatsApp.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách cài đặt GOM Media Player

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số chương trình khác cũng hỗ trợ chức năng xem phim và nghe nhạc như GOM Player, đó là: VLC Media Player, KMPlayer, vv

Sử dụng Apple Mail Drop để gửi file kích thước lớn online

Nếu bạn đang có trong tay các thiết bị của Apple và muốn gửi file có kích thước lớn thì hãy sử dụng Mail Drop để thực hiện điều đó một cách dễ dàng và nhanh chóng.

[Thủ thuật] Trình chiếu màn hình iPhone từ xa chỉ trong chưa đầy 1 phút

Điện thoại hiện nay có nhiều tính năng tuyệt vời, trong đó khả năng gọi video là một trong những tính năng đáng chú ý. Tuy nhiên, nếu bạn cần trình chiếu hoặc hướng dẫn ai đó vận hành chiếc iPhone của họ từ xa, việc sử

Trào lưu biến ảnh tĩnh thành ảnh động, bạn đã thử chưa?

Plotagraph ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh đặc biệt biến ảnh tĩnh thông thường ảnh thành động. Người dùng sẽ lựa chọn vùng nào đó trên ảnh để chuyển sang ảnh động.

Có nên cắm sạc laptop liên tục?

Nhiều người sử dụng laptop thường hay có thói quen cắm sạc liên tục để sử dụng như 1 chiếc máy tính cây. Tuy nhiên, đó có phải là điều nên làm hay không, chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh hiệu suất làm việc của camera trên Honor Play

Với cấu hình phần cứng được đánh giá khá cao trong phân khúc, song Camera lại không còn được trú trọng như các sản phẩm của Nova hay P serie do công ty mẹ Huawei sản xuất, co vẻ như Honor Play làm không ít dân mê game

Đánh giá siêu mô tô MV Agusta Rivale 800: độc nhưng khá đắt đỏ

Cảm giác lái ấn tượng, khả năng tăng tốc mạnh mẽ, linh hoạt cùng kiểu dáng độc đáo là những gì mà tuyệt tác thời trang và công nghệ MV Agusta Rivale 800 mang lại.

Đánh giá camera Nokia 6: Tốc độ chậm, chất lượng trung bình

Dù chỉ được cầm chiếc Nokia 6 trong một khoảng thời gian khá ngắn chỉ vài tiếng đồng hồ, nhưng mình cũng kịp chụp lại một vài tấm. Mời bạn đến với...