ChatGPT và AI, những từ thông dụng mới được sử dụng quá mức trong thế giới công nghệ khiến các nhà đầu tư và cổ đông chảy nước dãi, có chi phí khổng lồ tăng tỷ lệ thuận với quy mô của một công ty. Đối với một gã khổng lồ như Google, điều này có nghĩa là một công cụ tìm kiếm dựa trên AI sẽ có tác động đáng kể đến doanh thu và thu nhập ròng.
Ngay bây giờ, mọi người đang nói về ChatGPT và cách các mô hình ngôn ngữ dựa trên máy học sẽ thay đổi tương lai của mọi thứ. Sự phổ biến ngày càng tăng của Chatbots đang tàn phá ngành công nghiệp tìm kiếm trên web nói riêng, đến mức Google cảm thấy cần phải gấp rút ra mắt mô hình tìm kiếm dựa trên trò chuyện của chính công ty trước thời đại một chút .
Bên cạnh những tiến bộ về mặt lý thuyết và khả năng đột phá của ChatGPT, có một điều chắc chắn là: việc quản lý và vận hành một dịch vụ tìm kiếm chủ yếu dựa trên công nghệ chatbot sẽ vô cùng tốn kém. Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters , Chủ tịch Bảng chữ cái John Hennessy nói rằng một lần trao đổi (người dùng) với dịch vụ tìm kiếm do AI cung cấp 'có thể tốn kém gấp mười lần so với tìm kiếm từ khóa tiêu chuẩn.'
Lý do cho sự tăng vọt chi phí này là cách tìm kiếm trên web hiện tại hoạt động bí mật. Google đang xây dựng và duy trì một cơ sở dữ liệu khổng lồ gồm các trang web và các loại tài liệu khác có sẵn trên internet, gửi các trình thu thập thông tin của mình đi khắp nơi để lập chỉ mục nội dung mới hoặc cập nhật nhằm giữ cho cơ sở dữ liệu phù hợp. Khi một truy vấn tìm kiếm được thực hiện, công cụ tìm kiếm của Google sẽ đào bên trong cơ sở dữ liệu để xếp hạng và phân loại nội dung của nó để cuối cùng cung cấp kết quả tìm kiếm (SERP) cho người dùng cuối.
Một chatbot dựa trên ML được xây dựng dựa trên một mô hình công nghệ hoàn toàn khác: với mỗi tìm kiếm đơn lẻ, mô hình mạng thần kinh khổng lồ phải được diễn giải để tạo ra một loạt văn bản (hy vọng là vậy) liên quan đến lời nhắc của người dùng. Nhu cầu có thể xảy ra cũng là truy vấn chỉ mục web đã nói ở trên để kiểm tra thông tin thực tế và thực tế là một chatbot có thể sẽ yêu cầu tương tác lâu hơn một công cụ tìm kiếm, sẽ chỉ bổ sung thêm nhiều nỗ lực tính toán hơn cho một dịch vụ vốn đã phức tạp và tốn kém.
Theo các chuyên gia được Reuters tư vấn, sự phức tạp này sẽ làm giảm đáng kể thu nhập ròng 60 tỷ USD của Google. Morgan Stanley cho biết một chatbot sẽ tiêu tốn của Google 6 tỷ đô la mỗi năm để xử lý một nửa tổng số truy vấn tìm kiếm với câu trả lời 50 từ, trong khi công ty tư vấn SemiAnalysis ước tính chi phí bổ sung là 3 tỷ đô la.
Tìm kiếm trên web truyền thống của Google cực kỳ nhanh, thường mất chưa đầy một giây để cung cấp cho người dùng kết quả SERP có ý nghĩa. Tuy nhiên, một tìm kiếm dựa trên chatbot sẽ chậm hơn nhiều và tốn nhiều công sức tính toán. Hennessy cho biết, vấn đề cuối cùng này có thể được giải quyết trong vài năm, nhưng chi phí cần thiết cho tiến bộ công nghệ này có thể là quá nhiều ngay cả đối với Google.
Hiện tại, Mountain View đang suy nghĩ về các cách triển khai 'phiên bản mô hình nhẹ' của chatbot Bard mới được giới thiệu, một giải pháp yêu cầu 'sức mạnh tính toán ít hơn đáng kể', giúp công ty có cơ hội mở rộng quy mô cho nhiều người dùng hơn và nhận được phản hồi tốt hơn.