GPT-4 vượt mặt “đàn anh” ChatGPT chỉ với 5 yếu tố

Mô hình AI GPT-4 mới của OpenAI đã được ra mắt một cách hoành tráng với khả năng cung cấp năng lượng cho nhiều ứng dụng, từ tình nguyện viên ảo cho người khiếm thị đến bot học ngôn ngữ được cải tiến trong Duolingo. Tuy nhiên, GPT-4 khác biệt với các phiên bản trước đó như ChatGPT và GPT-3.5 như thế nào? Dưới đây là năm điểm khác biệt lớn nhất giữa chúng. Cùng Trangcongnghe.vn đọc ngay bài viết bên dưới để biết đó là những yếu tố nào nhé!

Mặc dù một cái tên có thể có ý nghĩa, nhưng điều đáng chú ý là ChatGPT không thực sự là một phiên bản của mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI, mặc dù mô tả ban đầu của nó là GPT-3.5 (gợi ý một vài lần lặp lại ngoài GPT-3). Thay vào đó, ChatGPT đóng vai trò là giao diện dựa trên trò chuyện cho bất kỳ kiểu máy nào hỗ trợ nó. Hệ thống ChatGPT đã trở nên rất phổ biến trong những tháng gần đây như một phương tiện để giúp người dùng tương tác với GPT-3.5 và tiếp theo sẽ là GPT-4.

Như những gì chúng ta đã đề cập trước đó, giờ hãy tìm hiểu sự khác biệt giữa chatbot mà bạn yêu thích và phiên bản mới được cải tiến của nó.

1. GPT-4 có thể xem và hiểu hình ảnh

Thay đổi đáng chú ý nhất đối với hệ thống máy học linh hoạt này là nó “đa phương thức”, nghĩa là nó có thể hiểu nhiều hơn một “phương thức” thông tin. ChatGPT và GPT-3 bị giới hạn ở văn bản: Chúng chỉ có thể đọc và viết (mặc dù là quá đủ cho nhiều ứng dụng).

Tuy nhiên, GPT-4 có thể cung cấp hình ảnh và nó sẽ xử lý chúng để tìm thông tin liên quan. Tất nhiên, bạn có thể yêu cầu nó mô tả những gì trong một bức tranh, nhưng quan trọng hơn là sự hiểu biết của nó vượt xa điều đó.

Trong video Be My Eyes, GPT-4 đã miêu tả hoa văn trên chiếc váy, xác định loại cây, hướng dẫn cách đến một máy tập thể dục cụ thể, dịch nhãn (và cung cấp công thức), đọc bản đồ và thực hiện các tác vụ khác để chứng tỏ nó thực sự hiểu được nội dung của một hình ảnh, nhưng chỉ khi được hỏi đúng câu hỏi. Mặc dù nó có thể nhận biết được trang phục, nhưng nó không thể biết được liệu đó có phải là trang phục phù hợp cho cuộc phỏng vấn của bạn hay không.

2. GPT-4 khó bị lừa hơn

Xem thêm: ChatGPT hoạt động nhờ hàng chục nghìn GPU Nvidia mà Microsoft đang nâng cấp

Google gấp rút ra mắt công nghệ giống ChatGPT của riêng mình

Mặc dù chatbot ngày nay thực hiện rất tốt những nhiệm vụ của mình, nhưng chúng có xu hướng dễ bị lạc lối. Đôi khi chỉ cần một chút thuyết phục có thể khiến chúng hiểu nhầm rằng đang giải thích về 'AI xấu' hoặc một số câu chuyện hư cấu khác, cho phép người dùng nói về những điều kỳ lạ và đáng sợ. Thậm chí có người còn cộng tác để tìm ra cách 'bẻ khóa' nhanh chóng nhằm cho phép ChatGPT và những người khác rời khỏi 'bút viết' của họ.

GPT-4 đã được huấn luyện trên một loạt các lời nhắc độc hại mà người dùng đã cung cấp cho OpenAI trong một hoặc hai năm qua. Đây là một lợi ích đáng kể của phiên bản mới so với các phiên bản trước đó về 'tính thực tế, khả năng điều khiển và khả năng từ chối vượt qua rào chắn'.

Theo mô tả của OpenAI, GPT-3.5 (phiên bản hỗ trợ ChatGPT) được coi là 'thử nghiệm chạy' và họ đã áp dụng các bài học đó vào phiên bản mới, được đánh giá là 'ổn định hơn bao giờ hết'. Vì vậy, họ có thể dự đoán khả năng của nó tốt hơn, giúp giảm thiểu những bất ngờ khó kiểm soát.

3. GPT-4 có bộ nhớ lớn hơn

Mặc dù được đào tạo trên hàng triệu trang web, sách và dữ liệu văn bản khác, nhưng khi chatbot thực sự tương tác với người dùng, chúng sẽ gặp giới hạn về khả năng 'ghi nhớ'. Giới hạn của GPT-3.5 và phiên bản trước đó của ChatGPT là 4.096 mã thông báo, tương đương khoảng 8.000 từ hoặc 4-5 trang sách. Vì vậy, nếu chatbot đi quá xa trong chức năng, nó sẽ gần như quên mất mọi thứ.

Với GPT-4, số lượng mã thông báo tối đa là 32.768, tương đương với 2^15. Điều này có nghĩa là nó có thể lưu trữ khoảng 64.000 từ hoặc 50 trang văn bản, đủ để lưu trữ toàn bộ một vở kịch hoặc truyện ngắn.

Trong quá trình trò chuyện hoặc tạo văn bản, GPT-4 có thể ghi nhớ tối đa 50 trang hoặc hơn, cho phép nó lưu giữ thông tin về những gì đã được nói trước đó trong 20 trang trò chuyện hoặc đề cập đến các sự kiện đã xảy ra trong 35 trang trước khi viết một câu chuyện hoặc bài luận. Tuy nhiên, mô tả này chỉ tập trung vào cơ chế chú ý và số lượng mã thông báo, trong khi ý tưởng chung là về khả năng mở rộng bộ nhớ và các khả năng kèm theo.

4. GPT-4 có khả năng đa ngôn ngữ tốt hơn

Các chuyên gia trí tuệ nhân tạo nói tiếng Anh đang áp đảo thế giới AI, khi mọi thứ từ dữ liệu, thử nghiệm đến tài liệu nghiên cứu đều bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, các mô hình ngôn ngữ lớn có thể được áp dụng cho bất kỳ ngôn ngữ viết nào, vì vậy chúng phải được cung cấp bằng các ngôn ngữ đó.

GPT-4 đã tiến bộ hơn nữa trong việc thực hiện điều này bằng cách chứng tỏ rằng nó có khả năng trả lời hàng nghìn câu hỏi trắc nghiệm với độ chính xác cao trên 26 ngôn ngữ khác nhau, bao gồm tiếng Ý, Ukraina và Hàn Quốc. Mặc dù tiếng Đức và ngôn ngữ Ý là những ngôn ngữ mà GPT-4 hoạt động tốt nhất, nhưng nó cũng có thể hoạt động khá tốt trên các ngôn ngữ khác.

Mặc dù thử nghiệm ban đầu chỉ là hứa hẹn và cần thời gian để khám phá toàn bộ tiềm năng đa ngôn ngữ của GPT-4, các tiêu chí kiểm tra đã được dịch từ tiếng Anh và câu hỏi trắc nghiệm không phản ánh đầy đủ các cách diễn đạt trong giao tiếp hàng ngày. Tuy nhiên, điều đáng kinh ngạc là GPT-4 đã làm rất tốt một chức năng mà nó không được đào tạo đặc biệt, cho thấy nó sẽ trở nên rất hữu ích đối với người dùng không nói tiếng Anh.

5. GPT-4 có những “cá tính” khác nhau

Khái niệm 'khả năng điều khiển'  khá là thú vị trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo. Nó đề cập đến khả năng thay đổi hành vi của các mô hình AI theo yêu cầu, điều này có thể có ích như trở thành một người lắng nghe thông cảm hoặc nguy hiểm khi mọi người cố gắng thuyết phục mô hình rằng nó xấu xa hoặc trầm cảm.

GPT-4 tích hợp khả năng điều khiển mạnh mẽ hơn GPT-3.5, cho phép người dùng thay đổi 'tính cách' của ChatGPT cổ điển về độ dài, âm điệu và phong cách để phù hợp với nhu cầu của họ. Tuy nhiên, nhóm cũng lưu ý rằng điều này chỉ được giới hạn để tránh làm hỏng tính nhân văn của mô hình.

Có thể thực hiện điều này bằng cách kích hoạt chatbot với các yêu cầu như “Hãy giả vờ bạn là DM trong một trò chơi nhập vai trên bàn” hoặc “Trả lời như khi bạn đang phỏng vấn trên truyền hình cáp”. Tuy nhiên, đề xuất này chỉ áp dụng cho tính cách mặc định của GPT-3.5. Hiện tại, nhà phát triển có thể tạo ra góc nhìn, phong cách đàm thoại, giọng điệu hoặc phương thức tương tác từ lần đầu tiên.

Có rất nhiều khác biệt giữa GPT-4 và các phiên bản trước đó của nó, đa số là những khía cạnh tinh tế hoặc kỹ thuật hơn. 

Kết Luận

Nếu các bạn muốn thử GPT-4, bạn có thể tìm thấy nó trên dịch vụ trả phí ChatGPT Plus của OpenAI hoặc thông qua API của nhà phát triển. Hãng này cũng có thể sớm cung cấp một phiên bản demo miễn phí để cho người dùng trải nghiệm thử. Hy vọng rằng bài viết từ Trangcongnghe.vn sẽ mang lại những thông tin hữu ích dành cho các bạn!

TIN LIÊN QUAN

ChatGPT bị sập cùng hàng loạt công cụ OpenAI, người dùng không thể truy cập

Hàng loạt sản phẩm của OpenAI, trong đó có ChatGPT, không thể sử dụng từ chiều 21/2.

ChatGPT chuẩn bị update, phiên bản sẽ làm đảo lộn cả thế giới

Các tính năng nâng cao của ChatGPT, chẳng hạn như gỡ lỗi mã lệnh, viết bài luận hoặc kể một câu chuyện cười, khiến chatbot AI này nhanh chóng gây tiếng vang trên toàn cầu. Chưa dừng lại ở đó, OpenAI sẽ tiếp tục nâng cấp sản phẩm nổi tiếng nhất của

ChatGPT tạm thời đóng cửa sau khi lỗi phát hiện lịch sử trò chuyện của người dùng

ChatGPT có thể đã gặp vấn đề bảo mật đáng kể đầu tiên sau khi một lỗi trong dịch vụ để lộ tiêu đề của lịch sử trò chuyện của người dùng khác. Nhà sáng tạo OpenAI đã tạm thời ngừng tính năng lịch sử trò chuyện khi họ đang cố gắng khắc phục vấn đề

ChatGPT và Bard AI đắt đỏ gấp 10 lần so với tìm kiếm thông thường

Google ước tính mất hàng tỷ USD để vận hành Bard như một công cụ tìm kiếm, đắt đỏ gấp 10 lần so với thông thường. 'Mỗi truy vấn trên AI như chatbot Bard có thể khiến công ty tốn phí gấp 10 lần so với tìm kiếm thông tin bằng từ khóa trên Google

Sử dụng ChatGPT ngay trên trình duyệt mà không cần tài khoản

Để sử dụng ChatGPT, người dùng cần phải đăng ký tài khoản. Tuy nhiên, hiện tại ChatGPT chưa cho phép người dùng Việt Nam đăng ký tài khoản để sử dụng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn xử lý vấn đề này.

Lý do Trung Quốc chặn ChatGPT

Cơ quan quản lý Trung Quốc được cho là đã yêu cầu các công ty công nghệ nước này kiểm soát người dùng truy cập ứng dụng ChatGPT, theo Guardian.

[CỰC NÓNG] Bản update ChatGPT sắp được “tung” ra - Hứa hẹn là “cơn địa chấn” với giới công nghệ

Phiên bản update ChatGPT mới nhất sắp được ra mắt với những tính năng đa dạng và độc đáo, hứa hẹn mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. ChatGPT có khả năng tạo ra video, hình ảnh và âm nhạc dựa trên các từ khóa gợi ý, giúp người dùng tạo

ChatGPT hoạt động nhờ hàng chục nghìn GPU Nvidia mà Microsoft đang nâng cấp

Microsoft đã sử dụng GPU Nvidia A100 trị giá hàng trăm triệu đô la và hiện đang nâng cấp lên H100

THỦ THUẬT HAY

iPhone bị đơ và những cách khắc phục lỗi iPhone bị đơ

iPhone nổi tiếng với độ ổn định, mượt mà, tuy vậy sau một vài năm sử dụng hiện tượng iPhone bị đơ xảy ra cũng không phải chuyện hiếm.

Cách Reset, khôi phục trình duyệt Chrome, Firefox Full

Trình duyệt Web có thể được xem là ứng dụng mà bạn phải sử dụng thường xuyên trên máy tính để lướt Web, xem thông tin, truy cập Facebook,... Và chắc chắn một điều rằng sau một thời gian sử dụng thì những thiết lập mặc

Cách ngăn ứng dụng thu thập thông tin của bạn trên Oppo F9

Trong lúc cài đặt ứng dụng, có thể bạn đã vô tình cho phép ứng dụng đó xem các thông tin riêng tư trong chiếc Oppo F9 của bạn như hình ảnh, video, danh bạ, vị trí… Việc này có thể được khắc phục rất dễ dàng.

Hướng dẫn cách lưu ảnh từ iPhone vào Windows 10

Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách đồng bộ hóa ảnh từ iPhone của bạn với tài khoản Microsoft OneDrive và sau đó tải xuống máy tính của bạn. Sau khi mọi thứ được thiết lập, hình ảnh của bạn sẽ liên tục đồng bộ

Cách viết chữ in đậm, in nghiêng, gạch ngang trên Facebook Messenger

Cách viết chữ in đậm, in nghiêng, gạch ngang trên Messenger

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh Sharp Aquos S2 mới ra mắt giá 7 triệu đồng

Sharp từ trước đến nay được nhiều anh em đam mê công nghệ biết đến những sản phẩm có màn hình viền siêu mỏng từ năm 2013. Và Aquos S2 cũng giữ vững ấn tượng ấy cho đến tận hôm nay.

Đánh giá chi tiết Nokia 2 - Smartphone "nồi đồng cối đá, pin khủng"

Máy không quá nổi bật về thông số cấu hình nhưng nếu so với mức giá chưa đến 2.5 triệu đồng thì đây vẫn là sự lựa chọn đáng dành cho những ai đang có nhu cầu mua thêm 1 chiếc điện thoại dự phòng pin tốt hay đối với