Gạt qua một bên những khó khăn của công ty đang đối mặt, anh Đạt cùng đội ngũ nhân viên thần tốc xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm thiết yếu với giá bình ổn để phục vụ cộng đồng ngay tại những cửa hàng trước đây bán smartphone.
Dịch qua đi, CEO của Di Động Việt lập tức bắt tay ngay vào kế hoạch tái thiết công ty. Nhiều người e dè, lo ngại tác động để lại của dịch bệnh nhưng ngược lại, anh Đạt coi đây là cơ hội để công ty mở rộng.
Ông chủ của Di Động Việt nhanh chóng thiết lập hàng loạt cửa hàng mới, lần đầu tiên mở tại Hà Nội, Đồng Nai hay Bình Dương. Tại TP.HCM, công ty cũng khai trương thêm 2 cửa hàng ở 2 tuyến phố điện thoại lớn nhất thành phố là Quang Trung, Lê Hồng Phong.
CEO Di Động Việt Nguyễn Ngọc Đạt
Hơn 12h trưa, vừa xong cuộc họp kéo dài nhiều giờ đồng hồ, anh Đạt vẫn tràn đầy năng lượng, hồ hởi chia sẻ với BizLIVE về những kế hoạch tâm huyết nhưng cũng đầy thách thức thời gian tới.
Xin anh chia sẻ công ty đang thực hiện những kế hoạch gì để trở lại kinh doanh sau thời gian giãn cách xã hội dài ngày?
Hiện tại chúng tôi chuẩn bị nhiều phương án kinh doanh, trong đó ưu tiên số 1 là mục tiêu kép vừa phát triển kinh doanh, vừa đảm bảo an toàn cho nhân viên trong công ty và khách hàng.
Sau hơn 10 năm chỉ tập trung tại thị trường TP.HCM, gần đây chúng tôi mong muốn phục vụ khách hàng ở nhiều địa phương hơn. Cũng may mắn, công ty có tệp khách hàng rộng trên toàn quốc lâu năm. Di Động Việt đang mở rộng các cửa hàng mới tại TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh thành Đồng Nai, Bình Dương. Hiện tại chúng tôi có hơn 20 cửa hàng độc lập, 10 cửa hàng hợp tác cùng MobiFone với đội ngũ nhân sự gần 500 người.
Trong thời gian giãn cách ở TP.HCM, hệ thống bán điện thoại của anh trở thành nơi cung thực phẩm mùa dịch. Anh có thể chia sẻ về ý tưởng kinh doanh này?
Đây là chương trình phi lợi nhuận nhằm giải quyết vấn đề bất cập khi nhu cầu mua sắm lương thực thực phẩm thiết yếu của người dân TP.HCM vô cùng khó khăn. Chúng tôi muốn chia sẻ với khách hàng cũng như giải quyết nguồn nông sản bị ách tắc tại các tỉnh lân cận và một số vùng ở TP.HCM như Hóc Môn, Củ Chi.
Bằng việc áp dụng công nghệ, thực hiện chuyển đổi số, chúng tôi đưa dự án vào vận hành chỉ trong vòng 48 giờ với lượng đơn hàng những ngày đầu cao đỉnh điểm, trung bình hơn 10.000 đơn hàng trong 10 ngày.
Ông Đạt có gần 15 năm kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ điện thoại di động
Anh đánh giá về kết quả thu được từ dự án bán thực phẩm này?
Kết quả lớn nhất chúng tôi thu được là sự yêu thương, chia sẻ của người dân thành phố dành cho công ty. Tiếp đà, chúng tôi còn triển khai chương trình chia sẻ túi thuốc 0 đồng cho F0 và nhận được sự ủng hộ lớn từ cộng đồng.
Ngoài ra, việc phân phối thực phẩm thiết yếu trong mùa dịch đòi hỏi tốc độ, sự linh hoạt và gắn kết. Vì thế, sau thời gian này, tập thể nhân viên trong công ty hiểu nhau hơn, trở thành khối thống nhất. Hiện tại, khi quay trở lại bán smartphone, năng suất làm việc tăng lên đáng kể, khả năng giải quyết các vấn đề về phục vụ, chăm sóc khách hàng cũng linh hoạt hơn để tạo ra kết quả tốt hơn trước.
Đợt dịch vừa qua ảnh hưởng thế nào đến tình hình kinh doanh của công ty thưa anh?
Dịch bệnh khiến tất cả doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề. Di Động Việt có thời điểm không có doanh thu, trong khi vẫn chi lương nhân viên, thuê mặt bằng.
Chúng tôi có sự chuẩn bị kỹ càng từ đầu tháng 5, đánh giá và dự đoán đúng về tình hình dịch diễn biến phức tạp. Điều ban lãnh đạo công ty quan tâm nhất là sắp xếp chu toàn cho đội ngũ nhân sự từ trang bị kiến thức về phòng dịch, thiết bị y tế khi làm việc. Về thu nhập, công ty vẫn đảm bảo cho nhân viên mức đủ để sinh hoạt trong những ngày phải dừng toàn bộ công việc để chống dịch.
Vì thế, khi hết dịch và quay trở lại làm việc, số lượng nhân sự gần như bảo toàn được 100%.
Ông chủ Di Động Việt cho rằng những khó khăn đã ở lại phía sau
Dịch bệnh khiến tất cả đều gặp khó khăn, về công việc, sinh hoạt, về tài chính. Nhưng chúng tôi may mắn vì được bình an và còn sức khỏe. Chúng tôi không bận tâm đến những khó khăn đã qua mà hướng đến tương lai với nhiều điều mới mẻ, mục tiêu cao hơn.
Bài toán về thuê mặt bằng, cân đối tài chính được anh giải quyết thế nào?
Khi việc kinh doanh bị tạm dừng, chúng tôi chủ động thương lượng với chủ nhà để xin giảm tiền thuê mặt bằng, được phần nào hay phần đó. Vì tiền thuê cửa hàng chiếm phần khá lớn trong chi phí vận hành hệ thống bán lẻ. Chúng tôi may mắn nhận được sự đồng cảm từ nhiều chủ nhà nên giảm được phần nào thiệt hại.
Lường trước khó khăn, ban lãnh đạo công ty kế hoạch tài chính và nhân sự cho khả năng tình hình xấu có thể kéo dài từ 2-3 tháng. Tuy vậy, dù có lên phương án chi tiết thế nào, tổn thất khó tránh khỏi. Tôi giống như nhiều chủ doanh nghiệp khác cũng lao tâm khổ tứ khi kinh doanh bị ngưng trệ, nhưng bằng mọi giá phải đưa con thuyền vượt qua đại dịch. Bản thân tôi bán mảnh đất, căn nhà trị giá hơn 10 tỷ đồng để cân đối tài chính cho công ty.
CEO Nguyễn Ngọc Đạt cho rằng các hệ thống bán lẻ đang có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng
Anh có thể chia sẻ nhận định về đại dịch ảnh hưởng thế nào đến thị trường smartphone, đồ công nghệ nói chung ở Việt Nam?
Thị trường smartphone và đồ công nghệ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng trên toàn cầu. Thực tế hiện giờ nguồn hàng gần như không có vì các chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Lượng cung bị giảm đáng kể trong khi nhu cầu về thiết bị công nghệ trong thời kỳ sống chung với dịch hiện giờ tăng cao. Tình trạng này có thể kéo dài ít nhất 6 tháng nữa.
Nguồn cung thiếu hụt sau dịch bệnh khiến lĩnh vực phân phối điện thoại, thiết bị số phát huy vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng. Đây là cơ hội cho Di Động Việt và các hệ thống phân phối khác.
Hiện nay nhiều hệ thống đa dạng hàng hoá phân phối từ xe đạp, mỹ phẩm, đồng hồ, sản phẩm thời trang. Anh nghĩ sao về xu hướng này?
Đa dạng hóa sản phẩm để mở rộng khách hàng cũng như tăng doanh thu là điều dễ hiểu. Nhưng việc này cũng cần phải cân nhắc và xác định được đúng đối tượng trong hệ sinh thái chứ không thể làm lan man. Sai lầm có thể phá hỏng 1 thương hiệu
Di Động Việt từng đi đầu về chương trình thu cũ đổi mới, sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng. Những chương trình này đem đến kết quả thế nào thưa anh?
Chương trình thu cũ đổi mới mang lại nhiều giá trị cho khách hàng và xã hội. Chúng tôi đi đầu thực hiện gần 5 năm qua, nhằm tái sử dụng các thiết bị cũ, giảm tác hại đến môi trường bởi rất nhiều thiết bị điện tử cũ chưa được khai thác sử dụng hết vòng đời.
Di Động Việt tiên phong thực hiện chương trình thu cũ đổi mới điện thoại
Chúng tôi coi thu cũ đổi mới sản phẩm là chiến lược xuyên suốt của công ty, định vị với khách hàng rằng khi cần thu cũ đổi mới là nhớ Di Động Việt.
Sau gần 15 năm kinh doanh, xây dựng thương hiệu Di Động Việt, anh tự hào nhất về điều gì của công ty?
Điều đáng tự hào duy nhất với tôi là đang tạo được công ăn việc làm ổn định cho gần 500 nhân viên tương ứng với gần 500 gia đình có nguồn thu nhập.
Tôi chú trọng xây dựng văn hoá công ty, phần nào thể hiện trong mùa dịch vừa qua. Người của công ty lăn xả vào tâm dịch, sát cánh bên nhau, đồng hành cùng người dân thành phố, linh hoạt quyết liệt và tận tâm để tạo ra giá trị cho cộng đồng.