​Doanh nghiệp còn “chậm chân” về thương mại điện tử

Trong đại dịch, hành vi người tiêu dùng thay đổi hoàn toàn. Người nội trợ vốn quen với việc đi chợ, sờ nắn tận tay trước khi mua rau cá thịt, giờ ngồi ở nhà để đặt hàng online. Điều này là động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho thương mại điện tử ở Việt Nam.
Thương mại điện tử phát triển cũng kéo theo nhiều ngành nghề dịch vụ nở rộ. Thậm chí, một số lĩnh vực đậm tính truyền thống cũng buộc phải thay đổi. Ví dụ logistics có sự đột phá trong 2 năm qua, nhiều doanh nghiệp nắm bắt cơ hội để thay đổi. Giáo dục, giải trí online, lượng tiêu thụ content trực tuyến tăng mạnh. Nhiều doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội để nổi lên rất nhanh.
COVID-19 đem đến thách thức lớn nhưng nếu nắm bắt được, doanh nghiệp, quốc gia có thể thực hiện số hoá, tiến lên 4.0 nhanh hơn.
Chia sẻ về xu hướng này, bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc điều hành Grab cho biết công ty nhận thấy việc xuất khẩu, tiêu thụ nông sản bị gián đoạn, ảnh hưởng lớn tới ngành nông nghiệp và người nông dân.
​Doanh nghiệp còn “chậm chân” về thương mại điện tử
CEO Grab Nguyễn Thái Hải Vân 
Nền tảng của Grab hoạt động trên hệ sinh thái đa dạng, với người tiêu dùng cuối cùng, đến người bán lẻ lớn, tham gia kinh doanh trên nền tảng Grab và nhiều nền tảng khác, cửa hàng offline, hệ thống nhà hàng, quán cà phê có nhu cầu sử dụng nông sản lớn. 
Đây là thế mạnh giúp Grab có thể kết nối với địa phương, hộ nông dân giúp tạo đầu ra cho nông sản Việt Nam. Sản phẩm đầu tiên được “giải cứu” là vải thiều Lục Ngạn. Quy trình thu mua nhanh chóng, giao nhanh ngay ngày hôm sau giúp quả vải tươi. “Chúng tôi làm việc với hệ thống nhà hàng, đẩy mạnh thực đơn để tiêu thụ vải nhiều hơn ví dụ có thêm trà vải, tráng miệng bằng vải…”, bà Vân nói.
Các đối tác bán lẻ, cửa hàng chuyên bán nông sản, đơn vị phân phối nông sản cho khu phố cũng tham gia mạnh mẽ. Cả guồng máy tập trung để đẩy mạnh, quảng bá cho loại nông sản đang tiêu thụ giai đoạn đó.
Bà Nguyễn Thái Hải Vân chia sẻ: “Nền tảng của chúng tôi có thể hướng tới người nông dân tiếp cận người mua hàng cuối cùng, chỉ cần 1 điện thoại thông minh, kết nối Grab Connect. Ngoài ra, mọi người cũng cảm thấy rất vui và háo hức vì chỉ cần 1 tiếng để trainning, có thể tự mở 1 cửa hàng ảo, điều khiển 1 cửa hàng này”.
Bà Vân phân tích thêm: “Với các tài xế Grab, do nhu cầu đi lại giảm, thu nhập đi xuống. Nhưng nhu cầu mua sắm tại nhà, đặc biệt với hàng nông sản, tài xế có thêm cuốc xe và cải thiện nguồn thu nhập đáng kể. Trong khi đó, nhà hàng, chuỗi tiêu thụ có nguồn nông sản sạch, tiếp cận trực tiếp với người nông dân, vừa có sự ủng hộ của cơ quan quản lý Nhà nước”.
Thực tế triển khai gặp nhiều khó khăn khi người nông dân vốn quen với việc tiếp thương lái, chỉ cần bán sản phẩm và thu tiền, nay bắt đầu phải biết về quy cách đóng gói, sử dụng điện thoại. Tuy vậy trong thời gian ngắn, mọi người chuyển đổi rất nhanh. 

Mô hình kinh doanh, phân phối vải thiều thay đổi mạnh trong đại dịch  
Chiến dịch của Grab dài hơn 3 năm với Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh hợp tác xã Việt Nam để kết nối người nông dân với người tiêu thụ qua công nghệ. “Đây là cơ hội tốt để giáo dục cho người nông dân, thực hiện chuyển đổi số, thay đổi mô hình kinh doanh sau này”, bà Hải Vân kết luận.
CEO của Grab đưa thêm minh chứng công nghệ có thể thay đổi nhanh chóng cách thức kinh doanh. Trong thời dịch, TP. Thủ Đức là vùng đỏ, người dân chỉ tiếp xúc với lương thực qua lực lượng chức năng và tình nguyện viên. Việc giao hàng cần tiếp xúc với bút, giấy. Công ty nhanh chóng đưa thêm tính năng để việc giao nhận không cần dùng giấy bút. Sau vài giờ, Grab nhận 10.000 đơn đặt hàng, shipper chỉ việc giao đi, người nhận chỉ mang hàng về.

Việt Nam có tiềm năng lớn về thương mại điện tử  
Trong khi đó, Nguyễn Đắc Việt Dũng - CEO Sendo cũng khẳng định đại dịch là cơ hội để số hoá nền thương mại bằng thương mại điện tử. Trong đó, Sendo hỗ trợ chuyển đổi số để xúc tiến thương mại cho các hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp Việt vừa và nhỏ thông qua 2 chương trình gian hàng Việt trực tuyến và nông nghiệp số. Nhờ đó, Sendo giúp tối ưu hóa chi phí bán hàng của các doanh nghiệp so với kênh truyền thống đến 30%, hỗ trợ miễn phí truyền thông số cho doanh nghiệp lần đầu kinh doanh thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ AI để tối ưu doanh số.
Theo ông Dũng, tại Đông Nam Á, thương mại điện tử là ngành có tỷ trọng đóng góp lớn nhất trong kinh tế số của khu vực. Thương mại điện tử cũng có mức tăng trưởng 62%, cao nhất từ trước tới nay, thể hiện sự thay đổi hành vi người tiêu dùng trong bối cảnh mới. 
Tại Việt Nam, sự thay đổi còn cao hơn khu vực với tỷ lệ tăng trưởng của thương mại điện tử năm 2021 là 68%.

 Các nông sản Việt lên sàn Sendo
COVID-19 làm thay đổi đáng kể nền thương mại vì sự chuyển đổi từ mua sắm truyền thống sang trực tuyến với thêm 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số, trong đó hơn một nửa đến từ các khu vực không phải thành phố lớn. 44% người mua sắm lần đầu qua Internet, 84% người mua chấp nhận thanh toán không tiền mặt. 
“Tuy nhiên, 17% thương hiệu trong nước bán tốt trong top sản phẩm bán chạy trên kênh thương mại điện tử, cho thấy sự chậm chân của doanh nghiệp trong nước”, CEO Sendo phân tích.
Ông Dũng khẳng định Sendo là đơn vị hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt trên bản đồ thương mại điện tử: “Nhiều thương hiệu Việt chưa thực sự được biết đến nhiều nhưng trở nên nổi tiếng hơn khi lên sàn như Miến Vương, Vua Gạo, Domilk…”.
Sendo cũng giúp nhiều nông sản Việt thực hiện việc thay đổi mô hình kinh doanh, phân phối trong đại dịch. Các sản phẩm như vải Lục Ngạn Bắc Giang, rau củ Hải Dương và Đà Lạt, bưởi Bến Tre, dưa lưới Bình Phước, hồng giòn Đà Lạt… được “khơi thông dòng chảy”, tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng cuối cùng nhờ thương mại điện tử.

TIN LIÊN QUAN

“Cú huých trăm năm” đang tạo đà tăng trưởng kinh tế số

Những con số cơ bản vừa cập nhật, cũng như dự báo gần kề, cho thấy “cú huých trăm năm” tiếp tục tạo đà tăng trưởng cho chuyển đổi số và kinh tế số…

Sẽ cho ra mắt bộ tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs

Trong khuôn khổ Vietnam DX Summit 2021, VINASA cho biết sẽ cho ra mắt bộ tài liệu miễn phí hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp SMEs thuộc 26 lĩnh vực.

FPT đưa giải pháp “trị” 3 khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp khi làm việc từ xa

FPT công bố chương trình FPT eCovax nhằm chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia đầu ngành và các giải pháp số.

Chuyển đổi số cần gắn liền với văn hóa doanh nghiệp

'Nếu chuyển đổi số mà không đưa được vào văn hóa doanh nghiệp và coi đó như một công cuộc lột xác thì doanh nghiệp có đưa vào hệ thống tốt nhất cũng không ứng dụng được', bà Tiêu Yến Trinh, Founder, CEO của Công ty tư vấn nhân sự Talentnet nhìn

Tọa đàm trực tiếp "Văn hóa doanh nghiệp và chuyển đối số thời kỳ VUCA"

Tham dự và chia sẻ tại tọa đàm là các diễn giả giàu kinh nghiệm, những chuyên gia hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực chuyển đổi số, văn hóa kinh doanh, quản trị doanh nghiệp thông minh thời đại 4.0.

Thủ tướng: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định mục tiêu của chuyển đổi số là giúp cải thiện cuộc sống người dân, đất nước thịnh vượng.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: “Năm 2021 đẩy toàn đất nước vào chuyển đổi số”

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 là khủng hoảng toàn cầu, khủng hoảng trăm năm một lần, nhưng cũng cho chúng ta những bài học và cơ hội trăm năm.

Vốn hoá lên tới 150 tỷ USD, doanh nghiệp công nghệ được định giá lớn nhất Đông Nam Á đang làm ăn ra sao?

Sea - doanh nghiệp công nghệ niêm yết có giá trị nhất khu vực Đông Nam Á - có doanh thu tăng 160% trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát ở nhiều quốc gia ASEAN.

THỦ THUẬT HAY

Kích hoạt thông báo cước phí điện thoại ngay sau mỗi cuộc gọi

Bạn muốn kiểm soát cước phí điện thoại phát sinh hàng tháng chi tiết đến từng cuộc gọi. Whypay là ứng dụng giúp thông báo cước bạn phải trả ngay sau mỗi cuộc gọi rất dễ dàng và đơn giản.

3 ứng dụng không thể thiếu cho mùa Euro 2016

Với 3 ứng dụng này, bạn sẽ được sống trong mùa Euro 2016 đầy sôi động và không bỏ lỡ bất kỳ phút giây nào của trái bóng đang lăn bên đất Pháp

Cách đổi hình nền cuộc trò chuyện trên Mocha

Trong khi trò chuyện bạn hoàn toàn có thể thay đổi được hình nền cuộc trò chuyện bằng một hình ảnh khác có sẵn hoặc do bạn tự chụp. Mẹo nhỏ này sẽ giúp các bạn có được phông nền đẹp và dễ nhìn hơn trong các cuộc trò

Những extension nào không còn hoạt động trên “chú cáo lửa” FireFox 57?

Firefox từ lâu đã là trình duyệt cho những người dùng quyền lực là nhờ vào một phần không nhỏ của thư viện extension. Những add-on mạnh mẽ này cho phép các nhà phát triển sáng tạo điều chỉnh trình duyệt theo những cách

Sửa lỗi wifi không vào được mạng mặc dù vẫn kết nối, full sóng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi Wifi không vào được mạng và để có thể tìm ra lỗi để khắc phục là không hề đơn giản. Nhưng nếu như bạn đang đọc bài viết này thì sẽ chẳng cần lo lắng vì chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 7 plus: Lựa chọn đáng giá với mức 10 triệu đồng

Trong năm 2018 này, Cựu Vương tiếp tục thể hiện phong độ của mình với nhiều mẫu điện thoại vừa mới được ra mắt tại MWC 2017. Và một trong số đó chính là chiếc Nokia 7 plus.

So sánh Mi Pad 5 và Mi Pad 5 Pro: Bộ đôi máy tính bảng này có gì khác biệt nhau?

Mi Pad 5 và Mi Pad 5 Pro là bộ đôi máy tính bảng cao cấp mới được ra mắt của Xiaomi. Chúng là hai biến thể cùng một dòng máy tính bảng và được tích hợp khá nhiều tính năng hấp dẫn. Vậy đâu là điểm khác biệt giữa hai

Đánh giá Sony Xperia XZ2: Thiết kế lột xác hoàn toàn, cấu hình tốt nhất hiện tại

Điệp khúc 'Sony chẳng biết lắng nghe người dùng, thiết kế chẳng có gì đột phá' đã được rất nhiều người dùng cất lên trong vài năm qua. Nhưng giờ đây câu chuyện đã khác. Ngôn ngữ thiết kế mới - Ambient Flow đã giúp