Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: “Năm 2021 đẩy toàn đất nước vào chuyển đổi số”

Chiều 22/12, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng có bài phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Theo Bộ trưởng, 2021 đối với ngành thông tin và truyền thông là năm rất đặc biệt. “Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định chuyển đổi số là động lực phát triển kinh tế, khát vọng phát triển, khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc sẽ tạo ra sức mạnh tinh thần để Việt Nam bứt phá vươn lên thành nước phát triển có thu nhập cao. Đôi cánh để Việt Nam bay lên là công nghệ và khát vọng phát triển. Đôi cánh này đều có liên quan đến ngành thông tin và truyền thông. Ngành có 1 sứ mệnh mới”, ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.
Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, các chỉ số xếp hạng trong nhiều lĩnh vực thuộc ngành thông tin và truyền thông  đều được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Năm 2021, doanh thu ngành thông tin và truyền thông đạt gần 3,5 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với năm 2020.
Trong đó, đóng góp lớn nhất cho doanh thu toàn ngành là từ công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông, với doanh thu năm nay ước đạt hơn 136 tỷ USD, tăng gần 11,5 tỷ USD so với năm 2020. Trong số này, đóng góp chính là doanh nghiệp FDI với hơn 117 tỷ USD.
Trong năm 2021, số lượng doanh nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông tăng trưởng mạnh. Theo đó, Việt Nam hiện có 64.000 doanh nghiệp công nghệ số, tăng thêm 5.600 doanh nghiệp so với năm 2020. Thách thức do dịch bệnh gây ra thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhanh hơn. 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: “Năm 2021 đẩy toàn đất nước vào chuyển đổi số”
 Ngành thông tin, truyền thông Việt Nam có bước phát triển nhanh trong năm 2021
Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “COVID-19 là cú huých trăm năm cho chuyển đổi số. Năm 2021 đẩy toàn đất nước vào chuyển đổi số. Nhưng hạ tầng, cách làm vẫn là thời công nghệ thông tin. Bởi vậy, các vấn đề của ngành bộc ra rất rõ ràng. Nếu cứ bình thường, chắc chúng ta không nhìn thấy rõ, có thể vẫn tiếp tục khen nhau, tiếp tục làm việc trên giấy tờ và tạo ra thành công trên giấy tờ. Nhưng COVID-19, nhất là biến chủng Delta và đợt bùng phát dịch lần thứ 4, đẩy chúng ta khỏi giấy tờ và đối mặt với cuộc sống, với nhu cầu của hàng trăm triệu người dân về chuyển đổi số, về truyền thông”.
Bộ trưởng nhận định ngành thông tin và truyền thông có cách tiếp cận đúng đối với các vấn đề lộ ra. Thay vì lo sợ và tìm cách dấu đi hay bao biện, ngành chọn cách nhận trách nhiệm và tìm cách giải quyết, đây là cơ may hiếm có để thông tin và truyền thông phát triển. 
Định hướng đến năm 2025, Bộ đặt mục tiêu ngành công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử viễn thông có sứ mệnh mới là dịch chuyển từ gia công, lắp ráp sang “Make in Viet Nam”, tức làm sản phẩm tại Việt Nam, làm chủ và sáng tạo công nghệ. Trong đó, tỷ trọng “Make in Viet Nam” vào năm 2025 đạt trên 45%.
Khi đó, cả nước sẽ có 100.000 doanh nghiệp công nghệ số. Hình thành ít nhất 10 doanh nghiệp công nghệ số đóng vai trò dẫn dắt, có năng lực cạnh tranh quốc tế, doanh thu trên 1 tỷ USD. Cả nước có ít nhất 10 địa phương đạt doanh thu công nghiệp công nghệ thông tin trên 1 tỷ USD.
Trước mắt, 2022 sẽ là năm thúc đẩy mạnh chuyển đổi số ở các ngành. Đây là năm đầu thực hiện các chiến lược mới như gạ tầng số, dữ liệu, bưu chính, an toàn thông tin mạng, công nghiệp công nghệ số, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, chuyển đổi số báo chí.
Với những nhiệm vụ lớn của ngành, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhắc tới những khó khăn phải đối mặt: “Năm 2022, việc nhiều hơn, yêu cầu cao hơn nhưng thu nhập lại chưa cao. Chúng ta phải thiết kế lại vận hành của tổ chức, bỏ đi những việc không tạo ra giá trị, phẳng hoá bộ máy, tự động hoá các báo cáo. Ngành phải đầu tư nhiều hơn vào công cụ làm việc, nhất là các công cụ dựa trên dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.
Khác biệt căn bản nhất của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là máy móc thay lao động trí óc của con người. 3 cuộc cách mạng công nghiệp trước đây, máy móc thay lao động chân tay. Các đầu tư của Bộ từ năm 2022 sẽ tập trung vào công nghệ số để giảm tải cho cán cán bộ công nhân viên. Việc nhiều hơn, yêu cầu cao hơn nhưng thời gian làm việc phải ít hơn”.
Kết lại bài phát biểu, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói: “Đại dịch COVID-19 là khủng hoảng toàn cầu, khủng hoảng trăm năm một lần. Nhưng đại dịch COVID-19 cũng cho chúng ta những bài học và cơ hội trăm năm. Năm 2022 và những năm tiếp theo là thời cơ tận dụng để bứt phá vươn lên, để Việt Nam hùng cường thịnh vượng để không kẻ thù nào dám đên xâm phạm và vì thế mà được hoà bình lâu dài”.

TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Hậu COVID-19 sẽ là phát triển xanh và phát triển số

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT, thế giới hậu COVID-19 sẽ là thế giới phát triển xanh và phát triển số, vì tiêu tốn ít tài nguyên vật chất nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Việt Nam mạnh nhất khi phát huy được sức mạnh toàn dân

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng cần công bố các bài toán chuyển đổi số, cả ở tầm quốc gia, bộ ngành và các địa phương để phát huy được sức mạnh toàn dân.

“Cú huých trăm năm” đang tạo đà tăng trưởng kinh tế số

Những con số cơ bản vừa cập nhật, cũng như dự báo gần kề, cho thấy “cú huých trăm năm” tiếp tục tạo đà tăng trưởng cho chuyển đổi số và kinh tế số…

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: “Với chuyển đổi số, 1 tháng COVID có thể bằng cả chục năm”

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định COVID-19 là cơ hội, cần thích ứng nhanh, kịp thời thay đổi mô hình kinh doanh để vượt lên với sức sống mạnh mẽ.

Thứ trưởng Phan Tâm: “Ngành CNTT, viễn thông phải nỗ lực hơn nữa”

Ngày 11/3 tại TP.HCM đã diễn ra buổi “Gặp gỡ đầu năm ngành Công nghệ thông tin – Viễn thông” do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức.

DỰ THẢO BÁO CÁO TỔNG KẾT TRIỂN KHAI CHỈ THỊ 58 CỦA BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

(TCN) Ngày 10/5/2013, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đã chủ trì buổi họp xin ý kiến về Báo cáo tổng kết việc thực hiện Chỉ thị 58-CT/TW của Bộ Chính trị về 'Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp

Xuất khẩu máy tính, linh kiện điện tử cả nước đã đạt 7 tỉ USD

(TCN) - Hôm nay 14/5 Hội nghị Diễn đàn Điện tử thế giới lần thứ 18 đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Diễn đàn điện tử thế giới được hình thành từ năm 1995 và là nơi tập hợp các hiệp hội ngành hàng liên quan tới ngành điện tử trên toàn thế giới

Phát triển ngành nội dung số trên môi trường internet

Nội dung số được nhắc đến nhiều trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay. Tuy chưa có một định nghĩa thống nhất về khái niệm này, nhưng nội dung số được coi là một ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ, có hàm lượng tri thức lớn, cũng như kỳ

THỦ THUẬT HAY

5 cách scan tài liệu văn bản bằng iPhone cực đơn giản, nhanh chóng

Ngày nay, chúng ta không cần đến những chiếc máy scan, quét tài liệu cồng kềnh nữa, chỉ với một chiếc iPhone là bạn đã có thể thoả sức scan tài liệu mọi lúc, mọi nơi.

Hướng dẫn nhắn tin cho nhiều người cùng lúc với Zalo PC

Với những người thường xuyên trao đổi 1 công việc đến nhiều người nhưng lại không muốn tạo nhóm thì đây chắc chắn là tính năng tuyệt vời dành cho họ. Tuy nhiên để sử dụng tính năng này bạn cần phải phân loại hội thoại

Cách thay đổi nơi áp dụng mã QR PC Covid khi đến các tỉnh thành khác

Trên PC Covid có tích hợp sẵn tính năng thay đổi mã QR khi bạn di chuyển giữa các tỉnh thành. Sau đây là hướng dẫn cách thay đổi nơi áp dụng mã QR PC Covid nhé...

Hướng dẫn cài đặt môi trường máy tính để bàn Linux trên thiết bị Android

Bạn muốn cài đặt môi trường máy tính để bàn Linux trên điện thoại Android? Hãy đọc bài viết sau để biết cách thực hiện nhé!

Loạt iPhone chính hãng giảm giá đến 1 triệu đồng nhân dịp noel

Loạt smartphone iPhone chính hãng đang được khuyến mãi giảm giá khi đặt mua online tại chúng tôi nhân dịp giáng sinh với mức giảm lên đến 1 triệu đồng. Cùng điểm nhanh những đặc điểm nổi bật của loạt sản phẩm này nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá WD Blue SSD dùng 3D NAND mới, so sánh với phiên bản 2D NAND, đua tốc độ với RAID 0

Hôm nay mình mượn được 2 chiếc WD Blue SSD dung lượng 250 GB. Một phần là tìm hiểu xem tốc độ của dòng ổ mới này tới đâu đồng thời thử nghiệm xem nếu cho 2 ổ chạy RAID 0 thì liệu có lợi về chi phí hơn so với một ổ 500

So sánh camera selfie Huawei Nova 2i và Vivo V7 Plus: 2 có tốt hơn 1?

Huawei Nova 2i và Vivo V7 Plus đang là hai mẫu smartphone nổi bật nhất trong phân khúc tầm trung hiện nay. Cả hai không chỉ sở hữu thiết kế bắt mắt, hấp dẫn với màn hình tràn viền độc đáo, hiệu năng mạnh mẽ trong tầm