Hướng dẫn di chuyển Windows từ ổ HDD sang ổ SSD để tăng tốc hệ thống

Với sự ra đời của ổ cứng SSD (Solid State Drive) người dùng giờ đây đã có thể trải nghiệm tốc độ khi sử dụng máy tính một cách nhanh chóng hơn rất nhiều so với việc sử dụng ổ cứng HDD truyền thống. Từ việc tăng tốc thời gian truy xuất dữ liệu kể cả dữ liệu có dung lượng lớn cho đến tiết kiệm điện hơn hẳn, mặc dù vấn đề dung lượng lưu trữ vẫn còn là điểm hạn chế nếu so với ổ cứng HDD. Tuy nhiên, với thời đại công nghệ ngày càng phát triển không ngừng thì vấn đề mở rộng dung lượng lưu trữ sẽ được giải quyết trong thời gian không xa. Và trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn cách thức di chuyển hệ điều hành Windows từ ổ cứng HDD sang ổ cứng SSD, giúp người dùng tăng tốc độ truy xuất dữ liệu cũng như không phải tốn thời gian cài lại hệ thống.

Và để làm được điều này, người dùng đơn giản chỉ việc sử dụng vài phần mềm hỗ trợ cũng như các linh kiện phần cứng cần thiết. Cụ thể hơn:

- Một ổ cứng SSD có dung lượng lưu trữ tối thiểu 32 GB hoặc 64 GB trở lên.

- Một ổ đĩa cứng dùng để sao lưu, có thể là một chiếc ổ cứng rời có dung lượng lưu trữ lớn hơn dung lượng hệ thống có trong ổ cứng HDD mà người dùng chuẩn bị di chuyển.

- Phần mềm Macrium Reflect Free Edition – bạn tải về tại đây.

- Một chiếc USB có dung lượng lưu trữ trống hoặc một đĩa CD/DVD trắng.

 


Nên lựa chọn ổ SSD như thế nào?

 


 

Tính đến thời điểm hiện tại, ổ SSD có 3 loại chuẩn kết nối phổ biến hiện nay: SATA, M.2, và Mini-PCIe. Tạm bỏ qua định nghĩa về các chuẩn kết nối này, hầu như các sản phẩm laptop phổ biến hiện nay đều được trang bị chuẩn kết nối SATA. Trong khi đó, các sản phẩm laptop thuộc dòng Ultrabooks lại được trang trang bị chuẩn kết nối M.2 cho tốc độ cao hơn về khả năng truyền tải dữ liệu. Và cuối cùng là một số dòng notebook thì được trang bị chuẩn kết nối mini-PCIe.

Chi tiết hơn một chút, ổ đĩa SSD sử dụng chuẩn kết nối SATA sẽ có kích thước là 2,5-inch và có độ mỏng là 7mm hoặc 9mm. Quan trọng hơn, tất cả các ổ SSD có độ mỏng 7mm sẽ tương thích toàn bộ những laptop có trang bị kết nối SATA, trong khi với ổ SSD có độ mỏng 9mm sẽ chỉ phù hợp với một số thiết bị có kich thước vừa đủ để chứa ổ cứng đó.

 


* Bước 1: Cài đặt phần mềm Macrium Reflect

 

Quá trình phần mềm di chuyển dữ liệu bên trong sang ổ cứng SSD sẽ trải qua 3 bước khác nhau: tạo một bản sao lưu, giảm kích thước phân vùng và cuối cùng là sao chép dữ liệu lên ổ cứng SSD. Chính là quá trình di chuyển dữ liệu rất phức tạp nên tỷ lệ phát sinh lỗi trong quá trình thao tác sẽ rất cao, chính vì thế người dùng cần phải sử dụng đến phần mềm thật hiệu quả để đảm bảo an toàn dữ liệu.

Sau khi người dùng tải về xong, nhấp đúp chọn file ReflectDL.exe và cài đặt bình thường. Kế tiếp, người dùng giữ nguyên các tùy chọn mặc định để tải về các phiên bản rút gọn Windows (Windows PE), hỗ trợ việc cài Windows từ các thiết bị ngoại vi như ổ cứng rời hay USB. Quá trình tải xuống sẽ mất khoảng 10 phút và chiếm khoảng 530 MB dữ liệu.

Kế đến, người dùng tiến hành kết nối hai thiết bị vào máy tính: một ổ đĩa flash USB hoặc đĩa CD/DVD, và một ổ đĩa ngoài. Sau đó nhấn nút Start để bắt đầu. Một thông báo xuất hiện nhắc nhở người dùng phải chọn đúng ổ đĩa USB hoặc CD/DVD để có thể thực hiện.

 


 

Sau khi bạn đã tạo ra ổ đĩa khởi động thành công, trước khi tiến hành bước sao chép dữ liệu vào ổ cứng SSD, người dùng cần phải loại bỏ các tập tin không cần thiết bởi ổ cứng SSD thường có dung lượng lưu trữ ít hơn so với ổ cứng SSD, giúp giải phóng dung lượng lưu trữ. Với  Windows 10 phiên bản 32-bit sẽ chiếm khoảng 16 GB dung lượng hệ thống, trong khi với phiên bản 64-bit sẽ có dung lượng chiếm dụng hệ thống đến 20 GB.

 


 

 


* Bước 2: Loại bỏ các tập tin không cần thiết

 

Ở bước này, người dùng cần phải thu nhỏ kích thước dung lượng dữ liệu xuống hết mức có thể để có thể chứa được trong ổ cứng SSD. Ví dụ, nếu người dùng mua một ổ cứng SSD 120 GB trong khi dung lượng lưu trữ dữ liệu trên ổ cứng HDDlên đến 200 GB, người dùng sẽ cần phải loại bỏ ít nhất 80 GB dung lượng dữ liệu. Ngoài ra, người dùng có thể tham khảo các phần mềm thứ 3 giúp dọn dẹp các tập tin không cần thiết khác, chẳng hạn như: WinDirStat, CCleaner hay một vài công cụ khác. Trong bài viết này sẽ sử dụng công cụ WinDirStat và Disk Cleanup, công cụ mặc định có sẵn trong Windows. Công cụ WinDirStat sẽ giúp xác định nơi các tập tin rác tồn tại trên ổ cứng, trong khi với công cụ Disk Cleanup sẽ giúp loại bỏ các tập tin hệ thống mà WinDirStat có thể không loại bỏ hết hoàn toàn.

 


* WinDirStat *

 


 

WinDirStat với giao diện trực quan giúp hiển thị các dữ liệu được lưu trữ trên một ổ đĩa. Trong đó, các hình vuông và hình chữ nhật có màu sắc khác nhau sẽ đại diện cho các khối dữ liệu, những màu sắc khác sẽ phản ánh các loại kiểu tập tin. Các hình khối cành lớn, tức lượng dữ liệu chiếm dụng bên trong sẽ lớn. Người dùng cũng nên chú ý khi tiến hành xóa file, để xóa một tập tin, click chuột phải vào nó và chọn Delete từ menu ngữ cảnh.

 


* Windows Disk Cleanup *

 


 

Windows Disk Cleanup là công cụ hữu ích nhất giúp dọn dẹp ổ đĩa cứng, ngoài làm sạch cache khác nhau, Disk Cleanup cũng loại bỏ các tập tin rác còn sót lại từ bản cài đặt trước của Windows (Windows.old).


* Xóa các điểm khôi phục hệ thống. *

 

Windows có chức năng tạo ra các bản sao lưu thường xuyên của hệ điều hành, điều này cũng đồng nghĩa với việc chiếm dụng rất nhiều không gian lưu trữ. Nếu không có lựa chọn nào khác, người dùng hãy thử gỡ bỏ một số điểm khôi phục.

 


* Kích hoạt tính năng Compact OS *

 


 

Bước này là bước phụ để người dùng tùy chọn thêm nếu muốn. Trong Windows 10, Microsoft đã giới thiệu một tính năng tiết kiệm không gian lưu trữ gọi là Compact OS, giúp giảm thiểu kích thước dung lượng xuống trung bình từ 1,6 GB đến 2,6 GB (hoặc nhiều hơn). Cũng như cho phép loại bỏ các phân vùng dùng để phục hồi hệ thống, giúp giải phóng ít nhất 4 GB dung lượng. Để kích hoạt tính năng này, người dùng nhập từ khóa 'cmd' vào khung Windows Search. Sau đó kích chuột phải vào Command Prompt và nhập lênh như bên dưới:

Compact /CompactOS:always

 


* Bước ba: Tạo bản sao lưu bằng Macrium Reflect

 

Tính từ lúc người dùng đã kết nối ổ đĩa cứng gắn ngoài với máy tính, lúc này người dùng chỉ cần khởi động phần mềm Macrium Reflect và chọn dòng Create a backup tại cửa sổ ứng dụng, sau đó chọn dòng choose Image this disk.

 


 

Trước tiên, người dùng hãy chắc chắn rằng đã chọn đúng phân vùng mà mình muốn thao tác bằng việc check vào ô vuông nhỏ. Tất cả các phân vùng đi kèm với mức dung lượng chiếm dụng sẽ được hiển thị hết nếu có cũng như được chọn tất cả theo chế độ mặc định, người dùng có thể bỏ chọn phân vùng nào không cần thiết nếu muốn.

Kế tiếp, ở mục Folder, người dùng nhấp vào biểu tượng ba chấm bên phải, dẫn đường dẫn đến ổ cứng ngoài để chứa bản sao lưu.

Cuối cùng, chọn Finish để bắt đầu quá trình sao lưu.

 


 

 


* Bước Bốn: Tháo ổ cứng HDD của bạn và gắn ổ SSD

 


 

Đây có thể nói là bước đơn giản nhất, người dùng chỉ việc tháo ổ cứng HDD và gắn ổ SSD thông qua chuẩn kết nối bên trong máy tính.

 


* Bước năm: Tiến hành khôi phục bản sao lưu.

 


 

Lúc này, người dùng tiến hành khởi động lại máy tính của bạn và chọn khởi động máy tính từ ổ đĩa flash USB hoặc đĩa CD/DVD thông qua BIOS hoặc tổ hợp phím. Giao diện phần mềm Macrium Reflect sẽ xuất hiện thay vì giao diện Windowsmặc định thường thấy. Kế đến, chọn tab Restore và chọn Browse for an image file to restore… Sau đó, chọn ổ đĩa rời đã kết nối trước đó và chọn tập tin sao lưu đã được tạo.

Cuối cùng là kéo thả các tập tin được chọn vào phân vùng trên ổ cứng SSD. Thời gian để hoàn tất và có đầy đủ chức năng của Windows sẽ mất khoảng 1 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, nếu người dùng lo ngại về việc bỏ sót các tập tin phục vụ cho việc ngủ đông (hibernate file) có kích thước lớn, phần mềm Macrium Reflect sẽ tự động xóa tập tin này cũng như tự điều chỉnh kích thước các phân vùng để chứa đủ trên ổ cứng SSD. 

Ngọc Phước

Theo: Makeuseof

Từ khoá : chuy, Windows, HDD, sang, SSD

TIN LIÊN QUAN

Ổ cứng là gì?Hiện có mấy loại?

Ngày nay hầu hết những loại máy tính lớn nhỏ đều cần sử dụng đến ổ cứng, đây là một bộ phận vô cùng quan trọng cho máy tính, nó có tính năng lưu trữ mọi dữ liệu cá nhân và chúng luôn được truy xuất thường xuyên.

Hướng dẫn bạn cách tắt tính năng Truy cập nhanh trên Google Drive cực dễ

Là một người sử dụng Google Drive đã lâu, chắc hẳn bạn đã quen với tính năng Truy cập nhanh. Tính năng này giúp bạn có thể dễ truy cập vào những thư mục hoặc các tập tin một cách tiện lợi và nhanh chóng.

Cài đặt Windows 8 nhanh hơn nhiều so với Windows 7

Ngoài có thời gian cài đặt mới ngắn hơn, việc nâng cấp hệ điều hành lên Windows 8 cũng nhanh hơn so với nâng cấp lên từ Windows Vista lên Windows 7.

Những thông tin cơ bản về iCloud Drive mà người dùng Apple nên biết

iCloud Drive là một trong nhiều cách để lưu trữ, đồng bộ và cập nhật dữ liệu giữa các thiết bị Apple và thậm chí là cả Windows. Apple đã cập nhật hệ thống lưu trữ đám mây của mình để làm nổi bật hơn và dễ tiếp cận hơn cho người dùng và các nhà phát

Bí quyết khôi phục dữ liệu đã mất trên máy tính Windows 7/8/10

Bạn đang sử dụng nền tảng Windows 7, 8 hoặc 10 và lỡ tay xoá mất dữ liệu quan trọng? Phần mềm Jihosoft File Recovery sẽ là giải pháp tuyệt vời giúp cứu nguy tình thế.

Maxspeed băng thông cho Win 8.1 và Win 10

Dạo này rất nhiều bạn sử dụng máy tính Windows 10 và Windows 8.1 kêu với chúng tôi về hiện tượng mang chậm và lag. Hôm nay, Trang Công Nghệ sẽ hướng dẫn bạn tăng tốc mạng khi sử dụng Windows 8.1 và Windows 10 bằng cách cấu hình băng thông dự phòng.

Thiết lập lại dung lượng Internet trên Windows 10

Tuy việc sử dụng dữ liệu Internet trên PC không phổ biến như điện thoại di động nhưng không có nghĩa là bạn không cần quan tâm đến điều đó. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập lại dữ liệu trong Windows 10.

Windows 10 Pro bản cao cấp có gì đặc biệt?

Mới đây Microsoft đã chính thức xác nhận họ sẽ cho ra mắt phiên bản Windows 10 Pro for Workstation, đây là phiên bản cao cấp của Windows 10 Fall Creators Update. Vậy Windows 10 Pro bản cao cấp có gì đặc biệt?

THỦ THUẬT HAY

Cách đổi DNS để vào Facebook nhanh hơn

Bạn không vào được Facebook, và muốn đổi DNS trên Win XP, Win 7/8/8.1 và Windows 10? Cách đổi DNS dưới đây sẽ giúp bạn truy cập Facebook nhanh hơn (áp dụng cho Windows XP, 7,8, 10... đều được hết).

Cách tra cứu hộ khoán trực tuyến ngay trên điện thoại cực kỳ đơn giản

Hộ khoán là hình thức đóng thuế của các hộ kinh doanh với nhiều mức độ. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách tra cứu hộ khoán trực tuyến ngay trên điện thoại

Khắc phục lỗi mất âm thanh khi gọi điện thoại Samsung

Nhiều người dùng báo cáo rằng khi họ đang sử dụng các sản phẩm thuộc dòng Galaxy của Samsung, họ thường xuyên gặp phải lỗi mất âm thanh khi gọi điện thoại.

Bỏ túi ngay cách kiểm tra nợ xấu bằng CMND/CCCD đơn giản, nhanh chóng

Bạn muốn kiểm tra mình có bị dính nợ xấu hay không bằng CMND/CCCD nhưng lại không biết cách thực hiện như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây, team Thủ thuật của sẽ hướng dẫn bạn cách thức thực hiện.

Cách lắc để chuyển bài hát trên Zing Mp3

Khi kích hoạt tính năng lắc để chuyển bài hát trên Zing MP3, bạn chỉ cần lắc nhẹ điện thoại thì ứng dụng sẽ tự động chuyển sang bài hát mới. Việc thiết lập này cũng sẽ hạn chế được thao tác mở sáng màn hình từ đó giúp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi 11T Pro – Siêu phẩm mới của Xiaomi chạy chip Snapdragon 888, sạc siêu nhanh, màn hình 120Hz

Xiaomi 11T Pro là phiên bản nâng cấp và kế nhiệm của Xiaomi 10T Pro được trình làng vào năm ngoái. Siêu phẩm mới này của Xiaomi được cải tiến và nâng cấp rất nhiều từ ngoại hình đến phần cứng. Nào mời bạn cùng chúng

So sánh XA1 và A3 2017: Tầm trung chưa bao giờ hết hot

Khi đặt hai chiếc máy cạnh nhau, dễ dàng thấy được những nét đặc trưng riêng. Xpeira XA1 góc cạnh hơn, vuôn vức mà mang sự mạnh mẽ, hừng hực khí thế hơn. Trong khi đó Galaxy A3 2017 bé bé xinh xinh, bo cong các góc mềm

So sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra: Chiến thắng thuộc về ai?

Thay vì đọ cấu hình, một test so sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra đã được thực hiện. Với dung lượng pin lớn hơn liệu Galaxy S21 Ultra có chiến đánh bại được đối iPhone 13 Pro Max hay không? Hãy