Dưới áp lực của Bắc Kinh, vốn hoá của Alibaba và Tencent bốc hơi 330 tỷ USD trong năm nay

Theo thống kê từ Nikkei, tính đến hết ngày 30 tháng 8, tổng giá trị vốn hoá của hai công ty lớn nhất Trung Quốc là Tencent và Alibaba đã giảm tới 330 tỷ USD kể từ cuối năm 2020. Đây là kết quả dễ hiểu khi chính phủ Trung Quốc đang ra sức siết chặt rất nhiều lĩnh vực hoạt động trong nước. Hiện tại, giá trị vốn hoá của Tencent Holdings đang nằm ở mức 574.7 tỷ USD, giảm 20% so với cuối năm 2020. Tình hình của Alibaba thậm chí còn tệ hơn khi bị giảm tới 30%, chỉ còn 440.6 tỷ USD. Điều này đã khiến Alibaba đã rớt từ vị trí thứ 2 xuống thứ 3 trong bảng xếp hạng các công ty lớn nhất khu vực Đông Á
Dưới áp lực của Bắc Kinh, vốn hoá của Alibaba và Tencent bốc hơi 330 tỷ USD trong năm nay

Theo dự phóng của các chuyên gia, giá cổ phiếu của cả hai công ty này có thể sẽ tiếp tục sụt giảm trong thời gian tới. Ngược lại, TSMC đang là công ty có mức tăng trưởng mạnh mẽ, thậm chí là công ty duy nhất có giá trị vốn hoá tăng trưởng dương trong top 5. Công ty đã vươn lên vị trí thứu 2 với 564.4 tỷ USD, tăng 15% so với thời điểm cuối 2020. Thậm chí từng có lúc, TSMC vượt lên trên cả Tencent Holdings.

Việc TSMC có thể cải thiện vị trí trong bảng xếp hạng không chỉ cho thấy sự sụt giảm của các công ty công nghệ Trung Quốc, nó còn phản ánh nhu cầu thực tế của thị trường chất bán dẫn. Đây đang là một trong những công ty sản xuất bán dẫn và vi xử lý lớn nhất thế giới. Cũng tương tự như TSMC, Contemporary Amperex Technology Ltd. và BYD Auto cũng chứng kiến sự tăng trưởng tốt. Đây là hai công ty hoạt động trong lĩnh vực pin ô tô và xe điện, thứ công nghệ có thể đem lại nhiều sự thay đổi trong tương lai và định hình lại lĩnh vực giao thông vận tải.

Sự tăng giảm mang tính chất phân hoá cho thấy Bắc Kinh đang tác động nhiều đến thị trường đông dân nhất thế giới này. Ví dụ, cả Tencent và Alibaba đều là “nạn nhân” của các vụ phạt tiền chống độc quyền cũng như các chính sách/quy định cứng rắn như hạn chế niêm yết do chính phủ ban hành. Các công ty sản xuất rượu hạng như Kweichow Moutai và Wuliangye Yibin cũng chứng kiến vốn hoá bốc hơi từ 20-30% do Trung Quốc bắt đầu đưa ra các quy định siết chặt các mặt hàng xa xỉ phẩm.

Ngược lại, các công ty hoạt động ở lĩnh vực ô tô điện EV và pin ô tô đang được chính phủ hậu thuẫn vì họ đang nhắm đến mục tiêu phát triển bền vững và xây dựng một nền kinh tế xanh. Do đó, không ngạc nhiên khi Contemporary Amperex Technology Ltd. và BYD Auto đều vươn lên vị trí cao trong bảng xếp hạng. Hiện tại, các công ty này đang tiếp tục nhận được nhiều sự hỗ trợ cả về vật chất lẫn chính sách để phát triển. Được biết, Bắc Kinh đang hướng đến việc trung hoà lượng phát thải carbon trong năm 2060.
Nói thêm một chút về bảng xếp hạng 200 công ty có vốn hoá lớn nhát khu vực. Hiện tại, Trung Quốc đang chiếm hơn 50% số công ty trong này, khi mà vào khoảng năm 1990 thì đây là con số 0 tròn trĩnh. Hàn Quốc từng chiếm 10% thị phần vốn hoá vào những năm 2010, hiện tại cũng đã giảm về mức 6%. Đáng chú ý nhất phải đề cập đến Nhật Bản. Họ từng nắm tới 38% thị phần trong bảng xếp hạng này, nhưng hiện tại chỉ còn 27% và Toyota là công ty duy nhất của Nhật còn đang trụ được trong top 10.

Theo Nikkei

trung quốcchính phủquy địnhtencentvốn hóaalibaba

TIN LIÊN QUAN

Reuters: Trung Quốc đề nghị Alibaba và Tencent không chặn dịch vụ của nhau

Tờ 21st Centure Business Herald của Trung Quốc cho biết bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin đã có một cuộc họp với các công ty công nghệ lớn (bao gồm Alibaba, Tencent, ByteDance, Baidu…

TSMC vượt Tencent trở thành công ty giá trị nhất châu Á

Vốn hoá lên tới 538 tỷ USD, TSMC vươn lên trên Tencent và Alibaba, trở thành công ty có giá trị nhất châu lục.

Trung Quốc muốn chia tách siêu ứng dụng thanh toán trực tuyến của Jack Ma

Ứng dụng 1 tỷ người dùng Alipay thuộc Ant Group sẽ phải chia tách mảng kinh doanh cho vay lợi nhuận cao và chia sẻ dữ liệu người dùng với chính quyền Trung Quốc.

Tencent chính thức sáp nhập DouYu và HUYA, 2 nền tảng livestream game lớn nhất

QUỐC TẾ_ HUYA và DouYu tạo ra phần lớn doanh thu từ nền tảng phát trực tiếp game, cho phép người xem mua quà ảo và tặng cho những streamer yêu thích của họ.

Sau vụ bê bối tình dục của Alibaba, Trung Quốc bắt đầu áp dụng các biện pháp bảo vệ nhân viên

Sau vụ bê bối tấn công tình dục tại Alibaba, các công ty công nghệ Trung Quốc đã phải nghĩ cách tạo ra và áp dụng các chính sách mới về quy tắc hành xử tại nơi làm việc.

Cục diện thị trường thương mại điện tử Trung Quốc thay đổi

Chiến dịch xử lý các “ông lớn” công nghệ Trung Quốc khiến Alibaba thiệt hại nặng, trong khi hai đối thủ của tập đoàn này trên thị trường thương mại điện tử là JD.com và Pinduoduo tiếp tục phát triển.

Grab sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh với đầu tư đến từ Alibaba

Theo hai nguồn tin về các cuộc hội thảo mà TCN được biết, Alibaba đang trong giai đoạn đầu của việc đầu tư vào Grab. Chưa rõ mức kinh phí và giá trị Grab sẽ nhận được trong thương vụ này sau mức tiền 6 tỷ USD mới được cấp vốn từ các nhà đầu tư khác.

'Thật không thể tin nổi', Alibaba đã là nhàn bán lẻ lớn nhất thế giới

Theo thống kê từ Walmart, tổng doanh thu của công ty này trong năm tài khóa 2016 đạt 482,1 tỷ USD, trong khi đó, vào ngày 21/3, Alibaba vừa xác lập kỷ lục 3000 tỷ nhân dân tệ (tương đương với 476 tỷ USD)

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách phân biệt "hàng thật, hàng giả" khi mua đồ công nghệ

Các món đồ giả thường xuyên làm bao bì, hộp đựng một cách cẩu thả vì nghĩ rằng người dùng sẽ không chú ý đến tiểu tiết. Trong khi đó các thương hiệu lớn luôn chăm chút sản phẩm của mình một cách tỉ mỉ về thiết kế và

Valentine là ngày con trai hay con gái? Tại sao ngày này lại HOT?

Có thể đối với các bạn trẻ thì ngày Valentine không còn xa lạ gì nữa. Nhưng đối với những người lớn tuổi cao tuổi thì “ Valentine ” vẫn còn là từ lạ lẫm. Có nhiều người nhầm lẫn “Valentine là ngày con trai hay con gái

Mở khoá smartphone theo nhịp gõ màn hình với ứng dụng Tap Locker

Với ứng dụng Tap Locker, bạn có thể mở khoá bằng cách chạm vào màn hình theo nhịp mà mình tạo ra thay vì dùng password, mã pin, hay hình vẽ.

Cách tạo hiệu ứng chữ trong PowerPoint

Nhằm tạo thu hút cho slide PowerPoint, người dùng nên tạo hiệu ứng chữ trong slide.

5 ứng dụng và trò chơi smartphone Android phổ biến nhất trên Google Play

Mới đây, trang tin tức Androidandme đã bình chọn ra danh sách 5 ứng dụng và trò chơi dành cho smartphone Android phổ biến nhất trên Google Play tuần qua (từ ngày 19/3 đến 25/3), mời các bạn cùng tham khảo và tải về

ĐÁNH GIÁ NHANH

Sự khác biệt Spotify và Apple Music: Đâu là ‘chân ái’ cuối cùng cho người dùng?

Trong lĩnh vực nhạc trực tuyến, Spotify và Apple Music là hai cái tên khá phổ biến tại Việt Nam cùng với nhiều dịch vụ khác. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa hai dịch vụ này là gì và đâu là lựa chọn tốt nhất? Hãy cùng

Thiết kế Huawei P20 Pro: Viền siêu mỏng nhưng vẫn giữ được nét truyền thống

Huawei P20 Pro được biết đến là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới sở hữu 3 camera sau. Hiệu quả của 3 camera này nhanh chóng được kiểm chứng khi P20 Pro nhận được những số điểm “khổng lồ” từ trang đánh giá camera

So sánh iPad mini 6 và iPad mini 5: Đâu là điểm khác biệt?

Phiên bản mới iPad mini 6 vừa ra mắt của Apple sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như màn hình rộng lớn, hỗ trợ công nghệ 5G, tích hợp bút Pencil 2 và cổng USB-C,…Đây là những nâng cấp đáng giá so với phiên bản tiền nhiệm