Trung Quốc muốn chia tách siêu ứng dụng thanh toán trực tuyến của Jack Ma

Chính quyền Trung Quốc “chia để trị”



Các cơ quan quản lý Trung Quốc muốn chia tách Alipay, siêu ứng dụng hơn 1 tỷ người dùng thuộc sở hữu của Tập đoàn Ant của Jack Ma và tạo ra 1 công ty riêng cho hoạt động kinh doanh các khoản cho vay có lợi nhuận cao. Trước đó, Ant Group được yêu cầu tách riêng 2 mảng kinh doanh cho vay Huabei và Jiebei ra khỏi tập đoàn. Ngoài ra, nhà chức trách cũng yêu cầu công ty phải thu hút thêm các cổ đông bên ngoài.
Kế hoạch lần này của chính phủ Trung Quốc cũng yêu cầu Ant Group chuyển dữ liệu người dùng cho 1 liên doanh chấm điểm tín dụng mới có sở hữu nhà nước. Động thái này nhằm chấm dứt sự độc quyền của các công ty công nghệ lớn, đặc biệt trong việc kiểm soát dữ liệu người dùng. 

Trung Quốc muốn chia tách siêu ứng dụng thanh toán trực tuyến của Jack Ma
 Alipay là dịch vụ thanh toán trực tuyến hàng đầu ở Trung Quốc
Ant đấu tranh với các nhà quản lý để giành quyền kiểm soát liên doanh chấm điểm tín dụng mới nhưng theo thỏa thuận đạt được, các công ty nhà nước, bao gồm Tập đoàn Đầu tư Du lịch Chiết Giang sẽ nắm giữ phần lớn cổ phần. Việc thiết lập liên doanh mới buộc Ant Group phải chờ đợi ý kiến chính quyền khi đưa ra quyết định quan trọng. Vì thế, tập đoàn của Jack Ma cũng mất khả năng đánh giá độc lập mức độ tín nhiệm của người vay. Điều này có thể làm chậm hoạt động kinh doanh cho vay của Ant Group vốn đang phát triển thần tốc.
Trong nửa đầu năm 2020, dịch vụ cho vay của Ant Group là CreditTech, bao gồm Huabei và Jiebei, đóng góp 39% doanh thu cho tập đoàn. Năm ngoái, CreditTech chiếm tới 10% khoản cho vay tiêu dùng không thế chấp của đất nước đông dân nhất thế giới. Quy mô mảng này của Ant Group quá lớn khiến các cơ quan quản lý lo ngại về rủi ro tài chính.
Động thái tăng cường kiểm soát độc quyền của Chính phủ Trung Quốc với Ant Group khiến cổ phiếu của tập đoàn “mẹ” Alibaba giảm 5,9% trong phiên giao dịch tại Hong Kong ngày 13/9.

Các tập đoàn công nghệ lớn bị Trung Quốc “nắn gân”



Trước đó, Alibaba Group Holding của tỷ phú Jack Ma cũng chịu ảnh hưởng nặng nề sau những quyết định kiểm soát từ chính quyền Trung Quốc. Trong danh sách 10 công ty có giá trị thị trường cao nhất Đông Á, Alibaba từ vị trí thứ 2 tụt xuống thứ 3 khi giảm 32% giá trị xuống còn 440,6 tỷ USD. 
1 tập đoàn công nghệ lớn khác của Trung Quốc cũng lao dốc vì những chính sách thắt chặt quản lý của Bắc Kinh trong giai đoạn từ cuối năm 2020 đến cuối tháng 8 năm nay là Tencent Holdings. Vốn hóa thị trường của Tencent vào ngày 30/8 giảm khoảng 20% so với cuối năm 2020. Con số 574,3 tỷ USD giá trị thị trường vẫn giúp tập đoàn Trung Quốc đứng số 1 trong top 10 công ty lớn nhất Đông Á nhưng vị trí của Tencent bị lung lay khi tập đoàn TSMC (Đài Loan) tăng trưởng với tốc độ 15% để tiến sát.

2 tập đoàn công nghệ lớn là Alibaba và Tencent chịu ảnh hưởng lớn từ chính sách quản lý của chính quyền  
Theo thống kê của Nikkei Asia, vốn hóa thị trường chung của 2 ông lớn công nghệ hàng đầu Trung Quốc Alibaba và Tencent giảm 330 tỷ USD từ cuối năm ngoái. Giá cổ phiếu của 2 hãng cũng giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử. Trong năm 2020, có thời điểm Tencent và Alibaba gần như đuổi kịp giá trị thị trường của Apple và Amazon.
2 tập đoàn này đều là “nạn nhân” của các vụ phạt tiền chống độc quyền cũng như các chính sách cứng rắn về niêm yết, độc quyền, quản lý dữ liệu người dùng do chính phủ ban hành. 

TIN LIÊN QUAN

Sau tin chia tách, giá cổ phiếu Samsung tăng lên đỉnh của 40 năm

Dân trí Dù chưa chính thức nhưng một nguồn tin từ Seoul cho biết công ty giá trị nhất Hàn Quốc nhiều khả năng sẽ chia nhỏ thành các công ty cổ phần và công ty kinh doanh trong năm tới. Tin này đã làm ...

HP sẽ bị tách thành hai công ty

Theo báo cáo, Hewlett-Packard (HP) sẽ bị tách thành hai công ty.

Cơ sở dữ liệu của Hệ thống Đăng ký Doanh nghiệp Trực tuyến Việt Nam sẽ hoàn thành cuối năm 2013

Hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia trực tuyến của Việt Nam sẽ được hoàn thành đầy đủ vào cuối năm nay, cho phép các công ty có thể tìm kiếm và xác minh độ tin cậy của các đối tác.

Jack Ma nói không với game online vì nghĩ nó không có ích cho xã hội, ông đầu tư hẳn vào ... cờ bạc

Trung Quốc sắp có giải đấu đánh bài xì tố và chúng có thể được dán mác thể thao.

VNPT sẽ đối mặt với những khó khăn gì khi Mobifone ra 'ở riêng'

Với MobiFone, việc ra 'ở riêng' xem ra là lợi nhiều hơn thiệt, chỉ còn lại khó khăn, thách thức là dồn cho 'cha' VNPT.

Samsung sẽ tách làm 2 nhằm tăng cường sức mạnh?

Một thông tin khá bất ngờ vừa được rò rỉ cách đây không lâu, hãng điện tử Samsung đang cân nhắc phương án tách làm 2 công ty khác nhau. Đây được cho là phương án tích cực giúp ích cho chính “ông trùm” Hàn Quốc này.

Yahoo chuẩn bị sa thải 15% nhân sự, rục rịch "bán mình"

Yahoo kết thúc quý tài chính ảm đạm sau khi cắt giảm 4 tỷ USD khỏi trị giá thương hiệu của mình.

Vingroup mua lại mảng kinh doanh di động của LG?

Theo trang Newspim của Hàn Quốc, có thông tin xác nhận rằng LG Electronics đang xem xét kế hoạch tách và bán các bộ phận kinh doanh, trong đó mảng kinh doanh smartphone có thể sẽ được Vingroup tiếp quản.

THỦ THUẬT HAY

Cách tìm kiếm ảnh bằng Spotlight trên iPhone nhanh gọn mà ít ai biết

Bạn có biết trên iPhone có một cách để tìm kiếm hình ảnh nhanh không. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tìm kiếm bằng Spotlight trên iPhone nhé...

Hướng dẫn cách xem lại phim Gạo nếp gạo tẻ trên máy tính

Nhưng nhiều người không thể theo dõi được bộ phim trong khung giờ chiếu trực tiếp của đài truyền hình, vậy nên TCN đã làm một bài hướng dẫn dưới đây để bạn có thể xem bộ phim hấp dẫn này.

Cách sạc pin thiết bị Android siêu nhanh

Khi sử dụng điện thoại hay máy tính bảng chạy hệ điều hành Android, pin luôn là vấn đề được người dùng quan tâm bởi không phải lúc nào sạc pin cũng là dụng cụ bạn có thể mang theo bên mình. Vậy làm thế nào để bạn có thể

Hướng dẫn cách đăng nhập Zalo trên PC thật chi tiết

Tất cả tin nhắn, danh bạ được đồng bộ giữa máy tính và điện thoại, giúp bạn không bỏ lỡ bất kỳ cuộc trò chuyện nào. Tuy nhiên, nhiều người lại quen sử dụng Zalo trên điện thoại, khi chuyển sang máy tính hơi bỡ ngỡ.

9 ứng dụng giúp chụp ảnh chuyên nghiệp bằng iPhone

9 ứng dụng giúp chụp ảnh chuyên nghiệp bằng iPhone. Những ứng dụng này giúp người dùng iPhone chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp trong điều kiện thiếu sáng, chụp lại ánh sáng chuyển động, chụp...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Galaxy On7: Rất tốt trong tầm giá

Đánh giá camera Galaxy On7 - smartphone có thiết kế sang trọng và bộ đôi camera chụp ảnh rất tốt trong tầm giá

Đánh giá Sony WF-1000X sau 4 ngày sử dụng: âm thanh hay, đeo tốt, không thông minh

Chiếc tai nghe không dây hoàn toàn này của của Sony thích hợp cho anh em có đòi hỏi nhiều hơn về chất lượng âm thanh cho một thiết bị nhỏ, gọn và tiện lợi. Một số trải nghiệm khác mình thấy được mà anh em có thể quan

Đánh giá chi tiết XPERIA XZ: Món quà Sony dành tặng fan

Thegioididong - Sony đã cố gắng hoàn thiện bản thân hơn trong mắt người tiêu dùng thông qua việc ra mắt chiếc flagship Xperia XZ trong năm nay. Thiết kế mới,...