TSMC vượt Tencent trở thành công ty giá trị nhất châu Á

Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) của Đài Loan (Trung Quốc) vượt “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc Tencent để trở thành công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất châu Á. Đây là lần đầu tiên TSMC vượt qua Tencent kể từ tháng 8/2013.
Sự đổi ngôi giữa TSMC và Tencent diễn ra trong bối cảnh các cơ quan quản lý Trung Quốc siết chặt các quy định đối với lĩnh vực công nghệ trong nhiều tháng qua đã làm giảm mức định giá của các “gã khổng lồ” công nghệ nước này như Tencent và Alibaba.

TSMC vượt Tencent trở thành công ty giá trị nhất châu Á
 Vốn hoá của Tencent và Alibaba giảm mạnh trong khi TSMC duy trì ổn định
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Refinitiv Eikon tính đến sáng 18/8, nhà sản xuất chip Đài Loan này hiện đứng đầu về giá trị vốn hóa ở châu Á với hơn 538 tỷ USD. Tencent tụt xuống vị trí thứ 2, với giá trị vốn hóa thị trường hơn 536 tỷ USD, còn Alibaba đứng ở vị trí thứ 3 với khoảng 472 tỷ USD.
Vốn hóa thị trường của cả Tencent và Alibaba tiếp tục bị thu hẹp trong ngày 17/8 khi mỗi bên đều mất hơn 20 tỷ USD, sau khi cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc ban hành dự thảo các quy định nhằm ngăn chặn hành vi cạnh tranh không lành mạnh trên Internet. Tổng cục Quản lý thị trường Trung Quốc nhấn mạnh các quy định mới được soạn thảo nhằm duy trì cạnh tranh lành mạnh trong trật tự thị trường, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của nhà mạng cũng như người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế số. Chỉ số Hang Seng Tech, theo dõi các công ty công nghệ lớn nhất niêm yết tại Hong Kong (Trung Quốc), bao gồm Tencent và Alibaba, giảm hơn 25% kể từ đầu năm đến nay.
Các lĩnh vực khác đang chịu sự giám sát của Trung Quốc gồm có công nghệ tài chính, cũng như thu thập và sử dụng dữ liệu.
Trong bối cảnh những bất ổn tiếp tục khiến cổ phiếu của các hãng công nghệ Trung Quốc bốc hơi mạnh, nhà sản xuất TSMC lại nhận được động lực thúc đẩy lớn khi thế giới đang thiếu hụt chất bán dẫn trầm trọng do các chuỗi cung ứng bị gián đoạn bởi COVID-19, trong khi nhu cầu chip của các ngành công nghiệp như ô tô và trung tâm dữ liệu lớn liên tục gia tăng.
Trước tình trạng thiếu hụt chip, đầu năm nay, TSMC có kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD trong vòng 3 năm tới để tăng công suất nhằm đáp ứng những “đại xu hướng” ngốn chip như 5G và điện toán hiệu năng cao trong vài năm tới.
Đài Loan hiện đóng vai trò then chốt trong lĩnh vực sản xuất chip, cũng như thị trường khuôn đúc và gia công chế tạo chất bán dẫn. Phần lớn sự thống trị này đến từ TSMC khi doanh nghiệp này đang nắm nguồn cung linh kiện đầu vào của nhiều “ông lớn” công nghệ trên thế giới như Apple, Qualcomm và Nvidia.

TIN LIÊN QUAN

Dưới áp lực của Bắc Kinh, vốn hoá của Alibaba và Tencent bốc hơi 330 tỷ USD trong năm nay

Theo thống kê từ Nikkei, tính đến hết ngày 30 tháng 8, tổng giá trị vốn hoá của hai công ty lớn nhất Trung Quốc là Tencent và Alibaba đã giảm tới 330 tỷ USD kể từ cuối năm 2020.

Reuters: Trung Quốc đề nghị Alibaba và Tencent không chặn dịch vụ của nhau

Tờ 21st Centure Business Herald của Trung Quốc cho biết bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin đã có một cuộc họp với các công ty công nghệ lớn (bao gồm Alibaba, Tencent, ByteDance, Baidu…

Tencent ra mắt Nintendo Switch Super Mario Limited Edition ở Trung Quốc

Tencent ra mắt Nintendo Switch Super Mario Limited Edition ở Trung Quốc Tencent Games đã được độc quyền phát hành máy chơi game Nintendo Switch tại Trung Quốc và họ mới tung ra phiên bản Nintendo Switch Super Mario Limited Edition. Tencent mới đây

Huawei “nghỉ chơi” với Tencent Games, xoá toàn bộ game của Tencent trên store nhưng lại “làm huề” sau vài giờ

Chỉ sau vài giờ “nghỉ chơi”, Huawei và Tencent Games lại quay lại “làm huề” với nhau như chưa từng có chuyện gì xảy ra! Mới đây Huawei đã có một động thái cứng rắn khi bất ngờ đưa ra thông báo về việc tạm ngừng hợp tác với Tencent Games, sau đó là

Trung Quốc muốn chia tách siêu ứng dụng thanh toán trực tuyến của Jack Ma

Ứng dụng 1 tỷ người dùng Alipay thuộc Ant Group sẽ phải chia tách mảng kinh doanh cho vay lợi nhuận cao và chia sẻ dữ liệu người dùng với chính quyền Trung Quốc.

Tencent Trung Quốc thâu tóm cha đẻ game Clash of Clans giá 8,6 tỷ USD

Cha đẻ dòng game nổi tiếng trên di động Clash of Clans SuperCell mới đây đã được Tencent mua lại với giá 8,6 tỷ USD. Tương lai nào cho toàn bộ Tencent nói chung và hãng game Supercell nói riêng?

Huawei và Tencent chia tay ngày đầu năm nhưng rồi quay lại ngay lập tức

Huawei đã gỡ các game của Tencent như Arena of Valor khỏi cửa hàng ứng dụng của mình vì một “thay đổi lớn” mà Tencent đã thực hiện trong cách các công ty làm việc cùng nhau, theo báo cáo của Bloomberg.

Sau vụ bê bối tình dục của Alibaba, Trung Quốc bắt đầu áp dụng các biện pháp bảo vệ nhân viên

Sau vụ bê bối tấn công tình dục tại Alibaba, các công ty công nghệ Trung Quốc đã phải nghĩ cách tạo ra và áp dụng các chính sách mới về quy tắc hành xử tại nơi làm việc.

THỦ THUẬT HAY

"Thiên biến vạn hoá" chiếc Moto Z2 Play với combo Moto Mods độc đáo

Đây là một trong những Moto Mod mình thích nhất, cơ bản vì nhìn tăng vẻ đẹp mặt lưng cho máy cũng như khả năng chụp ảnh.

Với giá tiền của một chiếc iPhone X 64GB tại Việt Nam, bạn sẽ có thể build được một cỗ PC cấu hình khủng như sau

iPhone X có thể chỉ dùng 1-2 năm chứ cấu hình khủng thế này phải 5-6 năm mới phải thay.

Tải 9999+ Thiệp chúc mừng tết độc đáo 2023 Download miễn phí

Năm mới tết đến mọi người thường muốn dành tặng người thân, bạn bè những lời chúc đầy ý nghĩa, mong một năm tràn đầy sức khoẻ, sự may mắn và bình an. Để có thể gửi cho tất cả mọi người, kể cả những người ở xa bạn cũng

Tạo, đổi tên và xóa các thư mục trên iPhone hoặc iPad

Thay vì sở hữu ngăn kéo ứng dụng, giúp quản lý ứng dụng như một số hệ điều hành khác, các ứng dụng trên iOS đều tập trung trên màn hình chính.

Thử nghiệm tính năng CrossOver trên Chrome OS

Sắp tới một bước đột phá mới đây có thể biến những chiếc Chromebook trở thành đối thủ đáng gờm của các nhà sản xuất máy tính hàng đầu thế giới.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá GoldTV SE1 - Bluetooth: dàn loa cho TV, smartphone

Đây là mẫu sản phẩm mới nhất của công ty loa GoldSound. Có thể thấy GoldSound tích cực ra mắt nhiều mẫu mã và chủng loại. Trong vòng vài tháng trở lại đây, công ty này đã ra mắt...

Mở hộp đánh giá nhanh Blackberry DTEK50

Thế giới di động - Hôm nay mình sẽ gửi đến các bạn bài mở hộp và đánh giá nhanh Blackberry DTEK50. Smartphone tầm trung hỗ trợ công việc được trang bị phần mềm bảo...

Đánh giá chi tiết Nokia 7.1: Đối thủ đáng gờm ở phân khúc tầm trung

Cuối năm 2018, các nhà sản xuất với thương hiệu lớn đồng loạt ra mắt các sản phẩm trung cấp với thiết kế, phần cứng và camera vô cùng bắt mắt. Và Nokia không ngoài cuộc chơi, khi hãng hiện đang dần lấy lại phong độ và