Ngón tay con người có thể mọc trở lại sau khi đứt?

Liệu ngón tay của trẻ em khi bị đứt có thể mọc trở lại hay không và điều này diễn ra như thế nào?


Bạn bất cẩn khi cắt cà rốt hay đóng cửa xe và kết quả là bàn tay hoặc cổ tay bị chấn thương. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ thì những chấn thương như vậy chiếm 11,3% các ca bệnh tại những phòng cấp cứu ở nước này. Thậm chí, một số chấn thương nghiêm trọng có thể khiến nạn nhân mất vĩnh viễn ngón tay hay bàn tay.




Tế bào mô trong ngón tay người trưởng thành cũng có khả năng tái tạo nếu được kích thích một cách chính xác.

Nhưng có một sự việc kỳ lạ khiến các nhà khoa học rất ngạc nhiên: ngón tay của một bé gái đã mọc trở lại sau khi bị đứt.


Tiến sĩ Christopher Allan đã dẫn chứng về trường hợp của một bé 7 tuổi trong bài viết của mình trên tạp chí HSNewBeat của Đại học Washington. Theo đó, cô bé đã bị mất phần đầu ngón tay khi đưa tay vào những nan hoa xe đạp đang xoay của người anh trai. Các bác sỹ đã phẫu thuật để gắn lại ngón tay cho cô bé. Tuy nhiên, 8 tuần sau, phần thịt đầu ngón tay đã rời hẳn ra. Tưởng chừng cô bé sẽ vĩnh viễn có ngón tay không lành lặn thì điều kì lạ đã xảy ra: đầu ngón tay đã mọc trở lại.


Điều này chưa từng xảy ra ở người lớn và các nhà khoa học muốn tìm ra bí mật của sự tái sinh này.


Sau một thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng tế bào mô trong ngón tay người trưởng thành cũng có khả năng tái tạo nếu được kích thích một cách chính xác. Điều này có nghĩa là các nhà khoa học phải tìm ra sự khác biệt giữa tế bào của người trưởng thành và trẻ em. Việc kích thích các tế bào tái sinh có giống nhau ở hai đối tượng này không?




Cá ngựa vằn.

Các nhà khoa học đang thử nghiệm trên cá ngựa vằn (một loài vật có khả năng tái sinh các bộ phận) và các tế bào của chuột để xác định chính xác các yếu tố ảnh hưởng đến sự tái tạo tế bào ở động vật có vú. Không những vậy, các nhà khoa học còn muốn làm rõ quá trình này vì nó có thể mở ra một cơ hội mới để chữa trị cho những người bị chấn thương hoặc mất một số bộ phận trên cơ thể.


Trong khi vẫn còn nhiều câu hỏi cần được giải đáp, các nhà khoa học đã dần xây dựng một kế hoạch điều trị toàn diện giúp tái tạo mô và xương hiệu quả nhất. Nếu thành công, đây có thể được xem là bước đột phá trong lĩnh vực tái tạo tế bào từ trước đến nay.


Cập nhật: 20/08/2016
Theo vnreview

TIN LIÊN QUAN

Khoa học chứng minh ngón tay hé lộ tính cách và tài năng

Những ngón tay bạn hé lộ gì về bạn? Liệu xem ngón tay có thể tiết lộ bạn giỏi thể thao hoặc là người hay lo lắng, buồn bực, chán nản?

Chỉ với 3 ngón tay bạn có thể tự kiểm tra ung thư vòm họng

Một cách khá đơn giản và bạn có thể áp dụng thường xuyên, dùng 3 ngón tay: trỏ, giữa, áp út để kiểm tra xem mình có các dấu hiệu của ung thư vòm họng không.

3 thời điểm uống nước giúp ngăn ngừa bệnh tim

Uống nước lúc vừa thức dậy sau một đêm ngon giấc, 30 phút trước khi đi ngủ hay vào nửa đêm, giúp bạn ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Cẩn trọng khi ăn quá mặn và quá cay

Sau một tháng liên tục ăn xoài lắc và bánh mì nướng muối ớt, Thu bị viêm dạ dày phải nhập viện điều trị.

Làm gì để phòng ngừa ung thư tái phát?

Sau khi mổ và hóa xạ trị ung thư, bên cạnh dùng thuốc người bệnh cần tuân thủ liệu pháp về tâm lý, thực phẩm, vận động giúp phòng và ngăn chặn bệnh tái phát, di căn.

Mẹo giữ dưa hấu tươi ngon trong suốt nửa năm mà không cần chất bảo quản

Chỉ với vài bước đơn giản thôi là bạn đã có thể bảo quản trái dưa hấu của mình tới nửa năm mà không sợ hỏng.

THỦ THUẬT HAY

Cách đóng băng USB để tránh bị dính virus

Đóng băng USB là một trong những cách phổ biến được nhiều người sử dụng để bảo vệ USB tránh khỏi nguy cơ bị nhiễm virus.

Xây dựng dữ liệu đám mây chuyên nghiệp với OwnCloud 6

Chắc hẳn ai đã từng sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây nổi tiếng BOX Cloud, Skydrive hay sử dụng dịch vụ đám mây Google Driver... Đều cảm thấy hài lòng về dịch vụ lưu trữ đám mây tuyệt với này với dung lượng cực lớn, các

Hưỡng dẫn thiết lập phần mềm, tự động chạy khi khởi động trên OS X

Đôi khi bạn muốn thiết lập để một số ứng dụng tự động chạy mỗi khi khởi động máy Mac. Thủ thuật nhỏ dưới đây sẽ hưỡng dẫn bạn cách để điều hướng một trương trình nào đó chạy ngay sau khi khởi động.

Dùng ứng dụng B612 để tự biến mình thành các nhân vật siêu bựa và chia sẻ với mọi người

Trên B612 có rất nhiều tính năng, có thể kể qua như chat video theo kiểu tự biến mất trong vòng 24h tương tự Snapchat, hay thêm các bộ lọc màu sắc,...nhưng có lẽ chẳng ai dùng ứng dụng này để chat cả vì đã có Zalo,

4 thói quen khiến điện thoại nhanh hư

Đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao điện thoại của bạn vừa sử dụng được một thời gian đã chậm hoặc hư hỏng. Điều này có thể xuất phát từ những thói quen tưởng như vô hại nhưng thực chất lai ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ máy.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi 4X: Hoàn thiện tốt, cấu hình mạnh mẽ!

Redmi 4X có thể khiến bạn bất ngờ vì vóc dáng nhỏ gọn hơn các smartphone có màn hình 5 inch khác, chỉ lớn hơn một chút so với một số máy kích thước màn hình 4.7 inch như Galaxy A3 2017.

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S7 Edge

Kế thừa những ưu điểm từ “siêu phẩm” Galaxy S6 Edge, S7 Edge năm nay được giới công nghệ trên khắp thế giới chào đón kể từ khi chưa “trình làng”.