Cần ngăn ngừa sớm khủng hoảng truyền thông trên mạng xã hội

Cần ngăn ngừa sớm khủng hoảng truyền thông trên mạng xã hội

Đại diện Trung tâm cảnh báo rủi ro Athena, Trung tâm Trọng tài thương mại luật gia Việt Nam và báo điện tử Một thế giới (từ trái qua phải) ký hợp tác thành lập văn phòng tư vấn khủng hoảng truyền thông. Ảnh: Chí Thịnh.

(TBKTSG Online) - Theo các luật sư, chuyên gia an ninh mạng, các doanh nghiệp nên sử dụng công cụ cảnh báo rủi ro, nhờ tư vấn xử lý khủng hoảng truyền thông để ngăn ngừa các sự cố truyền thông trên môi trường mạng.

Tại buổi tọa đàm khủng hoảng truyền thông trên mạng xã hội diễn ra sáng nay (7-11) tại văn phòng Trung tâm Trọng tài thương mại luật gia Việt Nam (VLCAC) TPHCM, các chuyên gia an ninh mạng, luật sư cho rằng doanh nghiệp cần chú ý tới hoạt động cảnh báo rủi ro, ngăn ngừa trước các sự cố khủng hoảng truyền thông. Buổi tọa đàm này do VLCAC phối hợp với Trung tâm cảnh báo rủi ro và an ninh thông tin Athena và tạp chí Thời trang trẻ tổ chức tại TPHCM.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài thương mại luật gia Việt Nam, các sự cố khủng hoảng truyền thông trên mạng xã hội gần đây đã gây ra thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp, cả về vật chất lẫn tinh thần. Do đó, cá nhân và doanh nghiệp cần quan tâm tới việc phòng ngừa các sự cố khủng hoảng truyền thông.

Ông Hậu nói thêm về một số việc cần làm khi xảy ra khủng hoảng truyền thông trên mạng xã hội như: doanh nghiệp cần xác định thiệt hại đã xảy ra để có thể tiến hành khởi kiện dân sự; yêu cầu bồi thường đối với chủ sở hữu trang mạng và người trực tiếp đăng tải thông tin đó; đồng thời, tố cáo hành vi vi phạm của chủ sở hữu trang mạng và người trực tiếp đăng tải thông tin tới cơ quan công an có thẩm quyền để có biện pháp xử lý.

Còn ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm cảnh báo rủi ro và an ninh thông tin Athena, cho biết doanh nghiệp không nên chờ tới khi xảy ra khủng hoảng truyền thông mới tính đến biện pháp ngăn ngừa mà cần sử dụng các công cụ lắng nghe trên mạng xã hội, cảnh bảo rủi ro… Thông qua hoạt động của trung tâm cảnh báo rủi ro có thể phát hiện sự cố sớm hơn, giúp giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp.

Tại tọa đàm, các chuyên gia an ninh mạng, luật sư cho rằng trước đây xảy ra khủng hoảng truyền thông trên báo chí truyền thống sẽ dễ xử lý hơn; nhưng nay các đợt khủng hoảng truyền thông diễn ra trên mạng xã hội, trang tin điện tử… nên sẽ khó truy tìm dấu vết, phát hiện đích xác nguồn đăng tin đồn trên mạng gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Các diễn giả cũng nêu ra một số thiệt hại do tin đồn trên mạng như câu chuyện một công ty hoạt động trong ngành xây dựng bỗng dưng bị “bay hơi” 1.500 tỉ đồng vốn hóa trên sàn chứng khoán do các tin đồn thất thiệt về hoạt động kinh doanh. Hoặc một số thương hiệu thực phẩm, bất động sản… thời gian qua cũng bị ảnh hưởng bởi tin đồn trên mạng, có người giả mạo trang cá nhân, trang công ty trên Facebook…

Chí Thịnh

 

TIN LIÊN QUAN

Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng với gần 87% đại biểu tán thành

Theo đó, Việt Nam có quyền yêu cầu các doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng Internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam phải lưu trữ tại Việt Nam đối với dữ liệu quan trọng của người sử

Các con số về việc sử dụng thuốc giảm đau có dạng thuốc phiện, nguồn cơn của cuộc khủng hoảng opioid

Chúng ta thử xem lại cội nguồn của việc sử dụng dạng thuốc này tại Mỹ ra sao, và cũng có thể coi là 1 nguồn tham khảo cho Việt Nam nếu chúng ta không kiểm soát kỹ dạng thuốc này.

Facebook thay đổi bản đồ thông tin sai lệch về chủ quyền Hoàng Sa – Trường Sa

Cụ thể, Facebook đã không đưa quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa vào chủ quyền của bất kỳ đất nước nào, thay vì để thuộc khu vực Trung Quốc như cách đây 1 tuần.

53% dân số Việt Nam dùng Internet và vấn đề rủi ro an ninh mạng

53% dân số Việt Nam dùng Internet và vấn đề rủi ro an ninh mạng Vân Ly Tỷ lệ người dùng Internet tại Việt Nam đạt 53% dân số. Ảnh minh hoạ: Vân Ly (TBKTSG Online) - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết tỷ lệ người dùng internet tại Việt Nam lọt

Xe Fortuner lật ngửa trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 2 người gãy tay

Ông Nguyễn Anh Hưng - Quyền giám đốc Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết, vụ tai nạn khiến 2 người bị gãy tay, 4 nạn nhân còn lại chỉ xây xước nhẹ.

Lý Chiêu Hoàng: Cuộc đời bi kịch của nữ hoàng đế đầu tiên

Từ khi được thái tổ Lý Công Uẩn sáng lập năm 1009, trải qua quá trình hưng thịnh, đến đời của những vua như Cao Tông, Huệ Tông, nhà Lý đã suy yếu hẳn.

Toàn cảnh vụ hẹn hò của Phương Oanh và Shark Bình (updating)

Ngày 26/8, mạng xã hội lan truyền hình ảnh cô gái giống diễn viên Phương Oanh tình tứ bên một người đàn ông. Những hình ảnh này đi kèm nhiều bình luận cho rằng diễn viên là con giáp thứ mười ba, xen vào hôn nhân của một doanh nhân.

Netflix sẽ bị chặn nếu không có điều này !

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình xuyên biên giới như Netflix, iQiYi sẽ bị chặn và xử phạt nếu không có pháp nhân đại diện tại Việt Nam.

THỦ THUẬT HAY

Cập nhật ngay Trend mới: Hẹn hò với người nổi tiếng trên Facebook

Trong những ngày gần đây, mạng xã hội Facebook đang có một trend khá thú vị đó là tạo một sự kiện đang hẹn hò với người nổi tiếng, giúp trang cá nhân trở nên thú vị hơn.

Microsoft DirectX là gì? Cách kiểm tra phiên bản và cài đặt chi tiết

Microsoft DirectX là một bộ công nghệ chứa các API do Microsoft phát triển nhằm kết nối tới thư viện chứa các ứng dụng, chương trình trò chơi, video, đồ họa 3D, âm thanh, hình ảnh ... trên nền tảng của hãng.

Việc nên làm, không nên làm trước và sau giao thừa ở Việt Nam

Tết là ngày lễ lớn quan trọng nhất ở Việt Nam. Đó là dịp tuyệt vời để các gia đình quây quần bên nhau và tận hưởng những khoảng thời gian nghỉ ngơi thư giãn. Những ngày từ 30 tháng Chạp năm trước đến mùng 3 tháng Giêng

Hô biến giao diện chiếc điện thoại Android trở thành Windows Phone nhanh chóng

Việc tùy biến giao diện trên Android khá dễ dàng để người dùng có thể thay đổi, mang lại cảm giác mới lạ hơn cho chiếc điện thoại của mình. Tuy nhiên, việc chuyển sang hẳn một giao diện của nền tảng khác là Windows

Cài ứng dụng chống trộm khi sạc và báo khi pin đầy trên smartphone

Cách thức sử dụng của ứng dụng khá đơn giản, sau khi kết nối smartphone với nguồn sạc, bạn bật ứng dụng lên và lựa chọn 2 tính năng chính phía dưới là Cảnh báo sạc pin và Cảnh báo trộm.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus FX504: Không chỉ thiết kế “cool” ngầu mà còn là hiệu năng ấn tượng

Asus FX504 thực sự khiến mình ấn tượng với cái cách mà đội ngũ thiết kế của hãng tạo nên vẻ đẹp cho sản phẩm. Những họa tiết Maya cổ không chỉ tạo nên cảm giác huyền bí mà còn là dấu ấn riêng của chủ sở hữu mỗi khi

Đánh giá xe Honda Jazz 2018: Mẫu xe tốt nhất cho ‘chuyện ấy’

Honda Jazz 2018 khiến người ta nhớ nhất ở thiết kế Magic Seat và trở thành một trong những mẫu xe tốt nhất cho ‘chuyện ấy’.

Đánh giá nhanh Honor View 10: Cấu hình mạnh mẽ, màn hình 18:9, camera kép, giá 15 triệu

Honor là một thương hiệu con của Huawei với những sản phẩm giá tốt, cấu hình cao, thiết kế đi theo xu thế chứ không được đầu tư nghiên cứu nhiều như những sản phẩm dưới thương hiệu Huawei. Tại CES 2018 Huawei đã ra mắt