Tăng giá điện trong thời điểm cao điểm nắng nóng: Ai sẽ chịu ảnh hưởng

EVN cho rằng tác động của việc tăng giá điện 3% đến người dân và doanh nghiệp là rất nhỏ. Mức tăng này thấp hơn nhiều so với kịch bản tăng giá mà EVN trình Bộ Công Thương trước đó.

Tuy nhiên, từ tháng 11/2022, tiền điện gia đình ông Mạnh, 55 tuổi, quận Thanh Xuân, Hà Nội, luôn ở mức xấp xỉ 1 triệu đồng/tháng và cao điểm lên đến 1,4 triệu đồng. Mặt bằng hóa đơn tiền điện của ông ta cao hơn nhiều so với cùng kỳ mọi năm, dù chưa vào cao điểm hè. Lý do được ông Mạnh giải thích là do con trai mới lấy vợ, nhà có thêm người, và hầu hết các thiết bị trong nhà đều được chuyển sang sử dụng điện như bếp điện, máy sấy quần áo, nồi chiên không dầu.

Trước tình hình giá điện tăng 3%, kết hợp với nền nhiệt hè dự báo ở mức rất cao, ông Mạnh lo lắng về giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 8, khi tiền điện mà gia đình ông ta (gồm 5 người lớn) phải trả có thể lên đến 3 triệu đồng/tháng. Đây là một số tiền điện phải đóng rất cao chưa từng có và sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu của gia đình ông Mạnh.

EVN trấn an: Tác động giá điện tăng không lớn Giá điện tăng sẽ tác động đến tất cả hộ gia đình, nhưng mức tác động sẽ khác nhau tùy thuộc vào thu nhập, chi tiêu và mức sử dụng điện của mỗi nhà. Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cho rằng mức tăng giá điện 3% không lớn nhưng vẫn ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và đời sống người dân trong mùa nắng nóng.

Tuy nhiên, đại diện EVN cho biết tại buổi trao đổi thông tin chiều ngày 4/5, mức tác động của giá điện tăng, tính theo tính toán của Tổng cục Thống kê, là không lớn. Cụ thể, theo ông Nguyễn Xuân Nam, Phó tổng giám đốc EVN, nếu giá điện bán lẻ tăng bình quân 5%, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ tăng 0,17%. Tuy nhiên, khi giá điện chỉ tăng 3%, thấp hơn nhiều so với mức nghiên cứu, tác động đến CPI rất nhỏ.

Chuyên gia Nguyễn Tiến Thỏa cho biết, mức tăng CPI thực tế còn phụ thuộc vào sự chấp nhận của thị trường, của cung cầu và hiệu quả của các giải pháp bình ổn giá, kiểm soát lạm phát và các giải pháp tiết giảm chi phí sản xuất kinh doanh.

Điện sinh hoạt tăng giá: Khách hàng sẽ chịu ảnh hưởng ra sao?

Việc áp dụng biểu giá điện lũy tiến từ tháng 6, với mức giá càng cao khi sử dụng càng nhiều, và mùa nắng nóng sắp tới, khiến tiền điện tiêu thụ tăng gấp đôi so với tháng bình thường. Điều này dẫn đến mức tiền điện sắp tới của người dân tăng mạnh. Tuy nhiên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho rằng tác động của việc tăng giá điện 3% đến người dân và doanh nghiệp rất nhỏ, và mức tăng giá này còn thấp hơn nhiều so với kịch bản tăng giá được EVN xây dựng và trình Bộ Công Thương trước đó.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam, giá điện tăng cao vẫn là một áp lực lớn đối với người dân vào dịp này. Giải pháp quan trọng nhất là sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm, đồng thời phải sửa ngay biểu giá cố định bán lẻ điện theo hướng rút gọn.

EVN ước tính khoảng 3,3 triệu hộ khách hàng mua điện trực tiếp của họ. Sau chỉnh giá, hơn 1,82 triệu hộ khách hàng sử dụng điện sản xuất phải trả thêm 307.000 đồng/tháng. Khách hàng kinh doanh phải trả thêm 141.000 đồng/tháng, trong khi khách hàng hành chính sự nghiệp khoảng 40.000 đồng/tháng.

Theo tính toán, tiền điện tăng thêm của hộ tiêu thụ 50 kWh/tháng là 2.500 đồng/hộ, tiền điện tăng thêm của hộ tiêu thụ 100 kWh/tháng là 5.100 đồng/hộ, tiền điện tăng thêm của hộ tiêu thụ 200 kWh/tháng là 11.100 đồng/hộ. Nhóm khách hàng sử dụng 200 kWh/tháng chiếm tỷ trọng lớn nhất. Tiền điện tăng thêm của hộ tiêu thụ 300 kWh/tháng là 18.700 đồng/hộ, tiền điện tăng thêm của hộ tiêu thụ 400 kWh/tháng là 27.200 đồng/h

EVN cũng cho biết đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để giảm thiểu tác động của tăng giá điện đối với người dân và doanh nghiệp, bao gồm tăng cường công tác tư vấn sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm, phát triển hệ thống điện mặt trời, đẩy mạnh giảm thiểu tổn thất điện năng, đào tạo nâng cao năng lực nhân viên cung cấp dịch vụ khách hàng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Thỏa cũng đề nghị Bộ Công Thương và các đơn vị chức năng cần có một quan điểm cân bằng giữa việc bảo vệ lợi ích của người dân và doanh nghiệp và đảm bảo hoạt động bền vững của ngành điện năng lượng.

Ngoài ra, ông Thỏa cũng cho rằng cần có một chiến lược quản lý giá điện dài hạn, xác định rõ vai trò của các bên liên quan và đưa ra các giải pháp để giảm thiểu tác động của tăng giá điện đến người dân và doanh nghiệp. Việc tăng giá điện là một vấn đề nhạy cảm, cần được quản lý và giải quyết một cách thông minh và hiệu quả, để đảm bảo sự bình đẳng và công bằng trong việc phân bổ chi phí cho ngành điện năng lượng và người tiêu dùng cuối cùng.

EVN đã lỗ 26.235 tỷ đồng trong hoạt động sản xuất kinh doanh điện và các hoạt động liên quan trong năm 2022. Nguyên nhân chính của việc tăng giá điện sau 4 năm là chi phí nhiên liệu phải nhập khẩu để sản xuất điện tăng theo giá thế giới, cộng với đồng tiền Việt Nam giảm giá. Chi phí sản xuất điện tăng lên còn giá bán điện bình quân không thay đổi từ năm 2019, làm cho giá bán không bù đắp được chi phí sản xuất kinh doanh. Chi phí mua điện từ các nhà máy nhiệt điện than chiếm tỷ trọng cao, khiến chi phí mua điện cao hơn so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành. EVN khẳng định rằng, sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm và sửa ngay biểu giá cố định bán lẻ điện theo hướng rút gọn là giải pháp quan trọng nhất để giảm áp lực cho người dân.

TIN LIÊN QUAN

Điều gì đang xảy ra với giá vàng ?

Vàng vừa lập đỉnh 9 tháng hồi đầu tháng 2. Nhưng chưa hết tháng, giá của mỗi ounce vàng đã lao dốc gần 140 USD.

2017 đang trên đà là năm nóng nhất từng ghi nhận mà không bị ảnh hưởng bởi El Niño

Theo báo cáo vừa công bố từ tổ chức khí tượng thế giới (WMO) thì năm gần như chắc chắn, 2017 sẽ là lọt vào tốp 3 năm nóng nhất từng được ghi nhận trong lịch sử, có thể đứng hạng thứ 2 hoặc thứ 3. Cụ thể, nền nhiệt trung bình toàn cầu từ tháng 1 tới

Sau hoàn chỉnh hồ sơ, cao tốc Tuyên Quang nối Phú Thọ tăng tổng đầu tư lên mức 3.200 tỷ đồng

Tại Tờ trình mới này, tỉnh Tuyên Quang thông tin, điểm đầu dự án thuộc địa thuộc xã Lưỡng Vượng, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang; điểm cuối kết nối với nút giao IC9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Dự án có chiều dài

Khoa học công nghệ đã tạo đà cho các lĩnh vực khác phát triển

Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học công nghệ năm 2017, nhiệm vụ năm 2018 của Bộ Khoa học và Công nghệ được tổ chức sáng 9/1 tại Hà Nội.

4 trụ cột và 3 đột phá để phát triển khoa học công nghệ

KHCN đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và 38% giá trị gia tăng trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nổi tiếng với câu nói “chị quyết định không đầu tư” nhưng Shark Linh Thái vừa rót tới 1 triệu USD cho startup công nghệ này

Dù vậy, trong tập 7 lên sóng ngày 23 tháng 12 vừa qua, một công ty công nghệ đã gọi được số vốn khủng lên tới 1 triệu USD. Điều đáng nói là dự án này lại được Shark Linh Thái đầu tư.

Kinh nghiệm du lịch Đà Lạt với 2 triệu đồng của chàng trai 9X Hà Nội

Đam mê trải nghiệm nhưng với điều kiện kinh tế hạn hẹp, Trần Lê Ngọc Thắng (sinh viên năm 4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hà Nội) vẫn có nhiều chuyến đi du lịch thú vị nhờ tính toán chi phí hợp lý.

Nước biển có thể dâng gần 2 mét vào cuối thế kỷ 21, Việt Nam sẽ chịu thiệt hại nặng nề

Cách đây không lâu, thoả thuận khí hậu Paris quyết tâm giữ mức tăng nhiệt độ của hành tinh dưới mức 2°C. Mặc dù vậy, Liên Hiệp Quốc ngay sau đó đã đưa ra cảnh báo rằng bất chấp thỏa thuận quốc tế, nhiệt độ của Trái đất vẫn sẽ tăng khoảng 3°C vào

THỦ THUẬT HAY

10 cuốn sách "gối đầu giường" của những người nổi tiếng nhất thế giới

10 cuốn sách Tổng thống Barack Obama, Warren Buffet, Bill Gates, Steve Jobs, Elon Musk... khuyên chúng ta nên đọc.

Hướng dẫn điều khiển máy tính từ xa bằng TeamViewer

Vừa qua, phiên bản TeamViewer 11 đã được trình làng, cung cấp đến người dùng những tính năng mới và điều khiển máy tính tập trung khá chuyên nghiệp. TeamViewer 11 được cung cấp miễn phí cho mục đích sử dụng cá nhân,

Tắt những cảnh báo trên các smartphone của Samsung với SamFix Tool

Thật chất, những cảnh báo này cho thấy Samsung rất quan tâm đến sức khỏe của người dùng lẫn tuổi thọ của thiết bị. Tuy nhiên, khi bạn sử dụng máy trong một thời gian dài, bạn đã nhớ rõ chúng thì những cảnh báo này sẽ

Thiết lập lại dung lượng Internet trên Windows 10

Tuy việc sử dụng dữ liệu Internet trên PC không phổ biến như điện thoại di động nhưng không có nghĩa là bạn không cần quan tâm đến điều đó. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập lại dữ liệu trong Windows

7 cách khắc phục vấn đề smartphone bị đơ cảm ứng

Smartphone đang trở thành thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Sẽ thế nào nếu bỗng dưng chiếc smartphone Android của bạn hoạt động không ổn định.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh tân binh Honor 8X mới gia nhập cuộc chiến tầm trung khốc liệt

Thân máy được làm chủ yếu từ kim loại cùng với mặt lưng kính. Các góc cạnh bo tròn tạo cảm giác mềm mại, tinh tế. Honor 8X sử dụng thiết kế ngọc trai. Màn hình gần như chiếm trọn mặt trước với viền cực mỏng. Tuy có một

Đánh giá điện thoại Xiaomi Mi 8: có hối hận sau hơn 3 tháng sử dụng?

Điện thoại Xiaomi Mi 8 chính hãng là chiếc flagship được người dùng cũng như giới chuyên môn đánh giá khá cao, là đối thủ trực tiếp của iPhone X nhưng mức giá chỉ hơn 9 triệu đồng tại TCNShop. Hôm nay tôi sẽ đánh giá

Đánh giá chi tiết XPERIA XZ: Món quà Sony dành tặng fan

Thegioididong - Sony đã cố gắng hoàn thiện bản thân hơn trong mắt người tiêu dùng thông qua việc ra mắt chiếc flagship Xperia XZ trong năm nay. Thiết kế mới,...