Điều gì đang xảy ra với giá vàng ?


Trong phiên giao dịch ngày 23/2 trên sàn New York, giá vàng vừa trượt xuống dưới ngưỡng 1.818 USD/ounce, đánh dấu mức thấp nhất kể từ đầu năm, rồi bật tăng phần nào lên 1.820 USD/ounce, nhưng vẫn giảm 5 USD/ounce so với phiên liền trước.

So với mức cao nhất 9 tháng được thiết lập hồi đầu tháng 2 (1.957 USD/ounce), giá của mỗi ounce vàng đã giảm 137 USD. Theo giới quan sát, nhiều lực cản đang cùng lúc tạo sức ép lên thị trường kim loại quý, trong đó có áp lực chốt lời của các nhà đầu tư, tình hình lạm phát tại Mỹ và những bình luận gần đây của các quan chức Fed.


Giá vàng đã bước vào đà tăng trưởng mạnh mẽ từ cuối năm ngoái và vọt lên mức cao nhất 9 tháng hồi đầu tháng. Một số nhà phân tích dự đoán kim loại quý sẽ sớm thiết lập kỷ lục mới. Thời điểm đó, giới đầu tư tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất và có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Lạm phát vẫn nóng

Nhưng những dữ liệu mới nhất của nền kinh tế Mỹ nói lên câu chuyện khác. Tất cả chỉ ra lạm phát tại nước này vẫn còn rất nóng và thậm chí có khả năng tăng trở lại.

Theo dữ liệu được Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố hôm 16/2, chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ trong tháng 1 đã tăng 0,7% so với tháng 12/2022 và 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 6/2022 và cao hơn dự đoán trước đó của giới quan sát.

PPI đi lên sẽ tiếp thêm nhiệt lượng cho đà tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI), vốn đã tăng vượt dự báo của giới quan sát trong tháng 1.

Theo dữ liệu được Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 14/2, lạm phát tại Mỹ tăng cao trong tháng 1 do chi phí nhà ở, giá xăng và nhiên liệu đi lên. CPI tăng 0,5% so với tháng trước đó và 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Không dừng lại ở đó, các dữ liệu về thị trường việc làm của Mỹ cho thấy cung lao động vẫn chưa theo kịp cầu. Doanh số bán lẻ trong tháng 1 cũng cao hơn dự đoán của giới quan sát. Và tâm lý người tiêu dùng được cải thiện đáng kể.

Tất cả cho thấy sức chống chịu của nền kinh tế Mỹ vẫn còn rất tốt. Đó đáng lẽ sẽ là tin vui. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ Fed đang muốn hạ nhiệt tăng trưởng kinh tế, chi tiêu tiêu dùng và thị trường việc làm để kìm hãm lạm phát.

Nếu các dữ liệu chỉ ra người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi tiêu và tăng trưởng tiền lương còn mạnh mẽ, Fed sẽ phải hành động nhiều hơn để kìm hãm lạm phát.

Lãi suất cực đại của chu kỳ tăng do đó sẽ cao hơn những gì đang được các thị trường định giá. Điều này có thể đè nặng lên thị trường vàng, vốn rất nhạy cảm với lãi suất.

Nhà đầu tư bán tháo

Những bình luận gần đây của các quan chức Fed khiến thị trường càng thêm lo sợ. Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, ông James Bullard - Chủ tịch Fed St. Louis - khẳng định việc tăng lãi suất mạnh tay hơn sẽ mang lại cho FOMC nhiều cơ hội kìm hãm lạm phát hơn. Ông cho rằng lạm phát đã giảm so với năm ngoái nhưng vẫn còn ở mức cao.

Cách đây một tuần, ông Bullard và Chủ tịch Fed Cleveland - Loretta Mester - đều ủng hộ việc tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp đầu tiên của năm 2023, thay vì 0,25 điểm phần trăm như quyết định của FOMC.

Cả hai tiết lộ sẽ ủng hộ việc tăng lãi suất mạnh tay hơn trong cuộc họp tháng 3.

Theo biên bản cuộc họp mới nhất của Fed được công bố hôm 22/2, các quan chức chỉ ra những dấu hiệu cho thấy lạm phát đã đi xuống, nhưng không đủ để dừng tăng lãi suất. Biên bản nhấn mạnh lạm phát 'vẫn cao hơn' mục tiêu 2% của Fed.

Các rủi ro về lãi suất khiến nhiều nhà đầu tư nhanh chóng chốt lời. Dù đã lao dốc, giá vàng vẫn tăng 131 USD/ounce so với mức thấp của năm ngoái, được thiết lập hồi cuối tháng 9.

Theo: Zing News

TIN LIÊN QUAN

Giá vàng lao dốc, giảm mạnh trong gần 2 năm qua

TPO - Trên thị trường thế giới, giá vàng giảm trong phiên giao dịch sáng nay sau khi xác lập tháng giảm mạnh nhất kể từ tháng 6/2021. Giá vàng trong nước giảm theo phiên thứ 2 liên tiếp.

Giá vàng hôm nay 1/3: Chênh lệch giá mua - bán vàng

Giá vàng hôm nay tăng nhẹ ở thị trường trong nước và thế giới. Chênh lệch mua vào - bán ra giá vàng trong nước đang ở ngưỡng 700.000 đồng/lượng.

iPhone Xs Max nặng bằng iPhone 8 Plus, Apple Watch S4 dùng chip 64-bit

Tin đồn mới nhất cho biết, iPhone Xs Max sẽ có trọng lượng 7.34 ounce (khoảng 208g). Nặng hơn 0.2 ounce so với iPhone 8 Plus. Nguyên nhân có thể là bởi iPhone Xs Max dùng khung thép không gỉ, trong khi iPhone 8 Plus vẫn dùng khung nhôm. Ngoài ra,

Bitcoin có thể giảm 70% xuống còn 5.000 USD vào năm 2023

Theo Standard Chartered (ngân hàng đa quốc gia của Anh ), Bitcoin có thể giảm xuống còn 5.000 đô la vào năm tới do thị trường bất ngờ rằng các nhà đầu tư đang định giá thấp, đánh dấu mức giảm 70% so với mức hiện tại khoảng 17.000 đô la.

Hướng dẫn giao dịch CFD chi tiết cho người mới bắt đầu

Theo thống kê, CFD Trading có mức phí giao dịch thấp nhất, người chơi có thể thiết lập giao dịch trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, để thu được lợi nhuận theo mong muốn, người chơi bắt buộc phải hiểu rõ về CFD là gì cũng như cách thứ hoạt động

Có giá 3.500 USD, một Bitcoin mua được những gì ở Việt Nam?

Hiện tại, 1 Bitcoin có giá tương đương hơn 77 triệu đồng. Với số tiền này, người ta có thể sở hữu một chiếc MacBook Pro màn hình 15 inch mà vẫn thừa 1.000 USD, hay 3 chiếc điện thoại iPhone 7 Plus dung lượng 256 GB. Nếu so sánh với Galaxy S8+ của

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo hiệu ứng phép thuật trên Facebook đơn giản

Thực chất đây là tính năng mới của Facebook chứ không có bí kíp, mưu mẹo gì hết cả. Điều bạn cần làm chỉ là trong bất kỳ trạng thái hay bình luận có nhắc đến ít nhất 1 trong các đoạn chữ sau

Hướng dẫn cách cập nhật Android 12 chính thức trên điện thoại

Android 12 đã chính thức ra mắt với nhiều tính năng thú vị. Và bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách cập nhật Android 12 chính thức lên trên điện thoại.

Hướng dẫn sử dụng Keybroad Test trên máy tính

Phần mềm này sẽ giúp cho các bạn kiểm tra bàn phím của mình có bị hư phím, cũ hay mới mua, và phím có nhạy khi hoạt động hay bị rít phím không.

Cách LiveStream game trực tiếp trên Facebook Messenger

Như các bạn đã biết tính năng Instant Games được ra mắt cách đây hơn 1 năm, ban đầu chỉ có 20 game nhưng hiện tại đã là 70, giúp người dùng chơi game thoải mái mà không cần cài đặt. Tính năng Live Stream Game đã bắt

Bỏ qua YouTube, đây là 7 lý do bạn nên xem video trên Vimeo ngay hôm nay

Đừng chìm ngập trong YouTube mà bỏ qua thế giới video online cực kì chất lượng trên Vimeo.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những đánh giá đầu tiên về OnePlus 5T: Flagship có giá hấp dẫn nhất hiện nay

Về cơ bản, ngoại hình của OnePlus 5T khá giống với người tiền nhiệm của mình, chỉ khác biệt một chút về kích thước khi máy trông dài và to hơn một chút.

Đánh giá Huawei MateBook 13: Hoàn thiện cao cấp, kích thước gọn, màn hình 3:2 là ưu điểm

Trước đây Huawei đã cho ra mắt chiếc MateBook X Pro với màn hình 13.9 và tỷ lệ 3:2 đặc biệt, nằm trong một thân hình mỏng gọn tại thời điểm gần 3 năm trước cùng cấu hình cũng không phải là yếu. Bây giờ, họ giới thiệu

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt