Trung Quốc tuyên bố đã tạo ra thai nhi chỉnh sửa gen đầu tiên


Nghiên cứu sẽ giúp tạo ra những em bé miễn nhiễm HIV?

Nhóm nghiên cứu có ý định xóa bỏ gen có tên CCR5 để giúp bảng mã gen của những đứa trẻ này có khả năng kháng lại virus HIV, bệnh đậu mùa và bệnh tả.

Các tài liệu thử nghiệm lâm sàng mô tả một nghiên cứu sử dụng phương pháp CRISPR chỉnh sửa gen của phôi thai người, sau đó đưa vào tử cung của người mẹ để sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh.

Trung Quốc tuyên bố đã tạo ra thai nhi chỉnh sửa gen đầu tiên

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện một cách tương đối dễ dàng để chỉnh sửa gen. Công cụ có tên là CRISPR-cas9 này có khả năng chỉnh sửa ADN để cung cấp một gen cần thiết hoặc vô hiệu hóa một gen gây rắc rối.

Công cụ này mới được thử nghiệm ở người trưởng thành để điều trị một số căn bệnh chết người và sự thay đổi chỉ được thực hiện trên một người mà thôi. Tuy nhiên, chỉnh sửa tinh trùng, trứng hoặc phôi lại là vấn đề khác bởi những thay đổi có thể di truyền cho các thế hệ sau.

Còn nhớ năm 2015, khi các nhà nghiên cứu Trung Quốc lần đầu tiên chỉnh sửa thành công gen người trong phòng thí nghiệm, dư luận quốc tế đã dấy lên những lo ngại về vấn đề này, đồng thời khuyến cáo, kêu gọi không nên sử dụng công nghệ này để tạo ra các em bé theo ý muốn trong phòng thí nghiệm.

Chủ nhân của nghiên cứu lần này là ông Jiankui. Người đã từng học ở Đại học Rice và Stanford trước khi về Trung Quốc cho biết ông đã “có trách nhiệm to lớn trong việc không chỉ tạo ra (đứa bé chỉnh sửa gen) đầu tiên mà còn thể hiện nó như một đại diện” và “cộng đồng sẽ quyết định cần phải làm gì tiếp theo.”

Theo thông tin từ Technology Review, nghiên cứu này được chấp nhận bởi Hội đồng đạo đức y học thuộc Bệnh viện phụ sản Thẩm Quyến.

Kết quả thí nghiệm được ông Jiankui tiết lộ vào ngày 26/11 tại một hội thảo khoa học quốc tế về điều chỉnh gen được tổ chức ở Hong Kong.

Trong buổi hội thảo ông Jiankui nhấn mạnh mục tiêu của thí nghiệm không nhằm chữa trị hay ngăn ngừa những loại bệnh di truyền, mà để thử chèn thêm các đặc tính sinh học mà ít người có được, chẳng hạn như khả năng kháng nhiễm HIV.

Nghiên cứu vẫn còn nhiều bất cập

Nghiên cứu trên còn gây lo ngại lớn khi không rõ những người tham gia thử nghiệm có hiểu đầy đủ mục đích và rủi ro cũng như lợi ích của thử nghiệm này hay không, khi mà Giáo sư Deem cùng tiến sĩ Jiankui chỉ xem xét thử nghiệm chỉnh sửa gen đó tương tự như thử nghiệm vaccine.

Đồng thời, cả hai đều là những chuyên gia vật lý không có kinh nghiệm thử nghiệm lâm sàng trên người.

Trước vấn đề trên, tiến sĩ Jiankui cho biết, cá nhân ông đã nói rõ ràng với những người tham gia rằng việc chỉnh sửa gen phôi thai chưa bao giờ được thử nghiệm trước đây và có thể có rủi ro.

Bên cạnh đó, ông cũng cam kết điều trị khả năng sinh sản miễn phí, cung cấp bảo hiểm cho bất kỳ đứa trẻ nào được sinh ra từ thử nghiệm và có kế hoạch sẽ theo dõi sức khỏe cho đến khi các bé 18 tuổi, thậm chí có thể lâu dài hơn nếu các bé đồng ý.

“Nếu nghiên cứu gây ra tác dụng phụ không mong muốn hoặc gây hại, tôi sẽ cảm thấy đau khổ chẳng khác nào các bậc cha mẹ và tôi sẽ phải có trách nhiệm với điều đó”, Tiến sĩ Jiankui khẳng định.

...Và những tranh cãi về chuẩn mực đạo đức

Việc điều chỉnh gen trong tinh trùng, trứng hay phôi thai vẫn còn gây tranh cãi vì nó có khả năng di truyền. Tất cả những phòng thí nghiệm tại Mỹ đều bị cấm. Trong khi đó, Trung Quốc cấm nhân bản vô tính người nhưng không đề cập cụ thể về điều chỉnh gen.

“Không có gì phải bàn cãi. Không ai có thể biện minh về mặt đạo đức hay chuẩn mực nghề nghiệp đối với việc thí nghiệm trực tiếp trên cơ thể con người”, Kiran Musunuru, chuyên gia về điều chỉnh gen của Đại học Pennsylvania và là biên tập viên một tạp chí nghiên cứu gen, lên án.

Ông cảnh báo kể cả khi thí nghiệm điều chỉnh gen của ông Jiankui thành công, những em bé không có gen CCR5 bình thường sẽ đối diện rủi ro nhiễm các loại virus khác nguy hiểm không kém, chẳng hạn như có thể chết vì nhiễm cúm thường.

Ông cho rằng ông Jiankui và các đồng nghiệp đã hành động thiếu trách nhiệm khi để những đứa trẻ được sinh ra phải chịu hàng loạt rủi ro về sức khỏe mà các nhà khoa học không thể lường trước.

“Vẫn còn sớm để bàn luận. Chúng ta đang nói về vấn đề điều chỉnh thiết kế con người. Đây là một vấn đề quá lớn”, Eric Topol, lãnh đạo Viện Nghiên cứu Dịch mã di truyền Scripps của California, nhận định.

Trong khi đó, George Church, nhà nghiên cứu gen nổi tiếng của Đại học Harvard, lại ủng hộ mục tiêu điều chỉnh gen nhằm kháng nhiễm HIV vì đây là mối đe dọa “ngày càng lớn đối với sức khỏe cộng đồng”.

“Tôi nghĩ lý do này đủ biện minh cho nghiên cứu”, Ông nhận định.

Nguồn tin: Technology Review

Tech Funny

Nguồn : http://www.thegioididong.com/tin-tuc/trung-quoc-gay-soc-tuyen-bo-da-tao-ra-thai-nhi-chinh-sua-gen-dau-tien-1134084

TIN LIÊN QUAN

Kỹ thuật chỉnh sửa gen CRISPR có thể không hoạt động đối với hầu hết mọi người

Hiện tại, đây chưa phải là vấn đề quá trầm trọng đến mức đặt dấu chấm hết cho công nghệ chỉnh sửa gen bởi nghiên cứu vẫn chưa được đánh giá kỹ lưỡng và quy mô tương đối nhỏ của công trình cũng khiến cho độ tin cậy của nó chưa thật sự vững chắc.

Công cụ chỉnh sửa gen CRISPR phiên bản 2.0 ra đời với khả năng chỉnh ARN và an toàn hơn

CRISPR - công cụ với khả năng chỉnh sửa gen một ngày nào đó có thể thay đổi hoàn toàn cách chúng ta chiến đấu với ung thư và hàng loạt các căn bệnh đe doạ tính mạng khác, vừa được các nhà khoa học 'cập nhật' lên phiên bản mới có thể nhắm đến và

Nhân bản chó để nghiên cứu cách chữa bệnh

Công ty Sinogene đã tạo ra chú chó săn thỏ và đặt tên là Longlong. Nhìn bên ngoài, Longlong có bộ lông 3 màu (đen, nâu, trắng) như những con chó săn thỏ bình thường khác.

Mỹ nới lỏng cơ chế cấp phép các thí nghiệm gây đột biến tạo siêu virus gây bệnh dịch chết người

Trước giờ, những nghiên cứu gây đột biến virus đều gây tranh cãi với 2 luồng ý kiến, một phía cho rằng đó chỉ là thuần túy khoa học nhằm hiểu hơn về virus để đưa ra cách tiêu diệt hay phòng tránh tốt hơn, một phía khác lại cho rằng nó ẩn chứa quá

Tại sao chỉ mới có 1 người được chữa khỏi HIV?

Khi đó, kết quả xét nghiệm đã khẳng định virus HIV đã bất ngờ biến mất khỏi cơ thể ông. Brown trước đó đã được chẩn đoán là đang mắc bệnh bạch cầu và được cấy ghép tế bào gốc để điều trị.

2017: Năm của những đột phá khoa học

Lần đầu tiên trên thế giới, các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene để sửa chữa thành công một đột biến gây bệnh trong phôi người, thành tựu đánh dấu bước tiến lớn trong việc ngăn ngừa các bệnh di truyền.

Nghiên cứu cho thấy vắc-xin mRNA có thể ngăn chặn ung thư tuyến tụy

Vắc-xin RNA thông tin (mRNA) có thể là điều nóng nhất trong khoa học hiện nay, vì chúng đã giúp lật ngược tình thế chống lại COVID-19.

Các nhà khoa học Thuỵ S phát hiện siêu kháng thể chống lại được tất cả các biến thể của COVID-19

Các nhà khoa học tại Bệnh viện CHUV trực thuộc đại học Lausanne và EPFL của Thụy Sĩ đã phát hiện ra một loại kháng thể đơn dòng cực mạnh có thể tấn công vào các protein đột biến của virus SARS-CoV-2…

THỦ THUẬT HAY

Bỏ túi ngay cách chuyển dữ liệu từ iPhone sang điện thoại Samsung cực nhanh chóng

Bạn là một người sử dụng iPhone lâu năm, bạn đang cảm thấy nhàm chán và đang có ý định chuyển sang điện thoại Samsung nhưng còn lo ngại vì có quá nhiều dữ liệu.

Cách chia sẻ màn hình Zoom trên máy tính cực kỳ đơn giản

Chia sẻ màn hình trong Zoom cực kỳ đơn giản. Bạn có thể dễ dàng chia sẻ toàn bộ màn hình của mình tới mọi người trong phòng.

Easy Service Optimizer: Công cụ tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của Windows nên dùng nhất hiện nay

Easy Service Optimizer là công cụ tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của Windows nên dùng nhất hiện nay. Hỗ trợ tăng tốc hệ thống bằng cách tắt bỏ những ứng dụng, hay dịch vụ không cần thiết và dọn trống rác thải để đảm

Cách sử dụng iOS 10 – 10.3.3 64 bit ngay trên trình duyệt Safari

Đã một tháng sau khi phiên bản Jailbreak trên thiết bị 64-bit chạy iOS 10 của Meridian được công bố, tuy nhiên để thuận tiện cho người dùng hơn thì mới đây, một nhà phát triển Jailbreak có tên là Ben Sparkes đã tung ra

Danh sách những card đồ họa tốt nhất

Nếu bạn muốn nâng cấp hoặc mua một card đồ hoạ mới mà không quan tâm đến các bài thử nghiệm card đồ họa, tốc độ FPS, số liệu tiêu thụ điện năng hoặc khả năng ép xung mà chỉ quan tâm đến ngân sách, thì bài viết này sẽ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết ASUS ZenFone 4 Max Pro: Chỉ cách ngôi vương 1 bước chân

Camera kép đang trở thành một trong những cuộc đua giữa các nhà sản xuất. Nhưng điều đó chỉ mới xảy ra ở phân khúc máy cao cấp, còn việc một chiếc điện thoại sở hữu camera kép với mức giá dưới 5 triệu đồng là một điều

Đánh giá camera Samsung Galaxy A8+ 2018: chụp được những bức ảnh tốt dễ dàng

Rõ ràng nó không dành cho những tay yêu cầu chất lượng ảnh đỉnh cao, nhưng bù lại nó phục vụ cho một nhóm người lớn hơn, những người không có kinh nghiệm nhiều nhưng vẫn có thể chụp được những bức ảnh tốt.

Thiết kế Sony Xperia XA2 Ultra: Dành cho ai yêu thích trải nghiệm màn hình lớn

Sony vẫn đang rất chú trọng vào dòng smartphone tầm trung của họ là Xperia XA. Sau hai thế hệ đầu tiên thì năm 2018, Sony đã giới thiệu thế hệ thứ ba của dòng này với bộ đôi Xperia XA2 và Xperia XA2 Ultra. Sony Xperia