Kỹ thuật chỉnh sửa gen CRISPR có thể không hoạt động đối với hầu hết mọi người

CRISPR - công nghệ chỉnh sửa gen được kỳ vọng sẽ là “chén thánh” của y học hiện đại khi nó có thể là giải pháp cho gần như tất cả các căn bệnh trên thế giới. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy ít nhất có 2 biến thể của CRISPR Cas9 (dựa trên 2 loại vi khuẩn khác nhau là S. aureus và S. pyrogenes) có thể sẽ không hoạt động hiệu quả đối với tất cả mọi người.
Kỹ thuật chỉnh sửa gen CRISPR có thể không hoạt động đối với hầu hết mọi người

Trong một thử nghiệm, các nhà khoa học nhận thấy có đến 65 - 79% tình nguyện viên có kháng thể chống lại protein Cas9, nói cách khác, số người này nếu được chữa bệnh thông qua CRISPR Cas9 - kỹ thuật chỉnh sửa gen phổ biến nhất, họ có thể sẽ bị sốc phản vệ, từ đó khiến cho liệu pháp này không còn an toàn và hiệu quả, thậm chí có thể gây độc cho cơ thể.

Hiện tại, đây chưa phải là vấn đề quá trầm trọng đến mức đặt dấu chấm hết cho công nghệ chỉnh sửa gen bởi nghiên cứu vẫn chưa được đánh giá kỹ lưỡng và quy mô tương đối nhỏ của công trình cũng khiến cho độ tin cậy của nó chưa thật sự vững chắc. Ngoài ra, các giải pháp thay thế cho protein Cas9 cũng đã được ra đời chứ không hoàn toàn bế tắc.

Dù vậy, các nhà khoa học cũng phải tìm ra loại vi khuẩn dùng trong CRISPR mà cơ thể người không phát hiện hay không xảy ra các phản ứng với hệ miễn dịch. Rõ ràng, kết quả nghiên cứu mới cho thấy vẫn còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết trước khi chỉnh sửa gen có thể được áp dụng một cách rộng rãi trên cơ thể người.

Nguồn: Engadget

TIN LIÊN QUAN

Công cụ chỉnh sửa gen CRISPR phiên bản 2.0 ra đời với khả năng chỉnh ARN và an toàn hơn

CRISPR - công cụ với khả năng chỉnh sửa gen một ngày nào đó có thể thay đổi hoàn toàn cách chúng ta chiến đấu với ung thư và hàng loạt các căn bệnh đe doạ tính mạng khác, vừa được các nhà khoa học 'cập nhật' lên phiên bản mới có thể nhắm đến và

Trung Quốc tuyên bố đã tạo ra thai nhi chỉnh sửa gen đầu tiên

Theo tạp chí MIT Technology Review cho biết, một nhóm chuyên gia thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam tại Thẩm Quyến đã tuyển mộ các cặp vợ chồng tham gia nghiên cứu tạo ra các em bé được chỉnh sửa gen.

Nhân bản chó để nghiên cứu cách chữa bệnh

Công ty Sinogene đã tạo ra chú chó săn thỏ và đặt tên là Longlong. Nhìn bên ngoài, Longlong có bộ lông 3 màu (đen, nâu, trắng) như những con chó săn thỏ bình thường khác.

Tại sao chỉ mới có 1 người được chữa khỏi HIV?

Khi đó, kết quả xét nghiệm đã khẳng định virus HIV đã bất ngờ biến mất khỏi cơ thể ông. Brown trước đó đã được chẩn đoán là đang mắc bệnh bạch cầu và được cấy ghép tế bào gốc để điều trị.

2017: Năm của những đột phá khoa học

Lần đầu tiên trên thế giới, các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene để sửa chữa thành công một đột biến gây bệnh trong phôi người, thành tựu đánh dấu bước tiến lớn trong việc ngăn ngừa các bệnh di truyền.

Nghiên cứu cho thấy vắc-xin mRNA có thể ngăn chặn ung thư tuyến tụy

Vắc-xin RNA thông tin (mRNA) có thể là điều nóng nhất trong khoa học hiện nay, vì chúng đã giúp lật ngược tình thế chống lại COVID-19.

Các nhà khoa học Thuỵ S phát hiện siêu kháng thể chống lại được tất cả các biến thể của COVID-19

Các nhà khoa học tại Bệnh viện CHUV trực thuộc đại học Lausanne và EPFL của Thụy Sĩ đã phát hiện ra một loại kháng thể đơn dòng cực mạnh có thể tấn công vào các protein đột biến của virus SARS-CoV-2…

Các nhà khoa học Thuỵ Sĩ phát hiện siêu kháng thể chống lại được tất cả các biến thể của COVID-19

Các nhà khoa học tại Bệnh viện CHUV trực thuộc đại học Lausanne và EPFL của Thụy Sĩ đã phát hiện ra một loại kháng thể đơn dòng cực mạnh có thể tấn công vào các protein đột biến của virus SARS-CoV-2…

THỦ THUẬT HAY

Làm mới iPhone với 3 cách đơn giản để khôi phục cài đặt gốc Factory reset

Người dùng cần phải cân nhắc thật kỹ khi thực hiện thao tác này, bởi vì sau khi thực hiện thì toàn bộ dữ liệu bao gồm hình ảnh, các ứng dụng, phần mềm đã cài đặt, video trên máy iPhone của bạn sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn.

Đăng nhập vào điện thoại Windows 10 khi quên mã PIN

Nếu vô tình bạn quên mật khẩu trên chiếc điện thoại chạy Windows 10 Mobile thì phải làm như thế nào? Khá may mắn là có 1 cách vô cùng đơn giản để...

Hướng dẫn thiết lập Google DNS cho Windows 10 Fall Creators

Thông thường, để có được một tốc độ duyệt web nhanh hơn và an toàn hơn, người dùng thường sử dụng đến các dịch vụ DNS trung gian, trong đó tiêu biểu nhất là Google DNS, và việc thiết lập DNS trên Windows từ trước đến

Cách tra cứu tiến độ cấp Căn cước công dân gắn chip bằng Zalo cho bạn

Bạn có thể tự tra cứu kết quả cấp Căn cước công dân gắn chip xem đã có chưa trên điện thoại ngay tại nhà rất tiện lợi. Sau đây là cách tra cứu tiến độ cấp Căn cước công dân gắn chip...

10 thứ mà rất nhiều người 10 năm sau sẽ vô cùng hối tiếc

'If only....' (Giá mà....) - hai từ đi liền với nhau tạo ra một trong những cụm từ 'thê thảm' nhất không chỉ trong tiếng Anh mà ngay cả từ 'giá mà...' trong tiếng Việt cũng buồn không kém.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá laptop HP Envy 13-ad139TU: Thiết kế hiện đại, hiệu năng tốt, giá 21,49 triệu

Envy 13-ad139TU có giá tham khảo 21,49 triệu đồng, cấu hình phần cứng trang bị màn hình 13,3 inch Full HD, chip Core i5-8250U, đồ họa tích hợp UHD Graphics 620, 4GB RAM LPDDR3, bus 1.866 MHz, SSD NVMe 256GB và Windows

Đánh giá Medley 150 S ABS: An toàn, nhiều tiện ích

Mang thiết kế đậm chất châu Âu, Piaggio Medley 150 S ABS còn được bổ sung thêm tiện ích, công nghệ an toàn tiên tiến và khả năng vận hành ổn định.

Đánh giá nhanh iPhone Xr: Chiếc iPhone đáng chú ý trong bộ ba vừa ra mắt

iPhone Xr được làm từ chất liệu nhôm cứng cáp. Thiết kế mang hơi thở hiện đại. Các góc cạnh được bo cong nhẹ nhàng tạo cảm giác mềm mại cho máy. Viền màn hình tương đối mỏng, tuy viền dưới hơi dày nhưng sự khác biệt