Ai là chủ nhân của đôi giày bóng đá đầu tiên?

Bóng đá từ lâu đã khẳng định vị trí độc tôn trong lòng người hâm mộ thể thao, được mệnh danh là môn thể thao vua. Là một tín đồ của môn túc cầu, liệu bạn đã biết được ai là chủ nhân của đôi giày bóng đá đầu tiên chưa?

Bóng đá xuất phát từ đâu?

Các môn thể thao tương tự bóng đá hiện đại (với mục đích đá bóng vào khung thành đối phương) đã xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới từ rất lâu. Theo FIFA thì dạng bóng đá cổ xưa nhất bao gồm đầy đủ các kỹ thuật chơi bóng có lẽ xuất phát từ Trung Quốc vào khoảng thế kỷ 2 hoặc 3 TCN, môn xúc cúc (蹴鞠, đá bóng). Ở La Mã cổ đại cũng xuất hiện một môn thể thao chơi bóng có những nét giống bóng đá, đó là môn harpastum.

Ai là chủ nhân của đôi giày bóng đá đầu tiên?

“Trường xuân bách tử đồ” (長春百子圖) vẽ vào thời Tống mô tả trẻ em chơi xúc cúc.

Môn bóng đá với các luật chơi gần như ngày nay bắt đầu phổ biến từ giữa thế kỷ 19 tại các trường học trên nước Anh. Ngày nay, bóng đá đã được chơi ở cấp độ chuyên nghiệp trên khắp thế giới với hàng triệu người đến sân theo dõi các trận đấu[/sup] cũng như hàng tỷ người theo dõi qua truyền hình

Đôi giày bóng đá đầu tiên thuộc về vua Henry VIII

Khi mà bóng đá mới được mọi người biết đến, người ta hoàn toàn chưa nghĩ đến việc sẽ làm một đôi giày để chơi riêng môn thể thao này nên thường sử dụng luôn giày đi lao động.

Đôi giày bóng đá đầu tiên được ghi nhận trong lịch sử thuộc về vua Henry VIII của Anh được các chuyên gia đóng giày nổi tiếng trong hoàng cung tạo ra vào năm 1526. Giày thời này thường có cổ cao để bảo vệ mắt cá nhân, nặng nề, gò bó nên cầu thủ khó xoay trở trên sân khi chơi bóng. Vật liệu thực hiện cũng tỏ ra cứng, đế chống mòn vốn phù hợp hoạt động trong các hầm mỏ hơn là trên sân bóng.

Sự cải tiến liên tục về thiết kế, vật liệu đến việc tích hợp công nghệ cao 

Và khi bóng đá ngày càng phổ biến trên khắp đất nước Anh vào giữa thế kỷ 19, các công nhân bắt đầu chỉnh sửa lại đôi giày bằng cách đóng đinh vào đế giày, điều này đã gây nhiều chấn thương cho các cầu thủ khi tranh chấp bóng quyết liệt. Một hạn chế khác là khi thi đấu vào mùa đông, mặt sân cỏ bị đông cứng lại nên rất trơn trượt, loại giày này không có độ bám tốt nên cầu thủ liên tục bị té ngã và bị chấn thương.

Giày bóng đá liên tục được cải tiến thiết kế, vật liệu đến việc tích hợp công nghệ cao như chip cảm biến.

Đến đầu thế kỷ 20, nhu cầu về giày bóng đá bắt đầu tăng cao chứng kiến ​​một số thương hiệu đồ thể thao nổi tiếng ra đời như Gola, Hummel hay nhà máy giày Dassler Brothers.  mọi người đều nhận ra rằng một cầu thủ không chỉ có tài năng mà họ cần một đôi giày đảm bảo nữa. Những huyền thoại như Bobby Moore hay Eusebio đều đi đôi giày đã được thiết kế riêng để thi đấu tại World Cup 1966. Kể từ đó cho đến nay, giày bóng đá liên tục được cải tiến thiết kế, vật liệu đến việc tích hợp công nghệ cao như chip cảm biến mà điển hình là đôi giày Adidas adiZero F50 miCoach nổi đình nổi đám năm 2004.

Bóng đá đã và đang khẳng định được sức hút vô cùng mãnh liệt của mình. Và hẳn nhiên trong tương lai, giày bóng đã sẽ còn tiếp tục nhận được sự quan tâm của người hâm mộ lẫn các nhà sản xuất. Chúng ta hãy cùng nhau đón nhận những thay đổi đối trong tương lai các bạn nhé.

Mỗi khoảnh khắc đầu tiên đều mang lại những cảm xúc đặc biệt – hãy chia sẻ câu chuyện ý nghĩa của bạn với TCNShop – đơn vị đầu tiên mang iPhone Xs Plus về Việt Nam. 

TIN LIÊN QUAN

Chàng trai cắt quả bóng nước, điều xảy ra hết sức thú vị

Bạn không biết cách nào giúp mình giải tỏa stress, hãy thử làm cách này xem sao!

Ẩn cư Homestay ở Sapa được mệnh danh là ' đệ nhất bồng lai tiên cảnh '

Homestay VietTreckking tọa lạc tại số 33 cuối con đường Hoàng Liên Sơn, chính vì vậy nên nơi đây được du khách ưu ái đặt tên “ngôi nhà nơi cuối con đường” như một đích đến chứa đựng bao điều thú vị, lôi cuốn.

Bóng chuyền: Thanh Thúy 20 tuổi 1m93, ghi 40 điểm "hủy diệt" đối thủ

(Tin thể thao, tin bóng chuyền) Thanh Thúy đón sinh nhật tuổi 20 trên đất Đài Loan - Trung Quốc bằng màn 'hủy diệt' hàng thủ đội bạn.

HAGL xác nhận: Công Phượng, Tuấn Anh sẽ trở về chơi bóng ở V-League

Hai chân sút CLB HA Gia Lai là Công Phượng và Tuấn Anh sẽ về nước để thi đấu tại V-League mùa tới. Thông tin này chính thức được phía HA Gia Lai xác nhận.

"Thánh nữ" bóng chuyền khiến dân mạng đứng ngồi không yên vì nhan sắc không chút son phấn

Sở hữu chiều cao 1m70 cùng gương mặt đẹp, sự xuất hiện trên sân của nữ VĐV bóng chuyền người Anh khiến dân tình đứng ngồi không yên.

World Cup 2022: Giải thích cách công nghệ VAR tác động đến quyết định của trọng tài

World Cup 2022 đang diễn ra tại quốc gia Trung Đông Qatar và khi vòng bảng tiếp tục diễn ra, chúng ta đã được chứng kiến những bất ngờ. Nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước cho đến khi nhà vô địch giải đấu chính thức lộ mặt.

Vượt qua Messi, Ronaldo lần thứ 4 giành danh hiệu ‘Quả bóng Vàng’

C.Ronaldo đã trở thành chủ nhân của danh hiệu “Quả bóng Vàng” 2016 nhờ thành tích vượt trội hơn so với các đối thủ khác.

World Cup 2022: Công nghệ bắt việt vị bán tự động nghĩa là gì? Làm thế nào nó hoạt động?

FIFA cho biết, công nghệ này sẽ hoạt động như một công cụ hỗ trợ cho các trọng tài ghi hình trận đấu và các quan chức trên sân giúp họ thực hiện nhanh hơn, chính xác hơn.

THỦ THUẬT HAY

Cách duyệt web chế độ thường và ẩn danh cùng 1 cửa sổ trên Firefox

Tiện ích Private Tab trên trình duyệt Firefox sẽ giúp người dùng có thể truy cập web ở chế độ thường và ở chế độ ẩn danh trên cùng 1 cửa sổ trình duyệt.

Hướng dẫn chạy ứng dụng iOS trên thiết bị Android

Có rất nhiều ứng dụng dành cho các thiết bị di động chạy Android, iOS và Windows. Tuy nhiên, không phải ứng dụng nào cũng được hỗ trợ trên mọi hệ điều hành. Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ giới thiệu tới các bạn

Mẹo chụp màn hình máy tính khi đang chơi game Liên Minh Huyền Thoại, DotA

Trong game Liên Minh Huyền Thoại, DotA, các cao thủ thường có những pha tiêu diệt hàng loạt đối thủ. Đây là điều mà không phải gamer nào cũng có thể làm được trong game.

Những thông tin cần biết khi muốn làm lại sim Viettel

Trong một số trường hợp, người dùng cần phải làm lại sim Viettel nếu muốn tiếp tục sử dụng các dịch vụ của nhà mạng này. Vậy việc làm lại sim Viettel có khó lắm không? Thủ tục thế nào? Chi phí mất bao nhiêu? Bài viết

So sánh 2 công cụ dịch văn bản: Google Translate vs Microsoft Translator

Về cơ bản hai công cụ này không có gì khác nhau, nhưng mỗi công cụ đều có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Bài viết này sẽ so sánh hai công cụ dịch thuật tốt nhất trên thế giới.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Mobell F7: Thật bất ngờ

Một thiết bị tốt không có nghĩa là một thiết bị đắt tiền. Với sản phẩm F7, Mobell đã chứng minh được điều này là hoàn toàn chính xác.

Chưa đến 4 triệu đồng, có nên mua Samsung Galaxy A03s vừa trình làng không?

Galaxy A03s vừa được trình làng tại Việt Nam hôm 23/8 vừa qua. Hiện tại, máy đã chính thức lên kệ tại Viettel Store với mức giá 3.490.000 đồng. Đây là đối thủ nặng ký của nhiều thiết bị trong phân khúc giá rẻ. Tuy