World Cup 2022: Giải thích cách công nghệ VAR tác động đến quyết định của trọng tài

World Cup 2022 đang diễn ra tại quốc gia Trung Đông Qatar và khi vòng bảng tiếp tục diễn ra, chúng ta đã được chứng kiến những bất ngờ. Nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước cho đến khi nhà vô địch giải đấu chính thức lộ mặt.

Trên đường đi, khán giả đã thấy hầu hết các trận đấu bị ảnh hưởng ít nhất ở một mức độ nào đó bởi công nghệ VAR khi xác định các quả phạt đền, kiểm soát bóng và thường là các quyết định việt vị. Sau khi giới thiệu công nghệ việt vị bán tự động tại World Cup 2018 ở Nga, FIFA đã thông báo vào mùa hè này rằng công cụ này sẽ trở lại cho giải đấu năm nay.

Luật việt vị là gì?

Một cầu thủ ở trong tư thế việt vị khi họ đang ở trong phần sân của đối phương và bất kỳ bộ phận nào trên đầu, cơ thể hoặc bàn chân của họ “gần đường biên ngang của đối phương hơn cả bóng và cầu thủ cuối cùng thứ hai”. Nói một cách đơn giản, một cầu thủ cần hoàn toàn ở phía trước hậu vệ cuối cùng khi đồng đội của họ chuyền bóng cho họ. Luật việt vị tồn tại để ngăn các cầu thủ nán lại gần khung thành đối phương để cố gắng tận dụng các cơ hội ghi bàn.

Luật việt vị không áp dụng khi cầu thủ nhận bóng trực tiếp từ quả phạt góc, quả ném biên hoặc quả phát bóng lên.

VAR là gì?

Đến nay, một từ viết tắt quen thuộc với bất kỳ người hâm mộ nào của các giải đấu quanh năm như Premier League, VAR là viết tắt của “Video Assistant Referee”. Nó đề cập đến việc các trọng tài bên ngoài sân đang theo dõi trận đấu với quyền truy cập vào nhiều camera, góc quay và điểm dữ liệu, cũng như phát lại chuyển động chậm, những người có thể cân nhắc các quyết định bao gồm bàn thắng và hình phạt, với mục tiêu làm cho việc điều hành chính xác hơn .

Công nghệ tác động thế nào đến các tình huống việt vị tại World Cup 2022?

Tại Qatar, FIFA đang sử dụng nhiều hình thức công nghệ VAR để hỗ trợ các trọng tài xác định lỗi việt vị. Bao gồm 12 camera theo dõi liên tục thu thập dữ liệu về vị trí tay chân của từng cầu thủ, cũng như “công nghệ bóng được kết nối”, một cảm biến trong quả bóng thi đấu chính thức gửi dữ liệu phát hiện điểm đá đến phòng điều hành video. Theo FIFA, “bằng cách kết hợp dữ liệu theo dõi chân và theo dõi bóng, đồng thời áp dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ mới cung cấp cảnh báo việt vị tự động cho các quan chức trận đấu video bên trong phòng điều hành video bất cứ khi nào cầu thủ tấn công ở trong tình trạng việt vị nhận được bóng; vị trí tại thời điểm quả bóng được chơi bởi một đồng đội.”

Sau khi trọng tài video và các trọng tài trên sân xác nhận quyết định, hình ảnh 3D về quả phạt việt vị sẽ có sẵn để thông báo rõ ràng về lỗi vi phạm.

 

TIN LIÊN QUAN

Tại World Cup 2022 công nghệ mới nào sẽ được sử dụng trong trận đấu

Với Giải vô địch bóng đá thế giới lần đầu tiên ở khu vực Trung Đông sẽ diễn ra vào vài ngày tới, nhiều người hâm mộ thể thao đang tự hỏi chúng ta sẽ thấy những loại công nghệ mới nào ở Qatar. Có một số phần công nghệ mới thú vị cần chú ý trong giải

World Cup 2022: Công nghệ bắt việt vị bán tự động nghĩa là gì? Làm thế nào nó hoạt động?

FIFA cho biết, công nghệ này sẽ hoạt động như một công cụ hỗ trợ cho các trọng tài ghi hình trận đấu và các quan chức trên sân giúp họ thực hiện nhanh hơn, chính xác hơn.

World Cup 2022: Nhận định tỷ số trận đấu Ả Rập Xê út - Ba Lan. Một chiến thắng nữa cho đại diện từ Châu Á.

Hôm nau, đội tuyển Ba Lan sẽ đối đầu với Ả Rập Xê út trong trận đấu thứ hai ở vòng bảng World Cup 2022.

Công nghệ AI tại World Cup 2022 để kiểm tra đám đông, kiểm soát khí hậu

Qatar đã thành lập một trung tâm công nghệ sử dụng AI để theo dõi khán giả, dự đoán đám đông và kiểm soát nhiệt độ sân vận động.

World Cup 2022: Nhận định tỷ số trận đấu giữa Pháp - Đan Mạch. Một chiến thắng khẳng định vị thế đương kim vô địch

Hôm nay, đội tuyển Pháp sẽ đối đầu với Đan Mạch trong trận đấu thứ hai của bảng D tại World Cup 2022.

World Cup 2022: Nhận định tỷ số trận đấu Nhật Bản - Đức. Nhật Bản tạo nên địa chấn?

Trận mở màn ở bảng E của World Cup 2022 sẽ chứng kiến Đức đối đầu với Nhật Bản tại sân vận động quốc tế Khalifa. Trận đấu sẽ diễn ra vào 20h00 tối nay ngày 23/11/2022 theo giờ Việt Nam.

World Cup 2022: Nhận định tỷ số trận đấu Ecuador và Senegal

Ở lượt trận thứ ba bảng A tại World Cup 2022, Đội tuyển Ecuador sẽ đối đầu với đội tuyển Senegal. Ba điểm cho một trong hai đội sẽ giúp họ chắc chắn vào vòng 16 đội.

World Cup 2022: Nhận định tỷ số trận đấu Bồ Đào Nha - Uruguay

Ở lượt trận thứ hai bảng H World Cup 2022, đội tuyển Bồ Đào Nha sẽ đối đầu với một đội bóng mạnh đến từ Nam Mỹ là Uruguay.

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo Hyperlink để liên kết bảng tính trong Excel

Khi tạo Hyperlink trên Excel, chúng ta có thể liên kết các bảng dữ liệu với nhau hoặc truy cập tới một file bảng tính nhanh chóng.

Cách điều chỉnh âm lượng báo thức trên iPhone cực kỳ đơn giản

Cách điều chỉnh âm lượng báo thức trên iPhone của bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả giúp bạn không còn bị khó chịu khi âm lượng báo thức của mình quá nhỏ hay quá lớn.

Hướng dẫn kiểm tra tình trạng pin laptop trên Windows 11

Laptop là công cụ làm việc, giải trí của hầu hết các bạn học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng. Sau một thời gian sử dụng sức khỏe pin laptop sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, kiểm tra tình trạng pin laptop trên Windows 11

Đăng ký hộp thư SMS Quốc tế miễn phí

Rất nhiều dịch vụ đăng ký Hosting, Domain, vps cho đăng ký miễn phí, thế nhưng điều oái ăm của nhà cung cấp xác minh danh tính của bạn bặng sms với số điện thoại quốc tế như : USA, Canada ... Với chung ta để có một số

Những ứng dụng trừ tiền 3G nhanh nhất mà bạn chưa biết

Một số ứng dụng như iMessage/ WhatsApp hay Snapchat tỏ ra khá 'vô hại' với tài khoản smartphone của bạn cùng hóa đơn 3G, tuy nhiên bạn nên cẩn thận với những cái tên như Facebook, Instagram hay Spotify.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Nova 2i, cấu hình mạnh mẽ, camera kép, chụp ảnh xoá phông

Sở hữu nhiều điểm nhấn ấn tượng như thiết kế kim loại nguyên khối sang trọng, màn hình tràn viền đẹp mắt, camera kép xóa phông ấn tượng cùng hiệu năng mạnh mẽ, có thể nói Huawei Nova 2i là một trong những smartphone tầm

Trên tay Vivo X70 Pro+: Thiết kế mới lạ, màn hình tuyệt đẹp, hiệu năng mạnh mẽ với mức giá từ 19,4 triệu đồng

Điểm nhấn nổi bật trên mặt lưng của X70 Pro+ chính là cụm camera chính sử dụng ống kính của ZEIZZ có thiết kế khá hầm hố và được hỗ trợ công nghệ chống rung quang học OIS.

Đánh giá chất lượng hình ảnh chụp từ camera Xiaomi Mi A2

Cả hai thiết bị này sẽ được bán tại hơn 40 thị trường trên toàn thế giới trong những tháng tới, dự kiến Mi A2 sẽ ra mắt tại Ấn Độ vào ngày 8/8. Thiết bị này được trang bị chipset Snapdragon 660, RAM lên tới 6 GB, ROM