Dân thành phố “mỏi mắt” tìm chỗ đỗ ô tô

Lái xe trong thành phố đã khổ, kiếm được chỗ đỗ còn khó gấp bội.

Xây cao ốc, “quên” xây chỗ đỗ xe

Một thực tế ở các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM cho thấy, có quá nhiều dự án, quỹ đất dành cho bãi đậu xe đã bị “biến” thành các trung tâm thương mại, khu chung cư. Chả đâu như ở Việt Nam, phải lấy hè đường làm nơi đỗ ôtô.

Dân thành phố “mỏi mắt” tìm chỗ đỗ ô tô

Tại Hà Nội, các điểm đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 20% nhu cầu của hàng trăm nghìn ôtô. Sân các cơ quan, đơn vị, thậm chí cả trường học cũng biến thành bãi đỗ xe ôtô.

Điều dễ nhận thấy là Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang phát triển nhanh với nhiều khu chung cư, khách sạn, văn phòng, siêu thị, trung tâm thương mại... Tại những khu này, số lượng xe máy, ôtô ra vào rất lớn, nhưng bãi đỗ xe không đáp ứng được nhu cầu, dẫn đến ôtô đỗ tràn ra cả các tuyến phố chung quanh, vừa mất mỹ quan, vừa góp phần làm đường thêm chật.

 

Sở dĩ có tình trạng nói trên do ngay từ khi lập dự án, các chủ đầu tư chỉ chú trọng hạng mục kinh doanh mà ít quan tâm, thậm chí 'quên' hạng mục khu để xe. Đứng trên góc độ quản lý quy hoạch xây dựng, cũng chưa thấy có văn bản nào quy định rõ ràng chủ đầu tư khi đầu tư xây dựng một công trình cao tầng thì phải bảo đảm được nhu cầu đỗ xe tối thiểu cho công trình đó. Cho nên, công trình thì cứ 'cao, cao mãi', song khu vực đỗ xe thì các chủ công trình luôn tìm cách 'tận dụng' các đường phố chung quanh để làm bãi đỗ.

“Mỏi mắt” tìm chỗ đỗ

Ở thời buổi “đất chật, người đông”, chỗ ở còn chẳng có huống hồ đậu xe. Nếu chỉ có xe máy thì còn đỡ, vì ít ra nó cũng không chiếm diện tích lắm, nhưng ôtô thì lại là vấn đề khác.

 

Không chỉ cần diện tích đậu xe, nó cũng cần có đường vào ra đủ rộng. Vì thế những người có nhà trong hẻm hoặc phố nhỏ muốn sở hữu ôtô thì trước hết phải tìm được bãi đậu xe gần nhà, và chấp nhận ngày ngày đi bộ từ nhà ra bãi và ngược lại.

Nhưng điều đó vẫn là chưa đủ, cơ quan hoặc nơi công tác cũng phải có chỗ đậu xe thuận tiện. Ngoài ra, các nhà hàng, nơi mua sắm… cũng phải có chỗ đậu ôtô. Vì thế sau nỗi lo tắc đường, việc tìm được nơi đỗ xe phù hợp cũng khiến nhiều người “lao tâm khổ tứ”.

 

Chị Hà Thảo hiện đang sinh sống tại Tp.HCM cho biết: “Giờ làm việc của tôi là 8h, nhưng đều phải có mặt từ 7h30 để tìm chỗ đậu xe. Công ty tôi ở cuối đường Nguyễn Huệ, đôi lúc phải đậu xe ở đường Hàm Nghi hay Lê Lợi rồi lội bộ cả cây số để tới chỗ làm việc. Một khi đã tìm được chỗ đậu rồi thì coi như phải để xe nằm chết đó từ sáng đến chiều, có chuyện cần đi đâu thì taxi, grab chứ xách xe mình ra thì coi như lúc về chỉ có nước về nhà luôn, vì còn chỗ nào nữa đâu mà đỗ!”.

“Chuyện đỗ xe ở nhà, chỗ làm đã khổ, có việc gì đó đi giao dịch thì còn “nhục” hơn” – anh Nguyễn Anh Sơn (Thanh Trì, HN) kể. “Có hôm ra Ngân hàng rút tiền, đi tới dăm bảy điểm mà các điểm giao dịch nơi thì hết chỗ đỗ, nơi thì không có. Tìm được chỗ có thì kiểu gì cũng bị mấy anh, mấy chị ở đâu xưng là người của GTCC, người của phường ra thu mấy chục tiền đậu xe. Đi ôtô đúng là quá khổ”.

Không gửi xe, mất đồ tự chịu

Trước tình trạng “cầu vượt quá cung”, một số hộ gia đình có xe ôtô đã chấp nhận tình trạng “nhà một nơi, xe một nẻo” hoặc để xe ngay trên lòng đường, vỉa hè sát khuôn viên ngay khu vực các nhà chung cư.

 

Anh Hoàng Lân, nhà ở Bán đảo Linh Đàm cho biết: “Do bãi để xe ở xa nhà và bãi xe của khu chung cư cũng không còn chỗ gửi nên tôi bắt buộc phải để xe ở dưới chân nhà chung cư. Nhưng để dưới đó thì lo ngay ngáy vì nạn vặt đồ”.

Thời gian gần đây thường xuyên xảy ra tình trạng mất cắp phụ tùng ôtô. Nhẹ thì bị mất các logo, cần gạt nước còn nặng hơn thì mất gương chiếu hậu, ốp vành xe thậm chí cả bánh xe...

Người dân sống tại các khu chung cư như Khu Pháp Vân - Tứ Hiệp, khu đô thị Văn Quán, Định Công, Việt Hưng, Mỹ Đình… cũng đều lâm vào “cảnh ngộ” bị trộm vặt đồ chỉ vì thiếu chỗ đỗ, phải đỗ xe dưới chân tòa nhà, không ai có trách nhiệm trông hay quản lý.

 

Tại các chung cư này, trong quá trình thiết kế và xây dựng do không tính được nhu cầu của người dân nên hầu hết đều không có tầng hầm để xe ôtô. Trong khi đó, quỹ đất dành cho việc xây bãi để xe thì hầu như lại không có. Vì vậy người dân có xe ôtô sống ở đây rơi vào tình cảnh “của ai người ấy giữ” và phải ”sống chung với trộm”.

Khó tìm chỗ đỗ, lo ngay ngáy vì mất đồ, cộng với việc phải chi phí quá nhiều để “nuôi” xe, nhiều người dân thành phố thậm chí đã quyết định “chia tay” với xế hộp, “đi xe máy cho lành”!

Nguồn : AutoBikes

TIN LIÊN QUAN

Cả nghìn dân chung cư ở Hà Nội náo loạn vì không có chỗ gửi ôtô

Tại ba bãi gửi xe thuộc hai khu đô thị, hàng chục cảnh sát túc trực trong và ngoài cổng để không cho ôtô ra vào. Một tấm biển thông báo về việc các bãi trông giữ ôtô bị dừng hoạt động từ ngày 21/5 cũng được đặt trước cổng.

Hàng nghìn trường hợp bị xử phạt vì vi phạm tải trọng, rơi đất đá ra đường

Trước mắt, để kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ, lực lượng Thanh tra GTVT sử dụng cân kiểm tra tải trọng xe tập trung kiểm soát chặt tại đầu các nguồn hàng, đầu mối bốc xếp hàng hoá, nhà ga, kho hàng, mỏ khai thác, cảng bến, bãi

Trạm thu phí BOT Sóc Trăng vào diện giám sát chặt

Trong quá trình thực hiện, trưởng đoàn kiểm tra có thể trưng dụng chuyên gia để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát; được quyền thay đổi, bổ sung các thành viên trong đoàn kiểm tra thuộc thẩm quyền quản lý của Cục Quản lý đường bộ IV làm trưởng

Hà Tĩnh: Hàng nghìn khối đất đá chắn ngang quốc lộ 8A

Trao đổi với Zing.vn, thiếu tá Phan Văn Yên, Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) cho biết vụ sạt lở xảy ra tại km82 quốc lộ 8A, đoạn qua eo Cô Gái, cách cửa khẩu Cầu Treo chừng 4 km.

17 trạm thu phí BOT đặt nhầm chỗ nhưng không thể di dời

Theo Bộ GTVT, các trạm thu phí này tận dụng lại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn ngân sách Nhà nước chuyển sang thu phí hoàn vốn các dự án BOT trong bối cảnh nếu đầu tư mới sẽ phát sinh thêm khoảng từ 30-50 tỷ đồng. Vì thế, đối

Tổng cục Đường bộ xin đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí như cũ

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ xem xét các tên gọi: Trạm thu phí sử dụng đường bộ Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường

Xe buýt miễn phí vào sân bay Tân Sơn Nhất hút khách

Ghi nhận của PV tại Công viên 23/9, trong những ngày Tết Mậu Tuất, nhiều hành khách trong đó có cả hành khách nước ngoài ngồi đợi tuyến xe buýt 109 để đi Tân Sơn Nhất. Trên tuyến xe buýt này, hành khách đều rất vui khi được di chuyển miễn phí vào

Đường sắt méo mặt vì hàng nghìn toa xe, đầu máy sắp thành sắt vụn

Theo quy định, kỳ hạn đăng kiểm với đầu máy tàu là 18 tháng, toa tàu khách là 14 tháng (nếu vận hành dưới 30 năm). Đối với đầu máy, toa xe vận hành trên 30 năm, thời hạn đăng kiểm với toa tàu khách là 12 tháng, đầu máy 15 tháng. Trước và sau mỗi

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn bạn cách cập nhật CH Play lên phiên bản mới nhất, hãy thử ngay

CH Play cũng giống như những ứng dụng khác khi Google liên tục giới thiệu phiên bản mới cho nó sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, cách cập nhật CH Play lên phiên bản mới không giống như cập nhật các ứng dụng khác.

Truy cập ứng dụng Notes trực tiếp từ màn hình khóa trên iOS 11

Bạn là người hay quên những việc cần làm trong ngày hay những công việc quan trọng? Vậy thì ứng dụng Notes trên các thiết bị smartphone quả thực tiện lợi. Nếu bạn đang sử dụng iOS 11 thì ứng dụng Notes càng hữu ích hơn

3 tùy chỉnh trên Windows giúp chiến game mượt mà hơn

Nếu tình trạng giật, lag liên quan đến chất lượng mạng thì việc tăng tối đa băng thông trên Windows 10 sẽ giúp ích rất nhiều.

Trải nghiệm Android P Pixel Launcher trên các máy khác

Đây là file launcher APK được các nhà phát triển trích xuất từ bản Android P thử nghiệm, giao diện Android P gần như giống hệt với Oreo nhưng phần dưới màn hình có một số thay đổi nhỏ. Giờ đây sẽ có một khung trắng mờ

Cách tắt thông báo Facebook trên Gmail

Bạn đang gặp phải tình trạng hòm thư mail đang bị spam thông báo Facebook quá nhiều?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Thiết kế và màn hình Xiaomi Mi Mix 2 có những cải tiến gì so với Mi Mix năm ngoái

Xiaomi Mi Mix 2 cuối cùng cũng đã ra mắt, và rất nhanh chóng chiếc điện thoại này được phân phối chính hãng ở Việt Nam với mức giá khá dễ chịu 12.990.000 đồng, rẻ hơn nhiều so với các smartphone cao cấp khác.

Đánh giá chi tiết HP Pavilion 570: Nhỏ gọn, kiểu dáng hiện đại, ổn định

Pavilion 570-p083d TCN thử nghiệm có giá tham khảo 12,33 triệu đồng. Cấu hình trang bị chip Core i5-7400, đồ họa tích hợp HD Graphics 630, 4GB DDR4 bus 2.400 MHz, ổ cứng SATA 3.0 1TB và cài sẵn Windows 10 Home SL. Giá

Đập hộp và một số đánh giá nhanh về Xiaomi Mi Note 3

Xiaomi Mi Note vốn là một dòng smartphone cao cấp của Xiaomi. Tuy nhiên với sự xuất hiện của dòng Xiaomi Mi Mix thì những chiếc Mi Note đã ít gây sự chú ý hơn.