Kể từ thời điểm chính thức ra mắt vào tháng 4 vừa qua, Giám đốc điều hành của Mercedes-Benz - Ola Källenius, đã từng tuyên bố rằng Mercedes-Benz EQS 2022 đại diện cho một bước tiến mới của thương hiệu vào thị trường xe điện toàn cầu. Không giống như EQC, EQV, EQA và EQB - tất cả đều được phát triển dựa trên nền tảng của các mẫu xe Mercedes-Benz sử dụng động cơ đốt trong, EQS là một phiên bản xe điện độc lập theo đúng nghĩa đen.
Theo đó, EQS sẽ đại diện cho nền tảng ô tô điện chuyên dụng đầu tiên của Mercedes-Benz với một loạt các cấu hình hệ truyền động mới cùng bộ pin dung lượng lớn hứa hẹn cung cấp phạm vi hoạt động tối đa lên tới 485 dặm (~ 780 km) theo quy trình thử nghiệm của châu Âu. Không chỉ vậy, Mercedes-Benz EQS còn sở hữu khoang nội thất đẳng cấp nhất mà khách hàng không thể tìm thấy trên bất cứ chiếc xe nào hiện nay.
Nằm ở vị trí đầu bảng trong danh sách các mẫu xe điện được gắn huy hiệu EQ, Mercedes-Benz EQS 2022 hiển nhiên là sản phẩm mang trong mình đầy đủ những tính năng công nghệ tân tiến bậc nhất của thương hiệu “Ngôi sao ba cánh”. Khách hàng có thể mong đợi một chiếc xe điện EQS với khả năng tự hành Cấp độ 3 dựa trên loạt cảm biến như sóng siêu âm, camera, radar và LiDAR.
Về mặt thẩm mỹ, diện mạo của EQS khác biệt hoàn toàn với các mẫu xe Mercedes-Benz sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Kiểu dáng tổng thể của Mercedes-Benz EQS 2022 có hình cánh cung, gồm những đường nét cực mềm mại với cabin hướng về phía trước - tương tự như bản concept EQS Vision từng được giới thiệu vào năm 2019. Một số chi tiết thiết kế ngoại thất độc quyền có thể kể đến như lưới tản nhiệt giả màu đen, cụm đèn pha chạy liền mạch tích hợp Digital Light cùng dải LED nằm sát đường mui xe.
Đây cũng là lần đầu tiên mà một mẫu xe thương mại của Mercedes-Benz có thiết kế mui xe kiểu vỏ sò và chỉ có thể mở ra trong quá trình bảo dưỡng. Kính chắn gió dốc ngược một cách mềm mại tuyệt đối về khu vực đường mái hình cánh cung - theo cách gọi của Mercedes-Benz, vòng cung này thậm chí còn kéo dài đến tận phần decklid phía sau. Các cánh cửa trên EQS là loại không khung với tay nắm dạng phẳng giống như S-Class phiên bản mới. Nhờ vào cách thiết kế độc đáo với kiểu dáng xe “trơn tuột” này mà Mercedes-Benz có thể mạnh dạn tuyên bố rằng hiệu quả khí động học của EQS thậm chí còn tốt hơn Tesla Model S rất nhiều với hệ số cản chỉ 0.2 Cd - một con số kỷ lục trên một mẫu xe thương mại từng được sản xuất.
Nền tảng mô-đun chuyên dụng mới với sự pha trộn của thép, nhôm cường độ cao và sợi carbon cho phép Mercedes-Benz EQS 2022 đảm bảo sự tương thích với 2 cách bố trí hệ truyền động: động cơ điện đơn sử dụng hệ dẫn động cầu sau hoặc động cơ điện kép đi kèm hệ dẫn động 4 bánh. Được biết, động cơ điện trên EQS được sản xuất bởi Valeo Siemens eAutomotive - liên doanh công nghệ giữa Siemens AG và Valeo thành lập vào năm 2016.
Siemens AG là một thương hiệu toàn cầu đã nổi tiếng từ rất lâu trong lĩnh vực công nghệ với rất nhiều phân nhánh như quản lý năng lượng, dịch vụ phát điện, phát triển kỹ thuật số,... Trong khi đó, Valeo là một tập đoàn chuyên cung ứng linh kiện đa quốc gia, được thành lập tại Pháp từ năm 1923 với các sản phẩm chủ chốt như hệ thống chiếu sáng, hệ thống nhiệt và các loại linh kiện điện tử trên ô tô. Liên doanh công nghệ Valeo Siemens eAutomotive được thành lập tại Đức vào năm 2016, tập trung vào phát triển và sản xuất mô-tơ điện, mô-đun hệ truyền động hybrid, bộ sạc,... cho nhiều nhà sản xuất xe nổi tiếng trên toàn thế giới.
Quay trở lại với Mercedes-Benz EQS 2022, trên phiên bản tiêu chuẩn, động cơ điện đơn được lắp đặt ở trục sau. Phiên bản còn lại được bổ sung thêm một động cơ điện nằm ở trục trước. Trong khi đó, bộ pin lithium-ion 107.8 kWh trên EQS được sản xuất bởi Accumotive - một công ty con trực thuộc Tập đoàn Daimler, công ty mẹ của Mercedes-Benz. Để nâng cao độ an toàn, bộ pin này được bọc trong một lớp vỏ đặc biệt bằng thép và nhôm, đồng thời được tích hợp vào sàn xe giúp EQS có trọng tâm thấp hơn nhiều so với S-Class. Các thiết bị điện tử công suất sẽ được đặt ở dưới phần mui xe cố định.
Trục cơ sở của Mercedes-Benz EQS 2022 đạt 3.210mm, tức chỉ ngắn hơn khoảng 5mm so với S-Class bản trục cơ sở kéo dài thế hệ mới. Điều này mang đến cho EQS một khoang nội thất đặc biệt rộng rãi sánh ngang với một chiếc sedan hạng sang cỡ lớn.
Bước vào khoang nội thất của EQS, có thể dễ dàng nhận thấy Mercedes-Benz đã phải bỏ ra một nỗ lực đáng ngưỡng mộ khi kết hợp các yếu tố thiết kế độc đáo của riêng mình với loạt tính năng trang bị hàng đầu từ các mẫu xe khác trong dòng sản phẩm. Thiết lập khoang lái tiêu chuẩn có bố cục tương tự như S-Class thế hệ mới, bao gồm màn hình công cụ kỹ thuật số 12.3 inch và màn hình thông tin giải trí 12.8 inch.
Với Mercedes-Benz EQS 2022, khách hàng cũng nhận được trang bị gọi là Hyperscreen - một màn hình cong trải dài theo toàn bộ chiều rộng của bảng điều khiển trung tâm. MBUX Hyperscreen là hệ thống thông tin giải trí hiện đại nhất và lớn nhất trong lịch sử của Mercedes-Benz, bao gồm 3 màn hình kỹ thuật số - một cho công cụ kỹ thuật số, một cho các chức năng thông tin giải trí và một ở ngay phía trước ghế phụ. Bộ ba màn hình này được trang bị vi xử lý tám nhân và 24GB RAM, đồng thời chạy trên phần mềm MBUX thế hệ mới nhất có tính năng điều khiển bằng giọng nói “Hey Mercedes”. Ngoài ra còn có một màn hình hiển thị trên kính lái HUD với các lệnh điều hướng thực tế tăng cường.
Mặc dù Mercedes-Benz cho biết EQS sẽ có sàn phẳng, nhưng chính giữa kết cấu sàn xe vẫn có một phần nhô lên có thể nhận thấy rõ nhất ở hàng ghế sau. Mặc dù phần nhô lên không quá cao nhưng nó sẽ giúp đảm bảo độ cứng cho khung gầm xe, chống lại lực vặn xoắn cũng như khi gặp va chạm trực diện từ phía trước. Hàng ghế phía sau được thiết kế dạng băng ghế đủ rộng cho ba người lớn ngồi thoải mái, với bệ tỳ tay có thể mở ra để biến khu vực này thành một khoang thương gia hai chỗ ngồi. Khác với các mẫu xe điện hiện có mặt trên thị trường, Mercedes-Benz EQS không có khoang chứa đồ phía trước do thiết kế nắp capo cố định. Do đó, hành lý chỉ có thể được đặt trong cốp xe phía sau với dung tích đạt 623 lít - nhiều hơn so với S-Class bản mới. Đáng chú ý, hàng ghế sau thậm chí có thể gập lại để tăng sức chứa hàng hóa lên con số 1.784 lít.
Trước mắt, Mercedes-Benz EQS 2022 sẽ được bán ra với 2 phiên bản, bao gồm bản EQS450+ dẫn động cầu sau và EQS580 4Matic dẫn động 4 bánh - đều đi kèm bộ pin lithium-ion 107.8 kWh. Trên phiên bản tiêu chuẩn EQS450+, xe được trang bị một động cơ điện sử dụng nam châm vĩnh cửu đặt ở trục sau, sản sinh công suất 329 mã lực và 568 Nm momen xoắn, thời gian tăng tốc từ 0 - 100 km/h là 6.2 giây. Phiên bản này có phạm vi hoạt động tối đa 485 dặm (~ 780 km) theo quy trình kiểm tra WLTP được sử dụng phổ biến tại Đức. Con số này tương đương với khoảng 360 dặm (~ 579 km) tại Mỹ theo phương pháp đánh giá của EPA.
Đối với phiên bản EQS580 4Matic, xe được bổ sung thêm một động cơ điện lắp đặt ở trục trước, cho ra tổng công suất 516 mã lực và momen xoắn 854 Nm. Với thiết lập hệ truyền động này, EQS580 4Matic chỉ mất khoảng 4.3 giây để đạt vận tốc 100 km/h từ vạch xuất phát. Phiên bản này có phạm vi hoạt động tối đa ước tính là 315 dặm (~ 507 km) tại Mỹ.
Mercedes-Benz EQS có thể được sạc thông qua ổ cắm CCS với mức công suất 11 kW hoặc 22 kW ở chế độ AC, trong khi công suất tối đa của sạc nhanh DC đạt mức 200 kW. Mercedes-Benz cho biết EQS có chức năng làm mát thông minh cho phép duy trì dòng điện cao trong thời gian dài cắm sạc nhằm tối ưu hóa tốc độ sạc mà không làm bộ pin bị quá nhiệt.
Có thể cảm nhận được tính toàn vẹn kỹ thuật (Integrity Engineering - khả năng đáp ứng đúng với những đặc tính về mặt lý thuyết trong điều kiện vận hành thực tế) của Mercedes-Benz EQS 2022 ngay từ thời điểm đạp ga mạnh và lướt đi trên đường. Nhờ vào lượng momen xoắn dự trữ dồi dào, chiếc sedan điện nặng hơn 2.5 tấn có thể dễ dàng khởi động từ trạng thái đứng yên với nguồn năng lượng cực lớn và phản ứng tức thời, tập trung hoàn toàn vào quá trình tăng tốc mà không có bất kỳ độ trễ nào.
Mercedes-Benz EQS cung cấp một loạt các chương trình phục hồi năng lượng điện khác nhau, bao gồm ba chế độ có thể lựa chọn thủ công thông qua cần gạt nằm sau vô lăng cùng một chế độ tự động DAuto. Tương tự như những người anh em hybrid khác của mình, EQS cũng có chế độ “Gliding Mode” tạm thời ngắt hai động cơ điện khi xe đang chạy đà để hạn chế mức tiêu hao năng lượng. Kết hợp cùng hệ số cản cực thấp, chế độ “Gliding Mode” cho phép chiếc xe chạy đà với một khoảng cách xa đến không tưởng!
Chúng ta có lẽ đã quá quen thuộc với khả năng vận hành trong im lặng và yên tĩnh tuyệt đối trên những chiếc xe điện hiện đại. Thế nhưng, Mercedes-Benz EQS 2022 lại đưa mọi thứ lên một tầm cao hoàn toàn mới. Nó mang đến cho hành khách sự thư giãn tuyệt vời dù di chuyển ở tốc độ giới hạn trong thành phố hay từng cú đạp thốc ga khi vào tới cao tốc. Đối với những người lái yêu thích âm thanh hấp dẫn đến từ khối động cơ đốt trong truyền thống, EQS cung cấp các chế độ âm thanh tùy chỉnh đem đến cảm giác phấn khích hơn. Tuy nhiên, cần phải làm rõ rằng tại sao lại phải phá vỡ đi sự tĩnh lặng vốn có của Mercedes-Benz EQS - một tuyệt tác cơ khí mang trong mình biết bao chất xám của các kỹ sư hàng đầu thế giới?
Giống như S-Class, Mercedes-Benz EQS cũng được trang bị hệ thống đánh lái cả 4 bánh, với một tùy chọn thiết lập tiên tiến hơn cho phép hai bánh sau có thể đánh lái ngược hướng với bánh trước tối đa 10 độ. Ở vận tốc thấp hơn 60 km/h, bánh sau sẽ đánh lái ngược hướng với bánh trước. Ở vận tốc cao hơn, tất cả các bánh xe sẽ đánh lái theo cùng một hướng. Với trang bị này, chiếc sedan điện cỡ lớn mang đến khả năng xử lý linh hoạt và tính cơ động tuyệt vời khi di chuyển trong thành phố.
Hệ thống treo Airmatic tiêu chuẩn trên EQS có khả năng kiểm soát sự thay đổi của từng giảm xóc và điều chỉnh khoảng sáng gầm xe theo thiết lập chế độ vận hành tương ứng. Ở chế độ Eco và Comfort, khoảng sáng gầm xe không thay đổi. Khi chuyển sang chế độ Sport, hệ thống treo Airmatic sẽ tự động hạ thấp gầm xe thêm 0.8 inch (~ 20mm) khi vận tốc di chuyển đạt trên 80 dặm/h (~ 129 km/h) giúp cải thiện hiệu quả khí động học. Hệ thống treo này đảm bảo hiệu quả giảm xóc tuyệt vời, mặc dù đôi lúc tạo cảm giác trôi nổi trên những con đường nhấp nhô - điều không đáng ngạc nhiên khi xem xét đến tổng trọng lượng mà nó đang phải kiểm soát.
Kiểu dáng “thuôn mượt” của EQS hạn chế đáng kể độ ồn từ tiếng ma sát gió ngay cả khi di chuyển với tốc độ cao. Bên cạnh đó, bộ lốp Goodyear Eagle F1s cỡ 265/40 R21 trên EQS580 4Matic giúp “cô lập” hoàn toàn khoang cabin khỏi những âm thanh khó chịu dội lên từ mặt đường. Khả năng cách âm gần như tuyệt đối này kết hợp cùng hệ truyền động điện đem đến cho Mercedes-Benz EQS một không gian nội thất tĩnh lặng đến ngạc nhiên.
Mercedes cũng cho biết thêm, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian điều khiển điện tử trên EQS có khả năng cung cấp năng lượng nhanh hơn bất kỳ thiết lập nào hiện có của thương hiệu xe sang nước Đức. Bên cạnh đó, sự có mặt của chức năng kiểm soát véc-tơ momen xoắn giúp truyền sức mạnh một cách độc lập đến từng bánh sau phụ thuộc vào độ bám đường cũng như tốc độ quay thực tế.
Từng chuyển động thân xe đều được kiểm soát rất tốt, với sự cân bằng tuyệt vời cho phép Mercedes-Benz EQS 2022 thoát khỏi các góc cua một cách nhanh chóng trước khi các bánh xe mất dần độ bám đường và hệ thống cân bằng điện tử bắt đầu hoạt động. Bên cạnh đó, trọng tâm đặt thấp cùng tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước/sau xấp xỉ 50:50 đồng thời cũng đem đến lợi thế rất tốt cho khả năng xử lý của EQS.
Bàn đạp phanh cho cảm giác thoải mái với độ phản hồi nhanh nhạy, nhất quán tạo sự tự tin cho người lái ở tốc độ cao. Với EQS, chỉ cần đạp phanh và mặc cho quá trình phục hồi năng lượng điện phức tạp đang âm thầm diễn ra. Tóm lại, tất cả những điều này mang đến cho người cầm lái Mercedes-Benz EQS 2022 sự bình tĩnh tột cùng ngay cả khi đạp hết ga hay vào các khúc cua gắt ở tốc độ cao.
Theo như kế hoạch của phần lớn các nước châu Âu về việc cấm bán toàn bộ các loại xe có động cơ đốt trong muộn nhất vào năm 2035, rất có thể Mercedes-Benz EQS sẽ trở thành một sản phẩm thay thế khi S-Class bị khai tử trong trương lai. Điều này là hoàn toàn có cơ sở khi EQS đang trở nên nổi trội hơn hẳn so với những người anh em chạy điện của mình ra mắt trước đó không lâu. Giá bán chính thức của Mercedes-Benz EQS 2022 hiện chưa được công bố, nhưng theo dự đoán, khách hàng tại khu vực Bắc Mỹ sẽ phải trả ít nhất 110.000 USD (~ 2,5 tỷ VNĐ) cho bản tiêu chuẩn EQS450+ và 185.000 USD (~ 4,21 tỷ VNĐ) cho EQS580 4Matic. Mức giá này không hề rẻ, nhưng những gì khách hàng nhận được là một chiếc sedan chạy điện đặc biệt sang trọng và tinh tế, xứng đáng là “kẻ kế thừa” cho ngôi vị của S-Class.
Trước sức hút mãnh liệt của Mercedes-Benz EQS trên toàn cầu, Mercedes-Benz Việt Nam cũng đã từng âm thầm “đánh tiếng” về sự có mặt của mẫu sedan điện hạng sang này tại nước ta. Cụ thể, vào hồi tháng 5 vừa qua, trang chủ của Mercedes-Benz Việt Nam đã bất ngờ đăng tải một số thông tin về EQS. Theo đó, EQS có thể sẽ được phân phối với 2 phiên bản EQS450+ và EQS580 4Matic tại Việt Nam.
Quang Hưng (Tuoitrethudo)
Theo: Caranddriver