Dự án BT giao thông tại Hà Nội: Quy trình chặt chẽ, không có chuyện

Sau khi thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị “Hà Nội 2018: Hợp tác đầu tư và phát triển”, thông tin về một số dự án được thành phố trao giấy chứng nhận đầu tư tại sự kiện này, trong đó có các dự án giao thông theo hình thức đầu tư BT (Hợp đồng xây dựng- chuyển giao) rất được dư luận quan tâm. Phóng viên Báo An ninh Thủ đô đã trao đổi với đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội về những dự án này.

Dự án BT giao thông tại Hà Nội: Quy trình chặt chẽ, không có chuyện

Dự án từ đường Lê Trọng Tấn đến đường vành đai 3, quận Thanh Xuân đã được xem xét rất chặt chẽ

Quy trình thẩm định chặt chẽ

Tại hội nghị Hà Nội 2018 – Hợp tác đầu tư và phát triển ngày 17-6-2018 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi cho một số dự án giao thông thực hiện theo hình thức BT.

Các dự án này bao gồm: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đê sông Hồng đến Khu đô thị mới C2- Gamuda Gardens, quận Hoàng Mai theo hình thức hợp đồng BT; Dự án Xây dựng các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị dân cư quận Hà Đông theo hình thức BT; Dự án Xây dựng tuyến đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5;

Dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2 đoạn từ Cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy đến ngã tư Vọng; Dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3, quận Thanh Xuân. Đây là các dự án thuộc diện ưu tiên đầu tư nhằm chống ùn tắc giao thông, hoàn thiện hệ thống hạ tầng khung.

Tuy vậy, sau khi một số cơ quan báo chí thông tin, dư luận lại rộ lên những ý kiến bày tỏ băn khoăn về các dự án này. Trao đổi với phóng viên Báo An ninh Thủ đô, ông Lương Hoài Nam - Trưởng phòng Quản lý dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (Sở KH-ĐT Hà Nội) cho biết, đây thực chất đều là các dự án đã được khởi động từ trước năm 2013, được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép thực hiện cơ chế chỉ định thầu (trong giai đoạn trước đây). Quá trình xem xét, chuẩn bị; công bố và kêu gọi đầu tư cho các dự án này là khá dài và mất rất nhiều công sức chứ không phải trong ngày một ngày hai.

Khẳng định quy trình thẩm định, chuẩn bị các dự án BT này là rất chặt chẽ và minh bạch, tuân thủ nghiêm các quy định hiện hành, ông Lương Hoài Nam cho biết, Báo cáo nghiên cứu khả thi của các dự án phải được các cơ quan chuyên môn của thành phố thẩm định kỹ lưỡng; thiết kế cơ sở và tổng vốn đầu tư cũng được Sở xây dựng chuyên ngành thẩm định theo quy định.

Đơn cử, với dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Trọng Tấn đến đường vành đai 3, quận Thanh Xuân, trên cơ sở ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 472/TTg-KTN ngày 29-3-2011, UBND TP đã có Quyết định số 1737/QĐ-UBND ngày 14-4-2011 chấp thuận thông qua hồ sơ đề xuất dự án và chỉ định nhà đầu tư xây dựng tuyến đường từ vành đai 2,5 (quận Thanh Xuân) qua sông Nhuệ đến đường vành đai 4 theo hình thức hợp đồng BT (nhà đầu tư là Liên danh Công ty CP phát triển nguồn nhân lực LOD và Công ty TNHH Phát triển Bắc Việt).

Sau quá trình xem xét, điều chỉnh các vấn đề liên quan, UBND TP đã có văn bản số 1724/UBND- KH&ĐT ngày 23-3-2016, xác định dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3, quận Thanh Xuân (thực hiện theo hình thức hợp đồng BT) là 1 trong 52 công trình trọng điểm của TP.

Tới ngày 5-8-2016, Thành ủy Hà Nội có thông báo số 317-TB/TU, đồng ý chủ trương tiếp tục thực hiện và phê duyệt điều chỉnh đề xuất dự án. Thực hiện chỉ đạo nêu trên, ngày 11-8-2016, UBND TP giao Sở GTVT hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Ngày 20-2-2017, UBND TP có Quyết định số 1226/QĐ-UBND, chuyển chủ đầu tư một dự án sang Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội. Chủ đầu tư mới đã có tờ trình, đề nghị thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3, quận Thanh Xuân theo hình thức hợp đồng BT… Tới ngày 23-1-2018, UBND TP có văn bản yêu cầu các sở ngành rà soát các nội dung của dự án theo chỉ đạo của UBND TP trước đó…

“Điểm lại sơ lược để thấy lộ trình xem xét các dự án BT phải qua rất nhiều bước. Quy trình thực hiện một dự án BT trên địa bàn thành phố rất chặt chẽ và minh bạch, trải qua nhiều cơ quan xem xét, thẩm định kỹ lưỡng, đảm bảo đúng pháp luật, không có chuyện dễ dãi hay sơ sài”- đại diện Sở KH-ĐT Hà Nội khẳng định.

Không có chuyện “đổi đất vàng lấy hạ tầng”

Trước băn khoăn của dư luận rằng “thành phố phải đánh đổi quỹ đất vàng quá lớn lấy các dự án BT giao thông”, ông Lương Hoài Nam cho rằng, nhận định này chỉ là cảm tính, không có cơ sở. “Con số tổng mức đầu tư các dự án cũng như việc tìm kiếm và tính toán quỹ đất đối ứng được làm rất chặt theo quy trình được kiểm soát ngặt nghèo” - ông Lương Hoài Nam nói.

Với tổng mức đầu tư của 1 dự án BT, con số dự kiến ban đầu được thẩm định kỹ càng bởi các cơ quan chuyên môn của thành phố và đơn vị tư vấn độc lập. Ngoài ra, quá trình triển khai; thanh quyết toán của tất cả các dự án BT đều được đặt trong “tầm ngắm” của các cơ quan thanh tra, giám sát như Thanh tra Chính phủ hay Kiểm toán Nhà nước…

Ở giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, quỹ đất thanh toán cho dự án BT phải được Sở Quy hoạch Kiến trúc cung cấp thông tin quy hoạch (dựa trên quy hoạch phân khu đô thị hoặc quy hoạch chi tiết nếu có) làm cơ sở để Sở Tài nguyên và Môi trường sơ bộ xác định giá trị quỹ đất thanh toán. UBND TP đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện xác định giá trị quỹ đất trên cơ sở so sánh giá của 4 loại hình chuyển dịch quyền sử dụng đất tại khu vực để lựa chọn phương án có giá trị cao nhất.

“Giá đất được tính toán theo nguyên tắc thị trường. Ví dụ, nếu ở khu vực đó từng có đấu giá quyền sử dụng đất thì đó là một căn cứ để xác định, nếu không có đấu giá thì tham khảo các giao dịch nhà đất có thật ở khu vực đó… Các quỹ đất phải thực hiện cơ chế chung của thành phố và không có “đất vàng”, đất “kim cương” như phản ánh...” - ông Lương Hoài Nam nói.

Ngoài ra, diện tích đất dự kiến thanh toán cho dự án là toàn bộ diện tích giao cho nhà đầu tư nghiên cứu lập quy hoạch. Tuy nhiên, nhà đầu tư chỉ được khai thác một phần diện tích nói trên bởi còn phải dành đất cho các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, cấp thoát nước, xử lý nước thải), công trình công cộng (trường học, bệnh viện, công trình thiết chế công) nhà đầu tư phải bàn giao cho thành phố. Cùng với đó, nhà đầu tư còn phải giải phóng mặt bằng...

Thực tế cho thấy, đối với các dự án BT, diện tích đất kinh doanh mà nhà đầu tư có thể giữ lại chỉ đạt trung bình 26% tổng diện tích được giao. Bên cạnh đó, việc thực hiện thanh toán cho dự án BT phải đảm bảo nguyên tắc cân đối giữa giá trị quỹ đất thanh toán và giá trị công trình BT. Trường hợp quỹ đất thanh toán còn dư, UBND TP đã chỉ đạo thu hồi để sử dụng vào mục đích chung của TP (không áp dụng phương thức nhà đầu tư nộp tiền chênh lệch).

Dự án BT giao thông đang mất dần sức hút

Tại Hà Nội, nếu như trước đây, các dự án theo hình thức BT rất được nhà đầu tư quan tâm thì hiện nay, sức hấp dẫn đã giảm rất nhiều do nhà đầu tư phải đối mặt với nhiều rủi ro và tỷ suất lợi nhuận không như mong muốn.

Một lý do quan trọng là do quỹ đất đối ứng của thành phố Hà Nội đang rất khó khăn, chủ yếu nằm ở các khu vực ở xa trung tâm. Trong khi đó, thị trường bất động sản lại đang trong giai đoạn bão hòa. Giá thị trường của bất động sản tăng thì nhà đầu tư mới có lãi, ngược lại, nếu giá bất động sản đi xuống thì việc phải chi trả lãi vay đã là một gánh nặng với nhà đầu tư, khả năng bị lỗ hiện hữu.

Theo nhà đầu tư một dự án BT, do quy trình thẩm định và phê duyệt các dự án BT giao thông hiện nay rất chặt chẽ nên thường tốn thời gian chuẩn bị, thậm chí kéo dài hàng năm nên cơ hội giảm đi rõ rệt trong khi rủi ro tăng lên. Mặt khác, từ khi dự án được phê duyệt đến khi phải hoàn thành thường đòi hỏi thời gian ngắn, buộc chủ đầu tư phải có nguồn vốn lớn nên không phải nhà đầu tư nào cũng đủ sức thực hiện dự án…

Nhóm PV (Tuoitrethudo)

Nguồn : http://xehay.vn/du-an-bt-giao-thong-tai-ha-noi-quy-trinh-chat-che-khong-co-chuyen-danh-doi-dat-vang-lay-ha-tang.html

TIN LIÊN QUAN

Hà Nội đang chuẩn bị nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 8 dài 37km

Theo quy hoạch được duyệt, tuyến đường sắt đô thị số 8 có lộ trình từ Sơn Đồng-Mai Dịch-Vành đai 3-Lĩnh Nam-Dương Xá (dài khoảng 37km, 25 ga, 2 Depot, 8 vị trí kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác) là tuyến vành đai kết hợp với các tuyến

Hà Nội dành 1,235 triệu tỷ đồng phát triển giao thông đến 2030

Sáng 30-7, UBND TP Hà Nội đã công bố quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050. Quy hoạch đưa ra, Hà Nội sẽ xây dựng, mở rộng nhiều tuyến đường với quy mô 4-8 làn xe, hoàn thiện các...

87 trạm thu phí ô tô vào nội đô dự kiến được đặt ở những vị trí nào?

Theo báo cáo mà tư vấn trình Sở GTVT Hà Nội, 87 trạm thu phí phương tiện (ô tô) ra vào nội đô sẽ được lập ở các tuyến đường vành đai.

Hà Nội kiến nghị mở rộng nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ

Do lưu lượng giao thông qua nút rất lớn, việc kết nối, tổ chức giao thông giữa đường trên cao và dưới thấp chưa được đầu tư đồng bộ dẫn đến thường xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt là các dịp lễ, tết và các ngày cuối tuần.

Hà Nội xây cầu Mễ Sở vượt sông Hồng nối Hưng Yên

UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ GTVT, UBND tỉnh Hưng Yên và các cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Dự án nêu trên phù hợp với các Quy hoạch có liên quan và đúng các quy định hiện hành.

Phường Hoàng Liệt

Bãi đỗ xe không phép trong khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp 2 (quận Hoàng Mai, Hà Nội) gây mất an ninh, trật tự trong khu vực. Ban Chỉ đạo 197 quận Hoàng Mai đã có “lệnh” dẹp các bãi xe vi phạm...

Hà Nội đề xuất làm đê bê tông cốt thép kết hợp mở rộng đường Âu Cơ

UBND TP Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù để triển khai thay thế một phần đê đất bằng bê tông cốt thép, kết hợp giao thông đường Âu...

Hơn 66.000 tỷ đồng khép kín 3 tuyến vành đai Hà Nội

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép được áp dụng cơ chế đặc thù để lựa chọn nhà đầu tư khép kín các tuyến đường vành đai 2,5; 3,5 và 4 với tổng mức đầu tư hơn...

THỦ THUẬT HAY

8 ứng dụng dành cho Android đang miễn phí và giảm giá

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho smartphone Android, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị tính phí trở lại nhé.

Đây là cách bật lại bong bóng chat trên Zalo nếu chẳng may bị mất

Khi bạn muốn kích hoạt lại tính năng bong bóng chat của Zalo trên điện thoại Android nhưng lại chưa biết cách ? Hãy để giúp bạn thông qua bài viết dưới đây nhé !

Cách bật, tắt plugin Adobe Flash Player trên Chrome

Mặc dù máy tính đã cài đặt Flash Player hoặc cập nhật Flash Player mới nhất nhưng khi chơi game hay duyệt web, trình duyệt vẫn báo lỗi Flash, vậy phải làm sao đây?

Nhanh tay nhận bản quyền phần mềm CyberLink ColorDirector 5 hoàn toàn miễn phí

CyberLink ColorDirector 5 là công cụ chỉnh sửa màu sắc chuyên nghiệp cho phép bạn điều chỉnh màu sắc của các chi tiết trong video.

Hướng dẫn làm USB Boot chuẩn Legacy và UEFI với DLCBoot 2017 v3.4

Dù bạn là một kỹ thuật viên máy tính hay sửa Windows dạo, hoặc chỉ đơn thuần là người thích vọc vạch thì USB cứu hộ vẫn là một thứ không thể thiếu được. Hôm nay, TECHRUM sẽ hướng dẫn các bạn cách để tạo một chiếc USB Boot chuẩn Legacy và UEFI với

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo A7010: 'Ngon, bổ, rẻ!'

Có giá chỉ 5 triệu đồng nhưng smartphone trung cấp Lenovo A7010 vẫn được tích hợp nhiều công nghệ thú vị, hiệu năng ổn định, thời lượng pin dài và đặc biệt là những công nghệ âm...

Đánh giá xe Honda Jazz 2018: Mẫu xe tốt nhất cho ‘chuyện ấy’

Honda Jazz 2018 khiến người ta nhớ nhất ở thiết kế Magic Seat và trở thành một trong những mẫu xe tốt nhất cho ‘chuyện ấy’.

Mitsubishi Xpander 2018: Sang như xe tiền tỷ, đi được cả gia đình

Có thể nói rằng, câu chuyện với Xpander đang diễn ra theo một cách khác, một hướng đi nhạy bén nắm bắt xu hướng mới. Mitsubishi gọi Xpander là mẫu xe crossover MPV, nghĩa là kết hợp ưu điểm của cả dòng xe crossover và MPV. Crossover MPV là phân

}