Bộ mặt đô thị Hà Nội thay đổi ra sao sau 10 năm nỗ lực đầu tư?
Bộ mặt giao thông đô thị thay đổi rõ nét

Giao thông đô thị Hà Nội đã có sự thay đổi rõ rệt trong 10 năm qua
Hà Nội đã hoàn thành hệ thống đường dẫn cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, hoàn thành xây dựng cầu Nhật Tân và đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài. Đây là một trong những điểm nhấn giao thông quan trọng, để lại ấn tượng với người dân cả nước và bạn bè quốc tế.
Một loại hình vận tải khách công cộng mới cũng đang được Hà Nội gấp rút triển khai, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, giảm phương tiện cá nhân. Hiện đang khai xây dựng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, tuyến đường sắt đô thị số 3, Nhổn- Ga Hà Nội. Đồng thời với đó, cải tạo, chỉnh trang nhiều tuyến phố như Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Liễu Giai…
Đối với quy hoạch giao thông tĩnh, Hà Nội đã lập quy hoạch xây dựng các bến, bãi đỗ xe, giao Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội nghiên cứu, lập Đồ án và trình cấp có thẩm quyền để thẩm định phế duyệt Đồ án.
Hiện nay, Đồ án đã được Hội đồng thẩm định Quy hoạch xây dựng thành phố xem xét có ý kiến, Viện Quy hoạch xây dựng đang triển khai hoàn chỉnh Đồ án theo ý kiến của cơ quan thẩm định. Theo đó, qua 10 năm, số điểm đen ùn tắc giao thông từ 124 điểm vào năm 2010, hiện chỉ còn 37 điểm.
Đặc biệt, vận tải khách công cộng của Hà Nội từ 2008 đến 2018 đã có bước tiến vượt bậc, từ việc mở rộng mạng lưới hoạt động ra 30 quận, huyện, thị xã, tới việc nâng cao chất lượng phục vụ.
Nhờ vậy, sau 10 năm vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Hà Nội có 112 tuyến, tăng 64% so với năm 2008. Mạng lưới xe buýt với sản lượng trên 430 triệu lượt hành khách/năm.
Đặc biệt từ ngày 1-1-2017, Hà Nội đã đưa vào vận hành tuyến buýt nhanh BRT 01 bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã. Sản lượng năm 2017 đạt gần 5 triệu lượt khách, bình quân 40,1 khách/lượt, 13.667 khách/ngày. Nhờ có làn đường dành riêng, xe BRT chạy được thông thoát, êm thuận, tốc độ chạy xe trung bình gần 20km/h (chạy nhanh hơn 30% so với buýt thường). Tỷ lệ hành khách chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng tuyến buýt BRT đạt 58,6%.
Đây là tuyến có sản lượng khách vé tháng một tuyến cao nhất, doanh thu đứng thứ 3 toàn mạng lưới. Hiện, thành phố đang nghiên cứu đầu tư tăng thêm các tuyến đường có làn đường dành riêng cho xe buýt: Tăng cường thêm 1 làn đường dành riêng cho xe BRT với chiều dài 14,77 km.
Tiếp tục đầu tư mạnh từ vành đai 4 trở vào
Trong thời gian tới, UBND TP Hà Nội cho biết, sẽ tập trung tối đa nguồn lực để triển khai cho khu vực đô thị trung tâm từ Vành đai 4 trở vào như cơ bản kép kín các tuyến đường vành đai, bao gồm Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 2,5, Vành đai 3, Vành đai 3,5; hoàn thành hệ thống cầu vượt sông Hồng và một số trục đường hướng tâm, đường trục chính đô thị chủ yếu; hoàn thành một số đoạn tuyến trên cao của đường Vành đai 2.
Về đường sắt đô thị, sẽ hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng 2 tuyến đường sắt đô thị đang triển khai thi công là tuyến số 2A (Cát Linh - Hà Đông) và tuyến số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội; khởi công tuyến đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) do Bộ GTVT đầu tư, đồng thời phấn đấu khởi công thêm tối thiểu 1 tuyến đường sắt đô thị do TP Hà Nội đầu tư; triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư đối với một số tuyến đường sắt đô thị thuộc khu vực đô thị trung tâm.
Bên cạnh đó, sẽ tập trung giải quyết, xử lý và khắc phục các điểm thường xuyên có nguy cơ ùn tắc giao thông; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với thực tế và nhu cầu của lưu lượng giao thông tại từng thời điểm, đảm bảo không xảy ra ùn tăc giao thông.
Đặc biệt, Hà Nội đặt mục tiêu từng bước thiết lập hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên địa bàn TP Hà Nội, bao gồm: Xây dựng trung tâm quản lý điêu hành vận tải hành khách công cộng, Trung tâm điêu hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông, Trung tâm điều hành mạng lưới đường cao tốc trên địa bàn thành phố; thiết lập các hệ thống kiểm soát phương tiện và tải trọng phương tiện, hệ thông giám sát hành trình cho xe tải, xe khách...
TP sẽ thí điểm sử dụng năng lượng sạch trong giao thông vận tải; triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi truờng giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”.
Ngân Tuyền (ANTĐ)
Nguồn : http://xehay.vn/bo-mat-do-thi-ha-noi-thay-doi-ra-sao-sau-10-nam-no-luc-dau-tu.html
TIN LIÊN QUAN
Hà Nội đồng bộ nhiều giải pháp xóa sổ các điểm đen giao thông
UBND TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, TP Hà Nội đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều dự án theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 tại Quyết định số 90/2008/QĐ-TTg ngày 9-7-2008, góp phần cải thiện điều
Hà Nội: Đề xuất 7.800 tỷ đồng xây đường Hoàng Cầu - Voi Phục
UBND TP Hà Nội vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục với tổng mức đầu tư lên đến gần 7.800 tỷ đồng trong thời...
Hà Nội đang chuẩn bị nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 8 dài 37km
Theo quy hoạch được duyệt, tuyến đường sắt đô thị số 8 có lộ trình từ Sơn Đồng-Mai Dịch-Vành đai 3-Lĩnh Nam-Dương Xá (dài khoảng 37km, 25 ga, 2 Depot, 8 vị trí kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác) là tuyến vành đai kết hợp với các tuyến
Hà Nội đề xuất xén dải phân cách đường Vành đai 3
Giám đốc Sở khẳng định tuyến đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Linh Đàm lâu nay thường xuyên xảy ra ùn tắc. Đây là trục giao thông chính, phương tiện lưu thông rất đông, nhất là vào giờ cao điểm.
Hà Nội thêm 'con đường đắt nhất hành tinh' với mức đầu tư 7.779 tỉ đồng
Đầu tư xây dựng hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan bao gồm vỉa hè phía Nam đường Đê La Thành tại phần dải đất giữa đường Vành đai 1 và đường Đê La Thành đoạn Hoàng Cầu đến Láng Hạ với diện tích
Hà Nội cấm 10 tuyến phố phục vụ quốc tang nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười
Theo đó, từ 6h30 - 22h ngày 6/10 và từ 6h30 - 12h ngày 7/10, cấm triệt để các phương tiện (trừ xe có phù hiệu bảo vệ, xe phục vụ Lễ quốc tang) trên các tuyến đường: Tăng Bạt Hổ, Phạm Đình Hổ, Nguyễn Công Trứ (đoạn từ Trần Thánh Tông đến Lò Đúc),
Hà Nội kiến nghị mở rộng nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ
Do lưu lượng giao thông qua nút rất lớn, việc kết nối, tổ chức giao thông giữa đường trên cao và dưới thấp chưa được đầu tư đồng bộ dẫn đến thường xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt là các dịp lễ, tết và các ngày cuối tuần.
THỦ THUẬT HAY
Cách thay đổi độ phân giải màn hình trên Windows 10
Ví dụ như ở độ phân giải 800x600 pixel thì các icon và cửa sổ sẽ hiển thị to hơn, đem so với độ phân giải 1366x768 pixel thì bạn sẽ chứa được nhiều icon và các cửa sổ sẽ được hiển thị lớn hơn. Thông thường thì độ phân
Lướt Facebook cực nhanh không cần phải cài thêm Messenger trên iPhone
Đây là trình duyệt web rất phổ biến và được ưa chuộng trên Android lẫn iOS nhờ các tính năng nổi bật, và đặc biệt phù hợp với thiết bị cấu hình hạn chế. Mở trình duyệt lên, các bạn đăng nhập và sử dụng facebook bình
Hướng dẫn sử dụng máy xay sinh tố đúng cách và an toàn
Máy xay sinh tố hiện nay đã trở nên phổ biến với hầu hết các gia đình, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng thiết bị này sao cho an toàn và đúng cách nhất.
Hướng dẫn cách khắc phục lỗi hỏng cảm ứng trên iPad Mini 2
iPad Mini 2 bị hỏng cảm ứng là lỗi hay gặp nhất. Tuy nhiên để khắc phục lỗi hỏng cảm ứng mà không cần phải mang đến cửa hàng để sửa chữa thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng Tin Tức TCNShop bật mí bí mật này nhé!
Hướng dẫn cài đặt Adobe Flash trên trình duyệt Vivaldi
Hiện nay khá nhiều trang web sử dụng HTML 5, để có thể truy cập được các trang web này yêu cầu bạn phải cài đặt Adobe Flash.Trong trường hợp nếu bạn duyệt web trên trình duyệt Vivaldi, các trang web sẽ yêu cầu bạn cài
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá OPPO R17 Pro sau gần 2 tháng: Không dành cho tất cả, thăm dò thị trường!
Dù là sản phẩm cao cấp nhưng R17 Pro không được OPPO quảng báo rộng rãi giống như các thiết bị thuộc dòng F-Series đang nhận được rất nhiều sự yêu thích của người dùng với doanh số luôn nằm trong top 3 sản phẩm bán
Đánh giá Samsung Galaxy J2 Prime: điểm sáng ở phân khúc dưới 3 triệu
Nếu đã từng dùng qua các dùng smartphone Samsung những năm gần đây, bạn dễ nhận ra chiếc Galaxy J2 Prime có ngoại hình khá giống với Galaxy Grand Prime ra mắt năm 2014, khác biệt dễ nhận ra là mặt sau của sản phẩm và
Galaxy A52s 5G: Thủ lĩnh học kỳ online với Video Camera Chống Rung Quang Học OIS cùng hiệu năng đỉnh cao
Một mùa tựu trường nữa lại sắp đến nhưng với một cách khác hẳn với những năm trước, với việc học sinh và sinh viên phải nhanh chóng thích nghi với việc “on” và “off” thì việc sở hữu một chiếc smartphone tiện dụng là vô