10 kỹ năng sống và làm việc cần có của một con người hiện đại

Không dễ để tìm ra một bộ quy chuẩn cho một cá nhân hoàn hảo, thành đạt, hạnh phúc, có khả năng lan truyền cảm hứng tích cực tới mọi người xung quanh. Mỗi cá nhân lại là một chỉnh thể quá đỗi phức tạp, với những đặc tính riêng biệt chịu tác động của các điều kiện sống, môi trường giáo dục hoàn toàn khác nhau.

Song, những người thành đạt, hạnh phúc và được lòng quần chúng nhất không phải không có những điểm chung, và việc học hỏi từ những điểm chung ấy chẳng bao giờ là thừa cả. Kể cả khi chúng ta không nguyện ước sự hoàn hảo, tất cả đều đang nỗ lực từng ngày vì một cuộc sống ý nghĩa, tạo ra giá trị, hiệu quả và hạnh phúc hơn.


Không phải học vấn, bằng cấp hay số tiền thừa kế, mà chính những kỹ năng sống mới là nhân tố định hình cuộc đời bạn!

Dưới đây là 10 kỹ năng sống quan trọng tìm thấy ở những cá nhân ưu việt và đạt được thành công cũng như sự cân bằng trong đời sống.

1. Quản lý thời gian

Khả năng quản lý thời gian hiệu quả, hoàn thành được tốt và nhiều đầu việc trong khoảng thời gian cho phép là một kỹ năng được các nhà tuyển dụng, các vị sếp khó tính đánh giá rất cao ở nhân viên. Chìa khóa của quản lý thời gian chính là việc lập kế hoạch/ tổ chức hoạt động sao cho ăn khớp, hợp lý nhất. Quản lý thời gian tốt giúp một cá nhân không bao giờ bỏ sót việc, giảm thiểu khả năng khủng hoảng cũng như tạo nên một phong thái chuyên nghiệp, bình tĩnh, tự tin.

2. Sự cảm thông

Dù cho bạn có là một con người cực kỳ kỷ luật, thông minh sáng láng hay giàu có nhất nhì thế giới, song nếu thiếu đi lòng cảm thông, khả năng bao dung với người khác, bạn sẽ chỉ là một kẻ mang bệnh lý phản xã hội không hơn.


Sự cảm thông giống nhưng những bông hoa làm đẹp cho cuộc sống.

Sự cảm thông phản ánh khả năng thấu hiểu những cảm xúc, những diễn biến tâm lý của người xung quanh, và không chỉ giúp bạn giành được tình cảm – sự biết ơn của họ, năng lực thấu cảm đặc biệt này còn phát huy tác dụng cực kỳ to lớn nếu bạn làm trong các lĩnh vực đòi hỏi sự giao tiếp nhiều như kinh doanh hay dịch vụ. Điều này có nghĩa là bạn sẽ làm việc “có tâm” thay vì chỉ chạy theo những lợi ích vật chất trong ngắn hạn, từ đó củng cố vị thế và thành công của bạn trong dài hạn.

3. Làm chủ giấc ngủ

Có lẽ bạn sẽ thấy hơi khó hiểu khi khả năng kiểm soát giấc ngủ lại được coi trọng đến thế trong hành trình tạo lập một sự nghiệp và đời sống thành công. Tuy nhiên, sức khỏe là một thành tố mang tính quyết định trong hành trình này, mà để có một sức khỏe hoàn hảo, bạn cần một thói quen ăn-ngủ hợp lý, lành mạnh.


Để yêu bản thân và sống hạnh phúc hơn, hãy bắt đầu từ giấc ngủ.

Vô số nghiên cứu cho thấy việc nỗ lực tạo lập và củng cố một chế độ ngủ khoa học sẽ giúp bạn hình thành một thói quen cực kỳ có lợi cho sức khỏe về lâu về dài. Bạn có thể tham khảo phương pháp ngủ gián đoạn của thiên tài Da Vinci hoặc kết hợp tập luyện, ăn uống để giấc ngủ sâu hơn, “chất' hơn.

4. Rèn luyện thiên hướng tích cực

Có một điều trong cuộc sống mà bạn nên biết: Thứ hạ gục bạn không phải là vận rủi, mà chính là những suy nghĩ bi quan, tiêu cực mà vận rủi đó “ám” lên bạn. Có thể bạn không thể nào thoát khỏi những điều không may mà cuộc sống ném về phía bạn, nhưng bạn luôn luôn có thể rũ bỏ bản thân khỏi nguồn năng lượng xấu bằng cách tin tưởng, nỗ lực và lạc quan.

10 kỹ năng sống và làm việc cần có của một con người hiện đại


Nghĩ tích cực, sống tích cực để hướng tới những triển vọng tươi sáng hơn.

Nếu bạn từng đọc các tài liệu, các cuốn sách viết về đề tài “Luật hấp dẫn”, bạn sẽ nhận ra con người mà bạn luôn hướng đến sẽ chính là con người mà bạn trở thành. Điều đó có nghĩa nếu bạn tin bạn sẽ thành công, bạn nghĩ đến thành công và hạnh phúc mỗi ngày (điều vô thức làm bạn vui vẻ, hăng say hơn với công việc của mình), cuối cùng thành công và hạnh phúc sẽ thực sự đến.

5. Bền bỉ không ngừng

Không thực sự nhiều người ý thức được giá trị của sự bền vững, ngay cả khi họ đã đạt được điều mình mong đợi. giống như việc bạn tập gym giảm cân, khi đã đạt được cân nặng như ý muốn, bạn dừng không tập nữa. Kết quả là chỉ sau 1 tuần lễ, cân nặng tăng vù vù và da thịt chảy nhão mất cân đối.

Thành công không nằm ở đích đến, mà trải suốt hành trình. Thành công không phải là một đỉnh cao duy nhất, phía sau thành công này còn rất nhiều thử thách, gian lao, rất nhiều điều chờ bạn tiếp tục khám phá. Đặc biệt trong môi trường làm việc, sự bền bỉ là thước đo chuẩn mực đạo đức của một người khi đã đạt tới một danh vọng mơ ước. Đừng bao giờ nghĩ mình làm sếp là được quyền “lười” nhé. Bạn sẽ phải cố gắng gấp đôi, và chỉ khi đó vị thế của bạn mới có giá trị.

6. Khi cần, đừng ngại nhờ giúp đỡ

Bên cạnh những con người “sống bám” và luôn ỷ lại vào người khác trong mọi công việc, kiểu người ngại hỏi, ngại nhờ vả hay đơn giản là quá tự tin vào bản thân cũng khó có thể thành công và thậm chí, là gây ra những tổn hại không nhỏ cho tổ chức.

Một người từng kể lại câu chuyện xin việc của mình, rằng trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng hỏi anh: Anh có chắc rằng mình là người luôn sẵn sàng đặt câu hỏi trong quá trình làm việc nếu như có khúc mắc hay không? Khá bất ngờ về câu hỏi đó, song người này vẫn khẳng định mình sẽ luôn làm như vậy. Sau này, khi được nhận vào làm, anh mới biết “người tiền nhiệm” của mình từng gây ra một tổn thất tốn kém của công ty tới cả tỷ đồng chỉ vì khăng khăng “tôi biết rõ mình đang làm gì”.


Hãy biết hỏi han, hợp tác và giúp đỡ nhau khi được nhờ đến, bởi cuộc sống này là kết nối để cùng phát triển.

7. Biết khi nào nên mở mồm, khi nào không

Và quan trọng là nếu đã biết thì đừng cố tình làm trái! Cuộc sống là một hệ môi trường phức tạp, với quá nhiều cá thể, quá nhiều thông tin, quá nhiều căng thẳng (đặc biệt trong thời đại công nghệ hôm nay).

Đôi khi, chúng ta quá bận rộn và ích kỷ để nhận biết những dấu hiệu mệt mỏi hay căng thẳng của người khác, hay những ẩn ý sâu xa âm thầm của họ. Đừng chỉ trích dai dẳng, đừng quát tháo nạt nộ, cũng đừng đem chuyện của mình đi rêu rao. Bạn không biết người ngồi đối diện mình là bạn hay thù, mang nhân cách giản đơn hay phức tạp, hay có muốn nghe bạn nói hay không.

8. Rèn luyện kỹ năng lắng nghe nghiêm túc

Khi đã học được cách kìm chế phát ngôn, bạn cũng sẽ nhận ra rằng việc lắng nghe không khó khăn như bạn tưởng. Đặt chiếc điện thoại sang bên, rời mắt khỏi màn hình máy tính, hãy nhìn về phía sếp bạn (người đang giao việc cho bạn) hay cô đồng nghiệp (người đang than thở chuyện gia đình, chồng con). Lắng nghe họ, ghi chú các thông tin để không làm hỏng việc cũng như có thêm những góc nhìn mới về cuộc sống, từ đó rèn luyện năng lực cảm thông.


Hãy tập lắng nghe, một cách thành thực nhất, mỗi ngày.

Lắng nghe cũng là một kỹ năng có thể “gây ấn tượng” với nhà tuyển dụng. Hãy nhìn thẳng vào mắt họ, bắt các ý chính, đột ngột lặp lại một ý nào đó quan trọng, và biết hỏi những câu hỏi trọng tâm. Đó là biểu hiện đầu tiên của một ứng viên thông minh, tiềm năng, nghiêm túc với công việc.

9. “Đừng chõ mũi vào chuyện của người khác”

Điều này có sự tương quan rõ rệt với lời khuyên số 7: biết khi nào nên nói, lúc nào thì không. Đừng lúc nào cũng tranh khôn, tỏ ra mình trên cơ người khác. Kể cả bạn có thực sự “khôn hơn” họ, “trên cơ” họ, họ cũng chẳng thích lắng nghe và làm theo bạn đâu!

Thêm vào đó, quá quan tâm đến công việc của người xung quanh khi không được nhờ đến có thể ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ và chất lượng công việc của chính bạn. Hãy lo việc của mình trước, và “chỉ đưa lời khuyên khi nào được hỏi”: đó là chìa khóa vàng cho sự nghiệp thành công và những mối quan hệ đồng nghiệp bình đẳng.

10. Cẩn thận với những suy nghĩ của chính mình

“Suy nghĩ tạo nên hành động – Hành động tạo thành thói quen – Thói quen làm nên tính cách – Tính cách định hình số phận.”

Bạn đã từng nghe tới lời răn này rồi đúng không?


Hãy cẩn trọng với từng suy nghĩ của chính mình!

Bởi tất cả chúng ta đều là “sản phẩm” kết tinh từ nghĩ suy và quyết định hành động của chính mình. Bạn suy nghĩ lạc quan, bạn cố gắng làm việc chăm chỉ hơn – được sếp tán thưởng, rồi trở về nhà với gương mặt vui vẻ - được vợ con chào đón. Mỗi ngày qua như thế, dù cho có những thách thức, những sự cố, những phút giây chán chường, bạn vẫn luôn tin tưởng và nỗ lực. Cuối cùng, bạn sẽ đạt được thứ mình mong muốn: một mức lương mới, chức vụ mới hay niềm đam mê bạn kiếm tìm bấy lâu.

Ngược lại, suy nghĩ bi quan, hằn học, đổ lỗi, nghi ngờ… không thể giúp bạn tiến xa trong cuộc sống.

Tất cả mọi điều trong cuộc sống đều kết nối với nhau theo cách của riêng mình, và đó chính là bản chất nhân-quả tưởng chừng vô hình mà lại cực kỳ logic của “luật hấp dẫn”. Vậy nên, hãy làm chủ những suy nghĩ của mình, bạn nhé!

Quỳnh Anh (Theo BI/ Thế Giới Trẻ)

Từ khoá : con

TIN LIÊN QUAN

20 định luật cuộc sống càng đọc thì càng thấy thấm!

Cuộc sống là một bức tranh muôn màu, có thể mang đến cho chúng ta nhiều điều thú vị và đặc biệt là những bài học với giá trị cực kỳ sâu sắc. Sau đây là 20 định luật trong cuộc sống (nếu càng đọc thì lại càng thấy thấm) được đúc kết từ những trải

Một cặp song sinh, một người mẹ, 2 người cha và sự phức tạp của việc song sinh

Thường kết quả xét nghiệm DNA chỉ cho ra kết quả là hoặc có hoặc không có quan hệ huyết thống. Tuy nhiên trong trường hợp của một bà mẹ 2 đứa con song sinh ở New Jersey, khi đi xét nghiệm DNA xem chồng bà có phải là cha của đứa bé không thì kết quả

[Cuộc sống] 10 dấu hiệu cho thấy mối quan hệ tình cảm của bạn sẽ kéo dài

Khi bạn đang yêu, thật khó để tưởng tượng ra chuyện tình sẽ kết thúc như thế nào. Chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy hứng thú khi biết liệu mối quan hệ của bạn có kéo dài hay không. Dưới đây là 10 dấu hiệu cho biết rằng bạn đang đi đúng hướng với người yêu

[Cuộc sống] 7 bài học mà khi chúng ta nhận ra thì thường đã quá muộn

Những bài học, kinh nghiệm mà chúng ta nhận được đều vô giá, trong đó có những bài học đánh đổi bằng chính cả xương máu. Phần khó nhất trên con đường đi đó là khi bạn nhận ra không phải cơ hội nào cũng kéo dài mãi mãi. Và, tất nhiên bạn chỉ nhận ra

[Cuộc sống] Vì sao bạn cần ít nhất một cái ôm mỗi ngày

Với bạn, một ngày tuyệt vời sẽ như thế nào? Phải chăng là ngày bạn được ôm người bạn thương yêu vào lòng, được họ đáp trả? Dám cá là điều ấy sẽ thật tuyệt. Cái ôm càng chặt, tình cảm càng nồng. Vậy thì, tại sao chúng ta lại cần đến những cái ôm

Điều gì khiến nửa triệu người Nhật sống như thầy tu?

Trong đó, rất nhiều người trẻ Nhật không hề ra khỏi nhà trong suốt 7 năm.

Tôi Yêu Việt Nam 2018 – Hơn cả giao thông

Giữ vững cái tâm nhiệt huyết và tầm sức sáng tạo ấy, Tôi Yêu Việt Nam năm thứ 14 xin giới thiệu với quý khán giả gần xa một câu chuyện hoàn toàn mới: một câu chuyện còn hơn cả giao thông. Đó chính là câu chuyện giao hoà dung dị mà ngoạn mục giữa

[Cuộc sống] Làm thế nào để duy trì mối quan hệ mà không làm tổn thương nhau

Thương lượng và thỏa hiệp trong tình yêu là điều mà chúng ta không thể nào tránh khỏi. Bạn đã thực sự nắm vững những nguyên tắc then chốt để duy trì mối quan hệ ấy chưa?

THỦ THUẬT HAY

Mời tải và dùng thử gói icon của Galaxy S8: Tối giản hoá mọi thứ

Galaxy S8 gần đây đã bị rò rỉ rất nhiều, từ hình ảnh, cho đến cả video khi đang hoạt động. Mới đây nhất, giao diện launcher và bộ icon của siêu phẩm này cũng đã xuất hiện trên mạng, không những thế, các nhà phát triển

Sửa lỗi bàn phím không hoạt động trên Windows 10

Giả sử khi bạn đang gõ văn bản, bỗng nhiên bàn phím trên máy tính Windows 10 của bạn không hoạt động. Dù đã áp dụng mọi cách nhưng bạn dường như bất lực. Khi đó bạn có thể áp dụng một số giải pháp dưới đây để khắc phục

Cách kích hoạt chế độ Night Mode trên Samsung Galaxy S8

Night Mode trên Samsung Galaxy S8 có khả năng lọc các ánh sang màu xanh, khiến màn hình có ánh sáng dịu hơn, giảm sự tác động tới mắt người dùng.

Word Online, cách dùng, soạn thảo, lưu văn bản, xem lại văn bản

Word Online, một công cụ soạn thảo và chỉnh sửa văn bản trực tuyến mới nhất của Microsoft miễn phí cho người dùng. Word Online cũng là giải pháp soạn thảo văn bản tốt nhất mà bạn nên sử dụng trong mọi trường hợp.

Cách chỉnh âm lượng từng tab Chrome lên đến 600%

Volume Master là tiện ích cài đặt trên trình duyệt Chrome có khả năng điều chỉnh âm lượng ở từng tab riêng biệt trên trình duyệt, có thể lên tới 600%.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO A55: Smartphone giá chưa đến 5 triệu đồng đẹp ngất ngây lại chống nước, pin trâu, camera khủng 50MP

OPPO A55 đã chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá bán 4,99 triệu đồng. Máy được trang bị những thông số ấn tượng và vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc giá. Ngay bây giờ hãy cùng mình trên tay OPPO A55 và khám

Trên tay realme GT Neo2T: Smartphone đẹp toàn diện trong phân khúc tầm trung

realme GT Neo2T là chiếc smartphone mới ra mắt gần đây với mức giá phải chăng. Mời bạn cùng chúng tôi trên tay realme GT Neo2T để xem chiếc smartphone này có gì độc đáo nhé. Thực chất realme GT Neo2T là phiên bản rút

Trên tay và đánh giá nhanh Samsung Galaxy J7 Prime: Thiết kế đẹp, hoạt động nhanh, vân tay một chạm

Galaxy J7 Prime là chiếc điện thoại tầm trung mới nhất của Samsung với nhiều cải tiến mạnh mẽ, chuẩn bị được ra mắt tại Việt Nam thời gian tới.