Một cặp song sinh, một người mẹ, 2 người cha và sự phức tạp của việc song sinh

Thường kết quả xét nghiệm DNA chỉ cho ra kết quả là hoặc có hoặc không có quan hệ huyết thống. Tuy nhiên trong trường hợp của một bà mẹ 2 đứa con song sinh ở New Jersey, khi đi xét nghiệm DNA xem chồng bà có phải là cha của đứa bé không thì kết quả cực kỳ lạ là: người đó chỉ là cha của 1 trong 2 đứa bé song sinh. Tại sao vậy?

Các chuyên gia khẳng định đây là một kết quả xét nghiệp cực kỳ hiếm gặp. Và hóa ra việc sinh đôi, sinh ba hay thậm chí là nhiều hơn cũng ẩn chứa nhiều vấn đề phức tạp. Để hiểu được trường hợp nói trên, có lẽ chúng ta nên điểm qua trước một số dạng khác nhau của việc đa sinh:

Song sinh khác cha (bội thụ tinh đồng kỳ): Khi một người phụ nữ quan hệ với 2 người đàn ông khác nhau trong thời gian ngắn lúc rụng trứng, có khả năng cả 2 người đàn ông đó sẽ cùng thụ tinh một cách độc lập với người nữ đó. Trong trường hợp này, 2 tinh trùng khác nhau sẽ thụ tinh cho 2 trứng khác nhau. Và đây chính là trường hợp của người mẹ ở New Jersey mà chúng ta đề cập ở trên. Trong đó, một trong 2 đứa song sinh là con của người mà bà kiện ra tòa đòi quyền cấp dưỡng, 1 đứa con kia là con của người đàn ông khác. Kỳ thực tình huống này là vô cùng hiếm nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng nó vẫn có khả năng xảy ra. Một nghiên cứu hồi năm 1992 đã chỉ ra rằng sinh đôi khác cha chiếm 2% trong tổng số những vụ kiện về quan hệ cha con có liên quan tới những cặp song sinh ở Mỹ.

Song sinh khác trứng (giống nhau 50% bộ gen): song sinh khác trứng được hình thành khi 2 tinh trùng riêng biệt cùng thụ tinh cho 2 quả trứng riêng biệt. Cả 2 đứa trẻ đều có những đặc điểm giống mẹ và bố nhưng bộ gen của chúng thì không hoàn toàn giống nhau.

Song sinh thể cực (giống nhau 75% bộ gen): Có thể xem như đây là một nửa của sinh đôi cùng trứng. Hiện tượng này xảy ra khi một quả trứng nhân đôi trong quá trình rụng trứng, tạo nên một cơ thể hoàn chỉnh và một phần của cơ thể khác, cả 2 đều có bộ gen như nhau. Đa phần, cơ thể “phân cực” có ít tế bào chất hơn và sẽ bị chết đi. Tuy nhiên cũng có vài trường hợp cả cơ thể chính và cơ thể phân cực được thụ tinh bởi những con tinh trùng khác nhau, tạo nên các cặp song sinh với bộ gen giống với mẹ nhưng lại khác với bộ gen của bố.

Song sinh cùng trứng (bộ gen giống nhau 100%): Các cặp song sinh đồng trứng là kết quả khi một tinh trùng duy nhất thụ tinh cho 1 quả trứng, sau đó tế bào được phân chia thành 2. Cả 2 cơ thể, sau này sinh ra thành 2 đứa bé với độ gen giống nhau hoàn toàn, đặc điểm bên ngoài cũng hoàn toàn giống nhau.

Và trên đây chỉ là các tình huống có thể xảy ra đối với song sinh. Mọi chuyện sẽ càng phức tạp hơn đối với các cặp sinh ba, sinh tư hoặc thậm chí là nhiều hơn nữa. Thí dụ như một người mẹ mang thai sinh ba có thể sẽ chứa trong đó một cặp song sinh đồng trứng từ cùng một trứng, còn đứa bé thứ 3 sẽ được hình thành từ một quả trứng và tinh trùng hoàn toàn khác nhau. Từ đó, sẽ có rất nhiều “tổ hợp” có thể tạo thành đối với các tình huống đa sinh này. Cơ thể người thật kỳ diệu.

Tham khảo Time, Ảnh LT

TIN LIÊN QUAN

Dùng sóng siêu âm theo dõi đường đi của vi khuẩn "chở thuốc" trong cơ thể người

Ở động vật có vú, quần thể sinh vật trong cơ thể - microbiome là cả một hệ sinh thái với nhiều loại vi khuẩn và nấm khác nhau cùng chung sống bên trong cơ thể người.

Phát hiện một hành tinh con người có thể sinh sống

Trạm quan sát Nam Âu đã phát hiện một hành tinh ngoài Hệ Mặt trời có các điều kiện về lý thuyết con người có thể sinh sống được. (Ảnh: dailymail.co.uk).

Quiz nhanh nhân Tuần lễ nâng cao nhận thức về thuốc kháng sinh 13/11 - 20/11 của WHO

Phần lớn cũng do việc dễ dàng tự mua thuốc để điều trị dựa theo kinh nghiệm bản thân hay theo các 'bác sỹ Facebook' rỉ tai nhau hoặc do đi khám được chỉ định dùng dao giết trâu (kháng sinh) đi mổ gà (bệnh vặt).

Trung Quốc: Sửa nhà vệ sinh thành phòng ngủ cho học sinh

Những hình ảnh ở một trường học Trung Quốc sửa nhà vệ sinh một cách tạm bợ thành phòng ngủ cho học sinh đã khiến cho các bậc phụ huynh vẫn nộ.

Khoái nhậu, mê game - "Mảng tối" của một bộ phận sinh viên

Nhiều bạn trẻ đã 'uống tới bến', không say không về, tự biến mình thành những con 'ma men'. Sau đó, các sinh viên này không thể đến giảng đường bởi hệ quả của cơn say bí tỉ sau cuộc nhậu đêm trước. Bên cạnh đó, tác hại của chất kích thích, bia rượu

Trung Quốc sẽ đưa cây và côn trùng lên Mặt Trăng năm 2018

Trung Quốc dự định thực hiện nhiệm vụ không gian Hằng Nga 4 nhằm nghiên cứu địa chất và tìm hiểu tác động của lực hấp dẫn trên Mặt Trăng đến côn trùng và thực vật từ Trái Đất trong năm nay, Futurism hôm 5/1 đưa tin.

Trí tuệ nhân tạo ngoài hành tinh có thể bất tử.

Nhà nghiên cứu Susan Schneider ở Đại học Connecticut, Mỹ, cho rằng những nền văn minh khác có thể là các dạng siêu trí tuệ nhân tạo ngoài hành tinh mà con người chưa thể tạo ra trên Trái Đất, Daily Galaxy hôm 14/10 đưa tin.

Trí tuệ nhân tạo ngoài hành tinh có thể bất tử.(Ảnh minh họa: Photoanimal).

Nhà nghiên cứu Susan Schneider ở Đại học Connecticut, Mỹ, cho rằng những nền văn minh khác có thể là các dạng siêu trí tuệ nhân tạo ngoài hành tinh mà con người chưa thể tạo ra trên Trái Đất, Daily Galaxy hôm 14/10 đưa tin.

THỦ THUẬT HAY

Cách làm tôm nướng bằng nồi chiên không dầu

So với nướng than truyền thống, tôm nướng bằng nồi chiên không dầu không những chín đều, ít bị khô hơn mà còn hạn chế được tối đa rủi ro bị khét, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Hướng Dẫn Tải Và Cài Đặt GreenTuber Chặn Quảng Cáo Khi Xem Video Trên YouTube

GreenTuber Chặn Quảng Cáo khi xem video là một tiện ích mở rộng trình duyệt miễn phí, giúp chặn quảng cáo khi xem video trên YouTube. Để sử dụng tiện ích này, bạn cần tải và cài đặt nó trên trình duyệt của mình. Trong

Xem ngay cách sử dụng sách giáo khoa điện tử miễn phí cho học sinh

Một trang web của Nhà xuất bản giáo dục đã được ra mắt nhằm cung cấp cho học sinh những thông tin bổ ích trong mùa học tập online này. Trong đó, học sinh dễ dàng sử dụng sách giáo khoa điện tử miễn phí bằng máy tính

Cách điều chỉnh Ngày này năm xưa trên Facebook

On This Day là tính năng trên Facebook cho phép người dùng có thể xem lại những thông tin, sự kiện xuất hiện trên Wall vào đúng ngày hiện tại của những năm trước.

Cách đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp online trên Cổng DVC BHXH VN

Đăng ký nhận tiền trợ cấp thất nghiệp theo Nghị quyết số 116/NQ-CP. Sau đây là hướng dẫn cách đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp online trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Infinix S2: Phổ cập camera kép cho phân khúc giá rẻ

Xu hướng camera selfie kép đang được một số hãng áp dụng trong gần 1 năm trở lại đây. Tuy nhiên, những sản phẩm sở hữu công nghệ này thường có mức giá khá cao và rất khó để người dùng với tới. Nhưng bây giờ điều này

So sánh iPhone 13 và iPhone 13 Pro: Điểm khác biệt giữa hai sản phẩm này là gì?

Mới đây, Apple đã chính thức giới thiệu dòng iPhone 13 Series mới nhất với nhiều cải tiến, nâng cấp hấp dẫn. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng so sánh iPhone 13 và iPhone 13 Pro để nhận biết được sự khác nhau giữa

Đánh giá Xiaomi Mi 8: Không có đối thủ trong cùng phân khúc

Có thể nói Mi 8 bắt chước rất nhiều điểm trên thiết kế của iPhone X và thực sự đã có lúc mình nhầm lẫn với cả iPhone X nếu không kịp nhận ra sau lưng Mi 8 là cảm biến vân tay. Mặc dù phần tai thỏ của máy được làm rất