Ngoài những cuốn giáo trình truyền thống thì hiện nay, trên thị trường cũng có rất nhiều đầu sách tham khảo thuộc lĩnh vực Marketing mà các Marketer, sinh viên mới ra trường hay những người quan tâm tới ngành này nên đọc.
Dưới đây là top 20 cái tên hay nhất theo bình chọn của Twistimage, Marketing Cloud cùng một số trang web khác. Nếu mục tiêu của bạn trong năm 2016 là trở thành một chuyên gia Marketing thì hãy mua ngay những đầu sách này và bắt đầu nghiên cứu từ bây giờ nhé.
1. Permission Marketing – Turning Strangers into Friends and Friends into Customers, Seth Godin
Trong nhiều thập niên qua, các hoạt động tiếp thị theo kiểu truyền thống thường bị chỉ trích vì đã nhồi nhét quá nhiều thông tin cho khách hàng. Seth Godin đã giúp thay đổi quan điểm này khi chỉ ra rằng hiện nay doanh nghiệp hoàn toàn có thể làm tiếp thị bằng cách tạo ra nhiều sự lựa chọn khách hàng và để cho họ có quyền quyết định chọn những thông điệp mà họ muốn nghe.
Chia sẻ về Permission Marketing, Godin viết: 'Permission marketing là một đặc quyền (không phải quyền lợi) cung cấp những thông điệp liên quan, có hơi thở con người và đầy mong đợi đến những ai thật sự muốn chúng. Nó ghi nhận sức mạnh mới của những người tiêu dùng thông thái nhất là lãng quên marketing. Nó nhận ra rằng: Hãy đối xử với mọi người một cách đầy kính trọng, và đó là cách tốt nhất để được mọi người chú ý'.
2. Re-Imagine! – Business Excellence in a Disruptive Age, Tom Peters
Nhiều người nhớ ngay đến In Search of Excellence khi họ nghĩ về Tom Peters, nhưng quyển Re-Imagine! mới thực sự là tác phẩm khiến Peters trở thành cái tên quen thuộc với marketer.
Re-Imagine! chứa đựng rất nhiều ý tưởng thú vị, bao trùm lên nhiều chủ đề, từ thương hiệu và công nghệ, cho đến con người, giá trị và ngữ cảnh. Thậm chí, có người còn chia sẻ rằng họ luôn đặt quyển này trang trọng trên giá sách của mình ở vị trí đẹp nhất, để mỗi lần cần đọc đều có thể với lấy nó ngay và thưởng thức.
3. The Sales Bible – The Ultimate Sales Resource, Jeffrey Gitomer
Nhiều người nghĩ rằng với các giám đốc, đầu óc của họ giống như những sổ sách kế toán về bán hàng. Đây là một sai lầm lớn.
Một số người cho rằng The Sales Bible nên được gọi lại bằng cái tên đúng hơn, đó là The Business Bible. Đầu tiên, quyển sách này có lối hành văn rất thân thiện, thông minh và hóm hỉnh. Bài học lớn của Gitomer là gì? Chúng ta hãy thôi việc cố gắng bán được hàng, và hãy bắt đầu học cách xây dựng những mối quan hệ trọn đời với mọi người, và họ sẽ luôn muốn mua hàng từ bạn.
Jeffrey đã từng phát biểu rất sáng suốt rằng: 'Mọi việc đều công bằng, con người thích làm ăn kinh doanh với những ai họ thích và tin tưởng..., nhưng ngay cả khi mọi việc có bất công đi chăng nữa, người ta vẫn thích làm ăn kinh doanh với những ai họ biết là thích và tin tưởng được.'
4. Crossing the Chasm, Geoffrey A. Moore
Bằng cách nhận diện sự khác biệt giữa 'những người tân thời' và 'những người lạc hậu', đồng thời cả nhóm người ở giữa hai thái cực này, tác giả Geoffrey Moore đã vẽ ra một lộ trình phát triển các thị trường mới. Mặc dù Moore chủ yếu nói về những khác biệt trong lĩnh vực công nghệ cao, nhưng những bài học và ví dụ mà tác giả đưa ra vẫn có thể được áp dụng cho nhiều ngành và lĩnh vực khác.
5. The Life of PT Barnum, P.T. Barnum
P.T. Barnum được xem là một chuyên gia về xây dựng thương hiệu cá nhân, đã bỏ nhiều công sức trong hơn nửa thế kỷ qua để xây dựng, củng cố và thay đổi hình ảnh của mình trước công chúng, khiến thế giới phải nhìn nhận những khái niệm, quan điểm mà ông đã đưa ra.
6. Selling the Invisible, Harry Beckwith
Sự chuyển đổi kinh tế có ý nghĩa nhất trong 50 năm qua trên thế giới là sự thay đổi từ nền kinh tế sản xuất công nghiệp sang nền kinh tế dựa trên dịch vụ. Theo tác giả Harry Beckwith, chìa khóa để đi đến thành công trong sự chuyển đổi ấy chính là khả năng tiềm ẩn của doanh nghiệp trong việc xây dựng quan hệ giữa các đồng nghiệp, giữa đội ngũ nhân viên doanh nghiệp với các đối tác, khách hàng. 'Tiếp thị theo ý nghĩa mới không chỉ ở cách làm, mà còn ở cách tư duy. Tiếp thị được bắt đầu bằng việc tìm hiểu bản chất đặc thù của dịch vụ (chính là tính vô hình của nó) và những đặc điểm chung của những người sử dụng dịch vụ...'
7. Influence, Bob Cialdini
Đây là cuốn sách rất hữu ích đối với các chuyên gia bán hàng và tiếp thị. Tác giả Bob Cialdini đã phân tích những động cơ khiến khách hàng đồng ý và bí quyết để doanh nghiệp đưa họ đi đến điểm này. Từ nhiều quan sát thực tiễn, Cialdini đã đúc kết được những hành động và lời nói có khả năng tạo ra ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
8. Positioning, Al Ries và Jack Trout
Mặc dù đã được phát hành cách đây 20 năm, đến nay cuốn sách của hai tác giả Al Ries và Jack Trout vẫn chứng minh được những giá trị đúng đắn về những yếu tố cơ bản làm cho sản phẩm của doanh nghiệp phù hợp với mong đợi của khách hàng và sống được với cạnh tranh. 'Định vị là những gì doanh nghiệp tạo ra cho sản phẩm. Định vị cũng là những gì mà doanh nghiệp muốn tạo ra trong tâm trí của khách hàng' là một trong những câu đúc kết nổi tiếng của hai tác giả trong cuốn sách nói trên.
9. Buy-ology, Martin Lindstrom
Bằng cách đưa khoa học thần kinh (neuroscience) vào trong nghệ thuật tiếp thị, tác giả Martin Lindstrom đã giải thích về những ảnh hưởng của một số tác nhân thần kinh lên suy nghĩ của người tiêu dùng. Điều quan trọng hơn là Lindstrom đưa ra các biện pháp đánh giá tác động của yếu tố này một cách khoa học và sử dụng các kết quả để điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị.
10. Guerrilla Marketing, Jay Conrad Levinson
Cách đây 30 năm, Jay Conrad Levinson đã làm cho tiếp thị không còn là đặc quyền của những công ty lớn với ngân sách 'khủng' mà hoàn toàn nằm trong tầm với của các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhờ những chiến thuật sáng tạo và ít tốn kém hơn. Tác giả giải thích rằng doanh nghiệp không nhất thiết phải bỏ ra nhiều tiền để nhận biết được thị trường, chỉ cần hiểu hết được mọi khía cạnh của tiếp thị và biết cách vận dụng sáng tạo.
11. The Long Tail, Chris Anderson
Theo Chris Anderson, nếu như thế kỷ XX được xem là thời kỳ của những sản phẩm 'hit' (sản phẩm thu hút sự quan tâm của số đông khách hàng), thì thế kỷ XXI là thời đại của những sản phẩm 'niche' (sản phẩm phù hợp với một phân khúc hẹp của thị trường). Trong cuốn sách này, tác giả đã giải thích những thói quen mua hàng trên internet của khách hàng.
12. Extraordinary Popular Delusions and the Madness of Crowds, Charles Mackay
Suy cho cùng, làm tiếp thị chính là tìm hiểu suy nghĩ, hành vi của các nhóm người khác nhau. Cho dù công nghệ đã thay đổi trong nhiều thập niên qua nhưng một số suy nghĩ và hành vi cơ bản của con người dường vẫn như cũ. Do đó, những điều về 'tâm lý đám đông' mà Charles Mackay đã đề cập trong cuốn sách của mình từ năm 1841 vẫn còn đúng qua nhiều thời đại và hoàn toàn có thể áp dụng trong các hoạt động tiếp thị. Đọc cuốn sách này, chúng ta không còn ngạc nhiên trước những sự kiện đặc biệt như cuộc đại khủng hoảng hồi thập niên 1930 hay các 'cơn sốt' của các chương trình truyền hình thực tế ở Mỹ như The Kardashians.
13. Epic Content Marketing, Joe Pulizzi
Đây là một trong những cuốn sách Content Marketing có nội dung hay nhất. Joe Pulizzi, người sáng lập học viện Content Marketing, đã cho ra đời cuốn sách content marketing huyền thoại như tên gọi của nó. Cuốn sách mang tới cái nhìn bao quát đầy hấp dẫn, đưa ra các chiến lược rõ ràng, đồng thời cung cấp các công cụ hữu ích cho một marketer thời hiện đại.
14. The Art of Social Media, Guy Kawasaki và Peg Fitzpatrick
Cuốn sách Content Marketing này có nội dung thực sự rất hấp dẫn. Những điều Guy Kawasaki viết đều tự động trở nên thú vị, từ khi ông là một trong những nhà tư tưởng sáng tạo nhất thế giới kinh doanh. Trong quyển sách này, Kawasaki (cùng với sự giúp đỡ của đồng tác giả) đã vượt xa khỏi cái bóng của chính mình. Có hơn 60.000 góc nhìn khác nhau về truyền thông mạng xã hội, ông đã thu thập một loạt các bí kíp hữu ích mà bạn có thể ứng dụng ngay lập tức để đưa thông điệp của mình lan tỏa và thu hút được nhiều khách hàng mới. Đây thực sự là một quyển sách đáng đọc với mọi marketer.
15. Spin Sucks, Gini Dietrich
Trở lại ngày xưa, công việc của một nhóm PR là đẩy 'cơn lốc thông tin' trong thực tế trở nên thú vị và dễ đọc. Quyển sách Content Marketing này giải thích lý do tại sao điều đó đã không còn hiệu quả trong môi trường này - nơi mà internet khiến mọi thứ kiến thức trở nên phổ biến. Quyển sách cũng mô tả làm cách nào sử dụng sự thật một cách thẳng thắn để nhân hóa bản thân, sản phẩm và công ty của bạn.
16. Decoding the new consumer mind, Kit Yarrow
Khi quyển sách Content Marketing này đang nói về việc làm marketing cho người tiêu dùng thì ngoài kia những nhà kinh doanh đang bị ảnh hưởng bởi những công thức mà nó nêu lên. Điều thú vị nhất là cách mà nó dùng nghiên cứu để tìm hiểu về quá trình suy nghĩ của con người khi họ mua sắm.
17. Global Content Marketing, Pam Didner
Cuốn sách này là một mặt khác của cuốn 'The power of Visual Storytelling' và những quyển sách chiến thuật khác trong danh sách này. Không có câu hỏi nào về mức độ quan trọng của nội dung (mặc dù càng ngày càng ít vì sự bão hòa thông tin), vì vậy nếu bạn đang cung cấp nội dung, bạn phải đảm bảo có một chiến lược và một hiệu ứng đúng trên cơ sở các khách hàng hiện tại và tiềm năng của bạn.
18. The Cluetrain Manifesto – The End of Business As Usual, Rick Levine, Christopher Locke, Doc Searls và David Weinberger
Đây là quyển sách được cho rằng có khả năng hiện thực hóa mọi thứ (ở giai đoạn cuối những năm 80 của thế kỷ trước và kể từ sau đó), về cách công nghệ, và quan trọng hơn: Internet, đang thay đổi mọi thứ về marketing, truyền thông, phương tiện truyền thông và quảng cáo. Khi chúng ta nghĩ các công ty càng ngày càng hoạt động theo cách thức của một con người, The Cluetrain Manifesto thật sự có thể tạo nên tầm nhìn về cách các thương hiệu và loài người có thể trở nên ngày càng gắn kết với nhau như thế nào. Mặc dù phát hành đã lâu, nhưng quyển sách vẫn còn giá trị đến ngày hôm nay, và khi bạn đọc nó, bạn có thể thấy được loài người đã tiến xa như thế nào và sẽ còn tiếp tục nữa.
19. Made to Stick – Why Some Ideas Survive And Other Dies, Chip và Dan Heath
Chúng ta nói rất nhiều về cách tạo ra một video đăng tải trên Youtube có sức sống, lan truyền (viral), hoặc làm cách nào một thương hiệu có thể thu hút thêm nhiều khách hàng 'thích' họ trên Facebook. Tuy nhiên, chúng ta lại quên đặt cho mình câu hỏi cơ bản nhất: Làm cách nào chúng ta có thể khiến cho nhiều người quan tâm hơn đến mình nhiều hơn?
Đây là một quyển sách mà nhiều người đọc (hoặc mua, và được khuyến nghị nên đọc), nhưng ít ai trong số đó chịu khó suy ngẫm những gì quyển sách truyền tải. Giống một quyển sách giáo khoa, nhưng Made to Stick trả lời câu hỏi ở trên rất triệt để. Đây là một trong những quyển sách hay nhất chỉ cho chúng ta cách làm thế nào tạo ra một câu chuyện hấp dẫn. Một câu chuyện mà mọi người sẽ thật sự quan tâm đến.
Nếu bạn muốn mọi người quan tâm, bạn phải kể cho họ nghe những câu chuyện vĩ đại. Đây là một quyển sách có sức ảnh hưởng lớn về cách những câu chuyện vĩ đại được tạo nên, được kể và được bán.
Marketing Cloud