Đọc sách in hay sách điện tử giúp bạn lĩnh hội được nhiều hơn?

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng học sinh, sinh viên học từ sách giáo khoa in hiệu quả hơn là học từ sách kỹ thuật số trên màn hình của các thiết bị đọc.
Đọc sách in hay sách điện tử giúp bạn lĩnh hội được nhiều hơn?
Đọc bằng sách in giúp học sinh tập trung vào việc học của mình vì không bị cám dỗ từ Internet như khi dùng sách điện tử. Nguồn: InBusiness.ae
Học sinh, sinh viên ngày nay vô cùng quen thuộc với các phương tiện kỹ thuật số, ngay từ khi còn nhỏ họ đã bị bao quanh bởi những công nghệ số như điện thoại thông minh, máy tính bảng và thiết bị đọc điện tử.
Giáo viên, phụ huynh và nhà hoạch định chính sách chắc chắn đã biết và thậm chí thừa nhận sự ảnh hưởng ngày càng tăng của công nghệ. Theo đó đã có nhiều đầu tư hơn vào công nghệ cho lớp học, sinh viên được trường học trang bị iPad để truy cập sách giáo khoa điện tử.
Sách điện tử cũng đem lại nhiều lợi ích. Nguồn: Sachtot.vn
Trong năm 2009, California đã thông qua một đạo luật đòi hỏi rằng tất cả các sách giáo khoa đại học phải có dưới dạng điện tử vào năm 2020. Tới năm 2011, các nhà lập pháp ở Florida thông qua luật yêu cầu các trường công phải chuyển đổi sách giáo khoa của họ sang các phiên bản kỹ thuật số.
Với xu hướng này, giáo viên, học sinh, phụ huynh và nhà hoạch định chính sách có thể cho rằng sự tiện lợi và ưa thích học của học sinh đối với công nghệ đã chuyển thành kết quả học tập tốt hơn. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc sách điện tử sẽ đem lại nhiều tiện ích trong học tập cho học sinh.
Ảnh minh họa. Nguồn: techsalg.com
Những nhà nghiên cứu việc học và hiểu văn bản, tập trung vào sự khác biệt giữa đọc sách in và đọc qua phương tiện kỹ thuật số. Mặc dù các hình thức công nghệ mới trong lớp học như sách giáo khoa kỹ thuật số dễ tiếp cận hơn và mang tính di động hơn nhưng sẽ là sai lầm khi cho rằng học sinh sẽ tự động học hơn khi để cho họ đọc bằng các phương tiện kỹ thuật số.
Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy có một sự khác biệt đáng kể. Học sinh nói rằng họ thích và hoạt động tốt hơn khi đọc trên màn hình. Nhưng hiệu quả thực tế mà sách điện tử mang lại thì không như vậy. Thay vì chú tâm đọc sách, học sinh, sinh viên sẽ để tâm vào việc lướt web, chơi điện tử, xem phim,… khi dùng sách điện tử.
Sinh viên lười đọc sách và chỉ thích dùng máy tính hay ngủ khi nên thư viện. Nguồn: Báo Người Lao Động
Quá ham các trò chơi điện tử ảnh hưởng tới sức khỏe và kết quả học tập. Nguồn: Tạp chí Tuyên Giáo
Ví dụ, từ nghiên cứu đã công bố được thực hiện từ năm 1992, chúng ta thấy rằng học sinh có thể hiểu tốt hơn thông tin bằng chữ in cho các bài viết dài hơn một trang. Tuy nhiên không có nhiều nhà nghiên cứu có các công trình về việc kiểm tra mức độ hiểu khác nhau hoặc thời gian dài hay ngắn của việc đọc tài liệu in, tài liệu số.
Sinh viên say sưa với cuốn sách trên tay. Nguồn: GenK
Để tìm hiểu rõ hơn những vấn đề này hơn nữa, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thêm ba ví dụ nhằm khảo sát khả năng hiểu được thông tin trên giấy và trên màn hình của sinh viên đại học.
Sinh viên tự đánh giá ưu tiên của họ. Sau khi đọc hai đoạn văn trực tuyến và một bài in, các sinh viên này phải hoàn thành 3 nhiệm vụ: Mô tả ý tưởng chính của văn bản, liệt kê các điểm chính thu được trong các bài đọc và cung cấp bất kỳ nội dung liên quan nào mà họ có thể nhớ lại.
Ảnh minh họa. Nguồn: Chronicle.bg
Khi họ đã làm xong sẽ được yêu cầu đánh giá hiệu năng đọc hiểu của chính họ. Trong các nghiên cứu, với các văn bản khác nhau về chiều dài đã thu thập được những dữ liệu khác nhau (ví dụ: thời gian đọc). Tuy nhiên, một số phát hiện chính cho thấy đã làm sáng tỏ sự khác biệt giữa việc đọc nội dung in và nội dung số:

1. Mục đích sử dụng
Tất cả chúng ta đọc sách vì nhiều mục đích khác nhau. Đôi khi chúng ta đang tìm kiếm câu trả lời cho một câu hỏi cụ thể hoặc chúng ta lại muốn duyệt qua một tờ báo cho tiêu đề ngày hôm nay. Mục đích của việc đọc khác nhau sẽ quyết định lựa chọn nên sử dụng kiểu văn bản nào cho phù hợp. Qua những bài phân tích chúng ta thấy được rằng có sự khác biệt về mục đích sử dụng kiểu sách sao cho phù hợp với môi trường một cách tốt nhất. Nói cách khác, không có cách tiếp cận “trung bình phù hợp với tất cả”.

2. Phân tích nhiệm vụ
Đối với một số nhiệm vụ, môi trường dường như không quan trọng. Nếu tất cả các sinh viên được yêu cầu làm là để hiểu và nhớ ý tưởng hay nắm ý tưởng lớn từ những gì họ đang đọc, thì việc đọc sách trên môi trường văn bản nào dường như không quan trọng.
Các em học sinh tiểu học sử dụng máy tính bảng điện tử vào ngày đầu tiên trong lớp. Nguồn: Council on Foreign Relations
Tuy nhiên đối với bài đọc đòi hỏi sự tham gia nhiều hơn hoặc hiểu sâu hơn thì việc đọc sách in sẽ tốt hơn đối với học sinh vì nó kích thích trí tò mò và sự ham học hỏi. Giáo viên có thể làm cho sinh viên nhận thức được rằng khả năng hiểu bài ảnh hưởng khá nhiều từ phương tiện họ chọn để đọc.
3. Làm chậm tư duy
Học sinh, sinh viên thường có xu hướng đọc lướt các văn bản khi ở dạng số, chính điều này đã ảnh hưởng đến khối lượng thông tin họ có thể nắm bắt được. Nói cách khác, khi sử dụng văn bản số, họ sẽ không dễ dàng đọc chậm để hiểu sâu về nội dung mình tìm hiểu cũng như sử dụng trí não cho việc đọc sách. Với kết luận này thì có nên để học sinh, sinh viên đọc sách bằng bảng in như cũ thay vì khuyến khích sử dụng sách điện tử nữa hay không?
Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Thanh Niên
4. Một số thứ không thể đo đếm được
Có thể có những lý do về kinh tế, hay do môi trường để không cần dùng đến văn bản in. Nhưng rõ ràng là có điều gì đó quan trọng sẽ mất đi khi thiếu vắng các văn bản in.
Trong cuộc sống học tập, có các đoạn văn bản, hay bài viết quan trọng mà chúng ta thường xuyên phải xem lại. Với văn bản in sẽ cho ta cảm giác quen thuộc, hoặc có một thứ tương tác nhất định nào đó với não bộ khiến chúng ta yêu thích hơn mỗi khi xem lại.
Ảnh: Internet. Nguồn: Dân trí
Tất nhiên, chúng ta biết được rằng xu hướng đọc sách trực tuyến sẽ không vì thế mà không suy giảm. Và chúng ta cũng không muốn phủ nhận nhiều tiện ích của văn bản trực tuyến, bao gồm độ mở rộng, tính di động và tốc độ truy cập.
Thay vào đó, mục tiêu của chúng ta chỉ đơn giản là để nhắc nhở người học và những người hoạch định giáo dục ngày nay – rằng có những mất mát và hậu quả đáng kể nếu để các giá trị đọc sách in giảm đi trong vấn đề học tập và phát triển học thuật.
Sơn Tùng
Trải nghiệm ZTE Axon M: Smartphone độc đáo, hai màn hình gập lại như một cuốn sách
Bộ não người như cái thùng chứa, hãy biết chọn sách để đọc
3 anh hùng lưu danh sử sách trong ‘Tam Quốc diễn nghĩa’ đều chỉ nhờ một chữ này…

TIN LIÊN QUAN

[Khoa học] Muốn thi được điểm cao, đừng chỉ đọc sách và tô vàng khắp nơi

Nghiên cứu chứng minh rằng những học sinh có thành tích xuất sắc trong lớp học lẫn đi thi, không phải là những người dành thời gian học nhiều nhất mà thay vào đó, chính là những người biết lên kế hoạch một cách thông minh, cộng với việc tự hỏi bản

Nam sinh sẽ có thành tích học tập tốt hơn nếu xung quanh có nhiều nữ sinh

Tuy nhiên, nghiên cứu lần này còn dấy lên câu hỏi về định nghĩa “thành công” trong trường học, về mục tiêu trong việc đào đạo một con người bước từ trường học ra sống trong một xã hội sau này

Công bố 10 sự kiện KHCN năm 2017

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học Công nghệ công bố kết quả cuộc bình chọn 10 sự kiện KHCN nổi bật năm 2017 thuộc các lĩnh vực cơ chế chính sách, khoa học xã hội và nhân văn, nghiên cứu ứng dụng, hội nhập quốc tế, tôn vinh nhà

5 mẹo vệ sinh đồ gia dụng nhẹ nhàng và dễ dàng dành cho chị em

Việc sử dụng thiết bị điện gia dụng trong gia đình sẽ trở nên hiệu quả hơn khi bạn biết cách làm sạch các sản phẩm này. Tuy nhiên, đây là công việc đòi hỏi tốn thời gian và công sức. Hiểu được điều đó, chúng tôi xin gửi đến chị em nội trợ 5 mẹo vệ

Chuyên gia hé lộ cách làm sạch tranh cổ quý giá mà không gây hư hại

Một nhà kinh doanh nghệ thuật đã thực hiện được công việc khó tin: “Tẩy sạch những vết ố bẩn đã tích tụ trên một bức tranh cổ có niên đại 200 năm chỉ trong nháy mắt”. Hôm 6/11 vừa qua, nhà kinh doanh nghệ thuật người Anh Philip Mould đã đăng tải

HLV Hữu Thắng điền tên 9 cầu thủ HAGL vào danh sách U23 Việt Nam

Sau Tết Nguyên Đán ĐT U23 Việt Nam sẽ tập trung chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2019 cũng như SEA Games 2017, ngay từ lúc này HLV Nguyễn Hữu Thắng đã có bản danh sách sơ bộ các cầu thủ được lựa chọn. Cụ thể, 9 cầu thủ HAGL đã được triệu tập.

Nhật Bản đã tìm ra thuốc diệt sạch ấu trùng sốt xuất huyết

Theo nguồn tin từ trang Nikei Asian Review, Kuyshu Medical – một công ty công nghệ sinh học nhỏ của Nhật Bản đã chiết xuất thành công loại thuốc dạng viên nén có khả năng giết chết ấu trùng muỗi, loại thuốc được mang tên Mosnon.

Abeto giải đáp: Thế nào là chế độ vệ sinh lồng giặt tự động?

Hiểu được điều này, các nhà sản xuất điện lạnh đã tích hợp thêm chế độ tự vệ sinh lồng giặt trên thiết bị của mình. Đây là công nghệ hoạt động với nguyên lý: máy giặt điều khiển lồng giặt quay ở tốc độ cao, đẩy nước lên cao với áp lực mạnh nhằm xóa

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn đăng ký và sử dụng Youtube Kids nhanh chóng

Trẻ em thường có tính hiếu động và sử dụng smartphone sớm. Google đã tung ra YouTube Kids với các tuỳ chỉnh đặc biệt để cha mẹ và người lớn có thể yên tâm hơn khi cho trẻ em sử dụng Youtube. Đáng chú ý, Youtube Kids

Cách sử dụng PDF Candy Desktop để chuyển đổi file PDF thành file Word

Đây là phần mềm chuyên dùng cho file PDF, bạn có thể chuyển đổi file PDF thành file Word, file .DOCX, đổi file ảnh .JPG thành file PDF, chuyển đổi file PNG thành PDF, đổi file PDF thành file Excel... Phổ biến nhất vẫn

Biến USB thành RAM máy tính với 2 bước đơn giản

Khi bạn chạy một chương trình hay phần mềm nào đó thì chúng sẽ đọc các tập lệnh, công thức hoạt động tại RAM. Nếu bộ nhớ RAM thiếu thì chắc chắn sẽ gián đoạn đến hiệu suất cũng như làm thiết bị ì ạch hơn trống thấy.

Bổ sung 29 mặt đồng hồ độc đáo cho Always on Display và màn hình khoá cho smartphone Samsung

Đầu tiên, nếu muốn cài Good Lock, bạn có thể xem thêm bài bên dưới vì ứng dụng này chỉ mới phát hành tại thị trường Hàn Quốc nên phải cài đặt thủ công, gói cài đặt này chưa có những mặt đồng hồ mới.

Vị trí đặt bộ phát Wi-Fi đúng chuẩn giúp tăng tốc Wi-Fi tối đa

Bài viết sau đây sẽ đưa ra 4 lời khuyên khoa học đã chứng minh là có thể tăng tốc Wi-Fi lên tối đa khi bạn lưu ý vị trí đặt bộ phát Wi-Fi đúng chuẩn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh cấu hình hai đại diện nổi bật nhất phân khúc cận cao cấp: HTC U11 EYEs và OPPO R11s

Chúng ta chắc chắn đã rất ấn tượng với mẫu smartphone vừa ra mắt cách đây không lâu của HTC là U11 EYEs khi sản phẩm này được kế thừa toàn bộ thiết kế cũng như khả năng chụp hình ấn tượng của U11 Plus và được bổ sung

Đánh giá chi tiết Galaxy J6: Có đáng lựa chọn trong tầm giá 5 triệu không?

Nhỏ và Dài là 2 cảm nhận đầu tiên của mình khi cầm vào Galaxy J6, dù là một thiết bị có màn hình đến 5,7 inch, nhưng cảm giác cầm chiếc J6 trên tay chỉ bằng cầm một chiếc iPhone “phiên bản không plus” với màn hình 4.7