Kể từ khi chính thức trình làng vào khoảng cuối năm ngoái, Kia Sorento thế hệ thứ 4 mặc dù không còn là một lựa chọn giá rẻ nữa nhưng lại có được sự đón nhận nồng nhiệt từ phía khách hàng. Chiếc SUV tầm trung xứ Hàn này giờ đây trở thành mẫu xe dẫn đầu phân khúc, gây ấn tượng bởi kiểu dáng hiện đại, trải nghiệm vận hành thú vị và đặc biệt thoải mái. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi Hyundai Santa Fe 2021 cũng được quan tâm không kém bởi chia sẻ chung nền tảng cùng một số bộ phận và tính năng cơ bản với Kia Sorento.
Phiên bản được nhắc đến trong bài là Calligraphy đứng đầu trong dòng sản phẩm của Hyundai Santa Fe 2021. Phiên bản này đại diện cho sự sang trọng với nội thất bọc da Nappa, diện mạo bề ngoài đặc biệt cùng một số tính năng và trang bị tiện nghi không thể tìm thấy trên bất cứ biến thể nào khác. Ngay cả với sự đầu tư và bổ sung mạnh tay đó, Hyundai Santa Fe Calligraphy 2021 chỉ có giá bán khởi điểm từ 43.435 USD (~ 989 triệu VNĐ). Điều này khiến nó trở thành một món hời khi so sánh với một số lựa chọn thay thế có cùng mức giá trong phân khúc SUV tầm trung.
Thiết kế: 7/10
Với sự ra mắt của Ioniq 5, Tucson và Santa Cruz trong thời gian gần đây, Hyundai đang đón nhận được những ý kiến tích cực từ phía công chúng về ngôn ngữ thiết kế “Parametric Design”. Thế nhưng, khá đáng tiếc khi Hyundai Santa Fe 2021 lại không được định hướng theo những người anh em của mình. Phần đầu xe vẫn là bộ lưới tản nhiệt dạng thác nước Cascading Grille quen thuộc với các chi tiết nhấn nhá mạ chrome đẹp mắt. Cụm đèn pha đặt thấp liền mạch với bộ lưới tản nhiệt và được tách rời hoàn toàn khỏi dải đèn LED chiếu sáng ban ngày siêu mỏng nằm giáp với đường mui xe. Cách bố trí này mặc dù tạo cảm giác mới mẻ nhưng dường như không hề ăn khớp với nhau, khiến phần đầu xe Hyundai Santa Fe 2021 trở thành một “mớ hỗn độn”.
Ngoài thiết kế mặt trước trông khá khó hiểu thì phần còn lại của ngoại thất Santa Fe mang đến cái nhìn gọn gàng, dứt khoát và có ý đồ. Bộ mâm 19 inch đa chấu thiết kế đẹp mắt, vòm bánh xe gân guốc, cụm đèn hậu sắc nét mở rộng với dải LED kéo dài cùng các chi tiết màu bạc, mạ chrome tinh tế ở phần đuôi khiến chiếc xe trở nên cao cấp và sang trọng hơn hẳn. Riêng đối với phiên bản Calligraphy, Hyundai Santa Fe 2021 được trang bị bộ mâm 20 inch tiêu chuẩn càng làm tôn thêm dáng xe, tạo cảm giác khỏe khoắn cần thiết cho một chiếc SUV.
Mặc dù thiết kế ngoại thất vẫn còn nhiều thiếu sót và chưa thực sự đáp ứng được mong đợi của nhiều người, nhưng khoang nội thất Hyundai Santa Fe lại tạo cảm giác sang trọng và cao cấp thường thấy trên các dòng xe của Cadillac hay Infiniti. Nhìn chung, tổng thể khoang cabin của phiên bản mới vẫn không thoát ly khỏi truyền thống thiết kế với chất lượng xây dựng vững chắc cùng các tính năng tiện nghi đáng giá. Khu vực táp-lô được thiết kế theo dạng 3 tầng quen thuộc, với cách bố trí theo phương ngang tạo thành một kết cấu khung vòm liền mạch. Vẻ đẹp hiện đại của khoang lái Hyundai Santa Fe 2021 được hoàn thiện bởi màn hình trung tâm đặt nổi, kết hợp cùng loạt nút bấm, núm xoay sáng bóng ngay bên dưới và màn hình công cụ kỹ thuật số 12.3 inch nằm phía sau vô lăng.
Tiện nghi: 7/10
Việc nâng cấp lên phiên bản Calligraphy chắc chắn sẽ mang lại cho khách hàng những trải nghiệm thoải mái không thể tìm thấy trên bất kỳ phiên bản nào khác của Hyundai Santa Fe 2021. Chất liệu da Nappa chần bông được sử dụng trên các ghế ngồi, viền cửa và bảng điều khiển trung tâm mang đến trải nghiệm sử dụng cao cấp và cảm giác mềm mại tuyệt vời. Không những thế, hành khách trên Hyundai Santa Fe Calligraphy 2021 còn được hỗ trợ với ghế ngồi chỉnh điện 8 hướng, thắt lưng chỉnh điện 4 hướng, mở rộng phần đùi, sưởi ấm và thông gió.
Khoang nội thất của Hyundai Santa Fe 2021 có không gian sử dụng rộng rãi ngang ngửa với các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc. Thêm vào đó, chức năng sưởi ấm giờ đây đã trở thành trang bị tiêu chuẩn cho hàng ghế sau của tất cả phiên bản Santa Fe. Mặc dù ngay cả phiên bản Calligraphy cũng không sử dụng chất liệu chống ồn đặc biệt cùng hệ thống treo mềm hơn, nhưng Santa Fe vốn đã là một chiếc SUV yên tĩnh và êm ái.
Công nghệ: 9/10
Phiên bản tiêu chuẩn SE và SEL đều được trang bị màn hình thông tin giải trí 8.0 inch và thiết lập cụm công cụ kỹ thuật số tương tự nhau. Ở các biến thể Limited và Calligraphy, xe có màn hình cảm ứng trung tâm cỡ 10.3 inch và màn hình công cụ kỹ thuật số 12.3 inch. Màn hình thông tin giải trí sắc nét với giao diện người dùng mới nhất, cung cấp mức độ phản hồi nhanh nhạy và tích hợp khả năng điều khiển thân thiện với người sử dụng.
Mặc dù có màn hình lớn hơn cùng giao diện người dùng mới, nhưng hai phiên bản đầu bảng Limited và Calligraphy chỉ hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto có dây. Trong khi đó, bản tiêu chuẩn SE và SEL lại tương thích với Apple CarPlay/Android Auto không dây, mặc dù cả hai vẫn sử dụng giao diện thông tin giải trí cũ. Chức năng chia đôi màn hình có sẵn trên Hyundai Santa Fe 2021 giúp thu nhỏ Apple CarPlay/Android Auto thành một phân vùng bên trái đem đến thao tác điều khiển tiện lợi và dễ dàng hơn cho người lái.
Không ngoài mong đợi khi phiên bản hàng đầu Calligraphy được Hyundai “ưu ái” hơn với hệ thống âm thanh Harman Kardon cao cấp gồm 12 loa, màn hình hiển thị trên kính lái HUD và cửa sổ trời toàn cảnh. Ngoài ra, màn hình công cụ kỹ thuật số độ phân giải cao còn có các thiết lập hiển thị đa dạng tùy thuộc vào chế độ lái được kích hoạt.
Hệ truyền động và khả năng vận hành: 6/10
Cung cấp sức mạnh cho Hyundai Santa Fe Calligraphy là khối động cơ tăng áp 4 xy-lanh 2.5L cho ra công suất tối đa 281 mã lực và momen xoắn cực đại 422 Nm. Đây đều là những con số vượt trội và đứng đầu trong phân khúc hiện nay - nếu không tính đến Ford Edge GT được phát triển theo định hướng về một chiếc SUV hiệu suất cao. Khối động cơ tăng áp này có mặt trên cả phiên bản Hyundai Santa Fe Limited, là một sự cải tiến đáng kể so với bản tiêu chuẩn SE và SEL - sử dụng động cơ 4 xy-lanh 2.5L không có bộ tăng áp chỉ tạo ra 191 mã lực và 245 Nm.
Dễ dàng nhận thấy rằng khối động cơ tăng áp đem lại cho Hyundai Santa Fe 2021 nhiều lợi thế về sức mạnh trên đường cao tốc. Trải nghiệm thực tế cho thấy bộ tăng áp phải mất đến 1 giây để bổ sung thêm sức mạnh cho chiếc xe, nhưng hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp đã giải quyết phần nào độ trễ này. Loại hộp số này có cơ cấu chuyển số nhanh gọn, tốt hơn rõ rệt so với các loại hộp số tự động hoặc hộp số vô cấp biên thiên liên tục CVT có mặt trên nhiều mẫu SUV tầm trung hiện nay. Điểm trừ duy nhất của hộp số ly hợp kép là một số tiếng ồn gây khó chịu khi Hyundai Santa Fe di chuyển ở tốc độ thấp.
Khả năng xử lý cũng không hẳn là một điểm mạnh tuyệt đối trong hiệu suất vận hành của Hyundai Santa Fe 2021, với hiện tượng rung lắc thân xe có thể cảm nhận rõ ở các góc cua. Tuy nhiên, vô lăng có trọng lượng tốt và nhạy cùng thiết lập hệ thống treo vừa đủ cứng đảm bảo sự kiểm soát của người lái đối với chiếc SUV nặng hơn 1.8 tấn. Thêm vào đó, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian tiêu chuẩn cùng chế độ lái “Snow” chắc chắn sẽ giúp Hyundai Santa Fe 2021 vượt qua những điều kiện địa hình phức tạp.
Tính năng an toàn: 10/10
Ngay cả phiên bản tiêu chuẩn Hyundai Santa Fe SE cũng được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn chủ động đáng chú ý như phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo va chạm trước với chức năng phát hiện người đi bộ, kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ giữ làn. Tiến lên một bậc nữa là phiên bản SEL được bổ sung thêm hệ thống tránh va chạm và giám sát điểm mù ở phía sau. Riêng biến thể đầu bảng Limited và Calligraphy được trang bị bộ tính năng an toàn chủ động và công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến.
Hyundai Santa Fe Calligraphy 2021 có một camera 360 độ trên cao và một camera giám sát điểm mù được hiển thị trên màn hình công cụ kỹ thuật số khi kích hoạt cần gạt nằm sau vô lăng. Trong quá trình chạy thử nghiệm thực tế, biến thể hàng đầu này còn gây ấn tượng mạnh mẽ với tính năng hỗ trợ người lái trên đường cao tốc (HDA). Trong khi hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng đang hoạt động, chỉ với một thao tác nhẹ nhàng trên nút bấm HDA tích hợp ở vô lăng, chiếc SUV sẽ đảm bảo khả năng di chuyển ổn định trong một làn đường nhất định. Tính năng này giúp giảm thiểu đáng kể thao tác từ phía người lái trên vô lăng, thậm chí cả khi vào các khúc cua. Thao tác trên bàn đạp phanh và ga diễn ra suôn sẻ khi HDA được kích hoạt, Hyundai Santa Fe 2021 thể hiện khả năng phản ứng linh hoạt với môi trường giao thông xung quanh.
Khả năng tiết kiệm nhiên liệu: 7/10
Với mức tiêu thụ nhiên liệu 11.2L/100km đường đô thị, 8.4L/100km cao tốc và 9.8L/100km đường hỗn hợp; Hyundai Santa Fe Calligraphy 2021 sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian là phiên bản có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất trong phân khúc. Thứ hạng tiếp theo trong danh sách này thuộc về Nissan Murano dẫn động 4 bánh toàn thời gian với mức tiêu thụ 10.2L/100km và Jeep Grand Cherokee với con số 11.2L/100km đường hỗn hợp. Qua thử nghiệm thực tế, Santa Fe tiêu tốn khoảng 10.7L cho 100km đường kết hợp giữa đô thị và cao tốc.
Giá bán: 7/10
Hyundai Santa Fe 2021 có giá bán khởi điểm từ 28.185 USD (~ 641 triệu VNĐ) tại thị trường Mỹ. Mức giá này khiến nó trở thành mẫu xe duy nhất trong phân khúc có mức giá khởi điểm dưới 30.000 USD (~ 683 triệu VNĐ). Biến thể đầu bảng Calligraphy được nhắc đến trong bài có giá bán khởi điểm từ 41.935 USD (~ 954 triệu VNĐ) với hệ dẫn động cầu trước tiêu chuẩn, lên đến 43.435 USD (~ 989 triệu VNĐ) cho hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và bánh xe 19 inch.
Chỉ khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc mới có thể nhận ra Hyundai Santa Fe Calligraphy 2021 có giá trị cực tốt. Cụ thể, phiên bản cao cấp nhất Honda Passport Elite khởi điểm từ 44.180 USD (~ 1 tỷ VNĐ), trong khi Nissan Murano Platinum có giá 45.910 USD (~ 1,04 tỷ VNĐ). Lựa chọn thay thế duy nhất cho Santa Fe Calligraphy cũng với nội thất bọc da Nappa là Jeep Grand Cherokee High Altitude có mức giá khởi điểm lên đến 50.680 USD (~ 1,15 tỷ VNĐ). Cùng với mức giá có tính cạnh tranh cao là một số tính năng an toàn chủ động tốt nhất phân khúc, khoang cabin cao cấp và thiết lập hệ thống truyền động vững chắc khiến Hyundai Santa Fe 2021 trở thành một lựa chọn tuyệt vời.
Quang Hưng (Tuoitrethudo)
Theo: Motor1