Nhức nhối taxi dù ồ ạt tràn vào sân bay: Chẳng lẽ bó tay?

Liên quan đến vụ việc 1 lái xe của hãng taxi 123 bắt khách trái phép ở sân bay Nội Bài, sau đó đã hất tung 1 nhân viên an ninh lên nóc xe khi bị nhắc nhở, Cục Hàng không đánh giá, đây là vụ việc nghiêm trọng, điển hình của tình trạng taxi dù tràn vào sân bay bắt khách.

Hoạt động nhộn nhịp cả ngày

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay, các loại hình vận tải đang hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay gồm có: Dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi; xe dịch vụ hợp đồng; xe Limousine của các khách sạn; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải các tuyến cố định từ sân bay đến các tỉnh, thành phố trong cả nước; xe taxi cá nhân (taxi dù): khách hàng sẽ thỏa thuận bằng miệng với lái xe về lộ trình và giá cước. Lái xe là lao động tự do, không chịu sự quản lý của bất kỳ doanh nghiệp nào nên khi có tiêu cực rất khó xử lý. 
Nhức nhối taxi dù ồ ạt tràn vào sân bay: Chẳng lẽ bó tay?

Tình trạng taxi dù hoạt động ở sân bay ngày càng phức tạp

“Loại hình taxi dù luôn là vấn đề bức xúc trong xã hội, do lái xe không chịu bất kỳ sự quản lý của doanh nghiệp nào, khi xảy ra tiêu cực rất khó truy tìm và xử lý. Chính vì vậy, việc chèo kéo, bắt khách, thu cước cao, lừa đảo, trộm cắp tài sản của hành khách... xảy ra rất nhiều và chủ yếu ở một số cảng hàng không quốc tế như Nội Bài, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất.

Taxi dù hoạt động mạnh nhất những khi có các chuyến bay hạ cánh vào sáng, chiều và đêm muộn. Có nhiều đối tượng cò taxi là các lái xe điện và những người sinh sống tại địa bàn lân cận quanh sân bay, xuất hiện hàng ngày tại nhà ga hành khách”, đại diện Cục Hàng không thông tin.

Phương thức hoạt động của cò taxi rất đa dạng, ngày càng tinh vi. Như taxi hoạt động trá hình theo kiểu đón người thân, đón khách hợp đồng, cầm biển tên hành khách cần đón và mời chào, chèo kéo khách tại các khu vực công cộng nhà ga hành khách, khu vực chờ đón xe hoặc các đối tượng lái xe điện tiếp cận, mời chào và thỏa thuận giá tiền đối với hành khách, sau đó các đối tượng này sẽ chở khách đến địa điểm taxi dù chờ sẵn, bàn giao khách cho lái xe đưa khách đến địa điểm mà khách yêu cầu.

Các xe taxi dù chủ yếu là những xe taxi loại Toyota Vios (5 chỗ ngồi) hoặc Toyota Innova (7 chỗ ngồi) không có logo, biển hiệu và mào taxi.

Cục Hàng không nhận định, taxi dù đã gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại cảng hàng không, lợi ích của hành khách và hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Riêng tại sân bay Tân Sơn Nhất, từ tháng 2 đến tháng đầu tháng 5-2018, Đồn Công an Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phát hiện, tiếp nhận và xử lý 55 trường hợp taxi dù chèo kéo khách, bắt khách trong sân bay; phát hiện, tiếp nhận và xử lỷ 290 trường hợp xe ôm bắt khách trong khu vực Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, toàn bộ các trường hợp xe ôm này chỉ bị xử phạt với hành vi lấn chiếm lòng, lề đường gây cản trở giao thông.

Còn tại sân bay Nội Bài, từ ngày 1-1-2017 đến 7-5-2018, Cảng vụ hàng không Miền Bắc đã yêu cầu lực lượng an ninh hàng không lập biên bản vi hạm và bàn giao cho Đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài xử lý theo quy định 383 trường hợp khai thác khách sai quy định.

Luân chuyển 3 tháng/lần nhân viên an ninh sân bay điều hành taxi

Cục Hàng không cho rằng, tình trạng taxi dù tràn vào sân bay ngày càng phức tạp có nguyên nhân một phần do chế tài xử lý của các cơ quan chức năng chưa đủ mạnh, không dứt điểm dẫn đến tình trạng một số đối tượng bị phát hiện vi phạm nhiều lần nhưng sau khi bị xử lý tiếp tục tái phạm.

Do vậy, Cục Hàng không kiến nghị chính quyền địa phương, các xã (phường) lân cận cảng hàng không, sân bay giải quyết triệt để bãi tập kết taxi dù ở khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay (tại khu vực đầu làng Tân Trại thuộc xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, đối diện nhà ga hành khách T2, sân bay Nội Bài có rất nhiều loại xe/taxi dù và xe taxi của các hãng không được nhượng quyền hàng ngày đỗ chờ bắt khách quay đầu về).

Từ khu vực này, sẽ có các đối tượng cò taxi đưa khách ra Đại lộ Võ Nguyên Giáp đón xe hoặc gọi điện để vào đón khách tại khu vực nhà ga hành khách.

Đối với lực lượng an ninh hàng không, Cục Hàng không yêu cầu, nếu xuất hiện tiêu cực trong công tác quản lý của nhân viên phải có biện pháp xử lý nghiêm; luân chuyển 3 tháng/lần đối với các nhân viên trực tiếp tham gia điều hành taxi ra/vào bến bãi đón khách để tránh việc lợi dụng nhiệm vụ móc nối với cò taxi. Bên cạnh đó, cần kiểm soát chặt chẽ việc cấp thẻ cho xe ôtô ra vào sân đỗ ôtô tại cảng hàng không, sân bay…

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/nhuc-nhoi-taxi-du-o-at-tran-vao-san-bay-chang-le-bo-tay.html

TIN LIÊN QUAN

Thí điểm điểm dừng, đón, trả khách taxi: Nhiều người dân và tài xế chưa biết

Sở Giao thông vận tải Hà Nội thí điểm 6 điểm dừng, đón, trả khách taxi tại 2 tuyến phố.

Taxi công nghệ Didi Trung Quốc cấm chở khách khác giới về đêm

Trước đó, liên tiếp xảy ra 2 vụ bê bối liên quan đến lái xe Didi. Một nữ tiếp viên hàng không 21 tuổi bị lái xe hãm hiếp và giết chết, thủ phạm đã sử dụng xe và tài khoản của cha mình.

Sẽ quản lý taxi công nghệ như taxi truyền thống

Tại dự thảo nghị định này, Bộ Giao thông - Vận tải khẳng định việc cho phép áp dụng hợp đồng điện tử là cần thiết. Tuy nhiên, Bộ sẽ đưa ra nhiều điều kiện để quản lý taxi công nghệ như taxi truyền thống.

Có hay không việc nhân viên sân bay bảo kê taxi dù

Theo cơ quan chức năng, tại một số cảng hàng không, sân bay trong thời gian qua, có nhiều vụ việc hành khách đi tàu bay bị các đối tượng là cò mồi, taxi dù lừa chiếm đoạt tài sản, nâng giá cước đi xe taxi; lăng mạ, hành hung nhân viên an ninh hàng

Từ 2026, taxi Hà Nội sẽ “mặc đồng phục”, chia vùng hoạt động

Hà Nội dự kiến đưa ra lộ trình “mặc đồng phục” cho khoảng 20.000 xe taxi trên địa bàn thành phố. Cụ thể, từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội.

Taxi bay Evelate của Uber sẽ hoạt động tại Los Angeles vào năm 2020

Năm 2020, taxi bay Evelate của Uber dự kiến được đưa vào hoạt động tại Los Angeles với nhiều tính năng mới lạ. ...

Lái xe taxi dùng dao tấn công nhân viên an ninh hàng không

Nhân viên kiểm soát an ninh hàng không đã nhắc nhở và yêu cầu tài xế không được vi phạm nhưng lái xe có ý chống đối và không chấp hành. Bất ngờ, lái xe taxi này đã rút ra 1 con dao từ trong xe ô tô để uy hiếp nhân viên an ninh hàng không. Tuy

"Chặt chém" khách Tây 400.000 đồng tiền cước, taxi dù bị phạt 9,7 triệu đồng

Trưa-6, bà Liu Yu Wen đã phản ánh vụ việc đến Trung tâm Thông tin và hỗ trợ khách du lịch, Sở Du lịch Hà Nội. Thông tin được chuyển tiếp đến lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội. Chiều cùng ngày, Đội Thanh tra GTVT quận Ba Đình đã phát hiện taxi BKS

THỦ THUẬT HAY

Truy cập nhanh ứng dụng trên Android từ Sidebar với Meteor Swipe

Meteor swipe là ứng dụng tạo sidebar truy cập nhanh giống như Galaxy S7 edge dành cho bất kỳ người dùng Android nào. Cho phép bạn mở các ứng dụng yêu thích, phím tắt hoặc danh sách liên hệ chỉ với một thao tác vuốt từ

Mách bạn cách lưu tên vào danh bạ kèm icon, hình ảnh trên điện thoại Samsung cực đơn giản

Việc sử dụng các icon, hình ảnh cho từng số trong danh bạ trên điện thoại sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị và dễ dàng nhận biết khi có cuộc gọi đến từ bạn bè, người thân. Tuy nhiên cách thức thực hiện thì không phải ai

Cách lấy lại tài khoản ID Apple khi bị vô hiệu hoá nhanh chóng, đơn giản

Tài khoản ID Apple rất quan trọng với người dùng Apple. Nếu chẳng may bạn bị vô hiệu hóa thì phải làm như thế nào để lấy lại tài khoản?

Trung tâm bảo dưỡng điều hòa tại Hà Nội

Để gia tăng tuổi thọ và tiết kiệm chi phí điện năng khi sử dụng điều hòa trong những ngày nắng nóng thì việc bảo dưỡng điều hòa là rất cần thiết. Các bạn có thể tham khảo một số trung tâm bảo dưỡng điều hòa tại Hà Nội

Cách chơi Xuất Kích, game bắn súng trên nền web mới ra mắt

Xuất Kích là một tựa game MOBA bắn súng mới được ra mắt không lâu, trò chơi là một sự kết hợp hoàn hảo giữa bắn súng và chiến thuật.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá AMD Ryzen 7 7800X3D mạnh hơn 30% hiệu quả hơn khi chơi game

AMD Ryzen 7 7800X3D là con chip hỗ trợ chơi game chuyên nghiệp mạnh nhất từ trước đến nay. CPU này là sự lựa chọn lý tưởng cho các game thủ với 8 lõi, 16 luồng cùng 104 bộ nhớ cache (32 MB CCD, 64 MB V-Cache + 8 MB

Đánh giá Asus A556U: Hiệu năng ổn định, màn hình lớn và âm thanh chất lượng

Là sản phẩm đại diện cho serie A mới ra mắt của Asus, A556 có những tính năng và hiệu năng như thế nào. Hãy cũng FPTShop tìm hiểu qua bài đánh giá hôm nay

Đánh giá chi tiết Apple iPhone 7: quái vật tí hon đã hoàn thiện hơn

Chống nước, âm thanh stereo và dung lượng bộ nhớ trong có lớn hơn, hiệu năng có tốt hơn đó là những nâng cấp mà chúng ta phải thừa nhận là Apple đã làm tốt so với năm ngoái.