Từ 2026, taxi Hà Nội sẽ “mặc đồng phục”, chia vùng hoạt động


Sở GTVT đang xây dựng Dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội; lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan.

Từ 2026, taxi Hà Nội sẽ “mặc đồng phục”

Một điểm mới và đột phá tại Dự thảo Quy chế này là Hà Nội đã công nhận loại hình taxi là vận tải công cộng. Theo đó, việc quy định về số lượng xe taxi, UBND TP Hà Nội thống nhất quản lý về phương tiện taxi theo Kế hoạch phát triển các phương tiện vận tải công cộng trên địa bàn thành phố, Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và phù hợp với kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố.

Bên cạnh đó, một quy định mới cũng được Sở GTVT đưa vào Dự thảo quy chế là sẽ quy định về màu sơn taxi của Hà Nội. Cụ thể, sẽ thống nhất thiết kế 3 màu sơn chung gồm xanh, ghi bạc, trắng. Hiệp hội Taxi Hà Nội được giao nhiệm vụ liên hệ với Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học- Công nghệ để đăng ký màu sơn chung cho taxi hà Nội. 

Từ 2026, taxi Hà Nội sẽ “mặc đồng phục”, chia vùng hoạt động

Hà Nội vẫn muốn'mặc đồng phục' cho 20.000 xe taxi

Sở GTVT Hà Nội cũng dự kiến đưa ra lộ trình “mặc đồng phục” cho khoảng 20.000 xe taxi trên địa bàn thành phố. Cụ thể, từ năm 2019 đến năm 2025 xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung; từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội.

Xe taxi cũng sẽ phải đảm bảo quy định về tiêu chuẩn khí thải, đối với xe đang hoạt động đảm bảo tiêu chuẩn khí thải theo quy định hiện hành; với xe taxi thay mới kể từ khi Quy chế có hiệu lực: Đảm bảo tiêu chuẩn khí thải mức 4; từ ngày 1-1-2022: đảm bảo tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Sử dụng phần mềm dùng chung

Thêm một điểm mới ở Dự thảo Quy chế này, Sở GTVT đưa ra, các hãng taxi Hà Nội sẽ dùng dung phần mềm của taxi Hà Nội. Theo đó, từ ngày 1-1-2019, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của Trung tâm Quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng).

Đơn vị taxi, lái xe không được dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Trung tâm quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội do Hiệp hội Taxi Hà Nội xây dựng và điều hành.

Quy định về Trung tâm quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội của các đơn vị taxi được nêu cụ thể, thông qua phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội để điều hành khoa học, tối ưu hóa hành trình vận tải nhằm giảm chi phí và đạt hiệu quả hoạt động của đơn vị taxi.

Phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội thuộc Trung tâm quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội phải được kết nối với Trung tâm điều hành giao thông chung của thành phố; giám sát việc hoạt động của các đơn vị taxi đảm bảo chất lượng đã đăng ký và việc thực hiện theo các quy định của Quy chế.

Taxi cũng sẽ được bố trí điểm đỗ xe taxi công cộng, các điểm này có thể được bố trí riêng biệt hoặc xen lẫn với các điểm đỗ xe công cộng khác; thực hiện theo quy hoạch chung đối với các điểm dừng, đỗ trên địa bàn thành phố; phải có vị trí dành cho xe taxi (tùy vào quy mô điểm đỗ);

Xe taxi được dừng, đỗ tại các điểm đỗ xe công cộng không quá 20 (hai mươi) phút. Sau thời gian 20 phút, xe taxi phải di chuyển khỏi điểm đỗ công cộng. Nếu xe taxi có nhu cầu đỗ quá thời gian 20 phút thì phải nộp phí trông giữ xe theo quy định;

Xe taxi đăng ký hoạt động tại vùng 1 được đón, trả khách tại các vị trí không cấm dừng, đỗ; không được sử dụng các điểm đỗ công cộng cho xe taxi trong vùng 1 và ngược lại.

Xe taxi đăng ký hoạt động tại vùng 2 được đón, trả khách tại các vị trí không cấm dừng, đỗ; không được sử dụng các điểm dừng đón, trả khách cố định cho xe taxi trong vùng 1 và ngược lại.

Trong đó vùng 01, bao gồm địa giới hành chính tại các quận trên địa bàn thành phố; vùng 2, bao gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Quy chế quản lý taxi Hà Nội được Sở GTVT xây dựng từ khá lâu nhưng đến nay vẫn chưa được thông qua. Cho ý kiến về một số quy định tại Quy chế này, Bộ GTVT cho rằng, Hà Nội không nên quy định một màu sơn cho taxi.

“Theo các luật hiện hành thì việc quy định một màu sơn cho các hãng taxi là không phù hợp. Hà Nội nên đưa ra các màu sơn để định hướng các doanh nghiệp tự lựa chọn, thuận lợi cho việc kinh doanh, quảng bá thương hiệu của đơn vị”- đại diện Bộ GTVT cho ý kiến.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/20-000-taxi-ha-noi-se-duoc-mac-dong-phuc-chia-vung-hoat-dong.html

TIN LIÊN QUAN

Sẽ quản lý taxi công nghệ như taxi truyền thống

Tại dự thảo nghị định này, Bộ Giao thông - Vận tải khẳng định việc cho phép áp dụng hợp đồng điện tử là cần thiết. Tuy nhiên, Bộ sẽ đưa ra nhiều điều kiện để quản lý taxi công nghệ như taxi truyền thống.

Thí điểm điểm dừng, đón, trả khách taxi: Nhiều người dân và tài xế chưa biết

Sở Giao thông vận tải Hà Nội thí điểm 6 điểm dừng, đón, trả khách taxi tại 2 tuyến phố.

Taxi công nghệ Didi Trung Quốc cấm chở khách khác giới về đêm

Trước đó, liên tiếp xảy ra 2 vụ bê bối liên quan đến lái xe Didi. Một nữ tiếp viên hàng không 21 tuổi bị lái xe hãm hiếp và giết chết, thủ phạm đã sử dụng xe và tài khoản của cha mình.

"Chặt chém" khách Tây 400.000 đồng tiền cước, taxi dù bị phạt 9,7 triệu đồng

Trưa-6, bà Liu Yu Wen đã phản ánh vụ việc đến Trung tâm Thông tin và hỗ trợ khách du lịch, Sở Du lịch Hà Nội. Thông tin được chuyển tiếp đến lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội. Chiều cùng ngày, Đội Thanh tra GTVT quận Ba Đình đã phát hiện taxi BKS

Bộ GTVT bất ngờ đề xuất Grab không phải gắn mào như taxi

Quy định này sẽ loại bỏ những tranh cãi lâu nay về việc Grab là kinh doanh phần mềm, không phải vận tải, nên không bị điều tiết bởi điều kiện kinh doanh vận tải.

Taxi bay Evelate của Uber sẽ hoạt động tại Los Angeles vào năm 2020

Năm 2020, taxi bay Evelate của Uber dự kiến được đưa vào hoạt động tại Los Angeles với nhiều tính năng mới lạ. ...

Lái xe taxi dùng dao tấn công nhân viên an ninh hàng không

Nhân viên kiểm soát an ninh hàng không đã nhắc nhở và yêu cầu tài xế không được vi phạm nhưng lái xe có ý chống đối và không chấp hành. Bất ngờ, lái xe taxi này đã rút ra 1 con dao từ trong xe ô tô để uy hiếp nhân viên an ninh hàng không. Tuy

Có hay không việc nhân viên sân bay bảo kê taxi dù

Theo cơ quan chức năng, tại một số cảng hàng không, sân bay trong thời gian qua, có nhiều vụ việc hành khách đi tàu bay bị các đối tượng là cò mồi, taxi dù lừa chiếm đoạt tài sản, nâng giá cước đi xe taxi; lăng mạ, hành hung nhân viên an ninh hàng

THỦ THUẬT HAY

4 cách để cài đặt máy in mặc định trên Windows 11

Mặc định, Windows sẽ cài đặt máy in được sử dụng gần đây làm mặc định. Nhưng nếu bạn kết nối nhiều máy in với máy tính của mình thì dưới đây là 4 cách để cài đặt máy in yêu thích làm mặc định trên Windows 11.

Cách mua Bitcoin ở đâu, của ai?Như thế nào?

Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số, không phải là tiền mặt, do đó bitcoin được in giống như các loại tiền giấy thông dụng khác. Vậy nếu muốn mua Bitcoin, thì bạn phải làm như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài

Hưỡng dẫn Export, Import máy ảo trong Hyper-V

Hyper-V rất linh hoạt trong việc sao lưu máy ảo hay di rời giữa các thư mực với nhau. Cách Export máy ảo trong Hyper-V hoặc Import là những tính năng cơ bản không thể thiếu mà người sử dụng cần phải biết. Trong bài

Hai cách ẩn tên và địa chỉ email của bạn trong màn hình đăng nhập

Các bước bên dưới hoạt động với Windows 8 và Windows 10 và sẽ được áp dụng cho tất cả tài khoản người dùng trên PC của bạn. Lưu ý rằng nếu bạn đang sử dụng Windows 10 Home edition, bạn sẽ cần sử dụng phương thức đăng

15 ứng dụng dự báo thời tiết tốt nhất cho các thiết bị Android và iOS

Vì vậy không có lý do gì để bạn ra khỏi nhà mà không mang ô khi trời mưa vào buổi chiều hoặc quên mặc ấm khi trưa sẽ có gió mùa đông bắc, miễn là bạn có một chiếc điện thoại thông minh trong tay.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Pin Vivo V7 có thể on screen liên tục hơn 6 tiếng rưỡi với các tác vụ thực hiện hỗn hợp

Thử nghiệm thực tế cho thấy viên pin này đủ để V7 có thể on screen liên tục được hơn 6 tiếng rưỡi với các tác vụ thực hiện hỗn hợp. Ước tính cho thấy thời gian chơi game liên tục (cả game offline và game online) vào

5 mẫu điện thoại Vivo tầm trung giá rẻ được nhiều người dùng yêu thích nhất hiện nay

Phân khúc smartphone tầm trung luôn được đánh giá là sôi động nhất. Vivo cũng đóng góp một số gương mặt nổi bật trong phân khúc này với thiết kế đẹp, chụp selfie ảo diệu, giá mềm. Dưới đây là 5 mẫu điện thoại Vivo tầm

Đánh giá bộ đôi smartphone giá rẻ Moto C Plus và E4 Plus từ Lenovo

Moto C Plus và E4 Plus là hai trong ba mẫu smartphone giá rẻ mới nhất của Lenovo tại thị trường Việt Nam. So với những dòng sản phẩm cùng phân khúc thì hai thiết bị này sở hữu khá nhiều tính năng vượt trội.