Từ 2026, taxi Hà Nội sẽ “mặc đồng phục”, chia vùng hoạt động


Sở GTVT đang xây dựng Dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội; lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan.

Từ 2026, taxi Hà Nội sẽ “mặc đồng phục”

Một điểm mới và đột phá tại Dự thảo Quy chế này là Hà Nội đã công nhận loại hình taxi là vận tải công cộng. Theo đó, việc quy định về số lượng xe taxi, UBND TP Hà Nội thống nhất quản lý về phương tiện taxi theo Kế hoạch phát triển các phương tiện vận tải công cộng trên địa bàn thành phố, Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và phù hợp với kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố.

Bên cạnh đó, một quy định mới cũng được Sở GTVT đưa vào Dự thảo quy chế là sẽ quy định về màu sơn taxi của Hà Nội. Cụ thể, sẽ thống nhất thiết kế 3 màu sơn chung gồm xanh, ghi bạc, trắng. Hiệp hội Taxi Hà Nội được giao nhiệm vụ liên hệ với Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học- Công nghệ để đăng ký màu sơn chung cho taxi hà Nội. 

Từ 2026, taxi Hà Nội sẽ “mặc đồng phục”, chia vùng hoạt động

Hà Nội vẫn muốn'mặc đồng phục' cho 20.000 xe taxi

Sở GTVT Hà Nội cũng dự kiến đưa ra lộ trình “mặc đồng phục” cho khoảng 20.000 xe taxi trên địa bàn thành phố. Cụ thể, từ năm 2019 đến năm 2025 xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung; từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội.

Xe taxi cũng sẽ phải đảm bảo quy định về tiêu chuẩn khí thải, đối với xe đang hoạt động đảm bảo tiêu chuẩn khí thải theo quy định hiện hành; với xe taxi thay mới kể từ khi Quy chế có hiệu lực: Đảm bảo tiêu chuẩn khí thải mức 4; từ ngày 1-1-2022: đảm bảo tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Sử dụng phần mềm dùng chung

Thêm một điểm mới ở Dự thảo Quy chế này, Sở GTVT đưa ra, các hãng taxi Hà Nội sẽ dùng dung phần mềm của taxi Hà Nội. Theo đó, từ ngày 1-1-2019, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của Trung tâm Quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng).

Đơn vị taxi, lái xe không được dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Trung tâm quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội do Hiệp hội Taxi Hà Nội xây dựng và điều hành.

Quy định về Trung tâm quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội của các đơn vị taxi được nêu cụ thể, thông qua phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội để điều hành khoa học, tối ưu hóa hành trình vận tải nhằm giảm chi phí và đạt hiệu quả hoạt động của đơn vị taxi.

Phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội thuộc Trung tâm quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội phải được kết nối với Trung tâm điều hành giao thông chung của thành phố; giám sát việc hoạt động của các đơn vị taxi đảm bảo chất lượng đã đăng ký và việc thực hiện theo các quy định của Quy chế.

Taxi cũng sẽ được bố trí điểm đỗ xe taxi công cộng, các điểm này có thể được bố trí riêng biệt hoặc xen lẫn với các điểm đỗ xe công cộng khác; thực hiện theo quy hoạch chung đối với các điểm dừng, đỗ trên địa bàn thành phố; phải có vị trí dành cho xe taxi (tùy vào quy mô điểm đỗ);

Xe taxi được dừng, đỗ tại các điểm đỗ xe công cộng không quá 20 (hai mươi) phút. Sau thời gian 20 phút, xe taxi phải di chuyển khỏi điểm đỗ công cộng. Nếu xe taxi có nhu cầu đỗ quá thời gian 20 phút thì phải nộp phí trông giữ xe theo quy định;

Xe taxi đăng ký hoạt động tại vùng 1 được đón, trả khách tại các vị trí không cấm dừng, đỗ; không được sử dụng các điểm đỗ công cộng cho xe taxi trong vùng 1 và ngược lại.

Xe taxi đăng ký hoạt động tại vùng 2 được đón, trả khách tại các vị trí không cấm dừng, đỗ; không được sử dụng các điểm dừng đón, trả khách cố định cho xe taxi trong vùng 1 và ngược lại.

Trong đó vùng 01, bao gồm địa giới hành chính tại các quận trên địa bàn thành phố; vùng 2, bao gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Quy chế quản lý taxi Hà Nội được Sở GTVT xây dựng từ khá lâu nhưng đến nay vẫn chưa được thông qua. Cho ý kiến về một số quy định tại Quy chế này, Bộ GTVT cho rằng, Hà Nội không nên quy định một màu sơn cho taxi.

“Theo các luật hiện hành thì việc quy định một màu sơn cho các hãng taxi là không phù hợp. Hà Nội nên đưa ra các màu sơn để định hướng các doanh nghiệp tự lựa chọn, thuận lợi cho việc kinh doanh, quảng bá thương hiệu của đơn vị”- đại diện Bộ GTVT cho ý kiến.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/20-000-taxi-ha-noi-se-duoc-mac-dong-phuc-chia-vung-hoat-dong.html

TIN LIÊN QUAN

Sẽ quản lý taxi công nghệ như taxi truyền thống

Tại dự thảo nghị định này, Bộ Giao thông - Vận tải khẳng định việc cho phép áp dụng hợp đồng điện tử là cần thiết. Tuy nhiên, Bộ sẽ đưa ra nhiều điều kiện để quản lý taxi công nghệ như taxi truyền thống.

Thí điểm điểm dừng, đón, trả khách taxi: Nhiều người dân và tài xế chưa biết

Sở Giao thông vận tải Hà Nội thí điểm 6 điểm dừng, đón, trả khách taxi tại 2 tuyến phố.

Taxi công nghệ Didi Trung Quốc cấm chở khách khác giới về đêm

Trước đó, liên tiếp xảy ra 2 vụ bê bối liên quan đến lái xe Didi. Một nữ tiếp viên hàng không 21 tuổi bị lái xe hãm hiếp và giết chết, thủ phạm đã sử dụng xe và tài khoản của cha mình.

"Chặt chém" khách Tây 400.000 đồng tiền cước, taxi dù bị phạt 9,7 triệu đồng

Trưa-6, bà Liu Yu Wen đã phản ánh vụ việc đến Trung tâm Thông tin và hỗ trợ khách du lịch, Sở Du lịch Hà Nội. Thông tin được chuyển tiếp đến lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội. Chiều cùng ngày, Đội Thanh tra GTVT quận Ba Đình đã phát hiện taxi BKS

Bộ GTVT bất ngờ đề xuất Grab không phải gắn mào như taxi

Quy định này sẽ loại bỏ những tranh cãi lâu nay về việc Grab là kinh doanh phần mềm, không phải vận tải, nên không bị điều tiết bởi điều kiện kinh doanh vận tải.

Taxi bay Evelate của Uber sẽ hoạt động tại Los Angeles vào năm 2020

Năm 2020, taxi bay Evelate của Uber dự kiến được đưa vào hoạt động tại Los Angeles với nhiều tính năng mới lạ. ...

Lái xe taxi dùng dao tấn công nhân viên an ninh hàng không

Nhân viên kiểm soát an ninh hàng không đã nhắc nhở và yêu cầu tài xế không được vi phạm nhưng lái xe có ý chống đối và không chấp hành. Bất ngờ, lái xe taxi này đã rút ra 1 con dao từ trong xe ô tô để uy hiếp nhân viên an ninh hàng không. Tuy

Có hay không việc nhân viên sân bay bảo kê taxi dù

Theo cơ quan chức năng, tại một số cảng hàng không, sân bay trong thời gian qua, có nhiều vụ việc hành khách đi tàu bay bị các đối tượng là cò mồi, taxi dù lừa chiếm đoạt tài sản, nâng giá cước đi xe taxi; lăng mạ, hành hung nhân viên an ninh hàng

THỦ THUẬT HAY

iPlay Music - Trình phát nhạc cho trải nghiệm mới mẻ nhờ bộ giao diện độc đáo

iPlay Music được phát triển bởi một nhóm lập trình viên người Việt, sở hữu nhiều tính năng thú vị như mở bảng điều khiển bằng thao tác vuốt, giao diện trình điều khiển độc đáo (hình bánh xe), phát video YouTube dưới

ProtonVPN - dịch vụ VPN miễn phí cho phép bạn mã hóa kết nối Internet

Một phần mềm VPN tiện dụng khi bạn cần duyệt web mà không để lại dấu vết hoặc duyệt các nội dung hạn chế mà không gặp bất kì rào cản nào - đó là ProtonVPN. Đây là một ứng dụng VPN đơn giản nhưng cực kì an toàn. Hãy

Cách mở bàn phím ảo bằng phím tắt, mở On-Screen Keyboard nhanh

Bàn phím máy tính, laptop qua quá trình sử dụng lâu ngày sẽ gặp tình trạng bị lỗi, liệt một số nút nhất định. Lúc này bạn cần mở bàn phím ảo bằng phím tắt để sử dụng thay thế những phím bị lỗi. Để mở On-Screen Keyboard

Cách truy cập website bị chặn trên thiết bị Android

Trong quá trình sử dụng điện thoại thông minh hay máy tính bảng chạy hệ điều hành Android, đôi khi bạn không thể truy cập vào một website nào đó do chúng bị chặn bởi nhà cung cấp dịch vụ hoặc giới hạn bởi khu vực mà bạn

Khắc phục tình trạng ứng dụng bị đứng hay không có phản hồi trên máy tính Mac

Đây là cách tắt 'nóng' ứng dụng, nghĩa là người dùng sẽ sử dụng công cụ có sẵn trong hệ điều hành macOS để tắt ứng dụng ngay khi bị đứng hoặc trong trường hợp ứng dụng đang chạy. Để làm được điều này, người dùng chỉ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Volkswagen Tiguan Allspace 2019: Tốt hơn mẫu tiền nhiệm về mọi mặt

“Xe Đức” là dòng xe mà rất nhiều người Việt mơ ước sở hữu. Đã từ lâu, những mẫu xe đến từ Đức được gắn mác sang trọng, đẳng cấp và thời thượng tại đất nước Việt Nam. Cũng đúng thôi,

Đánh giá Lenovo Tab 4 10 - chiếc tablet 10 inch giá 4 triệu sắp ra mắt

Với mức giá công bố là 179 USD (khoảng 4 triệu đồng) chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng Lenovo Tab 4 10 có mức giá dưới 5 triệu đồng khi về Việt Nam, nếu vậy đây sẽ là một trong những chiếc máy tính bảng đáng chú ý nhất

Đánh giá Philips S327 và S329: Đáng lựa chọn cho ai mới chuyển qua dùng smartphone

Phía sau của máy được bo cong khá mềm mại trải dài từ mặt lưng cho tới phần viền máy. Tổng cộng hai điểm trên đã đem đến cho sản phẩm một cảm giác cầm nắm dễ chịu.