Có hàng rào điện nhưng voi rừng vẫn ra khu dân cư

NDĐT - Sau khi báo Nhân Dân điện tử phản ánh về việc đàn voi rừng ra phá hoại hoa màu của người dân tại xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, trong đó, đề cập việc tỉnh Đồng Nai và Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa đầu tư, đưa vào hoạt động hàng rào điện, một trong tám hạng mục của Dự án khẩn cấp bảo tồn voi rừng với tổng kinh phí 84 tỷ đồng, nhưng voi rừng vẫn tiếp tục xuất hiện, gây xung đột giữa voi và người. Điều này, khiến dư luận hoài nghi về hiệu quả của hệ thống hàng rào điện. Ngày 2-1, Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai có văn bản 872, gửi Báo Nhân Dân thường trú tại Đồng Nai phản hồi về vấn đề này.

Có hàng rào điện nhưng voi rừng vẫn ra khu dân cư

Hệ thống hạng mục hàng rào điện tại khu vực xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

Voi rừng đi men theo hàng rào điện

Theo Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai, hiện nay, tuyến hàng rào điện là một trong tám nhóm giải pháp bảo tồn voi, với mục tiêu hạn chế xung đột voi và người đã xây dựng hoàn thành, vận hành ổn định. Qua đó, đã phát huy tác dụng góp phần ngăn chặn voi không thể vượt qua hàng rào, bảo vệ được tính mạng và tài sản của người dân khu vực ven rừng trải dài hơn 50 km thuộc các xã Thanh Sơn của huyện Định Quán và hai xã Phú Lý, Mã Đà của huyện Vĩnh Cửu. Tuy nhiên, trong những ngày cuối tháng 12-2017, đàn voi rừng liên tục xuất hiện tại khu vực thuộc ấp 4, ấp 5, xã Thanh Sơn, gây thiệt hại về tài sản và hoa màu, ước hàng trăm triệu đồng của 27 hộ dân.

Hệ thống hàng rào điện trị giá 84 tỷ đồng.

Quá trình hỗ trợ người dân, xua đuổi voi rừng, lực lượng chức năng ghi nhận đàn voi rừng có khoảng 10 cá thể, xuất hiện tại những khu vực chưa có hàng rào điện thuộc địa bàn ấp 4, ấp 5, xã Thanh Sơn, hoặc đi đến điểm cuối của hàng rào điện, sau đó, vòng qua địa bàn của xã Tà Lài, huyện Tân Phú vào ấp 7 của xã Thanh Sơn. Thời gian voi rừng xuất hiện chủ yếu khoảng 17 giờ đến sáng hôm sau. 'Khi có hàng rào điện, voi không thể đi qua hàng rào mà đàn voi trên đi men theo phía trong hàng rào, đến cuối hàng rào tiếp tục ra phá hoại hoa màu của dân', Chi cục Phó Kiểm lâm Đồng Nai Lê Việt Dũng khẳng định.

Trước tình hình trên, Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai đã tích cực triển khai ngay một số biện pháp để giảm xung đột, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân và bảo vệ đàn voi rừng. Trong đó, cử lực lượng phản ứng nhanh của Chi cục phối hợp lực lượng công an, dân quân tự vệ huyện Định Quán, chính quyền xã Thanh Sơn, người dân ở ấp 4, 5, 7, triển khai các biện pháp xua đuổi voi quay vào rừng. Bên cạnh đó, theo dõi hướng di chuyển của đàn voi rừng để kịp thời thông báo đến người dân chủ động phòng tránh, khuyến cáo người dân không được ngủ lại trong lán trại, khu vực voi rừng hoạt động và chấp hành đúng thời gian ra khỏi rừng trước 17 giờ hằng ngày.

Một cá thể voi rừng ra khu vực dân cư.

Kiến nghị xây dựng thêm 20 km hàng rào điện

Theo Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai, thời gian gần đây, tần suất voi rừng xuất hiện ngày càng nhiều hơn, đến nay đàn voi rừng đã 'định cư' hẳn tại khu vực làng Đồng Bào, thuộc Đội 1, Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp La Ngà, giáp xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu.

Do đó, Chi cục Kiểm lâm kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai, Tổng cục Lâm Nghiệp cho phép tiếp tục xây dựng tiếp 20 km hàng rào điện. Cụ thể, phía bắc bắt đầu từ đường 323 đến giáp sông Đồng Nai, phía nam từ điểm cuối hàng rào xã Thanh Sơn đến điểm cuối xã Phú Lý. Đây là biện pháp tạm thời có thể hạn chế xung đột giữa voi và người.

Ngoài ra, kết quả điều tra hoạt động đàn voi rừng cho thấy, voi thường xuyên ra nương rẫy của người dân ven rừng là do người dân trồng nhiều loại thức ăn voi ưa thích như hoa quả, nguồn nước và muối…. Do đó, trong thời gian tới, Chi cục Kiểm Lâm Đồng Nai sẽ tiến hành khảo sát, trình cấp có thẩm quyền cho phép xây dựng các chảo nước, bổ sung muối khoáng cho voi.

Dự án khẩn cấp bảo tồn voi với kinh phí 84 tỷ đồng

Hàng rào điện là một trong các hạng mục của Dự án khẩn cấp bảo tồn voi được khởi công từ năm 2016. Đến tháng 9-2017 đưa vào vận hành, có chiều dài 50 km. Hàng rào điện tử thực hiện ngăn cách khu dân cư và nương rẫy của người dân với rừng tự nhiên, nơi voi thường ra tìm thức ăn, xung đột với người. Hàng rào điện có độ cao 2,2 m, được xây dựng bằng các cột bê-tông, trên gắn bốn sợi dây cáp dẫn điện kéo căng. Dòng điện trên hàng rào điện được đặt mức khoảng từ 4,5 đến 14 kV. Hàng rào lấy điện từ năng lượng mặt trời và tích vào bình ắc quy 24V, các bình ắc quy này đặt tại mười trạm dọc theo hàng rào, các trạm cách nhau 5 km. Điện trên hàng rào được phát đi theo hình thức phát-tắt trong khoảng thời gian rất ngắn, chỉ 1/3 giây, nên khi người đụng vào sẽ giật bắn ra, không nguy hiểm tới tính mạng. Tương tự, hàng rào điện cũng chỉ gây hoảng sợ khiến voi không dám lại gần. Ngoài hàng rào điện tử, Dự án khẩn cấp bảo tồn voi còn các hạng mục khác, với tổng kinh phí cho dự án hơn 84 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương chiếm 80% và 20% của tỉnh Đồng Nai. Đến nay, riêng hạng mục hàng rào điện đã giải ngân hơn 50 tỷ đồng. Dự kiến, đến năm 2020 dự án sẽ hoàn thành.

* Đàn voi rừng phá hoại hoa màu của dân ở huyện Định Quán

TIN LIÊN QUAN

Gắn chíp quản lý voi nhà, nhưng voi rừng vẫn quậy phá

NDĐT - Trung tâm Bảo tồn voi Đác Lắc phối hợp các chuyên gia tiến hành triển khai việc gắn chíp điện tử cho 45 cá thể voi nhà trên địa bàn tỉnh. Nhưng với voi rừng, mặc dù đã nhiều lần đề xuất việc gắn chíp điện tử nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện

10 clip 'nóng': Cô gái thất kinh vì bị lợn rừng tấn công giữa phố

Cô gái thất kinh vì bị lợn rừng tấn công giữa phố; Màn đỗ ô tô vào khoảng hẹp gây kinh ngạc của nữ tài xế; Khiếp cảnh du khách bị kẹt cáp treo, lắc điên đảo trong gió bão,... là những clip nóng nhất tuần qua.

Set kèo check-in Cầu Nam Hải đẹp 'rụng tim' ở Cần Giờ

Chỉ cách trung tâm Sài Gòn tầm 60km nên các bạn có thể lập team vi vu bằng xe máy, chạy tầm 1 tiếng rưỡi–2 tiếng là tới Cầu Nam Hải rồi nha!

Mira sản phẩm kết nối với smartphone, sử dụng AI để theo dõi chu kỳ rụng trứng chính xác

Việc kế hoạch hóa gia đình luôn là đề tài nóng của các gia đình hoặc đơn giản giữa mối quan hệ giữa hai bạn tình với nhau. Đoán được kết quả chính xác thời gian rụng trứng để có thể có em bé gần như là kiểu bắn nhầm còn hơn bỏ sót.

Bảo tồn đàn voi Việt Nam

NDĐT - Chiều 4-1, tại thành phố Vinh, Tổng cục Lâm nghiệp phối hợp UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị để bảo tồn đàn voi ở Việt Nam.

Chuyện cụ già bên đường lang thang tìm cháu rưng rưng dân mạng

Tuổi đã cao, sức cũng cạn nhưng bà cụ vẫn phải lang thang khắp nơi đi tìm đứa cháu trai 10 tuổi biệt tăm biệt tích.

Đây là lá chắn cuối cùng để giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu?

Mặc dù một số nhỏ các nhà khoa học và những người hoài nghi khác vẫn tranh cãi về 'sự chân thật' của sự ấm lên toàn cầu, phần lớn vẫn thống nhất rằng: do sự thay đổi khí hậu do con người tạo ra, hành tinh nóng lên không ngừng trong 800.000 năm qua.

Vồ hụt bồ câu, chó rừng ngậm lông đầy miệng

Clint Ralph, một người dân sống tại Pretoria, chụp lại cảnh tượng chó rừng nhảy lên bắt hụt chim bồ câu bên một hồ nước ở Kgalagadi, Nam Phi, Story Trender hôm 3/1 đưa tin.

THỦ THUẬT HAY

7 công cụ phục hồi dữ liệu hàng đầu

5 câu hỏi cơ bản về sao lưu máy tính Khai thác các tính năng sao lưu và phục hồi trên Windows 10 3 bước đơn giản để sao lưu dữ liệu máy tính Hai công cụ sao lưu dữ liệu miễn phí...

8 ứng dụng trị giá 17 USD đang được miễn phí dành cho iOS

Tiếp tục với chuỗi bài viết những ứng dụng dành cho iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Hôm nay có một số ứng dụng khá hay, mời các bạn nhanh tay tải về trước khi hết thời gian kết thúc nhé.

Cách giúp sở hữu gói ISO cài đặt của Windows 10 Fall Creators Update "chính chủ" từ Microsoft

Như đã nói trước đó, Microsoft đã chính thức phát hành phiên bản Windows 10 Fall Creators Update đến với đông đảo người dùng Windows 10 trên toàn thế giới. Phiên bản này hứa hẹn mang đến nhiều cải tiến, tính năng và

Tổng hợp các gói cước xem phim của Viettel miễn phí Data 3G/4G

Nếu như bạn là 1 tín đồ của phim ảnh, hãy đăng ký gói cước xem phim Viettel mà không lo về chi phí sử dụng 3G/4G. Sau đây là các gói cước xem phim của Viettel siêu hấp dẫn...

Khi phát hiện ID Apple bị đăng nhập ở nơi khác, bạn cần phải làm gì?

Tài khoản ID Apple có ý nghĩa rất quan trọng của người dùng thiết bị Apple. Khi ai đó có tài khoản ID Apple của bạn đồng nghĩa với việc các thiết bị và dịch vụ Apple của bạn đều sẽ bị kiểm soát.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Redmi Note 4: Có cải thiện nhưng chưa đủ

Chưa bao giờ cơn sốt Xiaomi bước chân vào Việt Nam lại hot đến vậy, điển hình là bài Redmi Note 4 của mình nhận được nhiều sự quan tâm của người...

Sự khác biệt giữa Triumph Bonneville Speedmaster VS Bobber

Không thể tìm thấy bất cứ chi tiết sắc cạnh thể thao nào trên các mẫu xe Triumph vì mọi thứ đều thể hiện sự mềm mại và vẻ cổ điển. Đèn pha halogen và xi-nhan LED tròn trĩnh. Đèn hậu hình con thoi đặc trưng của thương

Đập hộp và đánh giá nhanh OPPO F5 Youth

Có thể thấy, hộp của OPPO F5 Youth vẫn không có gì quá đặc biệt so với tất cả các mẫu smartphone OPPO trước đây.