Lộ trình cấm xe máy trong nội thành Hà Nội

 Sáng 13-6, UBND TP Hà Nội đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành liên quan, lấy ý kiến hoàn thiện Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố. Hầu hết các ý kiến cho rằng, việc quản lý là cần thiết bởi nếu không triển khai nhanh, trong vòng 5-10 năm tới, xe cộ sẽ không thể lưu thông bình thường trên đường phố.

Lộ trình cấm xe máy trong nội thành Hà Nội

Không có biện pháp quản lý phương tiện cá nhân, ùn tắc sẽ ngày càng nghiêm trọng

 

Cấm lưu hành chứ không cấm sở hữu

 

Số liệu khảo sát của Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, Bộ GTVT cho thấy, xe ô tô cá nhân và xe máy tại Hà Nội đang chiếm 85,8% diện tích lưu thông mặt đường; chiếm khoảng 70% nguồn gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, ô tô cá nhân chỉ chiếm 14,38% lượng phương tiện nhưng chiếm dụng tới 42,18% diện tích mặt đường.

 

Cũng qua khảo sát của Viện này, 80,19% người dân ít khi hoặc chưa bao giờ sử dụng xe buýt. Lý do vì xa điểm dừng chờ chiếm tới 38,36%; “chê” xe buýt không tiện nghi chiếm 13,24%; phải chuyển tiếp nhiều lần chiếm 18,41%; còn lại là vì không biết lộ trình, thời gian chờ đợi lâu…

 

Nội dung chính của Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông trên địa bàn Hà Nội tập trung vào 6 nhóm giải pháp gồm: Quản lý về số lượng; Quản lý về chất lượng; Quản lý về phạm vi hoạt động của các phương tiện giao thông; Phát triển và nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng; Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý; Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về GTVT.

 

Tuy nhiên, vấn đề nhận được nhiều ý kiến quan tâm nhất là lộ trình hạn chế xe máy ra vào khu vực nội thành. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, chủ trương hạn chế lưu hành xe cá nhân là cần thiết, giúp giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường. Song, trong quá trình triển khai, Hà Nội cần thực hiện đầy đủ các căn cứ pháp lý và thực tế. Để thực hiện hiệu quả Đề án, thành phố cần có lộ trình phù hợp.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho rằng, chỉ nên cấm xe máy lưu hành ở một số tuyến chứ không nên cấm người dân sở hữu xe máy. Hơn nữa, nên có lộ trình phân vùng, hạn chế dần để người dân nắm bắt được và thích nghi dần. Đại diện Bộ Khoa học - Công nghệ đặt vấn đề: “Trong trường hợp vận tải công cộng không đáp ứng kịp thì có thể thay đổi lộ trình cấm xe máy ra vào khu vực nội đô hay không? Vì vậy, lộ trình hạn chế xe máy cần được tính toán một cách bài bản và khoa học”.

 

Không có biện pháp quản lý phương tiện cá nhân, ùn tắc sẽ ngày càng nghiêm trọng

 

Không làm sớm, ùn tắc càng gia tăng

 

Chia sẻ về tình hình ùn tắc cũng như tốc độ gia tăng chóng mặt của phương tiện cá nhân trên địa bàn thành phố thời gian gần đây, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ GTVT, ông Nguyễn Hữu Tiến cho rằng, rất cần triển khai các biện pháp để hạn chế phương tiện cá nhân, trước mắt là xe máy ra vào khu vực trung tâm thành phố. “Đây là đòi hỏi từ nhu cầu thực tiễn. Nếu không có giải pháp thì rất khó hình dung tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội trong tương lai 5-10 năm tới sẽ diễn biến như thế nào?”, ông Nguyễn Hữu Tiến nói.

 

Về quy định niên hạn đối với xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ ngồi mà Đề án đưa ra, lãnh đạo Vụ Môi trường cho rằng, hiện chưa có quy định về niên hạn sử dụng đối với loại phương tiện này. Vì vậy, trước mắt Hà Nội nên áp dụng các biện pháp kinh tế như: tăng thuế, thêm phí bảo vệ môi trường... để hạn chế ô tô cá nhân.

 

Ghi nhận ý kiến đóng góp từ các bộ, ngành cho Đề án quản lý phương tiện giao thông của Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu các sở, ngành liên quan tiếp thu đầy đủ những nội dung góp ý để hoàn chỉnh Đề án trước khi trình HĐND TP xem xét, thông qua vào kỳ họp tháng 7 tới đây. “Quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là một trong những việc khó, lớn và nóng nhất hiện nay của thành phố”, - ông Nguyễn Ngọc Tuấn nhìn nhận.

 

Cũng tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng bày tỏ: “Đề án còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, từ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cho đến phân cấp, phân quyền quản lý. Nhưng nếu thấy khó mà không làm sẽ không bao giờ giải quyết được vấn đề. Do đó, phải mạnh dạn làm với lộ trình, giải pháp cụ thể. Thế giới cũng đã làm, có thành công, có thất bại; chúng ta sẽ rút kinh nghiệm từ những thất bại đó để làm hiệu quả hơn. Trong quá trình thực hiện, nếu phát hiện vấn đề chưa phù hợp, sẽ điều chỉnh”.

 

Nguồn : Xehay.vn

TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Mở rộng ứng dụng Iparking vào trông giữ xe máy

UBND TP Hà Nội khuyến khích các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố ứng dụng trông giữ xe qua Iparking, đồng thời, giao Sở GTVT Hà Nội phối hợp với các quận, huyện nghiên cứu phương án...

Xe máy cũ nát sẽ được thu hồi

Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương kiểm soát khí thải đối với xe máy để thu hồi xe cũ nát, nhưng đến nay Bộ GTVT vẫn chưa xây dựng được lộ trình cụ thể. Để quản lý phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, thành phố Hà

Sau phản ánh bãi xe “chặt chém” người đi tàu Cát Linh - Hà Đông: Tiếp tục trông giữ miễn phí đến khi có giấy phép

Từ ngày 26/11, Công ty Ngọc Quang sẽ tiếp tục tổ chức trông giữ xe máy miễn phí cho người dân đi tàu Cát Linh- Hà Đông tại khu vực ga Cát Linh.

Cấm xe máy ở Việt Nam: 20 năm nữa xe máy vẫn được ưa chuộng

Cụ thể, ngày 26/9/2018, Hiệp hội VAMM và Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tổ chức buổi lễ ký kết hợp tác và công bố kết quả nghiên cứu năm 2017, đồng thời phát động dự án mới năm 2018 với chủ đề “Cuộc thi làm phim ATGT-Tôi biết, tôi thay đổi”. Đây là năm

Thu hồi xe máy cũ nát: Cần nhưng vẫn thiếu hành lang pháp lý

Do được kiểm soát khí thải nên xe máy đang là một trong những nguồn phát thải chính, gây ô nhiễm môi trường không khí tại Hà Nội. Bên cạnh đó, xe máy cũ không đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật cũng là nguyên nhân gây ra TNGT. Kết quả nghiên cứu cho

Hà Nội tiếp tục nghiên cứu mô hình thu phí nội đô, dừng hoạt động xe máy tại các quận

Hà Nội tiếp tục xây dựng đề án thu phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo điều kiện để tổ chức thực hiện trong thời điểm thích hợp.

Yatri Motorcycles ra mắt Project Zero, xe máy điện với mức giá bằng 1 chiếc xe hơi

Là một trong những nước sớm tham gia chạy đua phát triển xe điện thân thiện với môi trường, Nepal hiện có hàng chục nghìn ô tô và xe buýt điện đang lưu thông. Tuy nhiên, đường phố Nepal vẫn vắng bóng loại xe máy chạy bằng điện mặc dù xe máy là

Chiêm ngưỡng màn lột xác từ mẫu xe đình đám DUCATI XDIAVEL S

Bản độ nhắc đến được xây dựng trên nền tảng thú vị Ducati XDiavel S từ năm 2016. Tuy đã nhận được thay đổi nhưng vẫn giữ cùm đèn LED kép ở trước chỉ khác kiểu dáng, không làm mất đi nét hiện đại của mẫu xe đình đám này.

THỦ THUẬT HAY

Tổng hợp bài văn khấn đêm giao thừa chuẩn nhất 2023

Trong tết cổ truyền Việt Nam, bài văn khấn luôn là điều linh thiêng, giúp gia chủ gửi gắm những lời thành tâm, mong cầu cho một năm mới an khang thịnh vượng. Trangcongnghe.vn đã tổng hợp tất cả các bài văn khấn đêm

Bí quyết trả lời 15 câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất

Không có công thức chung cho tất cả các câu trả lời nhưng ý định của nhà tuyển dụng khi đặt câu hỏi thường có thể đoán trước.

11 ứng dụng đang được miễn phí và giảm giá dành cho Android

Mời các bạn cùng xem và nhanh tay tải về một số ứng dụng, trò chơi đang đang được miễn phí hoặc giảm giá từ cửa hàng Google Play.

Cách sửa lỗi Pinterest không hoạt động trên iPhone, iPad

Thời gian gần đây khá nhiều người dùng phản ánh lại rằng trong quá trình sử dụng Pinterest bị lỗi “đóng băng” tạm thời, không hoạt động (Pinterest Not Working Issue). Bài viết này chúng tôi sẽ đề cập một số cách sửa

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết​ về LG G7 One mới ra mắt

Khá giống với phiên bản gốc, LG G7 One sở hữu thiết kế nhôm nguyên khối và có khả năng kháng nước, bụi bẩn chuẩn IP68. LG cũng áp dụng thiết kế kính mờ cho chiếc điện thoại nhưng nhìn vào có vẻ giống plastic hơn. Ngoài

Đánh giá HTC 10 evo- sát thủ phân khúc tầm trung

HTC 10 evo đang rất được kỳ vọng ở phân khúc giá 6 triệu khi đây từng là một mẫu smartphone cao cấp của HTC. HTC 10 evo có thiết kế kim loại nguyên khối và màn hình độ phân giải 2K siêu nét.

Đánh giá chi tiết iPhone 13 – Camera và pin được nâng cấp, hiệu năng vượt trội

iPhone 13 ra mắt với nhiều nâng cấp và cải tiến so với thế hệ trước. Nổi bật trong đó phải kể đến hiệu năng, camera và pin. Trong bài đánh giá chi tiết iPhone 13 dưới đây, mình sẽ chỉ ra từng cải tiến Apple đã áp dụng