Lộ diện bằng sáng chế về Superbike CBR1000RR-R Fireblade thế hệ tiếp theo
Quay trở lại năm 1992, năm đầu tiên Honda giới thiệu mẫu superbike CBR900RR Fireblade, đây là một cột mốc trong sự phát triển của một chiếc xe mô tô phân khối lớn để có thể sử dụng hiệu quả trên phố.
Vào thời điểm đó, Honda đã chế tạo ra chiếc CBR900RR có khả năng ngang ngửa với một chiếc xe đường đua nhưng có trọng lượng tương đương với một chiếc xe hạng 750cc, trở thành mẫu xe HOT nhất của Honda tại thời điểm đó và cho đến tận bây giờ với một loạt nhưng phiên bản cải tiến và mới đây nhất là mẫu CBR1000RR-R sở hữu sức mạnh vượt trội cùng hàng loạt các trang bị cao cấp nhất trên một mẫu xe 2 bánh hiện nay.
Tuy nhiên, với một hãng xe giàu tham vọng như Honda thì như thế vẫn chưa đủ, khi mới đây họ vừa hé lộ một số bằng sáng chế được nhiều người dự đoán là một cỗ máy Superbike hoàn toàn mới. Bằng sáng chế vừa được tiết lộ này khá chi tiết bao gồm các mô tả và bản vẽ của khung gầm mới, cũng như các bộ phận bổ sung như thiết bị, gương, bộ điều khiển, gắp sau và chất xúc tác trong hệ thống xả.
Rõ ràng là thiết kế tổng thể không phải là một chiếc xe ý tưởng. Đúng hơn, nó là thiết kế cho một chiếc xe sẽ được sản xuất hàng loạt sử dụng trên đường phố.
Thiết kế của chiếc xe có cấu trúc giống với bộ khung nhôm liền khối của Ducati, với cấu trúc là một vật liệu đúc một mảnh, nó được gắn vào động cơ theo hình chữ U ngược phía trên xylanh và đầu xylanh. Kết hợp với khe hút gió và lọc gió, cũng như khung phía trước có một cặp khung đúc nhỏ (số 18) được gắn vào mỗi bên của hộp số.
Gắp sau có vẻ là loại gắp đơn Pro-Arm, mặc dù không được nêu rõ ràng nhưng có thể được gắn trực tiếp vào cacte của động cơ hoặc vào phần mở rộng khung phía sau.
Phần được gọi là khác biệt rõ ràng nhất trong thiết kế này là yên xe và bình xăng. Cả hai được kết hợp thành một khối duy nhất (số 17). Sẽ chỉ có 4 phần fairing lớn bao gồm phần trước, 2 bên và dưới động cơ, dự kiến phần thiết kế tương tự trong quá khứ như Honda NR750 và NS400R.
Ở các bộ phận khác cũng không kém phần thú vị, đặc biệt là màn hình hiển thị của phiên bản hiện tại thường sử dụng màn hình TFT, nhưng màn hình trong bằng sáng chế này hơi khác một chút. Cụ thể nó là một màn hình dạng Tinh thể lỏng ở phía bên phải, một đồng hồ analog phía bên trái đo tốc độ động cơ tối đa 14.000 vòng / phút, điều mà chúng ta hiếm khi thấy một đồng hồ như vậy trong thời điểm hiện tại.
Tất cả những chi tiết này rất có thể sẽ xuất hiện trên CBR Fireblade thế hệ tiếp theo, với nhiều bộ phận vẫn được sử dụng từ thế hệ trước. Bao gồm động cơ, hệ thống phanh,... có thể thấy rằng mục đích chính của Honda là giảm trọng lượng tổng thể của xe và giảm chi phí sản xuất.
Điều này ngụ ý rằng công ty vẫn đang có kế hoạch tiếp tục dự án Fireblade của mình trong tương lai, mặc dù đã gần đến thời điểm chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang động cơ điện vào năm 2030.
Nguồn: cycleworld