Mâm rèn tốt hơn mâm đúc ở những lí do nào?
Khái niệm mâm đúc
Đúc là quá trình sau khi nấu chảy kim loại thành dạng lỏng, sau đó được đổ vào khuôn. Sau khi nguội và động đặc, mẫu kim loại đúc được lấy ra khỏi khuôn và cần được gia công chi tiết.
Vật liệu tạo ra mâm đúc phổ biến chủ yếu là từ kim loại (như sắt, đồng, nhôm,...). Trong khi vật liệu hình thành khuôn chủ yếu được chia thành 3 loại: cát, kim loại, gốm sứ.
Chúng thường được sử dụng để chế tạo các chi tiết cơ khí có hình dạng phức tạp hoặc chịu tải trọng tĩnh (tải trọng không thay đổi theo thời gian hoặc thay đổi nhưng không đáng kể) và ứng suất nén ( trạng thái ứng suất khi vật liệu bị tác động ép chặt).
- Ưu điểm: chi phí tạo khuôn thấp, hiệu quả cao trong sản xuất các vật đúc có hình dạng phức tạp.
- Nhược điểm: Tương đối nặng hơn so với mâm rèn, dễ có bọt khí, độ bền cũng thấp hơn so với mâm rèn.
Rèn là quá trình nung phôi kim loại đến nhiệt độ lý tưởng và dễ dàng chịu tác động của ngoại lực để thay đổi hình dạng, tỷ trọng, tính chất cơ học và cấu trúc.
Tùy theo nhiệt độ nung phôi kim loại, có thể chia làm 3 loại rèn: rèn nóng, rèn ấm và rèn nguội. Phương pháp rèn thường áp dụng để chế tạo các chi tiết cơ khí chịu tải trọng động tương đối lớn.
- Ưu điểm: giảm bong bóng (bọt khí) trong quá trình nung phôi kim loại và thay đổi cấu trúc phân tử do áp lực, cường độ rèn cao hơn so với dạng đúc.
- Nhược điểm: Do giá thành khuôn khá cao nên không thích hợp sản xuất quy mô nhỏ, quy trình chế tạo phức tạp, hiệu quả kém trong sản xuất các vật phẩm có hình dạng phức tạp.
Bởi vì các vật liệu được tạo ra từ quá trình rèn có độ bền và mật độ cao hơn và có thể chịu được tác động cao hơn, trọng lượng cũng nhẹ hơn so với vật liệu được đúc cứng.
Ưu điểm của mâm rèn như sau:
- Nhờ trọng lượng nhẹ nên giảm tiêu hao năng lượng của động cơ truyền đến bánh sau, từ đó cải thiện hiệu suất tăng tốc của chiếc xe.
- Giảm khối lượng tổng thể nên giúp phản ứng với hệ thống treo tốt hơn và cải thiện hiệu suất phanh (quãng đường phanh ngắn hơn).
- Do trọng lượng nhẹ của mâm rèn và phân bổ khối lượng đồng đều, hiệu ứng con quay hồi chuyển của bộ bánh xe được giảm xuống, giúp cải thiện khả năng xử lý, đảo phương hướng của bánh xe tốt hơn.