Mâm rèn tốt hơn mâm đúc ở những lí do nào?

Một chiếc xe máy sẽ có rất nhiều vấn đề để bàn luận, trong đó sẽ có nhiều anh em thắc mắc vì sao mâm rèn hay mâm đồ chơi dạng CNC lại có giá khá đắt so với mâm xe tiêu chuẩn được trang bị sẵn từ nhà sản xuất? Vì vậy hãy cùng tìm hiểu lý do mâm rèn đắt hơn mâm đúc trong chủ đề này nhé.

Mâm rèn tốt hơn mâm đúc ở những lí do nào?

Mâm rèn tốt hơn mâm đúc ở những lí do nào?

Khái niệm mâm đúc
Đúc là quá trình sau khi nấu chảy kim loại thành dạng lỏng, sau đó được đổ vào khuôn. Sau khi nguội và động đặc, mẫu kim loại đúc được lấy ra khỏi khuôn và cần được gia công chi tiết.
Vật liệu tạo ra mâm đúc phổ biến chủ yếu là từ kim loại (như sắt, đồng, nhôm,...). Trong khi vật liệu hình thành khuôn chủ yếu được chia thành 3 loại: cát, kim loại, gốm sứ.
Chúng thường được sử dụng để chế tạo các chi tiết cơ khí có hình dạng phức tạp hoặc chịu tải trọng tĩnh (tải trọng không thay đổi theo thời gian hoặc thay đổi nhưng không đáng kể) và ứng suất nén ( trạng thái ứng suất khi vật liệu bị tác động ép chặt).
  • Ưu điểm: chi phí tạo khuôn thấp, hiệu quả cao trong sản xuất các vật đúc có hình dạng phức tạp.
  • Nhược điểm: Tương đối nặng hơn so với mâm rèn, dễ có bọt khí, độ bền cũng thấp hơn so với mâm rèn.
Khái niệm mâm rèn
Rèn là quá trình nung phôi kim loại đến nhiệt độ lý tưởng và dễ dàng chịu tác động của ngoại lực để thay đổi hình dạng, tỷ trọng, tính chất cơ học và cấu trúc.
Tùy theo nhiệt độ nung phôi kim loại, có thể chia làm 3 loại rèn: rèn nóng, rèn ấm và rèn nguội. Phương pháp rèn thường áp dụng để chế tạo các chi tiết cơ khí chịu tải trọng động tương đối lớn.
  • Ưu điểm: giảm bong bóng (bọt khí) trong quá trình nung phôi kim loại và thay đổi cấu trúc phân tử do áp lực, cường độ rèn cao hơn so với dạng đúc.
  • Nhược điểm: Do giá thành khuôn khá cao nên không thích hợp sản xuất quy mô nhỏ, quy trình chế tạo phức tạp, hiệu quả kém trong sản xuất các vật phẩm có hình dạng phức tạp.
Lí do mâm rèn tốt hơn mâm đúc
Bởi vì các vật liệu được tạo ra từ quá trình rèn có độ bền và mật độ cao hơn và có thể chịu được tác động cao hơn, trọng lượng cũng nhẹ hơn so với vật liệu được đúc cứng.

Ưu điểm của mâm rèn như sau:
  • Nhờ trọng lượng nhẹ nên giảm tiêu hao năng lượng của động cơ truyền đến bánh sau, từ đó cải thiện hiệu suất tăng tốc của chiếc xe.
  • Giảm khối lượng tổng thể nên giúp phản ứng với hệ thống treo tốt hơn và cải thiện hiệu suất phanh (quãng đường phanh ngắn hơn).
  • Do trọng lượng nhẹ của mâm rèn và phân bổ khối lượng đồng đều, hiệu ứng con quay hồi chuyển của bộ bánh xe được giảm xuống, giúp cải thiện khả năng xử lý, đảo phương hướng của bánh xe tốt hơn.

TIN LIÊN QUAN

Trong tương lai Face ID trên iPhone X có hỗ trợ đăng ký nhiều khuôn mặt hay không?

Như các bạn cũng đã biết thì trên chiếc iPhone X mới của mình Apple đã loại bỏ đi Touch ID và thay vào đó là Face ID, tuy nhiên điểm hạn chế khiến nhiều người không hài lòng là Face ID chỉ có thể ghi nhận 1 khuôn mặt duy nhất của chủ nhân chiếc

Quá trình tái chế xe sắt vụn thành động cơ mới

Mỗi năm, nước Mỹ tái chế khoảng 13 triệu xe. Cuộc hành trình của những xe hết niên hạn sử dụng bắt đầu từ kho xe phế liệu, nơi các loại máy móc chuyên dụng cỡ lớn chia nhỏ xe phế thải thành các loại từng phần nhỏ. Sau quá trình xử lý, những xe đã

Trí tuệ nhân tạo được dùng để phân tích giới tính qua khuôn mặt

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Standford (Mỹ) đã tạo ra trí tuệ nhân tạo có khả năng nhận diện và phân tích giới tính qua hình ảnh khuôn mặt.

Loại thép mới cứng gấp 62 lần inox

Các nhà nghiên cứu Mỹ phát triển một loại thép siêu cứng có thể che chắn vệ tinh trước thiên thạch hoặc khoan qua những lớp đá chắc chắn nhất.

Nguy cơ bị thu thập dữ liệu khuôn mặt trên iPhone X

ARKit có thể bị lợi dụng để thu thập dữ liệu khuôn mặt, sau đó sử dụng cho mục đích 'không chính đáng'. ...

Dàn xe khủng khoe dáng trong khuôn viên Novaland Gallery: chủ yếu là xe cơ bắp Mỹ, tổng công suất hàng ngàn mã lực

3 chiếc xe lực lưỡng đến từ 3 thương hiệu khác nhau đậu cùng với một trong những chiếc Gallardo đời đầu hiếm hoi ở Việt Nam.

Mô hình kim loại tiết lộ thiết kế Galaxy S22, khá giống bản tiền nhiệm

Vào tuần trước, các hình ảnh render của các flagship sắp tới của Samsung đã bị rò rỉ gồm: Galaxy S22 Ultra, Galaxy S22+ và Galaxy S22. Và mới đây, khuôn mẫu đầu tiên của Galaxy S22 được làm bởi CoverPigtou và Xleaks7 đã được tiết lộ cho thấy cái

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn xem mật khẩu đã lưu trên Chrome cho Android

Cuối cùng người dùng Android cũng được bổ sung tính năng xem mật khẩu đã lưu, vốn quá quen thuộc trên Chrome máy tính. Chỉ cần cập nhật lên Chrome 62 bạn sẽ xem được mọi mật khẩu đã lưu ngay trong ứng dụng, thay vì

WP - Giao diện Top News tuyệt vời làm Website tin tức

Giao diện phù hợp với các website có lưu lượng truy cập lớn và tối ưu hóa hình ảnh được tải lên nhằm giảm thiểu lưu lượng dữ liệu đưa lên máy chủ. Thiết kế của giao diện Top News thì đây là một hệ thống khá tốt cho

Hướng dẫn kích hoạt tính năng Windows Subsystem for Linux(WSL)trên Windows 10 Fall Creators

'Windows Subsystem for Linux' ( gọi tắt là WSL) là tính năng mới vừa được Microsoft thêm vào trên Windows 10 Fall Creators. Đây là một hệ thống ảo cho phép các lập trình viên sử dụng phiên bản đầy đủ của Linux ngay

Trải nghiệm trước POCO Launcher phiên bản Beta trên mọi smartphone Xiaomi

Theo Xiaomi, phiên bản chính thức của POCO Launcher sẽ được phát hành trên CH Play vào ngày 29 tháng 8 tới đây. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, bạn đọc vẫn có thể trải nghiệm trước POCO Launcher phiên bản Beta bằng

Cách thiết lập chế độ ưu tiên mạng Wifi trên Android và iPhone

Wifi đã trở nên phổ biến, bạn thậm chí có thể sử dụng các dịch vụ khác nhau để tìm các điểm truy cập Wifi miễn phí gần bạn. Mặc dù điều này rất có lợi nhưng nó cũng có nghĩa là có quá nhiều tín hiệu cạnh tranh trong

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điểm mặt 4 chiếc điện thoại dùng chip Snapdragon giá rẻ đáng mua nhất hiện nay

Nếu bạn đang muốn sở hữu một chiếc smartphone giá rẻ nhưng được trang bị cấu hình mạnh mẽ với con chip Snapdragon để phục vụ nhu cầu giải trí của bản thân thì hãy tham khảo ngay 4 mẫu điện thoại dùng chip Snapdragon

Đánh giá Ford Explorer Limited 2017 - Ngập tràn công nghệ và tiện nghi

Explorer vẫn luôn là một trong những dòng sản phẩm quan trọng nhất của Ford kể từ khi mẫu xe này trình làng năm 1990.

Mitsubishi Xpander 2018: Sang như xe tiền tỷ, đi được cả gia đình

Có thể nói rằng, câu chuyện với Xpander đang diễn ra theo một cách khác, một hướng đi nhạy bén nắm bắt xu hướng mới. Mitsubishi gọi Xpander là mẫu xe crossover MPV, nghĩa là kết hợp ưu điểm của cả dòng xe crossover và