Nguy cơ bị thu thập dữ liệu khuôn mặt trên iPhone X

Khả năng nhận diện khuôn mặt qua hệ thống Face ID được xem là một trong những tính năng điểm nhấn trên iPhone X. Face ID là hệ thống phức tạp, trong đó thành phần quan trọng nhất là camera TrueDepth để quét toàn bộ khuôn mặt, trích xuất khoảng 30.000 điểm trên đó và lưu trữ cho việc nhận dạng về sau.

Người dùng có thể bị thu thập dữ liệu khuôn mặt.

Dữ liệu khuôn mặt người dùng sẽ được Apple lưu trữ 'trên mây' và đảm bảo an toàn, không ai có thể truy cập được vào dữ liệu này trừ công ty Mỹ. Thế nhưng, ARKit - bộ công cụ hỗ trợ các ứng dụng thực tế tăng cường - lại đang có nguy cơ bị lợi dụng để thu thập khuôn mặt người dùng.Trong bản cam kết 77 trang gửi đến các nhà phát triển ứng dụng, Apple yêu cầu 'không được sử dụng dữ liệu khuôn mặt cho mục đích xác thực, quảng cáo, tiếp thị hoặc không mang lại lợi ích cho người dùng cuối'. Nhưng theo Reuters, không phải nhà phát triển nào cũng tuân thủ quy định và ARKit có thể bị lợi dụng để thu thập dữ liệu khuôn mặt, sau đó gửi đến máy chủ của kẻ xấu mà người dùng không hề hay biết.Khả năng nhận dạng khuôn mặt thông qua ARKit không thể mạnh như camera TrueDepth trên Face ID. Tuy nhiên, bằng camera trước của iPhone, việc thu thập dữ liệu khuôn mặt vẫn được tiến hành.

Theo chuyên gia bảo mật Allan Schaffer, dữ liệu này có thể được tái tạo để dựng lại khuôn mặt 3D bằng máy in 3D, từ đó Face ID có thể bị 'qua mặt'. Đó là chưa kể tới khả năng bị theo dõi khuôn mặt thời gian thực sau khi camera trước bị ứng dụng kích hoạt ngầm.Trên thực tế ARKit đã được áp dụng đối với một số ứng dụng lớn, như Snapchat. Tính năng mới trên ứng dụng này có thể hỗ trợ các bộ lọc chụp ảnh tự sướng với những khuôn mặt vui nhộn. Để sử dụng được nó, buộc người dùng phải đồng ý với một số điều khoản khi cài đặt.Theo Gizmodo, việc nhận dạng khuôn mặt đã có từ lâu và không chỉ áp dụng riêng với điện thoại. Thực tế, người dùng vẫn có thể bị theo dõi hàng ngày khi sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook bằng smartphone, laptop[/b] hoặc bất cứ thiết bị nào có camera. Cách đây không lâu, chính mạng xã hội này đã thua kiện khi tự động gắn thẻ người dùng vào một bài viết mà chưa được phép. Việc bị theo dõi và thu thập dữ liệu khuôn mặt còn có thể xảy ra thông qua camera giám sát khi tham gia giao thông, hoặc khi vào các cửa hàng hay trung tâm mua sắm. Không đơn thuần là một camera an ninh ghi lại hành vi, bên trong có thể còn có một hệ thống phức tạp khác giúp nhận dạng khách quen, số lần lui tới của từng người... Tuy nhiên, với hệ thống ARKit, nguy cơ bị theo dõi ở mức độ thường xuyên hơn đang hiện hữu.

Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Thực hư chuyện Apple cung cấp dữ liệu Face ID của người dùng cho bên thứ ba?

Hôm nay là ngày iPhone X chính thức đến tay khách hàng và một lần nữa chúng ta lại quan tâm tới tính năng nhận diện khuôn mặt Face ID mà Apple trang bị cho model này. Có thể nói Face ID hiện đang là hệ thống quét và nhận diện khuôn mặt 3D cực kỳ

Face ID 2 có lẽ là cải tiến lớn nhất trên Iphone Xs ra mắt vào đêm nay

Nhận dạng khuôn mặt trên iPhone X rất dễ sử dụng. Cho dù đó là ngày hay đêm, bạn gần như có thể mở khóa điện thoại chỉ “trong một nốt nhạc”. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp thách thức sự kiên nhẫn của người dùng.

Nhà phát triển thành công khi biến Face ID thành mặt nạ trong suốt

Kazuya Noshiro cho biết bằng cách sử dụng Unity anh đã xóa toàn bộ khuôn mặt chỉ chừa mồm và hai con mắt, sau đó dùng cụm cảm biến Face ID để tạo thành một đoạn video mà anh ta có thể ngụy trang phần khuôn mặt đó.

iPhone 8 có thể nhận dạng khuôn mặt trong "một phần triệu giây"

Theo tờ The Korea Herald (Hàn Quốc), cảm biến quét mặt 3D được đồn có mặt trên iPhone 8 sắp tới sẽ có thể nhận ra khuôn mặt của người dùng 'trong một phần triệu giây.'

Sẽ không nhiều nhà sản xuất có được công nghệ Face ID nữa đầu năm 2018

Nhiều nhà phân tích cho rằng các nhà sản xuất smartphone Android sẽ tích hợp công nghệ tương tự camera TrueDepth trên iPhone X vào những sản phẩm cao cấp của họ trong năm nay.

Hệ thống nhận dạng khuôn mặt của Apple "không có đối thủ"

Trước khi có sự xuất hiện của iPhone X, Galaxy S8 và Galaxy Note8 được tích hợp tính năng nhận dạng khuôn mặt mới kèm máy quét mống mắt có độ bảo mật cao hơn so với trước đây.

Hệ thống Face ID trên iPhone 8 có thể xử lí hình ảnh trong "một phần triệu giây"

Nguồn tin này chỉ ra rằng Apple đã từ bỏ TouchID trên thế hệ flagship tiếp theo của mình mà thay vào đó là một công nghệ nhận diện khuôn mặt dùng để mở khoá và xác thực khi sử dụng Apple Pay.

THỦ THUẬT HAY

Chuyển tiếng Việt cho Windows 10

Khi cài đặt Windows 10 thì ngôn ngữ mặc định sẽ là tiếng Anh. Song nếu bạn muốn chuyển về tiếng Việt cho thân thiện và dễ sử dụng thì cách làm lại rất đơn giản, nếu chưa biết thì các bạn có thể tham khảo bài hướng dẫn

Tải các video trên Facebook về iPhone nhanh chóng và đơn giản

Mạng xã hội Facebook là nơi chia sẻ rất nhiều video hay và thú vị. Nhiều bạn sử dụng iPhone/ iPad muốn tải video về nhưng không biết phải làm cách nào thì bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn.

Kích hoạt Disk Cleanup Utility trên Windows Server 2012 thật dễ

Với hệ điều hành Windows Server 2012 trở lên nhà sản xuất Microsoft hầu như chưa kích hoạt các chức năng ẩn trong Windows Server trong đó có Disk Cleanup Utility một ứng dụng dọn dẹp ổ cứng.

Cách làm tỏi đen tại nhà bằng nồi cơm điện

Tỏi đen là một loại thực phẩm lên men, hiện nay đang rất được ưa chuộng do có hàm lượng dinh dưỡng cao và đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

7 tính năng ẩn trên iOS 10 mà người dùng iPhone nên biết

Apple luôn biết chiều lòng người dùng thông qua loạt tính năng chưa từng công bố trên từng phiên bản nâng cấp iOS. Rõ ràng iOS 10 mang đến người...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Kia Rondo - Mẫu xe gia đình tại Việt Nam

AutoExpress - Mẫu xe MPV Kia Rondo được giới thiệu tại Việt Nam để thay thế cho dòng xe Carens với giá bán từ 690 triệu đồng.

Trên tay iMac Pro 2017: Quái vật xử lý trong vẻ đẹp hoàn hảo

Apple đã công bố iMac Pro vào tháng 6 và bán ra chỉ cách đây vài ngày. Nó có giá khởi điểm từ 5000 USD và tăng dần theo mức cấu hình mà người dùng chọn lựa.

Đánh giá Halo Keyboard trên Lenovo Yoga Book: Độc đáo và tinh tế

Hãy cùng FPTShop đánh giá những đặc điểm nổi bật về thiết kế và tính năng của bàn phím cảm ứng Halo Keyboard trên Lenovo Yoga Book: