Chặng đua đầu tiên của giải đua xe chuyên nghiệp đầu tiên trong lịch sử Việt Nam đã có một cái kết không ai có thể ngờ trước, và mọi diễn biến trên mặt đường nhựa có thể được tóm gọn bằng một câu thành ngữ: Sau cơn mưa trời lại sáng!
Trong khoảng 3 năm trở lại đây, Honda Việt Nam đã tổ chức 21 chặng đua xe cả chuyên nghiệp và bán chuyên tại nhiều tình miền Nam thuộc giải Đua xe môtô toàn quốc tranh Cup Quốc Gia. Những chặng đua do Honda tổ chức đã thu hút hàng trăm nghìn lượt khán giả tại các tỉnh phía Nam.
Đây giống như một cú hích, khuấy động phong trào đua xe thể thao tại Việt Nam nói chung và các tỉnh thành phía Nam nói riêng. Thông qua những chặng đua này, Honda Việt Nam muốn bước đầu khiến hình ảnh bộ môn đua xe thể thao trở nên gần gũi hơn với các khán giả Việt Nam.
Đây cũng là một bước đi thận trọng của Honda nhằm thăm dò thị hiếu của khán giả và để tìm ra giải pháp để dần thực hiện ước mơ chuyên nghiệp hóa môn thể thao đua xe tại Việt Nam. Từ những chặng đua này, Honda Việt Nam đã thu hút được một lượng khán giả đáng kể và những kinh nghiệm quý báu trong việc tổ chức một giải đua thực thụ. Đây là bước đệm nhằm giúp khán giả Việt Nam chuẩn bị trước tinh thần để đến với một giải đấu đua xe mô tô chuyên nghiệp.
Qua năm 2018 này, khi đã có 3 năm kinh nghiệm tổ chức các chặng đua riêng, Honda Việt Nam đã đi đến một quyết định lịch sử cho nền đua xe thể thao Việt Nam: chính thức tổ chức giải đua xe mô tô chuyên nghiệp đầu tiên mang tên GIẢI ĐUA XE MÔ TÔ VIỆT NAM 2018 – Vietnam Moto Racing Championship 2018. Chặng đầu tiên của giải đua lịch sử này được tổ chức tại trường đua 2K, Bình Dương, điểm đến tốc độ quen thuộc của những bạn trẻ mê xe ở các tỉnh Nam Bộ.
Vậy GIẢI ĐUA XE MÔ TÔ VIỆT NAM 2018 có gì đặc biệt? Điều gì tạo ra sự khác biệt so với các giải đấu trước đây? Điều khác biệt được thể hiện ở cách thức tổ chức giải và tầm nhìn dài hạn của Ban tổ chức cũng như Honda Việt Nam. Cụ thể, GIẢI ĐUA XE MÔ TÔ VIỆT NAM 2018 là giải đấu chuyên nghiệp bao gồm nhiều vòng thi đấu diễn ra tại các trường đua lớn như trường đua Đại Nam, trường đua 2K tại Bình Dương hoặc một số tỉnh thành khác có đường đua đạt tiêu chuẩn.
Thể thức đua sẽ là đua tính điểm ở mỗi vòng, kết quả của từng vòng sẽ được tổng hợp và vận động viên có số điểm tổng sắp cao nhất sẽ giành chức vô địch của năm. Đó là cách thức đua tương tự như các giải đua mang tầm vóc quốc tế và châu lục, điển hình như giải Moto GP và Asia Road Racing Championship.
Như vậy, kết quả của từng vòng đấu sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thứ hạng của các vận động viên, và tính đối kháng trên đường đua cũng như sự tính toán chiến thuật cho từng vòng đua sẽ được đẩy đến tột đỉnh. Khán giả đến sân cũng có cơ hội thưởng thức nhiều màn so tài đỉnh cao hơn so với việc đến xem các chặng đua đơn lẻ.
Sức hút của những chặng đua đơn lẻ mà Honda tổ chức là điều không phải bàn cãi, nhưng sự hấp dẫn của giải đua xe chuyên nghiệp đầu tiên này còn lớn gấp bội. Vẫn là 04 hạng mục thi đấu quen thuộc: MSX 125cc, Winner 150cc, Blade 110cc và Wave 54 ly nhưng đã có gần một trăm tay đua đăng kí thi tuyển. Có thể thấy, không khí tại trường đua 2K đã nóng hơn bao giờ hết dù những chiếc xe đua còn chưa lăn bánh.
Cụ thể hơn, tại hạng mục thi đấu MSX 125cc đã có 31 tay đua đăng kí, Winner 150cc có 19 tay đua đăng kí, Blade 110cc có 28 tay đua đăng kí và hạng mục Wave độ đã có 19 tay đua đến từ 14 câu lạc bộ đăng kí. Sau những vòng đấu tuyển chọn gắt gao, Ban tổ chức đã tìm ra 12 tay đua chính thức thi đấu ở hạng mục xe MSX 125cc, 12 tay đua tranh tài ở hạng mục xe Winner 150cc, 12 tay đua tham gia tại hạng mục xe Blade 110cc và hạng mục xe Wave 54 ly sẽ có sự góp mặt của 16 tay đua đến từ 11 câu lạc bộ.
Sự chuyên nghiệp của giải đấu được thể hiện ngay từ khi khán giá bước chân qua cổng chào trường đua 2K. Họ được chào đón bởi rất nhiều hoạt động bên lề trước khi chính thức chứng kiến màn so tài của 52 tay đua tài năng. Khán giả được tham dự khóa đào tạo lái mô tô an toàn với sự hướng dẫn tận tình của nhân viên Honda, được thay nhớt miễn phí cho các mẫu xe máy Honda, trải nghiệm hệ thống mô phỏng cảm giác lái xe phân khối lớn, được tận mắt chiêm ngưỡng những chiếc mô tô mà Honda trưng bày cạnh trường đua cùng nhiều hoạt động thú vị khác. Tuy nhiên, đó chỉ là những món khai vị.
Khán giả đến với sân 2K không phải chờ lâu để được thưởng thức món chính. Việc áp dụng thể thức đua 12 vòng liên tục và không chia lẻ bảng đấu đã mang đến một trải nghiệm đầy đủ cung bậc cảm xúc cho người xem. Thời tiết nắng mưa liên tục đã gây không ít khó khăn cho các vận động viên khi họ không chỉ phải đối mặt với sự nóng bức vì những bộ quần áo bảo hộ, sự nguy hiểm từ mặt đường trơn trượt mà họ còn phải chịu đựng một bầu không khí ẩm ướt.
Trong giải đua này, mặt bằng trình độ của các vận động viên tham dự cũng được cải thiện đáng kể, những pha bứt tốc, che chắn, kìm kẹp đối phương đã chuyên nghiệp và có ý đồ hơn hẳn. Kết thúc 3 tiếng thi đấu vô cùng gay cấn, kết quả chung cuộc của chặng đầu tiên giải Vietnam Moto Racing Championship 2018 như sau:
Hạng mục Winner 150cc:
- Giải nhất: Nguyễn Anh Tuấn, số đeo 08
- Giải nhì: Lê Hùng Hữu Tín, số đeo 03
- Giải ba: Nguyễn Ngọc Hồ, số đeo 21
Hạng mục MSX 125cc:
- Giải nhất: Tô Hà Đông Hiếu, số đeo 18
- Giải nhì: Lê Trọng Vinh, số đeo 24
- Giải ba: Nguyễn Ngọc Nhân, số đeo 43
Hạng mục Blade 110cc:
- Giải nhất: Phạm Chánh Trực, số đeo 45
- Giải nhì: Nguyễn Minh Nam, số đeo 51
- Giải ba: Đoàn Đức Giang, số đeo 47
Hạng mục Wave 54mm
- Giải nhất: Lê Khánh Lộc, số đeo 17
- Giải nhì: Bùi Duy Thông, số đeo 01
- Giải ba: Huỳnh Minh Sang, số đeo 28
Có lẽ chưa một cuộc đua nào tại trường đua 2K lại có nhiều điều đặc biệt và yếu tố bất ngờ như chặng đua mở màn mùa giải Vietnam Moto Racing Championship 2018. Một cơn dông khổng lồ ập đến khi ngày chạy thử sân vừa kết thúc kèm theo gió lớn giật tung lều bạt của các gian hàng phụ trợ; trong ngày đua chính thức, một cơn dông khác đã khiến ban tổ chức phải tạm dừng hạng đua MSX để … quét các vũng nước đọng trên đường đua – sản phẩm không mong muốn từ cơn mưa xối mạnh như thác đổ.
Những vũng nước tai hại khiến không ít thí sinh trượt ngã vì những chiếc xe đua của họ được trang bị lốp tối ưu cho mặt đường khô – thứ phát huy tác dụng tối đa khi trời nắng đẹp, nhưng lại trở thành con dao hai lưỡi khi mặt đường sũng nước vì cơn dông bất chợt đến nhanh không kịp trở tay. Số lượng thí sinh bỗng nhiên … quên luật đua mới cũng không phải là nhỏ.
Dù vậy, đội ngũ Honda Việt Nam Racing vẫn bình tĩnh giải quyết từng yếu tố bất lợi cả chủ quan lẫn khách quan để có một màn ra mắt giải đua mới – tuy không hoàn hảo tuyệt đối – nhưng đầy hứa hẹn. Màn mở đầu này gợi lên niềm hy vọng về một nền đua xe Việt Nam thực sự chuyên nghiệp. Đây không phải là hai chữ “hy vọng” sáo rỗng thường được nhắc đi nhắc lại trên mặt báo nữa. Đó là niềm hy vọng được vun đắp bởi những nỗ lực phi thường và khát khao cháy bỏng – khát khao đưa tay đua Việt Nam đến đường đua Moto GP.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)
Nguồn : https://xehay.vn/vietnam-moto-racing-championship-2018-chang-dau-tien-con-bao-cam-xuc.html