Giải đua Vietnam Motor Racing Championship đánh dấu một cột mốc mới của bộ môn đua xe 2 bánh tại Việt Nam. Hai chữ “chuyên nghiệp” chưa bao giờ được thực hiện một cách chuyên nghiệp đến thế, từ khâu chuẩn bị, các hoạt động bên lề, công tác trọng tài đến sự ganh đua của các vận động viên trong sân đua.
Vậy GIẢI ĐUA XE MÔ TÔ VIỆT NAM 2018 – Vietnam Moto Racing Championship có gì đặc biệt? Điều khác biệt được thể hiện ở cách thức tổ chức giải và tầm nhìn dài hạn của Ban tổ chức cũng như Honda Việt Nam. Cụ thể, GIẢI ĐUA XE MÔ TÔ VIỆT NAM 2018 là giải đấu chuyên nghiệp bao gồm nhiều vòng thi đấu diễn ra tại các trường đua lớn như trường đua Đại Nam, trường đua 2K tại Bình Dương hoặc một số tỉnh thành khác có đường đua đạt tiêu chuẩn.
Đây là lần đầu tiên các tay đua trẻ được trải nghiệm thể thức đua xe tính điểm theo vòng tại một giải đấu được tổ chức tại Việt Nam. Kết quả của từng vòng sẽ được tổng hợp và vận động viên có số điểm tổng sắp cao nhất sẽ giành chức vô địch của năm. Đó là cách thức đua tương tự như các giải đua mang tầm vóc quốc tế và châu lục, điển hình như giải Moto GP và Asia Road Racing Championship. Như vậy, kết quả của từng vòng đấu sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thứ hạng của các vận động viên, và tính đối kháng trên đường đua cũng như sự tính toán chiến thuật cho từng vòng đua sẽ được nâng tầm. Khán giả đến sân cũng có cơ hội thưởng thức nhiều màn so tài đỉnh cao hơn so với việc đến xem các chặng đua đơn lẻ.
Công tác trọng tài rất được chú trọng tại mùa giải năm nay.
Sức hút của những chặng đua đơn lẻ mà Honda tổ chức là điều không phải bàn cãi, nhưng sự hấp dẫn của giải đua xe chuyên nghiệp đầu tiên này còn lớn gấp bội. Vẫn là 04 hạng mục thi đấu quen thuộc: MSX 125cc, Winner 150cc, Blade 110cc và Wave 54 ly nhưng đã có gần một trăm vận động viên đăng kí thi tuyển. Có thể thấy, không khí tại trường đua 2K đã nóng hơn bao giờ hết dù những chiếc xe đua còn chưa lăn bánh.
Cụ thể hơn, tại hạng mục thi đấu MSX 125cc đã có 31 tay đua đăng kí, Winner 150cc có 19 tay đua đăng kí, Blade 110cc có 28 tay đua đăng kí và hạng mục Wave độ đã có 19 tay đua đến từ 14 câu lạc bộ đăng kí. Sau những vòng đấu tuyển chọn gắt gao, Ban tổ chức đã tìm ra 12 tay đua chính thức thi đấu ở hạng mục xe MSX 125cc, 12 tay đua tranh tài ở hạng mục xe Winner 150cc, 12 tay đua tham gia tại hạng mục xe Blade 110cc và hạng mục xe Wave 54 ly sẽ có sự góp mặt của 16 tay đua đến từ 11 câu lạc bộ.
Sự chuyên nghiệp của giải đấu được thể hiện ngay từ khi khán giá bước chân qua cổng chào trường đua 2K. Họ được chào đón bởi rất nhiều hoạt động bên lề trước khi chính thức chứng kiến màn so tài của 52 tay đua tài năng. Khán giả được tham dự khóa đào tạo lái mô tô an toàn với sự hướng dẫn tận tình của nhân viên Honda, được thay nhớt miễn phí cho các mẫu xe máy Honda, trải nghiệm hệ thống mô phỏng cảm giác lái xe phân khối lớn, được tận mắt chiêm ngưỡng những chiếc mô tô mà Honda trưng bày cạnh trường đua cùng nhiều hoạt động thú vị khác.
Tuy nhiên, đó chỉ là những món khai vị, và khán giả đến với sân 2K không phải chờ lâu để được thưởng thức món chính. Việc áp dụng thể thức đua 12 vòng liên tục và không chia lẻ bảng đấu đã mang đến một trải nghiệm đầy đủ cung bậc cảm xúc cho người xem. Thời tiết nắng mưa liên tục đã gây không ít khó khăn cho các vận động viên khi họ không chỉ phải đối mặt với sự nóng bức vì những bộ quần áo bảo hộ, sự nguy hiểm từ mặt đường trơn trượt mà họ còn phải chịu đựng một bầu không khí có độ ẩm rất cao. Đây là kiểu thời tiết có thể bào mòn thể lực của những vận động viên không có thể trạng đủ tốt. Trong giải đua này, mặt bằng trình độ của các vận động viên tham dự cũng được cải thiện đáng kể, những pha bứt tốc, che chắn, kìm kẹp đối phương đã chuyên nghiệp và có ý đồ hơn hẳn.
Sau hai màn khai vị với nội dung Blade 110cc và MSX 125cc, chắc chắn những khán giả có mặt tại trường đua 2K đã sẵn sàng cho phần tiệc chính với nội dung Winner 150cc. Sự phấn khích được đẩy lên cao trào với những vòng đua có tốc độ chóng mặt ở hạng mục Winner 150 phân khối. Những chiếc xe Honda Winner phiên bản đua có thiết kế khí động học hơn, động cơ mạnh mẽ hơn và được cải tiến để các tay đua dễ dàng ôm cua hơn so với Blade hay MSX. Tốc độ trung bình của cả 12 vận động viên cũng cao hơn hẳn so với 2 nội dung đua trước đó. Theo thông số của ban tổ chức, những vận động viên tham dự nội dung Winner 150cc có thể chạy hết 1 vòng trường đua 2K nhanh hơn thể thức MSX tới 3 giây.
Nhiều người đã dự đoán rằng những tay đua nào tận dụng được trọn vẹn tiềm năng của Honda Winner sẽ dễ dàng vươn lên top dẫn đầu và diễn biến trên đường đua đã phản ánh đúng nhận định này. Những vận động viên có thành tích tốt nhất ở vòng phân hạng đã nhanh chóng tạo ra khoảng cách so với top giữa và top cuối. Dù vậy, trọn vẹn 12 vòng đua của hạng mục Winner 150 đều đầy ắp những pha ganh đua 1 chọi 1 vô cùng quyết liệt, điển hình là những pha vượt mặt liên tiếp giữa Nguyễn Ngọc Hồ, số đeo 21 và Nguyễn Hoàng Tiến, số đeo 26. Hai vận động viên có tuổi đời rất trẻ này liên tục hoán đổi vị trí và tạo ra hàng loạt pha so kè mãn nhãn, thậm chí là vượt xe ngay ở đỉnh cua.
Tuy nhiên, Nguyễn Anh Tuấn, số đeo 08 và Lê Hùng Hữu Tín, số đeo 03 mới là những vận động viên cán đích đầu tiên. Nguyễn Anh Tuấn về đích ở vị trí quán quân và Lê Hùng Hữu Tín cách đích ở vị trí thứ 2. Họ là hai ví dụ điển hình cho lối đua đầy tỉnh táo, tránh va chạm nhưng cũng không thiếu phần quyết đoán trong những tình huống quyết định. Hai tay đua Nguyễn Ngọc Hồ, số đeo 21 và và Nguyễn Hoàng Tiến, số đeo 26 dù đã cống hiến những tình huống đẹp mắt nhưng vẫn chỉ có thể về đích ở vị trí thứ 3 và thứ 4.
Vận động viên này luôn cầu nguyện trước khi vào cuộc
Tuy nhiên, dường như Chúa đã không nghe thấy lời thỉnh cầu của anh - vận động viên số 27 đã va chạm với vận động viên số 03.
Số 27 vẫn cố gắng tiếp tục thi đấu.
Kết quả chung cuộc của hạng mục Honda Winner 150cc nh sau:
Giải nhất: Nguyễn Anh Tuấn, số đeo 08
Giải nhì: Lê Hùng Hữu Tín, số đeo 03
Giải ba: Nguyễn Ngọc Hồ, số đeo 21
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)
Nguồn : https://xehay.vn/vietnam-moto-racing-championship-2018-tuong-thuat-chang-1-hang-muc-winner-150cc.html