Thử nghiệm xe tự hành sử dụng phần mềm của FPT Software

Chiếc xe tự hành sử dụng phần mềm của FPT Software đã lăn bánh trong khuôn viên của trụ sở F-Town tại khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh.
Thử nghiệm xe tự hành sử dụng phần mềm của FPT Software

Theo nhà phát triển thì xe có thể tự chạy với tốc độ ổn định ở 25 km/h, tự động cân làn, chủ động rẽ trái/phải theo vạch đường cũng như xác định đối tượng trên đường hoặc đối tượng đang băng qua đường để tự động phanh và tránh vật cản.

Dự án ban đầu thử nghiệm trên một chiếc xe điện cỡ nhỏ thường thấy trong các sân Golf hay resort lớn. Theo chia sẻ thì mẫu thử ban đầu cần đến 350.000 bức ảnh để lập trình cho chiếc xe, họ tự thiết kế các MCU điều khiển vô lăng, chân ga, chân phanh.

Sau đó, nhóm phát triển đã gắn các thành phần liên quan và chạy phần mềm trên chiếc KIA Soul do nó có nhiều cảm biến ở phía trước và phía sau xe, thuận lợi cho việc phân tích dữ liệu về góc lái, chân phanh, chân ga. Hiện tại, nhóm đã hoàn thành phần steering (đánh lái), trong khi phần brake (phanh) đang trong quá trình thử nghiệm. Phần tự động ga sẽ được đưa vào sau cùng (trên nguyên tắc tương tự hệ thống phanh).

Về cơ bản hệ thống này bao gồm một camera có khả năng phân tích hình ảnh 3D và những chuyển động cùng hệ thống Lidar đo trường sáng để nhận biết tốc độ xe xung quanh. Bên trong xe là bộ kit phát triển ứng dụng của Nvidia chuyên xử lý đồ hoạ được thu thập xung quanh. Hệ phần cứng này tương tự như các hãng lớn Tesla, Google hay Mercedes-Benz đang sử dụng.


Camera ZED của hãng Stereolabs có thể mua được với giá 449 USD.

Hệ thống Lidar lắp ở trên nóc xe, nếu để ý mấy chiếc xe thử nghiệm của Uber cũng có bộ phận này.

Bộ kit phát triển ứng dụng Jetson TX2 của Nvidia

Người lái sẽ trực tiếp lái xe này và thông tin được thu thập trong hệ thống được phân tích. Từ đó khi nhấn nút lái tự động là chiếc xe có thể hoàn toàn di chuyển mà không cần người lái tác động vào vô lăng, chân ga hay chân phanh.

Nếu ứng dụng hệ thống này vào một chiếc xe thương mại thực thụ thì nó hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn phần cứng tự hành hoàn toàn ở mức 5, ‘level’ cao nhất cho Autonomous car.

Có thể thấy hệ thống do FPT Software phát triển có thể giúp xe di chuyển trong phạm vi nhỏ như nhà xưởng, campus với tốc độ khoảng 20-25 km/h. Tuy vậy nó chưa thể đến mức là di chuyển được trong điều kiện giao thông quá phức tạp như ở Việt Nam. Nó chỉ có thể ứng dụng cho các hệ thống trợ lái trên đường cao tốc khi xe di chuyển nhanh với điều kiện tình huống giao thông ít phức tạp, làn đường rõ ràng, mặc dù, để ứng dụng thực tế trong trường hợp này vẫn cần nhiều thời gian để thử nghiệm. Sắp tới, nhóm phát triển sẽ tập trung cải thiện năng lực công nghệ như tăng độ chính xác nhận dạng đối tượng, tăng tốc độ xử lý khi xe chạy ở tốc độ cao.

Như vậy bước đầu FPT Software có thể minh chứng được việc công ty phần mềm tại Việt Nam có thể phát triển được ứng dụng điều khiển xe tự lái dựa trên những thành phần có sẵn. Chắc chắn tương lai FPT sẽ không phát triển một chiếc xe hơi mà họ sẽ ứng dụng những giải pháp nghiên cứu được vào trong thực tế và cung cấp cho các đối tác có nhu cầu sử dụng.

Video vận hành thử nghiệm của xe

TIN LIÊN QUAN

Nhóm kỹ sư trẻ Việt Nam trình làng ôtô tự lái

Sau một năm miệt mài nghiên cứu, 10 thành viên của nhóm kỹ sư thuộc bộ phận AIT của Công ty FPT Software TP.HCM đã thành công với phần mềm công nghệ xe tự lái ADAS (Advanced Driver Assistance Systems). Đây là sáng tạo đầu tiên về công nghệ tự lái

Xe container phanh cháy mặt đường tránh người đi xe máy ẩu sang đường

Chiếc container phanh cháy mặt đường và đánh lái sang làn ngược chiều để tránh khỏi tai nạn thảm khốc vì chiếc xe máy sang đường không quan sát.

Côn trước để tránh chết máy, hay phanh trước mới an toàn hơn?

Côn trước hay phanh trước để nói về các bước thực hiện khi muốn phanh dừng trên xe số sàn. Tuy nhiên trong thực tế, côn trước hay phanh trước là thắc mắc của nhiều tài xế ô tô khi muốn dừng xe để đảm bảo an toàn nhất. Nguyên nhân dẫn tới tranh cãi

Những dấu hiệu cho thấy hệ thống phanh ô tô đang có vấn đề

Phanh là bộ phận cốt yếu đảm bảo sự an toàn của người sử dụng. Dưới là những dấu hiệu cho thấy hệ thống phanh ô tô của bạn đang có vấn đề.

Ô tô tự lái: Xu hướng công nghệ mới ở Việt Nam

Trong khuôn khổ sự kiện Open Camp vừa được tổ chức, FPT Software đã trình làng nhiều công nghệ mới hiện đang được công ty này phát triển.

7 nguyên tắc nhất định phải nhớ khi đi xe số sàn dành cho lái mới

Xe ô tô số sàn là loại xe phổ thông nhất từ trước đến giờ. Trong hầu hết các trung tâm dạy lái xe ô tô tại Việt Nam hiện nay, xe ô tô số sàn luôn được sử dụng để đào tạo học viên. Nhưng các kinh nghiệm lái xe thì không phải ai cũng biết rõ nên rất

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn ẩn file và folder trong Windows 10 Search

Trong Windows 10, hộp Cortana hoặc mục Windows Search có thể giúp bạn tìm kiếm tất cả các tệp và thư mục trong máy tính. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn người khác xem một số file hoặc thư mục nào đó thì có thể ẩn chúng

6 cách chụp ảnh đẹp trên Samsung mà nếu bạn biết, tấm hình sẽ khác hẳn

Đôi khi một bức ảnh đẹp có thể chỉ được chụp từ một chiếc điện thoại. Vì vậy, hôm nay mình sẽ tổng hợp những mẹo chụp ảnh đẹp trên điện thoại Samsung nhé.

Hướng dẫn bật tắt nút Download trên trình duyệt Cốc Cốc

Bạn thường xuyên sử dụng trình duyệt Cốc Cốc để download dữ liệu thay vì dùng Internet Download Manager, nhưng đôi khi vì một nguyên nhân nào đó mà vô tình tắt nút Download trên Cốc Cốc đi, bạn loay hoay mãi không biết

5 trang web chia sẻ video trực tuyến tuyệt vời bên cạnh YouTube

YouTube là kho lưu trữ video lớn nhất trên Internet, nhưng bạn hãy ghi nhớ những trang web cung cấp video khác sau đây như một địa chỉ phụ cho mình nhé.

Tên tên game hay với KÍ TỰ ĐẶC BIỆT DAICHUATE mới nhất 2020

Nhắc tới KÍ TỰ ĐẶC BIỆT thì hiện nay chúng ta không xa lại nữa. Với các kí tự đặc biệt, chúng ta có thể biến hóa và trang trí cũng như tạo nên sự hấp dẫn phong phú cho văn bản. Và đặc biệt biết đó chính là khi sử dụng

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh nhanh cấu hình của HTC U11 và HTC U11 Plus: màn hình to và chất lượng cao hơn, pin nhiều hơn

Không chỉ có màn hình kích thước lớn hơn mà HTC U11 Plus còn có chất lượng màn hình được nâng cấp với Super LCD 6 tỷ lệ 18:9, đồng thời còn có thêm tùy chọn bộ nhớ RAM và ROM nhiều hơn. Về nền tảng thì cả 2 đều vẫn

Đánh giá xe Audi Q8 50 TDI - Đỉnh cao công nghệ!

“Sự kết hợp giữa một chiếc SUV to lớn và một chiếc coupe 4 cửa sang trọng, với âm hưởng từ huyền thoại Ur-Quattro”. Đó chính xác là những lời Audi dành cho mẫu SUV đầu bảng của mình. Dù