Đánh giá Sony MDR XB950BT: Lựa chọn lý tưởng cho basshead

Liệu chiếc tai nghe Bluetooth đã 2 năm tuổi Sony MDR XB950BT có còn là một lựa chọn tốt cho người dùng? Hãy cùng tìm hiểu với bài đánh giá dưới đây.

Sony MDR XB950BT hiện đang được bán tại hệ thông Mai Nguyên với giá 3.990.000 đồng
Đánh giá chung: 4/5

 

Sony MDR XB950BT là một lựa chọn tốt cho những ai ưa thích nhạc Dance hay EDM với âm bass căng tràn, hay sử dụng Bluetooth và không ngại mang bên mình một chiếc tai nghe kích thước lớn.

 

- Ưu điểm:

 

Đệm tai êm ái, chống ồn tốt

 

Thời lượng pin dài

 

Hỗ trợ NFC kết nối nhanh

 

Bass dày, mạnh mẽ

 

- Nhược điểm:

 

Vỏ nhựa

 

Bass Boost hơi lấn lướt các dải khác

 

Thiết kế

 

 

Tôi đã nhắc tới phần lớn những điều cần quan tâm về thiết kế của XB950BT trong bài viết mở hộp, cụ thể như phong cách cổ điển, cứng cáp, ốp tai mềm, dày rất êm ái và khả năng cách âm cực kì tốt. Sau vài ngày sử dụng, tôi chỉ tìm được thêm một điểm trừ nhỏ xíu duy nhất, đó là bề mặt nhựa nhám khá dễ bám vân tay và khó lau chùi, còn lại thì XB950BT không có gì để chê về thiết kế cả, dù phong cách hơi hoài cổ này có thể sẽ không hợp với thị hiếu nhiều người dùng.

 

Các phím điều khiển của XB950BT được đặt ở vị trí rất hợp lý, cho phép người dùng thao tác dễ dàng chỉ với hai ngón tay cái, còn headband bằng kim loại thì có độ đàn hồi cao, đặt lên đầu một cách êm ái, không gây khó chịu. XB950BT có một điểm khác biệt so với các mẫu tai nghe khác cùng dòng là không gập ốp tai vào gọn hơn mà chỉ xoay được, dễ dàng cho vào túi đựng hay cặp xách hơn nhưng vẫn tốn khá nhiều diện tích.

 

Tính năng

 

XB950BT hỗ trợ nghe nhạc qua cả dây line-in lẫn Bluetooth 4.0 (có aptX), nhưng một vài tính năng sẽ bị giới hạn khi người dùng sử dụng jack 3.5mm, ví dụ như không dùng được bộ điều khiển, micro để thoại hay tính năng Bass Boost. Đây là một thiếu hụt khá kì quặc, nhất là bộ điều khiển và micro vốn cực kì cần thiết khi dùng với smartphone.

 

 

Khi kết nối qua Bluetooth, các tính năng được “mở khóa” bao gồm Bass Booster, điều khiển nhạc, âm lượng, micro thoại và NFC. Cá nhân tôi đánh giá rất cao khi Sony luôn mang NFC lên các sản phẩm không dây của mình, vì nó làm giảm thời gian chờ đợi xuống chỉ còn vài giây và cũng tương thích với rất nhiều loại sản phẩm hiện nay.

 

Để bật XB950BT, người dùng chỉ cần bấm giữ phím nguồn trong vài giây, giữ lâu hơn để chuyển sang chế độ chờ Bluetooth. Phím Bass Boost được làm lớn, chìm xuống gần giống phím nguồn của Xperia XZ. Bộ điều khiển nhạc kiểu Joystick dễ dùng nhưng cảm giác hơi thiếu chắc chắn, còn nút tăng giảm âm lượng thì tương tự các thiết bị smartphone.

 

Có một điều tôi không thích lắm khi sử dụng XB950BT, vì nó không thông báo cho người dùng biết là đã kết nối với một thiết bị nào đó hay chưa bằng âm thanh nên tôi lại mất thêm thời gian để kiểm tra lại trên điện thoại hay máy tính.

 

Chất lượng âm thanh

 

Xứng danh “anh lớn” của dòng tai nghe Extra Bass,XB950BT cho âm trầm ấn tượng về lượng và chất ở cả chế độ passive lẫn active. Hơn nữa, khác với đàn em, dải bass của XB950BT không hề lấn lướt 2 dải còn lại nhiều, giữ được độ chi tiết và mượt mà cần thiết cho các bản nhạc. Lợi thế của XB950BT còn nằm ở nút Bass Boost riêng, cho phép người dùng lựa chọn có muốn nghe nhiều bass hay không, hữu ích nếu như bạn nghe nhiều thể loại nhạc hơn là chỉ Dance hay EDM.

 

 

Sự khác biệt giữa bật và tắt Bass Boost là rất rõ ràng, khi mà lượng âm trầm tăng gấp nhiều lần so với bình thường, nhấn mạnh vào âm thanh của Guitar Bass và trống, khiến người nghe muốn “quẩy” ngay lập tức. Tuy nhiên, có một chút low-mid cũng bị ảnh hưởng nếu bật Bass Boost, đôi khi khiến giọng hát bị ảnh hưởng, nhất là với giọng nam trầm như trong FOOLS của Troye Sivan hay Closer của The Chainsmokers.

 

Khi tắt Bass Boost, các dải âm của XB950BT tỏ ra khá cân bằng, vẫn nhấn mạnh vào bass nhưng mid và treb thì hoàn toàn đáp ứng tốt những bản ballad hay pop, soul nhẹ nhàng, sâu lắng. Những âm treble tất nhiên không thể tốt được như các mẫu tai nghe “thông thường” khác, nhưng không hề bị đèn nén hay biến mất ở cả hai chế độ Bass, còn mid thì vẫn đủ hài hòa, mượt mà để tôn lên giọng hát của ca sĩ khi cần. Điểm trừ lớn nhất của MDR XB950BT có lẽ nằm ở âm trường không mấy rộng rãi, tạo cảm giác hơi bí bách trong một số trường hợp.

 

Pin

 

Sony hứa hẹn mang lại thời lượng pin khoảng 20 giờ cho MDR XB950BT, nhưng trong thử nghiệm của tôi thì con số này hơi sai lệch một chút, hoặc Sony đã thử nghiệm với mức âm lượng thấp và tắt Bass Boost.

 

 

Với mức âm lượng trung bình, tôi có thể nghe được khoảng 17 – 18 tiếng ở chế độ Bass Boost trước khi nó hết pin, tức là nếu nghe nhạc qua Bluetooth ~2 tiếng mỗi ngày thì phải 1 tuần bạn mới cần sạc lại tai nghe 1 lần. Về thời gian sạc, bạn sẽ cần khoảng 4 tiếng mới sạc đầy được XB950BT, nhưng điều này cũng không ảnh hưởng nhiều tới trải nghiệm cho lắm, vì dù sao thì thời lượng pin của nó vẫn thực sự rất ấn tượng rồi.

 

Kết

 

MDR XB950BT chưa thể là tốt nhất, nhưng nó thực sự không hề tồi chút nào, ít nhất là so với những loại tai nghe chuyên bass khác. Việc thêm phím bấm bật tắt Bass Boost là một điểm cộng lớn vì nó cho phép người dùng lựa chọn, đồng thời còn có thời lượng pin tốt, đệm tai êm ái, build chắc chắn và chất âm trên trung bình, tốt hơn hẳn những sản phẩm khác trong dòng XB của Sony.


Thông số kỹ thuật

Driver: 40mm, nam châm neodymium

 

Tần số đáp ứng: 3Hz – 28kHz (khi dùng với dây), độ nhạy 102 dB/mW

 

Kết nối: Bluetooth 4.0, aptX, NFC, line-in 3.5mm, MicroUSB.

 

Pin: Tối đa 20 giờ, sạc ~ 4 giờ

 

Theo Stereo.vn

TIN LIÊN QUAN

[CES 2017] Sony ra mắt tai nghe và loa di động EXTRA BASS mới, chống nước, chống ồn và có đèn nháy

Ngoài TV, Sony còn vừa công bố thêm nhiều sản phẩm âm thanh di động mới thuộc dòng EXTRA BASS, trong đó có 4 mẫu loa và 4 mẫu tai nghe.

Khui hộp Sony Soundbar 2.1 HT-CT390 - Thiết kế đơn giản, bass mạnh, công suất 300W

Soundbar HT-CT390 là hệ thống âm thanh tại gia mới của Sony vừa tung ra để thay thế cho Soundbar HT-CT380...

Xem kỹ cặp loa di động Sony Extra Bass XB2 và XB3

Sony Extra Bass XB2 và Sony Extra Bass XB3 đang có bán tại hệ thống cửa hàng Mai Nguyên...

Sony Extra Bass SRS-XB01: Ngoại hình nhỏ nhưng chất âm khá ấn tượng

Sony SRS-XB01 là thành viên nhỏ nhất trong dòng loa Extra Bass, vừa được Sony ra mắt gần đây với giá bán 799.000đ, mức giá rẻ hơn nhiều so với đàn anh là XB10 đã ra mắt trước đó.

Hệ thống âm thanh Sony GTK-XB7 cực mạnh cho những bữa tiệc sôi động

Sony Extra Bass GTK-XB7 đang có bán tại hệ thống cửa hàng Mai Nguyên - Đại lý ủy quyền...

Audio-Technica ra mắt loạt tai nghe Solid Bass mới

Cận cảnh tai nghe chuyên nghiệp Audio-Technica ATH-R70x Đánh giá nhanh tai nghe Audio-Technica ATH-MSR7 Xác thực chủ nhân smartphone... bằng lỗ tai Sony ra mắt máy nghe nhạc cho...

Sự kiện âm thanh tuyệt đỉnh - Sony MAX SHOW 2017, chuẩn bị diễn ra cực hoành tráng tại TPHCM

Công nghệ âm thanh của Sony luôn khiến người nghe bị mê hoặc. Tin vui! Sắp tới Sony sẽ có một sự kiện chuyên về âm nhạc mang tên MAX SHOW 2017 –...

Mẹo tăng cường tiếng bass cho loa trong laptop của bạn

Bạn đang muốn nghe nhạc hay xem phim với âm thanh to hơn và sống động hơn ngay trên máy tính xách tay của mình? Vậy hãy làm theo hai mẹo tăng cường tiếng bass cho loa trong laptop dưới đây để có trải nghiệm âm thanh tốt hơn nhé. 1. Cách tăng cường

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thay đổi hình nền đẹp cho máy tính

Hãy trang bị cho máy tính của mình một bộ sưu tập hình nền độc đáo và tuyệt đẹp để thay đổi diện mạo cho nó. Đồng thời, tự tạo ra cho mình niềm vui nhỏ trong cuộc sống thường ngày.

9 thủ thuật sử dụng Huawei Nova 2i không phải smartphone nào cũng có

Huawei Nova 2i đang là chiếc smartphone gây sốt phân khúc dưới 6 triệu chính hãng với thiết kế màn hình FullView, cấu hình khá đi kèm 4 camera....

4 thiết lập đơn giản giúp bạn làm quen với Galaxy Note FE

ẩm được tung ra nhằm tri ân những người dùng trung thành của Galaxy Note series và đang ghi nhận doanh số ấn tượng – 20.000 đơn đặt trước chỉ trong 2 tuần.

Hướng dẫn sử dụng Animoji trên iPhone X

iPhone X là phiên bản đặc biệt của Apple để kỷ niệm 10 năm kể từ khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt.

Cách tải nhạc trực tiếp trên iPhone cực kì đơn giản, dễ thực hiện

Đầu tiên, bạn cần tải về máy ứng dụng Documents 5, đây là một ứng dụng thoạt nhìn khá quen thuộc khi nó giúp bạn truy cập các tập tin như hình ảnh, văn bản... mà nó còn có thể giúp tải nhạc trực tiếp trên iPhone.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Vivo Y71: thiết kế thời thượng, pin tốt, hiệu năng, camera đủ dùng

Nhìn vào mặt trước, Vivo Y71 trông không hề khác biệt so với những thiết bị đắt tiền hơn. Nó có viền 2 bên rất mỏng, gần như không tồn tại, trong khi viền ở cạnh trên và dưới cũng được thu hẹp đáng kể, tạo nên vẻ đẹp

Đánh giá Acer Spin 3: Laptop mỏng, nhẹ, pin cực tốt, giá chỉ 13 triệu

Ấn tượng đầu tiên của mình là thiết kế vỏ nhựa giả kim loại vô cùng ấn tượng của Acer Spin 3. Lúc đầu mình còn tưởng lớp vỏ này là bằng kim loại thật cơ đấy. Mà thực ra Acer có thiết kế quá tuyệt vời tới mức mà nhiều

Đánh giá Samsung Galaxy J2 (2016): “Ngon” trong tầm giá

Điện thoại thông minh Galaxy J2 2016 là thiết bị Android giá rẻ mới nhất của Samsung. Đây là phiên bản kế thừa của chiếc J2 2015 với những nâng cấp về cấu hình, và...