Liệu giá ôtô tại Việt Nam có giảm trong 2018?

Cả năm nay người Việt cứ hỏi nhau mãi câu 'giá xe có giảm trong 2018' mà không ai có câu trả lời.

Các hãng xe, các chuyên gia đương nhiên họ không dám nói hết vì còn chờ động thái từ các chính sách. Bây giờ hãy thử phân tích thật rạch ròi những thứ gì có thể ảnh hưởng tới giá xe nhập khẩu/lắp ráp để thấy rõ nhé. 

Liệu giá ôtô tại Việt Nam  có giảm trong 2018?

1. Xe nhập khẩu từ ASEAN

Chỉ có xe thỏa mãn 40% tỷ lệ nội địa hóa nội khối thì thuế nhập khẩu mới là 0%. Tất nhiên, các hãng xe sẽ nhập xe trong điều kiện này. Như vậy, một chiếc Fortuner hiện nay nhập từ Indonesia, sang 2018 sẽ được giảm nhiều tiền thuế. Ví dụ: một xe này có giá tính thuế là 20.000 USD, năm nay chịu 20.000x30%=6.000 USD tiền thuế. Sang 2018 mức thuế là 0%, như vậy xe sẽ giảm 6.000 USD.

2. Xe nhập khẩu từ ngoài ASEAN

Những xe nhập từ bên ngoài khu vực, phần lớn vẫn chịu thuế 70%, không có gì biến đổi, bởi vậy giá xe cũng không thể giảm hơn. Thậm chí, sau Nghị định 116/2017 ra đời, giá xe nhập khẩu dạng này còn tăng vì những chi phí trong kiểm định.

3. Xe lắp ráp

Xe lắp ráp chắc chắn giảm nếu các đề xuất thuế trở thành hiện thực gồm đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với phần giá trị tạo ra trong nước và đề xuất miễn thuế nhập khẩu cho phần lớn các linh kiện chính cấu thành nên xe. Các đề xuất này các bạn có thể đọc rất rõ trên VnExpress.

Rõ ràng, tất cả những gì có thể ảnh hưởng tới giá xe đều khiến giá giảm. Nhưng điều quan trọng là, hãng sẽ đặt giá ở đâu, có giảm hay không. Hãy cùng phân tích. 

Đầu 2017, một mẫu crossover lắp ráp giá 1,2 tỷ, sang 2017 đến thời điểm này giảm còn 900 triệu, hãng nói bán như vậy là lỗ. Nhớ nhé, là lỗ, mức lỗ bao nhiêu thì không biết.

Sang 2018, giá xe này theo phân tích ở trên sẽ giảm, đúng, đương nhiên giảm. Giả sử hãng tính toán chúng tôi sẽ giảm giá xe khoảng 200 triệu so với năm 2017 (giá 1,2 tỷ), một mức quá lớn. Tức sẽ còn 1 tỷ. Nên nhớ là họ so với đầu 2017, tức là khi chưa giảm giá sâu để bán hàng, chứ không phải so với mức 900 triệu, vì đó là 'giá bán không có lãi'.

Như vậy rõ ràng giá xe 2018 giảm so với 2017, nhưng là giảm so với giá bán thông thường, chứ không phải giảm so với giá khuyến mãi. Thành ra, giá xe giảm nhưng thực tế lại tăng.

Chưa kể, Chính phủ cũng có thể hạn chế xe bằng cách tăng trước bạ, nhưng đây là chi phí lăn bánh, không ảnh hưởng tới giá xe.

Theo Độc giả Nguyên Khoa (VnExpress)

Nguồn : http://autodaily.vn/2017/11/gia-oto-tai-viet-nam-se-giam-trong-2018/

TIN LIÊN QUAN

Thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN bắt đầu về 0%

Việc giảm thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN về 0% được kỳ vọng sẽ là một cú hích mạnh mẽ cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018.

Tính đến ngày 27/9/2018, đã có 13.100 xe nhập khẩu từ các nước ASEAN

Theo Cục Hải quan TP.HCM, trong những tháng cuối năm 2018, lượng xe ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi sẽ tăng hơn, tuy nhiên chủ yếu là dòng xe nhập từ ASEAN, hưởng thuế nhập khẩu bằng 0% nên nguồn thu từ nhóm hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi tăng không đáng

Xe miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN nhưng giá xe không giảm

Những chiếc xe nhập khẩu miễn thuế đầu tiên từ các nước ASEAN đã công bố giá bán chính thức. Tuy nhiên dễ dàng nhận thấy giá bán của những mẫu xe này không giảm mạnh như kỳ vọng, thậm chí còn tăng.

Chờ đợi thuế giảm về 0%, thị trường xe nhập khẩu gần như "đóng băng"

Nửa đầu tháng 9-2017, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước sụt giảm mạnh, chỉ còn 382 xe.

Chờ đợi thuế giảm về 0%, thị trường xe nhập khẩu gần như "đóng băng"

Nửa đầu tháng 9-2017, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước sụt giảm mạnh, chỉ còn 382 xe.

Dù được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% nhưng Suzuki Celerio không giảm giá

Cuối tuần trước, lô xe Suzuki Celerio 2018 đầu tiên cập cảng, được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Tuy về nước trong năm 2018, được hưởng ưu đãi thuế 0% nhưng Celerio vẫn giữ nguyên giá bán như lô được nhập khẩu khi phải chịu thuế 30%.

Áp thuế 0%, giá ôtô ASEAN không giảm mà còn tăng lên

Kể từ khi qua “ải” Nghị định 116, lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam từ khối ASEAN ngày một tăng mạnh. Tuy nhiên, giá các loại xe này không những không giảm mà với một số mẫu xe, khách hàng còn phải chấp nhận trả thêm tiền để được sở hữu.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn khắc phục lỗi cập nhật iOS 12

Tuy nhiên theo phản hồi của người dùng rất nhiều gặp lỗi khi đang cập nhật iOS 12, cụ thể trong quá trình cập nhật lại gặp phải lỗi không thể xác minh “Unable to Verify Update”. Lỗi này không phải lần đầu gặp phải khi

Học được gì qua 4 quy tắc tâm linh của người Ấn Độ?

Không có điều gì trên đời này xảy ra một cách ngẫu nhiên cả.

Hướng dẫn cách khai báo y tế trên PC Covid rất hữu ích mọi người nên sử dụng

Nhằm thống nhất phương án kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Covid-19, ứng dụng PC Covid đã chính thức ra mắt. Ngay từ bây giờ bạn đã có thể dùng nó để khai báo di chuyển nội địa, khai báo y tế. Trong bài viết này mình

Tải về ứng dụng chat Zalo Beta cho điện thoại Windows Phone

Ngoài phiên bản chính thức của Zalo cho các dòng điện thoại Windows Phone thì mới đây, VNG cho phát hành phiên bản Beta của ứng dụng này với nhiều tính năng mới.

Cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính một cách đơn giản và nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính để có thể phân biệt được với những tài khoản khác của bạn một cách đơn giản. Click xem ngay!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Yoga Book: Chiếc tablet của tương lai.

Lenovo Yoga Book là một trong những chiếc tablet có 1 không 2 trên thị trường nhờ kiểu dáng và tính năng đặc biệt. Hãy cùng FPTShop đánh giá chiếc tablet này.

Đánh giá pin Lenovo Yoga Book: Vừa đủ sài

Lenovo Yoga Book có thiết kế rất giống một cuốn sách, dù mỏng 9.6mm nhưng lại sở hữu viên pin 8500 mAh. Hãy cùng FPTShop đánh giá pin của thiết bị này

Đánh giá Galaxy S8: Smartphone tốt nhất đến từ... tương lai

Galaxy S8 sẽ được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất hiện nay với vi xử lý Snapdragon 835, RAM 6 GB, màn hình có độ phân giải 4K và pin dung lượng 3250 mAh. Đây chắc chắn sẽ là một con quái thú mới trong làng điện thoại di