Áp thuế 0%, giá ôtô ASEAN không giảm mà còn tăng lên

Giá ôtô ASEAN đã không thể thấp như nhiều người từng kỳ vọng mà thậm chí còn tăng… 

Áp thuế 0%, giá ôtô ASEAN không giảm mà còn tăng lên

Kể từ khi qua “ải” Nghị định 116, lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam từ khối ASEAN ngày một tăng mạnh. Tuy nhiên, giá các loại xe này không những không giảm mà với một số mẫu xe, khách hàng còn phải chấp nhận trả thêm tiền để được sở hữu.

Nhìn lại những tháng đầu năm 2018, việc Nghị định 116 ra đời đã siết chặt các tiêu chuẩn đối với xe nhập khẩu như về xuất xứ, kiểu loại, mức độ khí thải, an toàn giao thông…

Các quy định chặt chẽ này cùng với Thông tư 03 được Bộ Giao thông Vận tải ban hành đã gần như sập cửa đối với các công ty nhập khẩu xe đơn thuần. Cũng do đó, lượng ôtô nhập khẩu trong thời gian này luôn ở tình trạng về nhỏ giọt.

Bước sang tháng 6, lượng ôtô nhập khẩu liên tục tăng mạnh. Đáng chú ý, đây hầu hết là xe được hưởng thuế ưu đãi theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Cụ thể, riêng trong một tuần, từ ngày 28/9 đến 4/10/2018, Tổng cục Hải quan thống kê lượng ôtô đăng ký làm thủ tục nhập khẩu đạt 3.465 chiếc gồm 2.122 chếc xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia với 952 chiếc, Mexico với 241 chiếc, Trung Quốc với 111 chiếc.

Lũy kế từ đầu năm tới nay đã có hơn 32.000 xe được nhập khẩu về Việt Nam. Trong đó, khoảng 90% xe được nhập từ thị trường ASEAN và hưởng thuế suất 0%.

Thuế giảm từ 30% xuống 0%, xe về ồ ạt nhưng giá xe trên thị trường vẫn không giảm, thậm chí nhiều khách hàng còn phải chấp nhận trả thêm tiền nếu muốn nhận xe sớm.

Theo nhiều chuyên gia, tuy thị trường xe nhập khẩu đã được khai thông nhưng lượng xe về vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu mua xe. Đây là lượng khách hàng có ý định mua xe từ cuối năm 2017 nhưng kìm nén sang năm 2018 để trông chờ được mua xe giá rẻ.

Bên cạnh đó, cũng không loại trừ yếu tố các hãng ôtô đang làm ăn tốt với những dòng xe sản xuất trong nước do hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện từ Nghị định 125 nên không vội vàng tung ra xe nhập khẩu, dẫn tới việc xe nhập nhiều nhưng vẫn khan hàng.

Giai đoạn 3 tháng cuối năm 2018, tình trạng khan hiếm nguồn cung ở thị trường ôtô Việt Nam được nhận định là sẽ tiếp tục cải thiện. Tuy nhiên, việc giá bán lẻ có giảm hay không thì khó ai có thể chắc chắn.

Vậy là không biết giấc mơ ôtô giá rẻ của người Việt bao giờ sẽ thành hiện thực mà chỉ biết trong 9 tháng qua, Cục thuế Tp.HCM đã giảm 5.700 tỷ đồng tiền thuế từ ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu so với cùng kỳ năm trước.

Theo Vneconomy

Nguồn : http://topcarvn.com/thue-0-va-nghich-ly-gia-oto-asean/

TIN LIÊN QUAN

Thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN bắt đầu về 0%

Việc giảm thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN về 0% được kỳ vọng sẽ là một cú hích mạnh mẽ cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018.

Tính đến ngày 27/9/2018, đã có 13.100 xe nhập khẩu từ các nước ASEAN

Theo Cục Hải quan TP.HCM, trong những tháng cuối năm 2018, lượng xe ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi sẽ tăng hơn, tuy nhiên chủ yếu là dòng xe nhập từ ASEAN, hưởng thuế nhập khẩu bằng 0% nên nguồn thu từ nhóm hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi tăng không đáng

Giá ô tô nhập khẩu từ ASEAN không giảm như kỳ vọng

Lô ô tô đầu tiên nằm trong diện hưởng thuế nhập khẩu 0% từ Thái Lan về Việt Nam đang phân phối ra thị trường nhưng giá bán thực tế lại không giảm như kỳ vọng của nhiều người.

Lô ôtô nhập khẩu ASEAN hưởng thuế 0% sắp cập cảng

Lô ôtô Honda nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam này được tàu MOL của Nhật Bản chuyên chở, mang theo lô hàng hơn 2 nghìn ôtô với 4 mẫu xe khác nhau về Việt Nam gồm: Jazz, Accord, CR-V và Civic.

Ô tô nhập khẩu thuế suất 0% vẫn chật vật mới về được Việt Nam

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sức mua ô tô toàn thị trường tháng 5-2018 đạt 23.065 xe, tăng 9%, tương đương 1.942 xe bán ra so với tháng 4-2018.

Nhập khẩu ôtô 2017 đã tìm thấy đáy?

Ước tính lượng ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tháng 10/2017 chỉ đạt khoảng 6.000 chiếc. Đây cũng chính là lượng xe nhập khẩu đạt được trong tháng liền kề trước đó.

Xe miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN nhưng giá xe không giảm

Những chiếc xe nhập khẩu miễn thuế đầu tiên từ các nước ASEAN đã công bố giá bán chính thức. Tuy nhiên dễ dàng nhận thấy giá bán của những mẫu xe này không giảm mạnh như kỳ vọng, thậm chí còn tăng.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kích hoạt bảo mật 2 lớp cho Apple ID

Xác thực 2 lớp là tầng bảo mật bổ sung được thiết kế để ngăn chặn truy cập trái phép vào tài khoản của bạn, đồng thời bảo vệ ảnh, tài liệu và các dữ liệu khác được lưu với Apple.

Cách xem tình hình Covid-19 từng tỉnh thành bằng Google Maps đơn giản

Cách xem tình hình Covid-19 từng tỉnh thành bằng Google Maps cực dễ này sẽ giúp bạn dễ dàng nắm được tình hình số liệu ca nhiễm, ca khỏi của các tỉnh thành.

Nạp ga điều hòa, bảng giá, cách nhận biết ga chính hãng

Trong những ngày hè nắng nóng, oi bức thì điều hòa được xem như một trong những thiết bị làm mát hàng đầu, được rất nhiều gia đình lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên để sử dụng điều hòa hiệu quả, tiết kiệm điện thì ga điều

Tổng hợp lại cách dùng cũng như các công cụ tạo USB cài Windows

Sau một thời gian sử dụng Windows, chắc hẳn bạn rất muốn cài lại hệ điều hành của mình. Hiện tại có rất nhiều công cụ để tạo USB cài Windows một cách nhanh chóng, và hôm nay TCN sẽ tổng hợp lại cách dùng cũng như các

Thay màn hình iPhone 6s Plus ở đâu chính hãng, giá rẻ

Sử hữu cho mình những chiếc điện thoại smartphone đắt tiền như iPhone 6S Plus luôn là niềm tự hào của nhiều người. Tuy nhiên chằng may chiếc điện thoại iPhone 6S Plus bị rơi vỡ thì việc tìm kiếm thay màn hình iPhone 6s

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Vivo Y51 – sát thủ phân khúc 3 triệu đồng

Cùng đánh giá Vivo Y51 để xem chiếc smartphone này có xứng đáng là một trong những model smartphone tầm trung đáng sở hữu không nhé!

Mazda CX-8 2018 có thiết kế vận hành và giá bán chính thức thế nào?

Xe Mazda CX-8 2018 có chiều dài 4.900 mm, dài hơn 350 mm so với CX-5, rộng 1.840 mm và cao 1.730 mm. Cả CX-9 và CX-8 đều có cùng chiều dài cơ sở 2.930 mm, tuy nhiên chiều dài cơ học CX-8 ngắn hơn 175 mm và chiều rộng

So sánh Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G: Flagship nào đáng mua nhất?

Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G là hai thiết bị cùng phân khúc được nhiều người quan tâm, thử mang lên bàn cân xem flagship nào đáng sở hữu nhất.