Lô ôtô nhập khẩu ASEAN hưởng thuế 0% sắp cập cảng

Theo thông tin của PV. , vào lúc 14h30 ngày 1/3, hơn 1.000 xe Honda đã cập cảng SCPT - Hiệp Phước (TP Hồ Chí Minh). Đây là lô hàng ôtô nhập khẩu đầu tiên từ các nước ASEAN hưởng mức thuế nhập khẩu 0%.

Hơn 1.000 xe Honda miễn thuế đầu tiên cập cảng Hiệp Phước

Lô ôtô Honda nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam này được tàu MOL của Nhật Bản chuyên chở, mang theo lô hàng hơn 2 nghìn ôtô với 4 mẫu xe khác nhau về Việt Nam gồm: Jazz, Accord, CR-V và Civic.

Đáng chú ý, những kiểu loại xe này đã đều được Cơ quan quản lý giao thông đường bộ (Dept. of Land Transport) Thái Lan cấp đầy đủ bộ Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại vào ngày 16/2.

Lô Honda CR-V cập cảng Hiệp Phước tháng 12/2017.
Được biết, sau khi cập cảng Hiệp Phước, 1.054 xe sẽ xuống cảng SCPT - Hiệp Phước và 950 xe tiếp tục ở trên tàu để Bắc tiến, cập cảng Đình Vũ (Hải Phòng) trong một vài ngày tới.
Riêng mẫu xe gây sốt thị trường trong nước thời gian qua là Honda CR-V được ghi rõ xuất xứ hàng hóa, được sản xuất tại nhà máy ôtô Honda Thái Lan với 4 kiểu loại khác nhau.
Theo một số đại lý Honda, giá bán của Honda CR-V được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% sẽ giảm cao nhất lên tới gần 240 triệu đồng. Cụ thể, Honda CR-V bản E sẽ là 898 triệu đồng (trước đó là 1,136 tỷ đồng); CR-V bản G là 998 triệu đồng và phiên bản cao nhất CR-V bản L là 1,1 tỷ đồng (trước đó là 1,256 tỷ đồng).
Trong số các liên doanh của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Toyota và Honda, Ford đang tập trung sản xuất xe ở khu vực ASEAN, trong đó chủ yếu ở Indonesia và Thái Lan.
Xe lưu thông nội địa ở Thái Lan và Indonesia có tay lái nghịch, khác với tay lái thuận của Việt Nam. Chính phủ 2 nước này cũng không cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho xe sản xuất để xuất khẩu sang Việt Nam. Do đó, sau khi Nghị định 116 được Chính phủ Việt Nam ban hành, Toyota, Honda và Ford đều vướng mắc trong việc xin giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô theo quy định.
Sau 4 lần kiến nghị không thành, các hãng xe đã phải cấp tốc xin giấy phép của Chính phủ Thái Lan và Indonesia. Theo ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Chính phủ Thái Lan đã sửa luật và xem xét cấp cho tất cả các hãng để xuất khẩu xe sang Việt Nam. Trong khi việc xin giấy phép này từ Chính phủ Indonesia cho các hãng vẫn gặp nhiều khó khăn. Do đó, ngoài Honda, sắp tới các hãng khác như Toyota, Ford…cũng sẽ có xe nhập về.
“Cùng lắm chỉ 1-2 tháng nữa các hãng sẽ nhập được xe từ Thái Lan về hết. Còn xe từ thị trường Nhật và Indonesia vẫn gặp khó khăn vì chưa xin được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại”, ông Tuấn cho hay.
Dự kiến, Toyota sẽ nhanh chóng nhập về các dòng xe Yaris, Hilux; Mitsubishi nhập xe Pajero Sport; Ford Việt Nam sẽ có hai mẫu nhập về là Ford Ranger và Explore.

Doanh nghiệp nội thêm lo lắng

Theo ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Công, với việc đưa các dòng thuế nhập khẩu ôtô về 0% trong năm 2018 theo cam kết của Hiệp định thương mại tự do ASEAN (AFTA), các sản phẩm ôtô nguyên chiếc (CBU) sẽ được nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam với mức giá rất cạnh tranh khiến cho cơ hội của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ngày càng bị thu hẹp.
“Tỷ trọng các sản phẩm nhập khẩu từ ASEAN đã tăng từ mức dưới 20% trong năm 2016 lên 62% trong năm 2017. Số liệu đã cho thấy rõ xu hướng tăng trưởng rất nhanh của các sản phẩm CBU nhập khẩu từ ASEAN. Năm 2018, dự báo con số này sẽ tiếp tục tăng khi rất nhiều các sản phẩm mới đang được các hãng xe Nhật Bản lên kế hoạch nhập về”, ông Đức dẫn chứng.
Theo ông Đức, các chính sách mới ban hành như Nghị định 116 và Nghị định 125 của Chính phủ đã có những tác động tích cực tới các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước. Tuy nhiên, theo tính toán của doanh nghiệp, mức giảm giá bán lẻ cho các sản phẩm sản xuất lắp ráp theo cơ sở từ Nghị định 125 tối đa chỉ dao động từ 12 – 15 %, trong khi đó nếu được giảm thuế từ 30% về 0%, các sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc sẽ có thể giảm từ 23 – 25% giá bán lẻ so với hiện nay.
Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phải gánh rất nhiều chi phí khác nhau liên quan đến đầu tư, vận hành nhà máy, các chi phí kho bãi để đáp ứng được khối lượng linh kiện nhập khẩu rất lớn cũng như các chi phí để truyền thông, quảng bá, phân phối sản phẩm để tạo ưu thế, cạnh tranh với xe nhập.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực ôtô, nếu Nghị định 116 và Thông tư 03 không được sửa thì giá xe ôtô nhập khẩu miễn thuế từ ASEAN về vẫn cao. Bởi lẽ, sau khi cập cảng, riêng việc thử nghiệm từng lô xe đã mất tới 2 tháng và tốn thêm khoản chi phí 10.000 USD.
Hơn nữa, nguyên tắc đánh thuế ôtô của Việt Nam là thuế chồng thuế, tức thuế mới sẽ tính dựa trên giá xe đã cộng các thuế cũ. Thứ tự đánh thuế sẽ là thuế nhập khẩu, sau đó thuế tiêu thụ đặc biệt và cuối cùng là thuế GTGT.
Do đó, dù thuế nhập khẩu về 0% nhưng hãng sau đó còn phải cộng thêm chi phí ở khâu phân phối bao gồm chi phí vận chuyển nội địa, kho bãi, thêm trang bị cho xe, chi phí tài chính, duy trì hệ thống bộ máy đơn vị nhập khẩu, marketing, bảo hành, dự phòng rủi ro, thuế thu nhập doanh nghiệp cùng lợi nhuận hãng. Tất cả các khoản đó khiến ôtô bán ở Việt Nam luôn có giá cao ngất ngưởng so với các thị trường khác.
Tiền Phong

TIN LIÊN QUAN

Hơn 2.000 xe Honda diện nhập khẩu thuế 0% về Việt Nam

Lô hàng hơn 2 nghìn ô tô Honda gồm 4 mẫu xe: Jazz, Accord, CR-V và Civic. Đặc biệt, những chiếc xe Honda này đã đều được Cơ quan quản lý giao thông đường bộ (Dept. of Land Transport) Thái Lan cấp đầy đủ bộ Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại.

Lô xe ô tô Honda cập cảng Hải Phòng chưa đủ điều kiện thông quan

Theo thông tin từ lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Cục Hải quan Hải Phòng) cho biết, đơn vị chưa nhận được kết quả kiểm định của cơ quan Đăng kiểm đối với lô ô tô nhập khẩu của...

Tính đến ngày 27/9/2018, đã có 13.100 xe nhập khẩu từ các nước ASEAN

Theo Cục Hải quan TP.HCM, trong những tháng cuối năm 2018, lượng xe ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi sẽ tăng hơn, tuy nhiên chủ yếu là dòng xe nhập từ ASEAN, hưởng thuế nhập khẩu bằng 0% nên nguồn thu từ nhóm hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi tăng không đáng

Lô xe giá rẻ hơn 2000 chiếc của Honda đã về đến đại lý

Khi lô xe hơn 2.000 chiếc của Honda Việt Nam về nước, nhiều người nhận định hãng xe này sẽ phải mất gần 2 tháng mới hoàn thành các thủ tục của Nghị Định 116 để tiến hành thông quan số xe trên và chuyển đến tay người tiêu dùng.

Ôtô nhập khẩu từ các nước ASEAN đang ráo riết đổ bộ về Việt Nam

Sau 2 tháng không có chiếc xe nào từ 3 thị trường chính là Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ được nhập về VN, từ đầu tháng 3 những nút thắt do quy định từ Nghị định 116 đã được tháo gỡ khiến lượng xe nhập tăng mạnh. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải

Lô xe nhập khẩu hưởng thuế 0% đã cập cảng Việt Nam

Như vậy, sau Honda Việt Nam và GM Việt Nam thì Toyota Việt Nam và Mitsubishi Việt Nam là những thương hiệu tiếp theo đáp ứng các quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo

Honda Việt Nam được cấp phép nhập khẩu ô tô với thuế nhập khẩu 0% từ tháng 3/2018

Thời gian xe cập cảng được công bố là vào tháng 3 tới đây, tuy nhiên xe sẽ phải ở lại cảng để kiểm định, thời gian kiểm định có thể kéo dài nhất đến 2 tháng. Như vậy, phải đến cuối tháng 4 đầu tháng 5 xe mới có mặt tại các đại lý.

Tháng 3, Việt Nam nhập 5.000 ô tô nguyên chiếc, tăng 25 lần so với tháng trước

Theo các chuyên gia, xe nhập tăng mạnh so với tháng trước bởi các hãng kinh doanh xe con đã hoàn thành các thủ tục để nhập xe trở lại từ ASEAN. Riêng Honda trong tháng này có tới hơn 2.000 xe về cảng, GM Việt Nam đã cập cảng số lượng lớn hai dòng

THỦ THUẬT HAY

Bạn có thể thêm chữ, sticker, chỉnh bộ lọc màu và nhiều hơn thế nữa với iMessage iOS 12

Như một số bạn đã biết, iOS 11 đã mang lại cho iMessage một số tính năng chỉnh sửa ảnh đơn giản. Khi cập nhật iPhone lên iOS 12, người dùng có thể tuỳ biến mạnh mẽ hơn những bức ảnh của mình ngay trên ứng dụng nhắn tin

Cách giảm giật, lag khi chơi PUBG Mobile

Để giảm giật hoặc lag trên PUBG Mobile, chúng ta có thể cài đặt công cụ hỗ trợ như GFX Tool.

Những tính năng có thể bạn chưa biết tới của CCleaner

Nhưng nếu chỉ để sử dụng các tính năng cơ bản của CCleaner thì đó quả thực là một sự lãng phí, bởi ngoài việc tìm, quét, và khắc phục những lỗi mà ai cũng biết kia, công cụ giúp dọn dẹp máy tính này còn có khả năng khá

Cách Copy và Paste trên Mac OS

Nếu là người dùng mới làm quen với Mac và bạn đã quen với nền tảng Windows, bạn đang muốn tìm hiểu cách copy và paste trên Mac. Trên máy tính Windows, lệnh copy là Control + C và lệnh paste là Control + V, nhưng trên

6 tuyệt chiêu bảo mật người dùng iPhone cần phải biết

Mặc dù iOS là hệ điều hành đóng và đề cao tính bảo mật lên hàng đầu, nhưng vẫn có một vài 'sơ hở' nhất định. Nếu các bạn muốn bảo mật chiếc iPhone của mình một cách tối đa nhất, hãy làm theo 6 bí kíp sau đây...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ThinkPad X1-Carbon 2016. Hoàn thiệt cao cấp, bảo mật hiện đại, giá hơn 50 triệu

ThinkPad X1-Carbon 2016 là mẫu Ultrabook mới nhất được Lenovo thiết kế để hướng tới người dùng doanh nhân cần một chiếc máy tính gọn nhẹ, bảo mật cao và đáng tin cậy. Dưới đây mình xin mời bạn đọc xem qua bài đánh

Đánh giá HP EliteBook x360 - Màn hình xoay 360 độ, chú trọng bảo mật, giá 41,9 triệu đồng

Sản phẩm không chỉ thay đổi ngôn ngữ thiết kế, nâng cấp cấu hình phần cứng mà còn chú trọng hơn vào yếu tố bảo mật, nhiều tính năng tối ưu cho người dùng doanh nghiệp nhằm mang lại khả năng tự bảo vệ của thiết bị t

Thời lượng pin Mate 20 Pro: Đủ để đồng hành cùng người dùng xuyên suốt cả ngày

Thử thách đầu tiên, mình sẽ xem Youtube độ phân giải cao liên tục, để xem tốc độ tiêu thụ pin trên Huawei Mate 20 Pro như thế nào? Chiếc điện thoại này mất 1 giờ 10 phút để tiêu thụ 10% pin (từ 100% xuống 90%).