Ôtô nhập khẩu từ các nước ASEAN đang ráo riết đổ bộ về Việt Nam

Nút thắt được tháo gỡ, ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN đang ráo riết đổ bộ về VN, hứa hẹn sự sôi động của thị trường ô tô trong thời gian tới.

Đại lý khẳng định giá giảm 30%

Sau 2 tháng không có chiếc xe nào từ 3 thị trường chính là Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ được nhập về VN, từ đầu tháng 3 những nút thắt do quy định từ Nghị định 116 đã được tháo gỡ khiến lượng xe nhập tăng mạnh. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, từ ngày 9-15/3, đã có 388 ô tô nguyên chiếc được đăng ký làm tờ khai nhập khẩu vào VN với tổng trị giá 10,6 triệu USD. Trong đó, xe dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục dẫn đầu tỷ trọng nhập khẩu với gần 88%, tương đương 341 chiếc với tổng trị giá nhập khẩu hơn 8 triệu USD.

Thị trường nhập khẩu ô tô được dự đoán sắp trở nên sôi động trong vài tháng tới.

Trước đó, trong tuần đầu tiên của tháng, ngay sau khi Bộ GTVT chấp thuận giấy chứng nhận kiểu loại (Vehicle Type Approval - VTA) do chính phủ Thái Lan cung cấp, chuyến tàu MOL của Nhật Bản cập cảng SPCT - Hiệp Phước (TP HCM) đã đưa hơn 2.000 xe Honda gồm 4 mẫu: CR-V, Accord, Jazz và Civic về VN với đầy đủ bộ giấy chứng nhận đáp ứng yêu cầu của Nghị định 116. Lô hàng trên được chia làm 2 phần: 1.054 xe xuống cảng SCPT - Hiệp Phước và 950 xe cập cảng Đình Vũ (Hải Phòng). Tổng cục Hải quan cho biết trong số 950 chiếc Honda cập cảng Đình Vũ nói trên, đã có 302 chiếc được thông quan.

Bất chấp những ý kiến nghi ngờ, lô xe miễn thuế của Honda đã được công bố mức giá giảm khoảng 30%. Anh Hữu Minh, đại diện bán hàng của Honda Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP HCM), thông báo lô xe khách hàng đặt từ đầu tháng nay đã hoàn thiện đủ các thủ tục thông quan, đến đầu tháng 4 hoặc muộn nhất là tháng 5 sẽ có xe giao cho khách. So với giá dự đoán dựa trên tính toán mức thuế được ưu đãi mà phía showroom đưa ra trước đó, giá bán chính thức được công bố không thay đổi nhiều.

Cụ thể, CR-V phiên bản 1.5 E giá 958 triệu đồng, phiên bản 1.5 G 998 triệu đồng, giá cao nhất là CR-V 1.5 L: 1,068 tỉ đồng, giảm khoảng 200 triệu đồng so với mức 1,136 - 1,256 tỉ đồng được bán trước và ngay sau tết. Honda Accord 2.4 giá 1,198 tỉ đồng, Honda Civic giá từ 758 - 898 triệu đồng tùy phiên bản, thậm chí thấp hơn cả mức 900 - 950 triệu đồng mà cửa hàng này đã dự đoán trước đó. Mẫu xe mới xuất hiện tại thị trường VN là Honda Jazz phiên bản cao cấp nhất cũng chỉ có giá 619 triệu đồng, các phiên bản khác có giá lần lượt 539 triệu, 589 triệu đồng.

Cuộc 'đổ bộ' bắt đầu

Không chỉ Honda, các doanh nghiệp khác như Ford, Suzuki, GM VN... cũng đang ráo riết tiến hành nhập khẩu từ Thái Lan, đồng thời chờ VTA từ các cơ quan chức năng của Indonesia, Malaysia. Đại diện Toyota VN cho biết đơn vị này đã giải quyết được tất cả các thủ tục mà Nghị định 116 của VN yêu cầu để nhập xe từ Thái Lan và Indonesia. Do xin giấy chứng nhận trước, các dòng xe nhập từ Thái sẽ có mặt sớm hơn, khoảng tháng 6 sẽ về tới VN. Dự tính xe nhập từ Indonesia sẽ cập cảng vào khoảng tháng 8.

Đại diện bán hàng tại showroom Toyota Thanh Xuân (Hà Nội) thông tin thời gian qua, các dòng xe nhập như Rush, Fortuner, Yaris, đặc biệt là Wigo được khách hàng hỏi thăm rất nhiều. Tuy nhiên, do hỏi xin giấy chứng nhận phía chính phủ Thái Lan, Indonesia muộn hơn Honda, nên các dòng xe nhập của Toyota đều chưa có hàng bán, dự kiến khoảng tháng 7, tháng 8 tới xe sẽ về. “Xe chưa về nên hiện chưa có giá bán mới, tuy nhiên nếu không phải chịu thêm bất cứ loại phí, thuế nào phát sinh, giá xe có thể giảm từ 20 - 30%”, người đại diện bán hàng cho biết.

Chị Hường, nhân viên bán hàng của showroom Chevrolet Giải Phóng (Hà Nội), cũng cho hay hiện dòng Chevrolet Colorado nhập từ Thái Lan khoảng tháng 5 - tháng 6 tới có hàng, hiện chưa có thông tin điều chỉnh giá bán.

Sau khi Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 được ban hành, hầu hết các doanh nghiệp nhập khẩu xe đều nhận định VTA chính là thủ tục “khó nhằn” nhất trong số các điều kiện nhập khẩu xe cần đáp ứng. Tuy nhiên, thủ tục này chỉ làm khó các hãng có xe xuất xứ từ thị trường châu Á vì các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô có xuất xứ từ châu Âu đã gần như lập tức thông báo hoàn thiện các thủ tục. Các hãng xe, chủ yếu là hạng sang như BMW (Trường Hải), Jaguar Land Rover hay Volkswagen… cũng liên tục đưa những lô xe đầu tiên đáp ứng Nghị định 116 về nước. Như vậy, nếu Bộ GTVT chấp nhận VTA từ Chính phủ Indonesia, xe nhập khẩu miễn thuế có thể sẽ ồ ạt tràn vào VN sau thời gian dài im ắng.

Thanh Niên

 

TIN LIÊN QUAN

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh trong nửa đầu tháng 10

Chỉ trong nửa đầu tháng 10, lượng ô tô nhập khẩu về nước đã xấp xỉ cả tháng 9.

Trong 1 tuần, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng 35,6%

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này (từ ngày 16/11/2018 đến ngày 22/11/2018) số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng 35,6% so với tuần trước.

Hơn 81% ôtô nhập khẩu từ 5/10 đến 11/10 có xuất xứ Thái Lan

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ 5-11/10, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc các loại nhập vào Việt Nam đạt 2.437 chiếc, trị giá 51 triệu USD. So với tuần trước, lượng xe nhập khẩu giảm hơn 1.000 chiếc.

Ô tô giá bình quân 400 triệu từ Indonesia đổ về Việt Nam

Indonesia chính thức vượt qua Thái Lan, Ấn Độ trở thành thị trường cung cấp xe ô tô con nhiều nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2017 với đơn giá nhập bình quân hơn 400 triệu đồng/chiếc.

Ô tô nhập khẩu Trung Quốc tăng vọt trong tháng 10 tại Việt Nam

Chỉ xếp sau Thái Lan và Indonesia, Trung Quốc là quốc gia có lượng xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đứng thứ 3 trong tháng 10 với 918 xe.

Ô tô nhập khẩu về nước nhiều, khách hàng chờ đợi một cuộc chạy đua giảm giá mới

Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, chỉ 3 tuần đầu tháng 7, số lượng ô tô nhập khẩu đã lên đến 5.121 xe, với tổng trị giá kim ngạch đạt trên 100 triệu USD.

Lượng xe nhập khẩu từ Indonesia vượt Thái Lan trong tháng 7

Tuần giữa tháng 7, lượng xe con nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đạt 413 xe, trong đó 211 xe có xuất xứ Indonesia.

Ô tô nhập khẩu giảm mạnh trong tháng 8/2021

Lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 8 giảm mạnh so với tháng 7 và tháng 6. Tuy nhiên, tính chung 8 tháng đầu năm, ô tô nhập khẩu vẫn tăng gần gấp đôi cùng kỳ.

THỦ THUẬT HAY

J2TEAM Security: Tiện ích giúp hạn chế tối đa rủi ro từ mã độc, virus, lừa đảo

J2TEAM Security là tiện ích bảo mật có nguồn gốc tại Việt Nam được một nhóm nghiên cứu cùng tên phát triển. Tính năng chính của công cụ này là bảo vệ người dùng trước những mối đe dọa tiềm tàng vốn có trên internet,

Top ứng dụng chỉnh sửa ảnh miễn phí trên iPhone

Những ứng dụng chỉnh sửa ảnh trên iPhone sẽ giúp bạn có được hình ảnh độc đáo, nghệ thuật, giúp bạn lưu lại những khoảnh khắc trong cuộc sống.

Hướng dẫn cách xoá vĩnh viễn tài khoản Facebook của mình

Hiện tại, chưa biết vì lý do gì mà Facebook không hiển thị tuỳ chọn xoá tài khoản trong trang Cài Đặt. Khi vào phần Quản lý tài khoản, bạn chỉ có hai chọn lựa là xoá tài khoản sau khi qua đời và Vô hiệu hoá tài khoản

15 ứng dụng iOS trị giá 47 USD đang được miễn phí

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho iDevices, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị

Cách sử dụng Cooclip trên iPhone giúp bạn chỉnh sửa video miễn phí một cách chuyên nghiệp

Hiện nay có rất nhiều app chỉnh sửa ảnh và video trên điện thoại iPhone nhưng không phải app nào cũng dễ sử dụng và miễn phí. Rất nhiều app đã bắt người dùng phải bỏ một số tiền không nhỏ để mua, hoặc miễn phí nhưng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Mi A2 Lite: màn hình tai thỏ, camera kép, cấu hình ổn trong tầm giá

Nếu bạn nào đã quen với những thiết bị Xiaomi thì sẽ thấy Mi A2 Lite không có nhiều điểm nổi bật về thiết kế. Vẫn là phần mặt lưng kim loại được bo cong mềm mại về các cạnh, tạo cảm giác dễ chịu khi cầm nắm. Cụm camera

Đánh giá Galaxy Note 9 sau 2 tháng sử dụng: Hoàn hảo cho công việc

So với từ lần nâng cấp năm 2017, Galaxy Note 9 (2017) không có quá nhiều điểm mới mẻ về ngôn ngữ thiết kế bởi thực tế nó vẫn rất đẹp, mọi thứ được Samsung tập trung vào trải nghiệm người dùng và đặc biệt là tích hợp

Trên tay màn hình bảo vệ mắt BenQ EW2770QZ giá 10,3 triệu

EBenQ là thương hiệu Đài Loan khá quen thuộc với người dùng Việt Nam, và dòng màn hình bảo vệ mắt EW là một trong những sản phẩm phổ biến nhất.