Cụ thể trong vòng 4 năm, kể từ năm 2013 cho đến nay, tỷ lệ trung bình người tiêu dùng thành thị ở các nền kinh tế ASEAN khác dự định mua ô tô là khoảng 25% trong khi đó tại Việt Nam tỷ trọng trung bình trong năm 2016 và 2017 là trên 15%, tăng so với mức 11,9% năm 2013 và là mức cao nhất trong số 5 nước Philippines, Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam.
Bên trái là biểu đồ thể hiện tỷ lệ % lượng người có dự định mua xe trong 6 tháng tiếp theo của Việt Nam và các nước ASEAN khác. Bên phải là biểu đồ thể hiện doanh số bán xe tại Việt Nam (số lượng nghìn chiếc). Số liệu từ 2013 đến hết quý II/2017. Nguồn: Financial Times
Sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong bốn năm vừa qua của Việt Nam đã mang lại sự gia tăng đáng kể về lương và chi tiêu theo sở thích của tầng lớp trung lưu ở Việt Nam do đó khoảng cách về nhu cầu mua ô tô của người Việt ngày càng được rút ngắn so với các nước trong khu vực.
Tuy nhiên,cũng theo Financial Times, mặc dù nhu cầu mua xe ô tô của người Việt ngày càng tăng nhưng phương tiện giao thông chủ yếu ở Việt Nam trong những năm tiếp theo vẫn là xe máy. Cụ thể, 38% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ dự định mua xe máy trong sáu tháng tới, cao hơn 8,8% so với mức trung bình của các nước khu vực ASEAN.
Quỳnh Trang (Tuoitrethudo)